Chờ...

Kay Trần vướng nghi vấn 'chơi xấu' đồng nghiệp, mua bài không thành nên kiện ngược tác giả?

(VOH) - 'Drama' đầu năm có liên quan đến rapper tên K và nhạc sĩ Nguyễn Khoa đang trở thành đề tài bàn luận trên mạng xã hội. Ca khúc 'Tết Đong Đầy' liệu có 'bay màu' khỏi nền tảng Youtube?

Tối ngày 2/1, trên trang cá nhân của nhạc sĩ Nguyễn Khoa bất ngờ đăng tải một bài viết có nội dung liên quan đến tranh chấp bản quyền với ca sĩ K. Cụ thể, Nguyễn Khoa cho biết anh đang bị phía của K kiện vì đăng tải 2 sản phẩm âm nhạc là Chuyện Tình Tôi Tết Đong Đầy lên một nền tảng khác.

Đáng chú ý, sau khi sự việc bùng nổ, nhiều cư dân mạng nhanh chóng nhận ra ca sĩ K mà Nguyễn Khoa nhắc đến không ai khác chính là Kay Trần. Bởi lẽ, trong 2 ca khúc mà nam nhạc sĩ đề cập chỉ có mỗi Kay Trần là người góp giọng cùng anh.

Xem thêm: Kay Trần tiết lộ có mời Sơn Tùng đến dự họp báo MV mới, nhưng sếp cũ chỉ 'seen' không phản hồi

'Drama' đầu năm: Nghi vấn Kay Trần 'chơi xấu' đồng nghiệp 1
Ca khúc đình đám "Tết Đong Đầy" được Nguyễn Khoa nhắc đến có tên của Kay Trần

Tác giả ca khúc Tết Đong Đầy cho biết sự việc xảy ra vào dịp đầu năm mới là lý do khiến anh suy nghĩ khá nhiều. Vì Nguyễn Khoa không muốn thu hút sự chú ý của công chúng qua “drama”. Tuy nhiên, vấn đề xảy ra đã đi quá xa nên nam nhạc sĩ buộc phải lên tiếng tố cáo K.

Theo bài viết của Nguyễn Khoa, nam nhạc sĩ khẳng định ban đầu 2 sáng tác này vốn dành riêng cho anh. Tuy nhiên ở thời điểm đó, K đã đề nghị được hợp tác với 8 câu rap cho mỗi bài. Sau khi hợp tác, K cũng có đề xuất sẽ mua lại 2 ca khúc này nhưng anh không đồng ý bán. 2 MV thành công mang tiền về từ YouTube, Nguyễn Khoa cho biết anh đều phân chia lợi nhuận từ nền tảng này một cách công bằng cho toàn bộ anh em trong ekip.

'Drama' đầu năm: Nghi vấn Kay Trần 'chơi xấu' đồng nghiệp 2
Bài hát "Chuyện Tình Tôi" cũng có hình ảnh của Kay Trần

Trong quá trình làm nhạc, Nguyễn Khoa chưa từng tìm hiểu về các quyền lợi từ công việc của mình nên anh không nhận tiền bản quyền từ một nền tảng âm nhạc mà do K ký thay. Sau đó, nam nhạc sĩ bỗng phát hiện những lợi nhuận trước giờ từ 2 ca khúc này đều chuyển về tài khoản của K. Chính vì vậy, Nguyễn Khoa đã trao đổi với K và được nam rapper ủy quyền lại vào cuối năm 2019. 

Đến năm 2022, khi Khoa lấy lại bản quyền của Chuyện Tình Tôi Tết Đong Đầy để đăng tải lên nền tảng quốc tế thì nhận được phản hồi từ phía K. Nam rapper cũng muốn phối lại 2 ca khúc này để đăng lên kênh cá nhân nhưng Nguyễn Khoa không đồng ý. Công ty của K tiếp tục ngỏ ý muốn mua tác quyền bài hát nhưng 2 bên không đi đến thỏa thuận chung.

'Drama' đầu năm: Nghi vấn Kay Trần 'chơi xấu' đồng nghiệp 3
Cả hai cùng thực hiện MV vào năm 2019

Chuyện trở nên nghiêm trọng khi công ty của K đòi kiện Khoa vì sử dụng hình ảnh và giọng của "gà nhà" để phát hành 2 bài hát nói trên. Nam nhạc sĩ đưa ra ý kiến rằng đây là sản phẩm K đã tự nguyện tham gia vào năm 2019, Khoa chỉ dùng lại tư liệu cũ và không nhằm vào mục đích thương mại.

Anh nêu rõ: "Mình cũng nói với K là mình chỉ muốn up bản gốc lên cho mọi người nghe thôi chứ không có ý định kinh doanh và nếu có doanh thu về mình sẵn sàng chia sòng phẳng với K. K im lặng, sau đó bên quản lý K nhắn là đã nhờ luật sư vào cuộc để làm rõ quyền: K là người cùng sáng tác 2 ca khúc đó với Khoa."

'Drama' đầu năm: Nghi vấn Kay Trần 'chơi xấu' đồng nghiệp 4
Nam nhạc sĩ bức xúc lên tiếng tố cáo đồng nghiệp "chơi xấu" khi không mua được bản quyền bài hát của mình

Vấn đề tranh chấp ngày càng xảy ra nhiều mâu thuẫn khiến Nguyễn Khoa chịu nhiều sức ép từ đối phương. Cuối cùng, anh quyết định cắt bỏ 8 câu rap của K và tuyên bố sẽ tự phối lại phần giai điệu mới cho bài hát của mình. Đồng thời, nam nhạc sĩ yêu cầu phía K có phản hồi và cư xử đúng mực.

Nguyễn Khoa nhấn mạnh: "Để hợp lý, mình bỏ 8 câu rap của K ra và làm lại bản hoàn toàn mới vì tất cả melody và lời là của mình. Nhưng chính vì động thái đòi kiện tụng, thiếu tôn trọng, giờ đây, mình không đồng ý cho K mang 2 bài đi diễn và thương mại hoá dưới bất kỳ hình thức nào." 

'Drama' đầu năm: Nghi vấn Kay Trần 'chơi xấu' đồng nghiệp 5
Nguyên văn bài viết của Nguyễn Khoa

Ngay sau khi câu chuyện “drama” đầu năm được Nguyễn Khoa “mở bát”, nhiều người hâm mộ vô cùng bất ngờ vì đây là 2 ca khúc đình đám nhất năm 2019, đặc biệt là bản Tết Đong Đầy. Thêm vào đó, không ít người cho rằng từ trước đến nay họ đều nghĩ các sản phẩm này do K sáng tác, hoàn toàn không biết các ca khúc thuộc quyền sở hữu của Nguyễn Khoa. Song, nếu mâu thuẫn không được giải quyết suôn sẻ thì liệu 2 ca khúc này có biến mất khỏi các nền tảng âm nhạc hay không? Vấn đề này đang là dấu hỏi lớn từ phía người hâm mộ.

Hiện tại, vụ việc đang thu hút nhiều sự quan tâm của công chúng. Ai nấy đều đồng loạt cho rằng phía của K nên đưa ra biện pháp hợp lý.

Cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin âm nhạc hay nhất tại chuyên mục âm nhạc nhé!

Ảnh: Internet.