Phong cách nội thất vintage: mang nét hoài cổ vào không gian sống

(VOH) – Phong cách nội thất vintage là lựa chọn tuyệt vời cho những ai yêu thích nét hòa cổ, mộc mạc và nhẹ nhàng. Đây là một trong những phong cách đang rất được yêu thích trong những năm gần đây.

Trong khi nhịp sống xã hội ngày càng văn minh, hiện đại, con người lại muốn quay về với những gì mộc mạc, bình dị nhất. Họ thể hiện điều này ngay trong chính căn nhà của mình bằng các thiết kế nội thất và phong cách nội thất vintage là sự chọn lựa của nhiều người.

1. Phong cách nội thất vintage là gì?

Để hiểu về phong cách nội thất vintage, bạn cần biết đến thuật ngữ vintage. “Vintage” có nguồn gốc từ tiếng Pháp, được dùng để chỉ các loại đồ cổ và đồ dùng đã được sử dụng cách đây ít nhất 20 năm và tối đa là 100 năm (hơn 100 năm được gọi là antige). Có thể nói, phong cách vintage là phong cách mang hơi hướng của quá khứ, của dấu ấn thời gian.

phong-cach-noi-that-vintage-voh-0
Phong cách nội thất Vintage mang đến sự hoài cổ cho ngôi nhà

Nói riêng trong thiết kế nội thất, phong cách vintage được hình thành từ giữa thế kỷ 20 và ngày càng được ưa chuộng, kể cả thời điểm hiện nay.

Điều làm nên sự khác biệt của không gian nội thất vintage chính là sự kết hợp giữa các yếu tố cổ điển của thập niên cũ và vẻ đẹp của phong cách hiện đại, mang đến cho bạn một không gian sống sang trọng, tinh tế, hoài cổ những vẫn rất lãng mạn.

2. Những đặc trưng của thiết kế phong cách nội thất vintage

Rất dễ nhận biết phong cách vintage trong thiết kế nội thất, bởi đây là phong cách vô cùng đặc biệt từ màu sắc, đồ dụng nội thất, cách trang trí hay việc sử dụng ánh sáng cũng đều tạo ra một cảm giác hoài niệm về những kí ức cũ.

2.1 Màu sắc chủ đạo

phong-cach-noi-that-vintage-voh-1
Phong cách nội thất vintage thường ưu tiên sử dụng những gam màu nhẹ nhàng, nhã nhặn

Trong thiết kế nội thất vintage, màu sắc được ưu tiên sử dụng là những gam màu nhẹ nhàng, nhã nhặn nhưng cũng rất nổi bật như màu trắng, màu kem và màu xanh nhạt... Phong cách nội thất Vintage thường sẽ được chia thành 2 loại với những cách phối màu khác nhau:

  • Phong cách Mid Century Modern: Là phong cách được sử dụng nhiều từ những năm từ 1930 đến 1960. Thiết kế nội thất theo phong cách này thường sử dụng các gam màu rất ấn tượng.
  • Phong cách Art Deco Vintage: Là phong cách sử dụng nhiều trong những năm 1920 đến 1940. Phong cách này thường dùng các gam màu trung tính và những màu sắc có thể mang đến sự nhẹ nhàng.

Bên cạnh đó, người ta cũng chia màu sắc theo từng giai đoạn. Những màu xanh lá, hồng và vàng nhạt thường đại diện cho những năm 1930 – 1940. Các màu đỏ, xanh đen... lại thường gợi nhớ đến những năm 1950. Tuy các gam màu này đều hướng đến sự hoài cổ nhưng không hề mang lại cảm giác gò bó cho không gian ngôi nhà của bạn.

2.2 Đồ dùng nội thất

phong-cach-noi-that-vintage-voh-2
Nội thất sử dụng chủ yếu là các đồ vật mang dấu ấn của thời gian

Đồ nội thất chính là yếu tố chính khi trang trí nhà ở theo phong cách Vintage. Các món đồ dùng nội thất nhất định phải mang tính hoài cổ và có dấu ấn của thời gian.

Bạn có thể sử dụng những chiếc đồng hồ cũ, bộ sofa sờn cũ, những bức tranh xưa cũ, đèn chùm cầu kỳ… Tất cả những món đồ xưa cũ nhưng mang tính thẩm mỹ cao bạn đều có thể dùng để trang trí cho ngôi nhà của mình nhằm tạo nét riêng đặc biệt.

2.3 Yếu tố trang trí

phong-cach-noi-that-vintage-voh-3
Phong cách nội thất Vintage thường được thể hiện thông qua những phụ kiện trang trí

Phong cách nội thất Vintage còn thể hiện qua những yếu tố trang trí, decor mang tính hoài cổ thông qua những phụ kiện trang trí, chẳng hạn như rèm cửa nên sử dụng các chất liệu vải cotton, vải voan, ren cách điệu hay vải in hoa li ti.

