Nguồn gốc những tiếng lóng ‘cực đỉnh’ mà fan âm nhạc trẻ tuổi nào cũng phải biết

(VOH) - Dù quen thuộc nhưng thỉnh thoảng vẫn có người hỏi bạn Slay là gì, Stan là gì, Chill là gì,...và nhiều từ lóng khác nữa, nếu không phải là fan âm nhạc chính hiệu thì sẽ không trả lời được đâu.

"Từ lóng" là gì? Đó là một tập hợp các từ không có và cũng không bao giờ có trong Từ điển chính thống. Nó thuộc loại Biệt ngữ xã hội mà tầng lớp xã hội sử dụng hầu hết là những người trẻ. Các từ này được dùng rộng rãi ở những nơi như: blog (entry, comment...), forum (repond), chat, mạng xã hội,... và đôi khi là không thể thiếu trong giao tiếp hàng ngày.

Tuy không có mặt trong từ điển nhưng không có nghĩa là nó vô nghĩa, nghĩa của nó được hiểu ngay từ lúc xuất hiện. Thậm chí, không ít từ đã là "ngôn ngữ chính" của người dùng mạng. Đặc biệt, "từ lóng" được giới trẻ hiện nay như Gen Z sử dụng rất phổ biến trong các buổi trò chuyện cùng nhau.

Ở mỗi một lĩnh vực, tầng lớp khác nhau thì lại tồn tại một hệ thống "từ lóng" khác nhau. Ở trong giới hâm mộ âm nhạc cũng tồn tại không ít những từ ngữ mang tính chất hết sức "chuyên môn" như thế. Nếu như bạn muốn trở thành một fan âm nhạc chính hiệu thì nhất định phải cập nhật ngay cho mình "chiếc" kho tàng kiến thức này. Nó nằm ngay bên dưới đây thôi. Hãy cùng mình khám phá nhé!

Slay là gì?

Có thể nói không ai là không biết đến từ “slay” này khi mà nó hiện hữu trong cuộc sống của chúng ta mỗi ngày. Nguồn gốc của từ này bắt nguồn từ những năm 1980 và thập niên 90 của thế kỷ trước. Người ta thường dùng “slay” để mô tả sự dũng cảm của những hiệp sĩ khi họ đánh bại những con rồng đáng sợ trong các câu chuyện thần thoại.

Sau này, từ này được cộng đồng LGBT+ sử dụng một cách gần gủi hơn nhằm khen ngợi ai đó về thần thái hay trang phục.

Ví dụ như: "Trông slay thế!" tức là trông sành điệu và ngầu thế!

nguon-goc-tieng-long-cuc-dinh-chi-co-fan-am-nhac-tre-tuoi-moi-hieu-4
"Slay" được cộng đồng lục sắc sử dụng rộng rãi ngày nay với mục đích khen

Savage là gì?

Savage là từ lóng dùng để miêu tả những hành động có xu hướng dã man hoặc độc ác, nhưng lại có hàm ý hài hước, tích cực. Nói một cách dễ hiểu, từ ngữ này trong tiếng Việt có thể được hiểu là “bá đạo”.

Savage có nguồn gốc từ từ sauvage trong tiếng Pháp và đã xuất hiện từ thời Trung Cổ. Ngày nay, nó trở nên phổ biến khi được giới trẻ sử dụng trong nhiều trường hợp khác nhau, từ nghiêm túc cho đến trêu đùa.

nguon-goc-tieng-long-cuc-dinh-chi-co-fan-am-nhac-tre-tuoi-moi-hieu-1
Từ "savage" phổ biến trong âm nhạc phương Tây
nguon-goc-tieng-long-cuc-dinh-chi-co-fan-am-nhac-tre-tuoi-moi-hieu-2
Các cô nàng aespa cũng có riêng cho mình bản hit Savage

Shade là gì?

Shade khi dịch sang tiếng Việt thì có nghĩa là bóng râm. Bên cạnh đó, khái niệm “throw shade” khá thông dụng với ngụ ý nhằm vào ai đó với ánh mắt cay nghiệt, chỉ trích đối phương.

nguon-goc-tieng-long-cuc-dinh-chi-co-fan-am-nhac-tre-tuoi-moi-hieu-3
"Shade" có nghĩa là bóng râm

Vì vậy, các fan âm nhạc US-UK thường sử dụng từ này khi bàn luận về các mối quan hệ “cơm không lành, canh không ngọt” của các ca sĩ. Chẳng hạn như 2 nữ rapper “Nick Minaj và Cardi B liên tục “shade” nhau”, vốn ám chỉ chiêu thức mỉa mai, chọc ghẹo, chỉ trích thâm độc.

nguon-goc-tieng-long-cuc-dinh-chi-co-fan-am-nhac-tre-tuoi-moi-hieu-4
Nhưng trong âm nhạc, "throw shade" được hiểu là hành động mỉa mai, chọc tức nhau. Mối quan hệ của 2 nữ rapper Nicki Minaj (trái) - Cardi B (phải) là phát họa rõ nhất cho từ này.

