Chờ...

Điều kiện và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp lần 2

VOH - Bảo hiểm thất nghiệp là một chế độ quan trọng hỗ trợ san sẻ gánh nặng chi phí cho người lao động trong thời gian chờ tìm kiếm công việc mới. Vậy điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như thế nào?

Xin hỏi, em làm ở công ty cũ 4 năm, có đóng BHXH, BHTN đầy đủ. Sau đó em nghỉ làm 1 năm, không có đóng BHXH, BHTN. Hiện tại em đi làm ở nơi khác, đã đóng BHXH, BHTN được 2 tháng. Giờ em muốn nghỉ công ty hiện tại thì có thể làm hồ sơ nhận bảo hiểm thất nghiệp không?                    

Luật sư Đặng Thái Huy- Giám đốc Công ty Luật Hoa Việt và Cộng sự, Đoàn Luật sư TP. HCM tư vấn như sau:                    

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, để được nhận bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bạn cần đáp ứng các điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm và thủ tục hưởng BHTN. Dưới đây là phân tích chi tiết về trường hợp của bạn:

Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Theo Điều 49 Luật Việc làm 2013, để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động cần đáp ứng các điều kiện sau:

_Đã chấm dứt hợp đồng lao động hợp pháp: Bạn phải chính thức nghỉ việc tại công ty hiện tại và không bị nghỉ việc do vi phạm pháp luật hay tự ý chấm dứt hợp đồng trái pháp luật.

_Thời gian đóng BHTN đủ 12 tháng trong 24 tháng trước khi nghỉ việc:

+Nếu bạn có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc có thời hạn từ 12 tháng trở lên, bạn phải đóng đủ 12 tháng bảo hiểm thất nghiệp trong vòng 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.

+Trong trường hợp của bạn, trước khi nghỉ 1 năm, bạn đã làm việc và đóng BHTN đầy đủ 4 năm tại công ty cũ. Mặc dù bạn nghỉ làm 1 năm không đóng BHTN, nhưng hiện tại, bạn đã tiếp tục đóng BHTN được 2 tháng tại công ty mới. Nếu tính trong vòng 24 tháng trước khi nghỉ việc (bao gồm cả thời gian bạn nghỉ không làm việc), bạn vẫn đủ 12 tháng đóng BHTN, do đó bạn đủ điều kiện để nhận trợ cấp thất nghiệp.

Nộp hồ sơ trong vòng 3 tháng kể từ ngày nghỉ việc: Bạn cần nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong vòng 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động tại công ty hiện tại.

Chưa tìm được việc làm mới trong vòng 15 ngày: Sau khi nghỉ việc và nộp hồ sơ, bạn phải chờ 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ và trong thời gian này không được tìm thấy việc làm mới.

Hồ sơ để nhận bảo hiểm thất nghiệp

Bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau để nộp cho Trung tâm Dịch vụ việc làm tại địa phương:

*Sổ bảo hiểm xã hội: Có ghi nhận quá trình đóng BHTN.

* Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu của trung tâm dịch vụ việc làm).

*Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động hoặc giấy tờ xác nhận việc nghỉ việc hợp pháp.

Quyền lợi khi nhận bảo hiểm thất nghiệp

*Thời gian hưởng trợ cấp: Được tính dựa trên tổng số tháng đã đóng BHTN, mỗi 12 tháng đóng BHTN bạn sẽ được hưởng 1 tháng trợ cấp thất nghiệp, tối đa không quá 12 tháng.

*Mức trợ cấp: Bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

Với trường hợp của bạn, vì bạn đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 tháng trong 24 tháng trước khi nghỉ việc (gồm 4 năm ở công ty cũ và 2 tháng tại công ty mới), bạn đủ điều kiện để nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp sau khi nghỉ việc tại công ty hiện tại.