Chờ...

Bắt giữ 2 tàu khai thác cát trái phép trên sông Hồng

HÀ NỘI - Ngày 21/8, Phòng CSGT Công an Hà Nội phối hợp cùng các đơn vị liên quan đã tiến hành bắt giữ thành công 2 phương tiện thủy đang khai thác cát trái phép trên sông Hồng.

Vào lúc 1 giờ 30 phút sáng, các lực lượng chức năng đã bất ngờ kiểm tra hai tàu thủy có số đăng ký HN-1495 và HN-2187 đang hoạt động khai thác cát trái phép đoạn qua xã Đại Mạch, huyện Đông Anh, TP Hà Nội.

Tại thời điểm kiểm tra, tàu HN-1495 do Đ.Q.H (34 tuổi, trú tại huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) điều khiển, cùng với hai người khác là N.T.M (30 tuổi, trú tại TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) và N.V.P (40 tuổi, trú tại huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc). Trên tàu này, các đối tượng đã lắp đặt thiết bị bơm hút cát để khai thác trái phép. Cát sau khi hút lên được chuyển sang khoang chở hàng của tàu HN-2187, trên đó có khoảng 400m³ cát, với 3 người điều khiển là N.S.S (48 tuổi), N.V.Q (54 tuổi) và P.N.L (43 tuổi), tất cả đều có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội.

khai-thac-cat-3568.jpg

Thời điểm lực lượng chức năng bắt giữ 2 tàu khai thác cát trái phép trên sông Hồng - Nguồn: PLO

Qua kiểm tra, cả sáu người trên hai tàu đều không thể xuất trình được giấy tờ liên quan đến phương tiện, giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn, hoặc giấy phép khai thác khoáng sản do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp. Lực lượng chức năng đã lập biên bản, tạm giữ hai phương tiện và thiết bị liên quan, cùng khoảng 600m³ cát để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Vụ việc này là một minh chứng rõ ràng cho sự nghiêm trọng của nạn khai thác cát trái phép trên sông Hồng, gây tổn hại nghiêm trọng đến môi trường và ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường thủy. Người dân và các doanh nghiệp cần nâng cao nhận thức, tuân thủ các quy định pháp luật trong khai thác tài nguyên thiên nhiên. Những hành vi vi phạm sẽ không chỉ gây thiệt hại lớn cho xã hội mà còn đối mặt với các hình phạt nghiêm khắc theo quy định của pháp luật.