Tea là gì?

Tea có phải là trà không? Phải nhưng mà cũng không phải. Nó chỉ có một chút liên quan thôi.

“Tea”, thuật ngữ tiếng lóng này cũng đã xuất hiện từ rất lâu, quen thuộc trong cộng đồng LGBT với những Drag Queen đình đám. Giờ đây, “tea” mang nghĩa là trao đổi, chờ đợi tin tức về những scandal, tin đồn đang diễn ra. Như vậy, trong lúc hóng chuyện thì chúng ta cùng ngồi đây uống trà và tám linh linh. Vậy là cuối cùng cũng tìm ra được mối quan hệ giữa "tea" - trà và "tea" - hóng chuyện rồi có phải không nào.

nguon-goc-tieng-long-cuc-dinh-chi-co-fan-am-nhac-tre-tuoi-moi-hieu-4
"Tea" được hiểu là những người chờ đợi tin tức nóng hổi để tán gẫu với nhau

Mood là gì?

“Mood” là từ thông dụng trong tiếng Anh, vốn luôn được hiểu cơ bản là một từ chỉ tâm trạng và xuất hiện từ các ảnh chế hài hước. Theo tờ Daily Dot, từ “mood” có nguồn gốc từ văn hóa của người da đen.

Ví dụ, khi nghe một ca khúc nào đó buồn bã hoặc quá chán, bạn sẽ nghe tới “tụt mood quá”. Có nghĩa là tâm trạng bị đi xuống rồi, không còn phấn khởi nữa.

nguon-goc-tieng-long-cuc-dinh-chi-co-fan-am-nhac-tre-tuoi-moi-hieu-5
"Mood" có ý nghĩa ý chỉ tâm trạng, đây là từ rất phổ biến với các bạn trẻ Việt

Thirsty là gì?

“Thirsty” có nghĩa gốc là khát nước, tuy nhiên từ năm 2010, từ này lại có thêm một ý nghĩa khác mỗi khi được nhắc tới. Bắt đầu từ ca khúc Chinga-A-Ling của Missy Elliott và các bản nhạc hip-hop, giờ đây từ này có nghĩa như đang cực kỳ khao khát một điều gì đó.

nguon-goc-tieng-long-cuc-dinh-chi-co-fan-am-nhac-tre-tuoi-moi-hieu-6
Trong tiếng lóng, "thirsty" được hiểu là sự khát khao

Twerk là gì?

Theo từ điển tiếng Oxford, từ này trong tiếng Anh được dùng để mô tả một điệu nhảy khiêu gợi của người Hồi giáo, đã được lưu hành từ năm 1820. Vào năm 1993, một ca khúc của DJ Jubilee là Jubilee All là một ví dụ đầu tiên về việc từ này được sử dụng trong âm nhạc. Sau này, những người nổi tiếng như Miley Cyrus đã biến “twerk” trở thành một thương hiệu.

nguon-goc-tieng-long-cuc-dinh-chi-co-fan-am-nhac-tre-tuoi-moi-hieu-7
"Twerk" có xuất thân từ một điệu nhảy gợi cảm của Hồi giáo, điệu nhảy này giờ đây khá phổ biến trong giới âm nhạc.

Stan là gì?

Từ điển Oxford mô tả “stan” là một người hâm mộ cuồng nhiệt hoặc ám ảnh quá mực bởi một người nổi tiếng. Từ này bắt nguồn từ ca khúc nổi tiếng của Eminem mang tên “stan” được ra mắt năm 2000.

Ngày nay, “stan” trở nên quen thuộc hơn bao giờ hết khi được đông đảo các fan hâm mộ dùng để ám chỉ họ là fan cuồng nhiệt của ngôi sao, một nhóm nhạc hay một tập thể nào đó.

Ví dụ: SM Stan - Những người hâm mộ của công ty SM Entertainment hay những người hâm mộ những idol, nhóm nhạc, diễn viên thuộc công ty này.

