Tìm hiểu phong cách Địa Trung Hải với các mẫu thiết kế rực rỡ, lãng mạn

(VOH) - Phong cách Địa Trung Hải là sự hòa quyện tinh tế hình ảnh của một nước Ý rực rỡ với một Hy Lạp tươi mát màu biển xanh và một Tây Ban Nha lãng mạn đầy nắng.

1. Đôi nét về phong cách Địa Trung Hải 

Phong cách kiến trúc Địa Trung Hải lấy cảm hứng từ Ý, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và một số quốc gia khác xung quanh Biển Địa Trung Hải, nằm phía nam Châu Âu. Phong cách này được thiết kế ở các khách sạn, tòa nhà chung cư hay công trình thương mại.

Vào những năm 1920 và 1930, phong cách Địa Trung Hải mới thực sự trở nên phổ biến ở các khu vực ven biển của Tây Nam Hoa Kỳ. Các kiến trúc sư thời bấy giờ đã kết hợp những nét kiến ​​trúc Tây Ban Nha còn sót lại với kiểu cách của các biệt thự Địa Trung Hải để tạo ra những ốc đảo thư giãn đầy phong cách. 

tim-hieu-phong-cach-dia-trung-hai-voi-cac-mau-thiet-ke-ruc-ro-lang-man-voh-0
Thiết kế phong cách Địa Trung Hải tạo ra những ốc đảo thư giãn lãng mạn 

Dù phong cách Địa Trung Hải lấy cảm hứng từ nhiều quốc gia, nền văn hóa khác nhau, nhưng điểm chung lại thì có 3 phong cách chính là:

  • Phong cách Phục hưng Ý: Mang "hơi thở" của các tòa nhà trong thời kỳ Phục hưng Ý, phong cách này ghi dấu với thiết kế nhà có nhiều cột và mái vòm tròn.
  • Phong cách Phục hưng Tây Ban Nha: Chịu ảnh hưởng của kiến ​​trúc thuộc địa Tây Ban Nha, các ngôi nhà thường có các đường nét đơn giản, tinh tế và mái thấp.
  • Phong cách Địa Trung Hải hiện đại: Phong cách mang đặc trưng truyền thống của những ngôi nhà Địa Trung Hải pha chút hiện đại, chú trọng tới thiết kế cả không gian bên trong và bên ngoài. 

2. Đặc trưng của thiết kế nội thất phong cách Địa Trung Hải

Phong cách Địa Trung Hải trong thiết kế nội thất đặc trưng bởi nét đơn giản và lãng mạn của các nước Nam Âu, song cũng không kém phần táo bạo. Dưới đây là những đặc điểm nổi bật của các ngôi nhà theo phong cách Địa Trung Hải:

2.1 Kiến trúc

Một đặc điểm trong phong cách kiến trúc Địa Trung Hải là chủ nghĩa chiết trung. Thay vì lấy cảm hứng từ một nguồn duy nhất, thiết kế này pha trộn các kỹ thuật cũ với thị hiếu hiện đại.

Nhà kiểu Địa Trung Hải có quy mô đồ sộ và ưu tiên mang không gian ngoài trời vào trong nhà. Hầu hết mặt tiền những ngôi nhà Địa Trung Hải có hình chữ nhật hoặc hình vuông đối xứng, được thiết kế từ một đến hai tầng, kết cấu không gian mở nên có nhiều cửa ra vào và cửa sổ trên cao để dẫn ra không gian bên ngoài. 

tim-hieu-phong-cach-dia-trung-hai-voi-cac-mau-thiet-ke-ruc-ro-lang-man-voh-1
Không gian nhiều cửa ra vào, cửa sổ trên cao 

Mái nhà dốc thấp, lợp ngói đất sét đỏ, tường dày làm từ gạch đá và được trát vữa bên ngoài, giúp cho ngôi nhà mát mẻ vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông. Cổng nhà có hình vòm được thiết kế rất công phu, hiên nhà xây rộng và hành lang dài chạy bao quanh căn nhà. 

Sân vườn là khoảng không gian đặc sắc không thể thiếu của những ngôi nhà Địa Trung Hải, nơi đây được trồng nhiều cây hoa, bố trí bàn ghế và tiểu cảnh phục vụ cho việc thư giãn, nghỉ ngơi. 

