Dấu ấn và đặc trưng phong cách hiện đại trong thiết kế nội thất

(VOH) - Ra đời vào thế kỷ XX, thiết kế theo phong cách hiện đại đã ‘tái tạo’ lại mối quan hệ giữa con người và ngôi nhà - đó không còn là một cái vỏ có thể ở được mà là tổ hợp nhiều công năng.

1. Phong cách hiện đại là gì?

Năm 1851, “Cung Thủy Tinh” (Crystal Palace) tại Anh được hoàn thành như một bước đệm cho sự ra đời của chủ nghĩa hiện đại. Đến đầu thế kỷ XX, thời đại của phong cách nội thất hiện đại mới thực sự bắt đầu. Xu hướng thiết kế này được pha trộn bởi các trường phái thiết kế Bauhaus của Đức và phong cách thiết kế Scandinavian.

Phong trào thiết kế hiện đại đạt đến đỉnh cao vào đầu những năm 30 của thế kỉ XX, sau đó được thay thế bởi các phong cách nội thất hiện đại giữa thế kỷ và hậu hiện đại. Tuy nhiên, triết lý của chủ nghĩa hiện đại vẫn tiếp tục cho đến ngày nay. 

dau-an-va-dac-trung-phong-cach-hien-dai-trong-thiet-ke-noi-that-voh-0
Phong cách hiện đại là lối sắp đặt cho người yêu thích sự đơn giản, đường nét rõ ràng 

Nói một cách đơn giản nhất, phong cách thiết kế nội thất hiện đại là sự phản chiếu nét đẹp của nghệ thuật hiện đại vào nội thất của ngôi nhà. Triết lý đằng sau phong cách này là lối sắp đặt, bố trí hoàn hảo cho những ai thích không gian đơn giản, đường nét rõ ràng và không cầu kỳ trong trang trí.

2. Những đặc trưng của phong cách hiện đại

Như một sự giảm thiểu tối đa với các nội thất cồng kềnh, họa tiết rườm rà, phong cách hiện đại nêu cao ý tưởng “hình thức tuân theo chức năng”. 

2.1 Màu sắc

Lập trường của phong cách hiện đại chắc chắn là bảng màu trung tính gồm trắng, đen, be, xám, nâu. Phối màu theo tông sẽ tôn lên được đường nét và hình khối của những món đồ nội thất. Dẫu vậy, chủ nhà cũng không cần phải quá cứng nhắc trong việc phối màu, thay vào đó hãy chọn một gam màu chủ đạo. 

Nếu có niềm đam mê với màu chủ đạo nổi bật (đỏ, vàng, xanh,...), chủ nhà vẫn có thể điểm tô nó cho không gian sống của mình bằng một bức tường chính, một bộ sofa hay một chiếc thảm có màu chủ đạo.

Quan trọng nhất, những nội thất còn lại phải chú trọng đến sự nhất quán, hài hòa trong không gian. Chọn màu cho phong cách hiện đại không cần cứng nhắc nhưng phải thận trọng khi kết hợp gam màu trung tính với những màu sắc nóng, rực rỡ.

dau-an-va-dac-trung-phong-cach-hien-dai-trong-thiet-ke-noi-that-voh-1
Có thể chọn tông màu chủ đạo nhưng cần đảm bảo phối hợp nhất quán màu sắc 

2.2 Không gian

Việc áp dụng sơ đồ mặt bằng theo ý tưởng mở là một trong những điểm khác biệt lớn nhất giữa ngôi nhà hiện đại và truyền thống.

Nhà phong cách hiện đại tạo ra sự liên kết một cách có chủ ý giữa các không gian, thay vì sử dụng những vách ngăn, rèm che theo kiểu truyền thống. Nhờ cách tiết kiệm không gian này mà phong cách hiện đại rất được ưa chuộng khi trang trí những căn hộ chung cư hay căn nhà hạn chế về diện tích. 

dau-an-va-dac-trung-phong-cach-hien-dai-trong-thiet-ke-noi-that-voh-2
Xóa bỏ các vách ngắn, tăng kết nối giữa các không gian 

2.3 Ánh sáng

Ánh sáng được xem là một yếu tố quan trọng đối với mọi phong cách nội thất. Phong cách thiết kế hiện đại tận dụng ánh sáng tự nhiên bằng việc thiết kế cửa sổ có phong cách đơn giản, sử dụng rèm cửa để nhận được lượng ánh sáng tối đa.