Liên quan: Giải mã Stan là gì, vì sao fan hâm mộ âm nhạc nào cũng biết?

nguon-goc-tieng-long-cuc-dinh-chi-co-fan-am-nhac-tre-tuoi-moi-hieu-7
"Stan" được đông đảo các bạn trẻ sử dụng khi nói về việc họ yêu và "cuồng" nghệ sĩ nào đó. Đây là fan hâm mộ stan One Direction

Cult following là gì?

Có thể nói “cult following” được hiểu là giáo phái. Một “giáo phái” bao gồm một nhóm người hâm mộ “điên cuồng” với các nghệ thuật hay văn hóa như nghệ sĩ, phim ảnh, sách báo,…

Một cult following có thể không cần quá đông fan, nhưng lại trung thành tuyệt đối với điều mà họ yêu thích. Họ cũng có tên gọi riêng, cũng như thực hiện một số điều thông qua Internet như viết truyện fanfic, tạo ra các trang phục, slogan riêng.

nguon-goc-tieng-long-cuc-dinh-chi-co-fan-am-nhac-tre-tuoi-moi-hieu-6
"Cult following" được hiểu là nhóm người tôn thờ các nghệ thuật, văn hóa. Họ vì vậy tạo nên các điều riêng cho điều mà mình thích

Bae là gì?

Bae là từ không chỉ được giới trẻ dùng để nói chuyện với nhau mà còn xuất hiện trong các bài hát khá nhiều trong ngày nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ từ này có ý nghĩa là gì. “Bae” trong tiếng Anh là viết tắt của câu “Before anyone else: Trước bất kỳ ai khác”.

Từ này thường được dùng trong các cuộc nói chuyện của những nguời bạn thân thiết hoặc các cặp đôi hẹn hò nhau.

Nguồn gốc tiếng lóng ‘cực đỉnh’ chỉ có fan âm nhạc trẻ tuổi mới hiểu hết được 12
"Bae" là viết tắt của câu "Before anyone else", đang làm một trong các cụm từ được dùng nhiều nhất hiện nay

One hit wonders là gì?

“One hit wonders” không còn là khái niệm xa lạ với các khán giả yêu âm nhạc. Đây chính là cụm từ mang ý chỉ các ca sĩ chỉ có duy nhất một bản hit trong sự nghiệp ca hát của mình. Các tác phẩm còn lại của họ đều trở nên mờ nhạt trong lòng khán giả.

nguon-goc-tieng-long-cuc-dinh-chi-co-fan-am-nhac-tre-tuoi-moi-hieu-8
Đây là cụm từ phổ biến bằng tiếng Anh được các tín đồ yêu nhạc hiểu rằng đang miêu tả ca sĩ chỉ được khán giả ghi nhớ bởi một bài hát duy nhất

Chill là gì?

Trong những năm gần đây, “chill” được sử dụng một cách rộng rãi và trở nên đa dạng về ý nghĩa. Nhìn chung, nếu là danh từ thì “chill” được dùng để chỉ những người trông rất sành điệu. Còn khi ở động từ, nó lại biểu thị nếu bạn muốn ra ngoài tận hưởng không khí, tụ tập và giải trí.

Ví dụ chúng ta thường nói "bài này chill quá", "chỗ này nhìn chill vậy", có nghĩa là bài hát nghe thật là thoải mái, hay ho và chỗ này nhìn thật là sành điệu, sảng khoái, thư giản.

nguon-goc-tieng-long-cuc-dinh-chi-co-fan-am-nhac-tre-tuoi-moi-hieu-10
"Chill" là khái niệm phổ biến ngày nay, không chỉ được sử dụng trong âm nhạc mà còn nhiều trường hợp khác nhau

Xem thêm: 20 idol Kpop có tên khiến fan lú lẩn quên đường về mỗi khi tìm kiếm trên internet

Bên trên là một số từ lóng được sử dụng khá rộng rãi trong các bài hát hay các buổi giao tiếp giữa các bạn trẻ. Hầu hết mọi người ở thời đại này đều biết đến và sử dụng một cách thuần thục. Nếu như bạn vẫn còn chưa biết thì hãy nhanh chóng cập nhật ngay đi nhé, nếu không thì sẽ trở thành "kẻ bị thời đại bỏ quên" mất.

Cùng VOH Giải trí cập nhật những tin tức giải trí và âm nhạc nhanh nhất tại chuyên mục nhạc nhé!

Ảnh: Internet