Chờ...

Nhóm lừa đảo chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng bằng mã OTP ngân hàng bị khởi tố

QUẢNG BÌNH - Nhóm 3 đối tượng ở Quảng Bình đã sử dụng thủ đoạn tinh vi, lừa đảo chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng từ các tài khoản ngân hàng bằng cách dụ dỗ nạn nhân cung cấp thông tin cá nhân và mã OTP.

Ngày 18/7, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và thực hiện các lệnh bắt giữ, khám xét đối với Lê Văn Tuấn (SN 1989), Nguyễn Văn Tuyên (SN 1992) và Lê Thanh Đức (SN 1991) về hành vi "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản" theo quy định tại Điều 290 Bộ luật Hình sự.

otp_voh
Tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Tuyên. - Ảnh: CAND

Theo kết quả điều tra, từ tháng 9/2023 đến tháng 10/2023, các đối tượng đã sử dụng phần mềm "Strommaker-728" để gửi tin nhắn SMS giả mạo đến các chủ thuê bao di động. Tin nhắn này thường mang nội dung thông báo giao dịch bất thường từ ngân hàng, yêu cầu người dùng truy cập vào đường link giả mạo để xác nhận thông tin.

Khi truy cập vào đường link giả mạo, nạn nhân sẽ bị dụ dỗ nhập thông tin cá nhân nhạy cảm như số thẻ ngân hàng, ngày hết hạn, mã CVV và quan trọng nhất là mã OTP - mã xác thực giao dịch được gửi qua tin nhắn SMS từ ngân hàng.

Sau khi chiếm đoạt được thông tin đầy đủ, các đối tượng sử dụng thủ đoạn "cơ chế thanh toán trung gian, không dùng tiền mặt" (MOTO) để thực hiện các giao dịch gian lận tại các cơ sở lưu trú ở Quảng Bình. Cụ thể, các đối tượng sử dụng thiết bị POS do Công ty CP Digital Payment Việt Nam cung cấp để thanh toán cho các dịch vụ tại cơ sở lưu trú, mà không cần xuất trình thẻ ngân hàng hay thanh toán trực tiếp.

Với thủ đoạn tinh vi này, nhóm đối tượng đã thực hiện thành công 59 giao dịch gian lận, chiếm đoạt số tiền hơn 1,2 tỷ đồng từ Công ty CP Digital Payment Việt Nam.

Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra mở rộng để làm rõ hành vi của các đối tượng và xử lý theo quy định của pháp luật.