Chờ...

16 thanh thiếu niên lĩnh án vì gây ra hàng loạt vụ cướp tại Kiên Giang và An Giang

KIÊN GIANG - Ngày 17/9, Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang đã tuyên phạt nhóm 16 thanh thiếu niên với tổng cộng 96 năm 6 tháng tù về tội "Cướp tài sản".

Nhóm này, do Ngô Lành (20 tuổi) cầm đầu, đã thực hiện 16 vụ cướp trên địa bàn tỉnh Kiên Giang và An Giang, gây ra nhiều thiệt hại cho các nạn nhân, trong đó có cả trẻ em.

Theo cáo trạng, từ đầu tháng 12/2022 đến cuối tháng 1/2023, do cần tiền tiêu xài, Ngô Lành và Danh Hữu Đạt (18 tuổi) đã tổ chức, rủ rê 14 đối tượng khác, độ tuổi từ 16 đến 26, tham gia vào hàng loạt vụ cướp. Cả nhóm lên kế hoạch tỉ mỉ, chuẩn bị hung khí như dao tự chế, kiếm, búa để uy hiếp nạn nhân.

nhom cuop_voh
Các bị cáo đã thực hiện nhiều vụ cướp trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, An Giang. - Ảnh: LĐO

Nhóm này thường nhắm đến những người đi đường vào đêm khuya hoặc những người đang ngồi uống cà phê ở những nơi vắng vẻ. Khi gặp nạn nhân, chúng không ngần ngại dùng hung khí để khống chế, đe dọa và thậm chí chém gây thương tích nếu nạn nhân phản kháng, sau đó cướp tài sản để bán lấy tiền tiêu xài.

Trong khoảng hai tháng, nhóm đã thực hiện tổng cộng 16 vụ cướp tại các huyện Châu Thành, Tân Hiệp, An Minh, Giồng Riềng, TP Rạch Giá (Kiên Giang) và huyện Thoại Sơn (tỉnh An Giang), chiếm đoạt tổng tài sản trị giá hơn 110 triệu đồng. Nhiều nạn nhân, trong đó có trẻ em dưới 16 tuổi, đã bị thương tích nghiêm trọng với mức độ từ 3% đến 28%.

Sau khi gây ra hàng loạt vụ cướp, nhóm thanh thiếu niên này đã bị cơ quan chức năng truy bắt vào tháng 2/2023. Ngô Lành cùng 8 đối tượng khác bị khởi tố, bắt tạm giam, trong khi 7 đối tượng còn lại bị khởi tố nhưng được cấm đi khỏi nơi cư trú.

Hành vi của các đối tượng bị đánh giá là đặc biệt nguy hiểm, có tổ chức và gây hậu quả nghiêm trọng cho xã hội. Việc sử dụng hung khí để uy hiếp, gây thương tích nặng cho nạn nhân và tấn công cả người dưới 16 tuổi đã gây nên sự lo lắng, hoang mang trong cộng đồng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an ninh xã hội.

Trước những hành vi táo tợn và hậu quả nghiêm trọng của nhóm, Hội đồng xét xử đã đưa ra các mức án nghiêm khắc. Ngô Lành, kẻ cầm đầu, bị tuyên phạt 12 năm tù, trong khi Danh Hữu Đạt lĩnh án 8 năm tù. 14 bị cáo còn lại nhận mức án từ 3,5 năm đến 7,5 năm tù, tùy vào vai trò và mức độ tham gia của từng người.

Ngoài mức án tù, các bị cáo cũng bị buộc phải liên đới bồi thường tổng cộng hơn 200 triệu đồng cho các nạn nhân, nhằm khắc phục phần nào hậu quả mà họ đã gây ra.