Bên cạnh đó, ánh sáng nhân tạo cũng được chọn lọc và tính toán một cách cẩn thận để "phô bày" được hình dạng và cấu trúc của các thành phần nội thất trang trí. Các nguồn sáng nhân tạo hiện đại được sử dụng như đèn Led, Spots, các thiết bị chiếu sáng phong cách trừu tượng. 

dau-an-va-dac-trung-phong-cach-hien-dai-trong-thiet-ke-noi-that-voh-3
Chú trọng tận dụng ánh sáng tự nhiên 

2.4 Họa tiết

Phong cách thiết kế nội thất hiện đại thường hướng đến những điều đơn giản, loại bỏ sự rườm rà nhằm mang lại vẻ đẹp tinh tế nhất. Không còn sự xuất hiện của các đường cong và chi tiết không cần thiết, thay vào đó là các đường thẳng, mảng và khối mạnh mẽ, rõ ràng. 

dau-an-va-dac-trung-phong-cach-hien-dai-trong-thiet-ke-noi-that-voh-4
Sử dụng các họa tiết là các đường thẳng, mảng khối mạnh mẽ 

2.5 Nội thất

Vì là phong cách hiện đại nên vật liệu được sử dụng phải thể hiện được tinh thần phong cách. Những vật liệu được tạo từ công nghệ hiện đại như: kính, chrome, bê tông, gỗ,... sẽ mang lại cho bạn không gian đầy sang trọng, cao cấp.

Bên cạnh chú trọng chất liệu, nội thất còn được quan tâm về mặt chức năng, chức năng là yếu tố quyết định đến thiết kế của vật dụng, đơn giản nhưng phải đa chức năng. Mỗi chi tiết nội thất đều có mục đích sử dụng riêng, nếu đồ đạc, trang trí hoặc chi tiết trang trí không có mục đích thực tế thì có thể loại bỏ.

dau-an-va-dac-trung-phong-cach-hien-dai-trong-thiet-ke-noi-that-voh-5
Đảm bảo mỗi chi tiết nội thất đều có chức năng riêng 

3. Các mẫu thiết kế phong cách hiện đại

3.1 Mẫu phòng khách và bếp

Thiết kế nội thất phòng khách theo xu hướng hiện đại thì yếu tố thoáng và gọn được quan tâm hàng đầu. Phòng khách có màu trung tính sáng kết hợp với cửa kính sẽ khiến không gian rộng và sáng hơn. Những bức tường được tận dụng làm kệ trang trí thay cho những chiếc tủ khô cứng. Bộ sofa, thảm sàn hoặc một bức tranh màu sắc hoặc có thiết kế lạ tạo nên điểm sáng cho căn phòng. 

Một điểm mới trong thiết kế hiện đại chính là không gian phòng khách thường liên kết với phòng bếp. Sự giản lược nội thất cùng với không gian mở khiến cho phong cách hiện đại rất hợp lý với những không gian nhỏ. Mặc dù kết hợp hai không gian nhưng nội thất của từng khu vực giữ vai trò phân định không gian rất tốt, không rối mắt và còn đảm bảo chức năng. 

dau-an-va-dac-trung-phong-cach-hien-dai-trong-thiet-ke-noi-that-voh-6
Chiếc bàn với thiết kế độc đáo tạo điểm nhấn cho phòng khách 
dau-an-va-dac-trung-phong-cach-hien-dai-trong-thiet-ke-noi-that-voh-7
Phòng bếp bố trí đơn giản, đảm bảo đủ chức năng 
dau-an-va-dac-trung-phong-cach-hien-dai-trong-thiet-ke-noi-that-voh-8
Không gian phòng khách bố trí đơn giản, không rối mắt 

