Chờ...

Tận dụng các cơ chế đặc thù từ nghị quyết 98 để thu hút nguồn lực kiều bào

VOH - TPHCM đang có khoảng 3.000 doanh nghiệp do kiều bào đầu tư, tuy nhiên, nhiều dự án hiện gặp khó khăn về thủ tục đầu tư, mở rộng nhà xưởng.

Để tạo điều kiện cho kiều bào đầu tư, TPHCM sẽ tận dụng Nghị quyết 98 với các cơ chế đặc thù mang tính đột phá để thu hút các dự án mới cũng như mở rộng sản xuất.

Từ khi Nghị quyết 98 được Quốc hội ban hành, TPHCM khẩn trương trong việc cụ thể hóa nghị quyết cũng như thông tin các cơ chế, chính sách mới đến các doanh nghiệp trong và ngoài nước, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Điều này nhằm thu hút nguồn lực từ cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, trí thức khoa học là kiều bào đang sinh sống, làm việc ở các quốc gia, vùng lãnh thổ về đầu tư, góp sức xây dựng TPHCM.

Tận dụng các cơ chế đặc thù từ nghị quyết 98 để thu hút nguồn lực kiều bào 1
Ảnh minh hoạ: VOH

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi khẳng định, thành phố luôn đồng hành, tạo điều kiện để các nhà đầu tư thực hiện các dự án mới cũng như mở rộng sản xuất, nhất là trong bối cảnh thực hiện Nghị quyết 98.

Nhiều năm qua, trong công tác thu hút nguồn lực kiều bào, TPHCM luôn dẫn đầu với khoảng hơn 2 triệu kiều bào có liên kết với thành phố. Thành phố hiện có khoảng hơn 3.000 doanh nghiệp do kiều bào đầu tư với số vốn hơn 45.000 tỷ đồng.

Thành phố cũng thu hút hơn 400 trí thức kiều bào về làm việc dài hạn, gần 200 trí thức tham gia hợp tác nghiên cứu trong các lĩnh vực về giáo dục đào tạo, khoa học - công nghệ…

Cộng đồng kiều bào cho biết môi trường đầu tư của thành phố ngày càng được cải thiện, nhất là sau khi có Nghị quyết 98, nhiều cơ chế, chính sách mới phù hợp với xu hướng phát triển.

Thực hiện Nghị quyết 98, cộng đồng kiều bào mong thành phố cần quan tâm hỗ trợ chính sách riêng về tiếp cận vốn, hỗ trợ thuế, bảo hộ doanh nghiệp.

“Bởi doanh nghiệp khởi nghiệp rất cần sự trợ sức của chính quyền trong những năm đầu để tiếp cận thị trường, ổn định sản xuất kinh doanh”, Giám đốc một công ty nói.

Thành phố cần công khai các dự án cụ thể trên từng lĩnh vực, ở từng địa phương để tăng cường và phát huy hiệu quả vai trò của doanh nhân, doanh nghiệp kiều bào trong thực hiện Nghị quyết 98.

Cần có cơ chế để cho kiều bào tham gia mua trái phiếu địa phương, trái phiếu xanh, tín dụng xanh, tín chỉ carbon, thị trường tín chỉ carbon… bằng nguồn kiều hối.

“Đây sẽ là kênh thu hút hiệu quả các dòng vốn phục vụ tăng trưởng xanh, thu hút các doanh nghiệp kiều bào triển khai dự án trọng điểm của thành phố”, một doanh nghiệp nêu ý kiến.