Bắt đối tượng cầm đầu đường dây sản xuất hơn 1,3 tỷ đồng tiền giả

(VOH) – Ngày 22/3, Công an Đà Nẵng cho biết đã thực hiện lệnh tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Trần Văn Miên (35 tuổi, trú tỉnh Cà Mau) về hành vi làm, tàng trữ, lưu hành tiền giả.

Miên là đối tượng cầm đầu đường dây tổ chức việc sản xuất, tiêu thụ tiền giả quy mô lớn mà Công an Đà Nẵng đã triệt phá hồi tháng 12/2022.

Tháng 12/2022, Công an Đà Nẵng đã bắt giữ Hồ Văn Tiện (35 tuổi) và Đoàn Văn Dương (34 tuổi, cùng trú huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) về hành vi mua bán, tàng trữ tiền giả. Hai người này khai đã lên mạng tìm kiếm thông tin, mua tiền giả từ một người khác.

Lực lượng chức năng xác định hai người đã bán tiền giả là Nguyễn Thị Cẩm Duyên (34 tuổi) và Nguyễn Như Phú (51 tuổi, cùng trú tại huyện Bình Chánh, TPHCM).

Khám xét nhà của hai người này, công an thu giữ toàn bộ công cụ, phương tiện sử dụng để sản xuất tiền giả, tài liệu, giấy tờ giả như máy in màu, máy cắt, máy dập, máy tính sử dụng để tạo ra phôi tiền, giấy in tiền; trên 1,3 tỷ đồng tiền giả.

Cơ quan điều tra đã bắt khẩn cấp Duyên và Phú.

Bắt đối tượng cầm đầu đường dây sản xuất hơn 1,3 tỷ đồng tiền giả 1
Đối tượng Trần Văn Miên tại cơ quan điều tra

Qua điều tra, các bị can có liên quan đều khẳng định đối tượng chủ mưu, cầm đầu đường dây sản xuất, tiêu thụ tiền giả này tên là Huỳnh Quốc Thái. Tuy nhiên khi công an kiểm tra, đối tượng này đã bỏ trốn.

Trong quá trình khám xét, Cơ quan điều tra thu thập được nhiều giấy tờ cá nhân khác nhau có hình ảnh cá nhân của Thái nhưng toàn bộ số giấy tờ này đều là giả với nhiều tên gọi khác nhau.

Áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra làm rõ Thái tên thật là Trần Văn Miên, từng có hai tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau thời gian truy xét, công an phát hiện Miên đang cai nghiện tại một cơ sở ở TPHCM nên đã tiến hành bắt khẩn cấp, di lý về Đà Nẵng để phục vụ điều tra.