2.2 Chất liệu

Chất liệu được sử dụng cho thiết kế và trang trí nhà phong cách Địa Trung Hải thường gắn với thiên nhiên như gỗ tự nhiên, tre, nứa, gốm sứ, đá cẩm thạch, gạch mosaic,... Đây vốn là những chất liệu quen thuộc và gần gũi nên sẽ mang đến cảm giác mộc mạc, dễ chịu cho người ở.

tim-hieu-phong-cach-dia-trung-hai-voi-cac-mau-thiet-ke-ruc-ro-lang-man-voh-2
Các chất liệu tự nhiên như gỗ, tre, nứa đem lại cảm giác mộc mạc

2.3 Màu sắc

Màu sắc chính là yếu tố góp phần mang lại vẻ đẹp tự nhiên một cách trọn vẹn nhất cho ngôi nhà Địa Trung Hải. Xanh của biển, vàng của nắng, trắng của cát, màu tím oải hương, màu xanh oliu,... được kết hợp hài hòa, mang đến sức hút kỳ lạ nhưng đầy mê đắm cho không gian sống.

tim-hieu-phong-cach-dia-trung-hai-voi-cac-mau-thiet-ke-ruc-ro-lang-man-voh-3
Màu sắc nhẹ nhàng của cảnh sắc thiên nhiên ngay trong chính căn nhà 

2.4 Nội, ngoại thất

Nội, ngoại thất của ngôi nhà kiểu Địa Trung Hải thường có kích thước lớn nhưng được bố trí dàn trải nên không gian vẫn thoáng rộng. Nội thất trong nhà có thiết kế đơn giản, thấp nhưng có chân trụ được khắc họa công phu. Chất liệu nội thất đến từ gỗ, vải, tre hay gốm,... phản ánh lối sống giản dị của cộng đồng người Địa Trung Hải.

Bên cạnh nội thất chính, những phụ kiện trang trí đóng vai trò quan trọng không kém. Đặc biệt, đài phun nước là yếu tố không thể thiếu đối với không gian sân vườn của bất kỳ một ngôi nhà Địa Trung Hải nào.

tim-hieu-phong-cach-dia-trung-hai-voi-cac-mau-thiet-ke-ruc-ro-lang-man-voh-4
Không gian sân vườn của ngôi nhà phong cách Địa Trung Hải không thể thiếu đài phun nước 

3. Những mẫu phong cách thiết kế nội thất Địa Trung Hải

Từ những nét đặc trưng và chuẩn mực của phong khách Địa Trung Hải, khi đưa vào thiết kế cho từng không gian, phòng chức năng riêng biệt của ngôi nhà, mỗi gia chủ sẽ có sự sáng tạo khác nhau. 

3.1 Phòng khách phong cách Địa Trung Hải

Đầu tiên, chủ nhà nên lựa chọn một phong cách chủ đạo cho phòng khách của mình. Nếu chọn Ý, thì hãy ưu tiên các sắc thái của đất: từ xám, cát đến vàng và đất nung. Trong trường hợp theo hướng Hy Lạp, lựa chọn lý tưởng sẽ là màu trắng, xanh lam, ô liu và đất nung nhẹ. Nội thất cho phòng khách cần lựa chọn những món đồ gỗ, kết hợp với những chi tiết bằng sắt rèn để thêm phần trang nhã. 

Phòng khách thường bao gồm một chiếc ghế sofa thấp, một vài chiếc ghế có bọc bông hoặc áo choàng lông, một bàn cà phê, một tủ sách hoặc hộc tủ... Đồ đạc trong phòng cũng nên được sắp xếp sao cho có đủ không gian để di chuyển thoải mái. Bên cạnh đó, hãy trang trí phòng khách bằng chậu, đĩa, chân nến và đèn bằng đồng sẽ mang đến cho phòng khách sự quyến rũ đặc biệt. 

Một số mẫu phòng khách phong cách Địa Trung Hải tham khảo:

tim-hieu-phong-cach-dia-trung-hai-voi-cac-mau-thiet-ke-ruc-ro-lang-man-voh-5
 
tim-hieu-phong-cach-dia-trung-hai-voi-cac-mau-thiet-ke-ruc-ro-lang-man-voh-6
 
tim-hieu-phong-cach-dia-trung-hai-voi-cac-mau-thiet-ke-ruc-ro-lang-man-voh-7
 
tim-hieu-phong-cach-dia-trung-hai-voi-cac-mau-thiet-ke-ruc-ro-lang-man-voh-8
 

3.2 Phòng ngủ phong cách Địa Trung Hải

Có 3 gợi ý để gia chủ có thể lựa chọn và trang hoàng cho phòng ngủ của chính mình. Nếu chọn phong cách Ý làm chủ đạo thì đặc trưng thường có các họa tiết thô mộc, sàn tối, đồ nội thất rắn sang trọng và dầm trần bằng gỗ. Chăn ga kết hợp táo bạo giữa màu cam và đỏ tươi, hai màu này là nền tuyệt vời cho các phụ kiện tươi sáng. 

Xu hướng nét đẹp Tây Ban Nha được phân biệt bằng nội thất hoặc tông màu xanh lam đậm và xanh ngọc mang màu sắc của biển cả. Những bức tường trắng được kết hợp ăn ý với những hoa văn trên trần nhà và khung giường. 

