Bạn có biết sổ hộ khẩu quan trọng như thế nào?

Sổ hộ khẩu là cuốn sổ nhỏ được cấp cho từng hộ gia đình khác nhau, gồm các thông tin về xác định nơi cư trú, nhân thân. Đây là một loại giấy tờ quan trọng giúp bạn thực hiện những thủ tục hành chính.

Để được công nhận là một công dân đang sinh sống, cư trú và làm việc hợp pháp tại khu vực địa lý nào đó bạn cần phải có được những loại giấy tờ tùy thân.

Bên cạnh chứng minh thư, căn cước công dân, hộ chiếu, xác nhận nơi cư trú của địa phương thì sổ hộ khẩu chính là một văn bản pháp lý quan trọng không thể thiếu.

Tất cả mọi hoạt động, thủ tục, giấy tờ của bạn đểu sẽ liên quan đến cuốn sổ nhỏ này. Vậy thì cùng tìm hiểu kỹ hơn về sổ hộ khẩu ngay sau đây.

voh.com.vn-so-ho-khau

Tìm hiểu kỹ hơn về sổ hộ khẩu (Nguồn: Internet)

Sổ hộ khẩu là gì?

Sổ hộ khẩu là một loại giấy tờ sử dụng trong việc quản lý nhân khẩu của một hộ gia đình đang sinh sống, làm việc tại một khu vực địa lý. Nhờ có cuốn sổ này mà chính quyền có thể quản lý việc di chuyển hoặc sinh sống của công dân Việt Nam. Điều này sẽ giúp trật tự xã hội được đảm bảo.

Đặc điểm của sổ hộ khẩu

Hình ảnh những cuốn sổ hộ khẩu không còn xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên không phải ai cũng để ý và biết về đặc điểm của cuốn số này.

Kích thước sổ hộ khẩu

Sổ hộ khẩu có kích thước 120mm x 165mm. Số hiệu của loại giấy tờ này là HK08. Một cuốn sổ dày 20 trang và tất cả trang đều được in màu do Bộ Công an in và phát hành về các địa phương.

Thông tin sổ hộ khẩu

Trong sổ hộ khẩu sẽ có đầy đủ các thông tin sau đây:

  • Thông tin cá nhân của những người trong gia đình. Họ tên phải được viết bằng chữ hoa, có dấu. Ngày, tháng, năm sinh dương lịch. Ngày tháng đủ 2 chữ số và năm 4 chữ số. Số chứng minh nhân dân, căn cước công dân và hộ chiếu đầy đủ. Thông tin về nơi sinh, nguyên quán, quốc tịch và dân tộc ghi đúng theo giấy khai sinh. Địa chỉ nơi cư trú ghi từ đơn vị hành chính nhỏ nhất.

  • Bản khai nhân khẩu sẽ gồm có: trình độ học vấn, chuyên môn, ngoại ngữ. Tóm tắt về quá trình hoạt động của bản thân. Có tiền án, tiền sự gì không.

  • Phiếu thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu cần ghi rõ họ tên và mối quan hệ với chủ hộ gia đình. Lý do thay đổi và ý kiến của chủ hộ.

voh.com.vn-so-ho-khau-1

Nội dung về điều chỉnh thay đổi và những lưu ý khi làm sổ hộ khẩu (Nguồn: Internet)

Chức năng của sổ hộ khẩu

Xác định nơi cư trú

Chức năng đầu tiên và dễ nhận thấy nhất của sổ hộ khẩu đó là xác định nơi cư trú của gia đình. Khi có bất cứ vấn đề gì xảy ra, dù là trong trường hợp nào thì đây là căn cứ để các cơ quan chức năng thực hiện mọi công việc, thủ tục hành chính.

Chuyển nhượng, mua bán nhà đất

Sổ hộ khẩu chính là giấy tờ chứng nhận cho các mối quan hệ trong việc chuyển nhượng hoặc mua bán đất đai. Đặc biệt là trong việc thừa kế tài sản. Khi có rắc rối thì có thể giải quyết dứt điểm theo quy định của pháp luật.

Các thủ tục hành chính

Sổ hộ khẩu chính là loại giấy tờ pháp lý có đầy đủ các thông tin để bạn thực hiện các thủ tục hành chính. Ví dụ như: chuyển nhà, tách sổ, cấp đổi sổ, làm chứng minh thư, giấy khai sinh, xin việc…

Đăng ký sổ hộ khẩu ở đâu?

Nơi đăng ký sổ hộ khẩu được quy định rõ trong điều 10 Thông tư số 35/2014/TT-BCA của Bộ Công an đó là: Sổ sẽ được cấp cho các đối tượng cá nhân hoặc hộ gia đình đã đăng ký thường trú tại một địa phương nào đó. Nếu có sự thay đổi nơi cư trú thì sẽ được cấp sổ mới.

Nơi nhận hồ sơ làm sổ là:

  • Thành phố trực thuộc trung ương, người dân nộp tại Công an huyện, quận, thị xã.

  • Tỉnh trực thuộc trung ương, người dân nộp hồ sơ tại Công an xã, thị trấn thuộc huyện, Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

Thủ tục đăng ký sổ hộ khẩu

Để làm sổ hộ khẩu công dân phải làm hồ sơ đăng ký thường trú. Bao gồm:

  • Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu và bản khai nhân khẩu.

  • Giấy chuyển hộ khẩu theo quy định tại Điều 28 của Luật này.

  • Giấy tờ và tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp. 

  • Thời gian cấp sổ hộ khẩu sẽ là 15 ngày. 

voh.com.vn-so-ho-khau-2

Đăng ký làm sổ hộ khẩu tại cơ quan Công an theo quy định (Nguồn: Internet)

Đây là thông tin về sổ hộ khẩu được giới thiệu chi tiết và đầy đủ. Hiểu về loại giấy tờ này giúp bạn thực hiện các thủ tục hành chính dễ dàng, nhanh chóng hơn.

Dịch vụ sao kê ngân hàng nhanh chóng, tiện lợi Sao kê ngân hàng trực tiếp chính là khi khách hàng hay chính chủ tài khoản đến trực tiếp ngân hàng và yêu cầu cấp cho bản sao kê có chứng thực của ngân hàng.
Những điều cần biết về ngân hàng Việt Nga - VRB Trải qua gần 13 năm hình thành và phát triển, ngân hàng Việt Nga (VRB) đang dần khẳng định vị trí top đầu của mình trong khối các ngân hàng liên doanh ở Việt Nam.