3.2 Mẫu phòng ngủ

Phòng ngủ được xem là “ốc đảo riêng” của mỗi người. Vì vậy, gia chủ nên dành thời gian tạo ra một không gian mà mình thích thú. Phong cách hiện đại sẽ cho phép bạn tạo ra một không gian thanh thoát, kiểu dáng đẹp nhưng vẫn lôi cuốn. 

dau-an-va-dac-trung-phong-cach-hien-dai-trong-thiet-ke-noi-that-voh-9
Phòng ngủ theo phong cách hiện đại bố trí không cầu kì
dau-an-va-dac-trung-phong-cach-hien-dai-trong-thiet-ke-noi-that-voh-10
Không gian phòng ngủ thanh thoát, nhẹ nhàng 

3.2 Mẫu nhà tắm

Phòng tắm vốn là một không gian bị hạn chế diện tích. Xu hướng hiện đại thường kết hợp nhà tắm và nhà vệ sinh, hai khu vực này được ngăn cách bằng một tấm kính. Kính trong suốt đảm bảo không gian không bị cắt đôi, trông rộng rãi hơn. 

Sử dụng vật liệu trang trí và đồ dùng nội thất nhỏ gọn, thông minh để không tốn không gian mà vẫn tiện nghi. Những kệ chiếc kệ âm tường sẽ giúp gia chủ cất trữ đồ gọn gàng và sạch sẽ.

dau-an-va-dac-trung-phong-cach-hien-dai-trong-thiet-ke-noi-that-voh-11
Sử kính để ngăn cách nhà vệ sinh và phòng tắm 
dau-an-va-dac-trung-phong-cach-hien-dai-trong-thiet-ke-noi-that-voh-12
Nội thất phòng tắm đơn giản, tiện nghi 

4. Những điều cần lưu ý khi thiết kế phong cách nội thất hiện đại

Để có được một ngôi nhà “đúng tinh thần” của phong cách hiện đại, dưới đây là một số lưu ý mà các gia chủ nên tham khảo: 

  • Hãy hình dung những gì bạn muốn bằng một kế hoạch thật chi tiết. Bắt đầu bằng cách đo các phòng của bạn để bạn có thể hình dung kích thước và hình dạng của nội thất. Lên ý tưởng về màu sắc và phụ kiện mà bạn muốn trang trí cho các bức tường...
  • Chọn nội thất có thiết kế tối giản hoặc giảm bớt đồ nội thất cho phép chúng ta có không gian rộng hơn, để mọi chi tiết đều có giá trị riêng. 
  • Để tránh đơn điệu, bạn có thể sử dụng linh động các màu sắc, có thể kết hợp với các màu sắc táo bạo để tạo sự độc đáo.
  • Thiết kế nội thất hiện đại đề cao tính sáng tạo. Vì bản thân của phong cách là một tập hợp những yếu tố đơn giản, trung tính và hình học, nên sáng tạo để có một không gian sống thú vị là điều cần thiết. 

Phong cách hiện đại là một phong cách rất dễ kết hợp với những phong cách nội thất khác và được mệnh danh “không tuổi”. Nét đơn giản và vẻ sang trọng của phong cách hiện đại chắc chắn sẽ mang đến cho các bạn một không gian sống hoàn hảo.

dau-an-va-dac-trung-phong-cach-hien-dai-trong-thiet-ke-noi-that-voh-13
The Peak: Biểu tượng hoàn hảo cho những giá trị tuyệt đỉnh
Bài viết được tài trợ bởi Công Ty TNHH Phát Triển Phú Mỹ Hưng
Địa chỉ: Lầu 10, 801 Nguyễn Văn Linh, P. Tân Phú, Q.7, TP. HCM
Tel: (028) 5411-9999 - Fax: (028) 5411-5999
E: info@phumyhung.com.vn