Cuối cùng là phong cách Địa Trung Hải hiện đại. Phong cách với kiến trúc cổ điển kết hợp cùng thiết kế nội thất hiện đại, tiện nghi. 

Một số mẫu phòng ngủ phong cách Địa Trung Hải tham khảo:

tim-hieu-phong-cach-dia-trung-hai-voi-cac-mau-thiet-ke-ruc-ro-lang-man-voh-9
 
tim-hieu-phong-cach-dia-trung-hai-voi-cac-mau-thiet-ke-ruc-ro-lang-man-voh-10
 
tim-hieu-phong-cach-dia-trung-hai-voi-cac-mau-thiet-ke-ruc-ro-lang-man-voh-11
 

3.3 Phòng bếp phong cách Địa Trung Hải

Phòng bếp phong cách Địa Trung Hải thường gợi nhớ đến những kỳ nghỉ vui vẻ của gia đình. Không giống như các nhà bếp hiện đại có chrome và acrylic, nhà bếp Địa Trung Hải sử dụng các vật liệu tự nhiên gồm gỗ, đá granite và đá cẩm thạch từ sàn nhà đến mặt bàn hay tủ kệ. 

Đối với màu sắc, phổ biến nhất là căn bếp màu vàng, kem hay những màu ấm. Phòng bếp phong cách Địa Trung Hải thường có khu vực ăn uống rộng rãi. Ngoài ra, khu vực nấu được ngăn cách với khu ăn uống bằng đảo bếp hoặc một quầy bar.

Một số mẫu phòng bếp phong cách Địa Trung Hải tham khảo:

tim-hieu-phong-cach-dia-trung-hai-voi-cac-mau-thiet-ke-ruc-ro-lang-man-voh-12
 
tim-hieu-phong-cach-dia-trung-hai-voi-cac-mau-thiet-ke-ruc-ro-lang-man-voh-13
 
tim-hieu-phong-cach-dia-trung-hai-voi-cac-mau-thiet-ke-ruc-ro-lang-man-voh-14
 

3.4 Phòng tắm phong cách Địa Trung Hải

Phòng tắm phong cách Địa Trung Hải thường theo lối trang trí nguyên bản, sử dụng vật liệu tự nhiên từ nội thất chính đến phụ kiện nhà tắm. Đối với tường, nên sử dụng gạch có màu sắc truyền thống, sàn nhà bằng gỗ hoặc gạch men. Phòng tắm sẽ hoàn hảo hơn khi số lượng đồ trang trí tối thiểu, bố trí khoa học.

Một số mẫu phòng tắm phong cách Địa Trung Hải tham khảo:

tim-hieu-phong-cach-dia-trung-hai-voi-cac-mau-thiet-ke-ruc-ro-lang-man-voh-15
 
tim-hieu-phong-cach-dia-trung-hai-voi-cac-mau-thiet-ke-ruc-ro-lang-man-voh-16
 
tim-hieu-phong-cach-dia-trung-hai-voi-cac-mau-thiet-ke-ruc-ro-lang-man-voh-17
 

4. Lưu ý cần biết khi thiết kế nội thất phong cách Địa Trung Hải 

Để căn nhà của bạn thể hiện đúng tinh thần, “hơi thở” Địa Trung Hải, trong quá trình thiết kế hãy thực hiện các lưu ý sau:

  • Lên ý tưởng chi tiết, cụ thể trước khi bắt tay vào trang trí để có hình dung chính xác nhất về phong cách. 
  • Đảm bảo phối hợp hài hòa màu sắc giữa các khu vực, không gian trong căn nhà, chú ý sử dụng tông màu tự nhiên, nhẹ nhàng. 
  • Xem xét, cân nhắc chọn nội thất có kích thước phù hợp với diện tích, kết cấu đơn giản và đa chức năng là yếu tố nên được ưu tiên. 

Lựa chọn phong cách Địa Trung Hải trong thiết kế nội thất của căn nhà sẽ mang đến cho bạn cảm giác như được ẩn mình trong một góc Châu Âu yên bình, đầy màu sắc. Nếu là người yêu thích sự lãng mạn mà tràn đầy sức sống của miền Địa Trung Hải thì đừng bỏ qua lối thiết kế này nhé. 

tim-hieu-phong-cach-dia-trung-hai-voi-cac-mau-thiet-ke-ruc-ro-lang-man-voh-18
The Peak: Biểu tượng hoàn hảo cho những giá trị tuyệt đỉnh
Bài viết được tài trợ bởi Công Ty TNHH Phát Triển Phú Mỹ Hưng
Địa chỉ: Lầu 10, 801 Nguyễn Văn Linh, P. Tân Phú, Q.7, TP. HCM
Tel: (028) 5411-9999 - Fax: (028) 5411-5999
E: info@phumyhung.com.vn