Rủi ro khi lọt lộ thông tin căn cước công dân gắn chip? Cách khắc phục?

Căn cước công dân gắn chip với nhiều tích hợp tiện ích hơn so với CMND và CCCD mã vạch. Nhưng người dân cũng cần lưu tâm những rủi ro có thể xảy ra khi để lọt lộ thông tin căn cước công dân

Căn cước công dân gắn chip (CCCD) là một loại giấy tờ quan trọng. Mã QR và chip trên thẻ CCCD chứa rất nhiều thông tin cá nhân bao gồm những thông tin về tên, năm sinh, ảnh cá nhân, dữ liệu sinh trắc học cơ bản…

Hiện nay đa phần người dân đã chuyển sang sử dụng CCCD gắn chip, so với CMND và CCCD mã vạch thì CCCD gắn chip chứa đựng được nhiều thông tin hơn qua việc quét mã QR và chip điện tử gắn trên thẻ. Căn cước công dân (CCCD) gắn chip đang trở nên quen thuộc với người dân bởi sự tiện lợi trong đời sống. Tuy nhiên, người dân cũng cần lưu tâm những rủi ro có thể xảy ra khi để lọt lộ thông tin căn cước công dân.

Rủi ro khi để lọt lộ thông tin căn cước công dân? Cách khắc phục? 1
Ảnh minh họa: PN

Việc để lộ ảnh và thông tin Căn cước công dân gắn chip có thể đối mặt với những rủi ro gì?

Ngày càng nhiều dịch vụ vay tiền qua app đơn giản, nhanh chóng, chỉ cần vài thông tin cá nhân cơ bản và ảnh chụp CMND/CCCD là có thể thực hiện thủ tục vay tiền. Nhiều app thậm chí bỏ qua khâu xác minh chính chủ, hoặc có xác minh nhưng quy trình sơ sài,  Điều này khiến nhiều kẻ xấu lợi dụng, để thực hiện hành vi lừa đảo bằng CCCD của người khác.

Hình thức lợi dụng khác là dùng hình ảnh CMND/CCCD hai mặt để đăng ký thuê bao trả sau của các nhà mạng viễn thông. Nếu những thuê bao đăng ký từ số CCCD này thực hiện cuộc gọi quốc tế, hoặc thực hiện các cuộc gọi trong nước…. thì người đứng tên phải chịu các khoản phí nợ cước…

Các công ty ảo cũng có thể sử dụng thông tin cá nhân, ảnh chụp CMND/CCCD để đăng ký mã số thuế nhằm qua mặt các cơ quan chức năng…

Các rủi ro khác có thể kể đến như đối tượng xấu dùng CCCD làm giấy tờ giả để mở tài khoản lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua các khoản vay vốn của các ngân hàng, tổ chức tín dụng, chuyển nhận tiền đánh bạc,….

Nếu lỡ để lọt lộ thông tin, hình ảnh căn cước công dân phải làm gì?

Ngay sau khi nhận thấy thông tin CMND/CCCD đã bị đăng tải trên mạng xã hội của chính mình hay người khác, hoặc lỡ gửi nhầm hình ảnh căn cước công dân gắn chip cho người khác, cần nhanh chóng thu hồi.

Có thể kiểm tra thông tin số điện thoại trả sau và thông tin thuế. Để kiểm tra xem số CMND/CCCD đã đăng ký bao nhiêu sim chính chủ, chủ thẻ soạn tin nhắn theo cú pháp TTTB gửi 1414. Trường hợp phát hiện một số điện thoại khác mà không phải do mình đăng ký cần nhanh chóng phản ánh đến nhà mạng viễn thông.

Còn để kiểm tra thông tin thuế khi nghi ngờ bị lợi dụng lấy số CNMD/CCCD để đăng ký mã số thuế ảo, có thể truy cập vào địa chỉ https://canhan.gdt.gov.vn/, sau đó nhập thông tin để kiểm tra.

Khi bị kẻ xấu lừa đảo, lấy cắp thông tin CCCD/CMND, cần trình báo ngay cho cơ quan chức năng hoặc đến các điểm cấp CCCD nơi đăng ký thường trú, tạm trú để được hướng dẫn thủ tục cấp lại thẻ CCCD mới. Đây là cơ sở để xác thực chủ sở hữu CCCD trong thời gian bị mất không có liên quan đến các giao dịch dân sự phát sinh hay thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời, nhanh chóng liên hệ ngân hàng, nhà mạng để khóa tài khoản, thuê bao.

Ngành chức năng khuyến cáo người dân không đăng tải, chia sẻ hình ảnh CCCD trên mạng xã hội. Không cung cấp thông tin CCCD cho những dịch vụ không thiết yếu, các dịch vụ không có cam kết bảo đảm an toàn thông tin cá nhân. Hết sức thận trọng, hạn chế việc cho người khác mượn CCCD.