Giấy dán tường và thảm trải sàn cũng là những chi tiết trang trí không thể thiếu trong nội thất Vintage. Những mẫu giấy dán tường được ưa chuộng trong phong cách vintage thường là những màu pastel tươi sáng như hồng nhạt, kem, be.

Xem thêm: Mách bạn 6 cách trang trí, decor phòng ngủ bằng giấy dán tường 'đẹp sang chảnh'

2.4 Ánh sáng

phong-cach-noi-that-vintage-voh-4
Phong cách nội thất vintage thường ưu tiên dùng ánh sáng nhẹ nhàng

Một đặc điểm không thể thiếu trong thiết kế nội thất phong cách Vintage đó là ánh sáng.

Thông thường, lối thiết kế này nên dùng ánh sáng nhẹ để tạo không gian mờ ảo như đôi mắt của một nàng thơ kiều diễm.

Trên những ô cửa sổ nhỏ bạn có thể treo thêm các tấm rèm ren voan để làm giảm cường độ của ánh sáng tự nhiên vào căn nhà. Hoặc sử dụng những loại đèn chùm nhỏ có ánh sáng vàng nhẹ nhàng để tạo không gian ấm áp vào buổi tối cho ngôi nhà.

3. Có nên thiết kế nội thất phong cách vintage hay không?

Nếu bạn là một người say mê vẻ đẹp cổ điển, thì chắc chắn đây là một lựa chọn vô cùng phù hợp, bởi sự lãng mạn, hoài niệm là những điều mà bạn sẽ cảm nhận được ngay khi bước chân vào ngôi nhà sử dụng phong cách Vintage.

Phong cách nội thất vintage không phải chỉ dành cho những người trung niên, hay những người yêu thích nét cổ xưa mà nhiều người trẻ ngày nay ấp ủ một tâm hồn đẹp hướng về giá trị trường tồn với thời gian cũng bị hấp dẫn bởi sự quyến rũ của Vintage.

Chính sự kết hợp hài hòa giữ nét đẹp cổ điển và màu sắc hiện đại đã đem lại một không gian sống vô cùng lắng đọng cho những con người lãng mạn yêu thích phong cách nội thất Vintage.

4. Những điều cần biết khi thiết kế nội thất phong cách vintage

Bước vào không gian nội thất phong cách vintage thường mang đến cho người nhìn một cảm giác gần gũi, ấm áp và mộc mạc. Do đó, trước khi thiết kế nội thất theo phong cách này, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Cần nắm vững những đặc điểm nổi bật của nội thất kiểu Vintage để đảm bảo có được không gian hài hoài nhất.
  • Cần có sự thống nhất, tinh tế giữa các họa tiết, đồ dùng trang trí và sử dụng màu sắc phù hợp.
  • Các đồ vật trang trí như tủ, bàn, ghế chính là những điểm nhấn chủ yếu cho căn nhà phong cách vintage.

5. Các mẫu phong cách thiết kế nội thất vintage

Phong cách Vintage đã từng một thời “làm mưa làm gió” trong các thiết kế nhà ở trên khắp thế giới và ở Việt Nam cũng không ngoại lệ. Hãy cùng ngắm nhìn những phong cách thiết kế nội thất vintage để thấy sự độc đáo, đặc biệt của phong cách này:

phong-cach-noi-that-vintage-voh-5
Phong cách nội thất vintage thường toát lên vẻ mộc mạc nhưng không bị gò bó trong số lượng đồ nội thất
phong-cach-noi-that-vintage-voh-6
Nội thất phong cách Vintage với cách phối hợp màu sắc ấn tượng
phong-cach-noi-that-vintage-voh-7
Các chi tiết trang trí với các món đồ nhìn cầu kì nhưng lại rất chi đơn giản 
phong-cach-noi-that-vintage-voh-8
Mẫu phòng khách phong cách vintage sang trọng cùng game màu sáng đẹp lung linh 
phong-cach-noi-that-vintage-voh-9
Phong cách thiết kế nội thất được bố trí hợp lý tạo nên sức hút đặc biệt
phong-cach-noi-that-vintage-voh-10
Phong cách Vintage được trang trí bằng những bức tranh có tính hoài niệm cũ kỹ

Có thể nói, phong cách nội thất vintage chưa bao giờ bị lãng quên và cũng không bao giờ lạc hậu. Khi xã hội càng phát triển, con người sẽ càng muốn hoài niệm về những kí ức cũ và đó chính là lý do để phong cách nội thất vintage có thể “trường tồn” mãi cùng với thời gian.

nguoi-menh-moc-hop-huong-nao-voh-10
The Peak: Biểu tượng hoàn hảo cho những giá trị tuyệt đỉnh
Bài viết được tài trợ bởi Công Ty TNHH Phát Triển Phú Mỹ Hưng
Địa chỉ: Lầu 10, 801 Nguyễn Văn Linh, P. Tân Phú, Q.7, TP. HCM
Tel: (028) 5411-9999 - Fax: (028) 5411-5999
E: info@phumyhung.com.vn