Vụ "Tịnh thất Bồng Lai": Trưng cầu giám định ADN của 23 người

(VOH) - Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Long An đã lấy mẫu ADN của 23 người tại "tịnh thất Bồng Lai" (trong đó có 10 trẻ em từ 14 tháng-8 tuổi) vào chiều ngày 24/9.

Chiều ngày 24/9, thông tin từ Cơ quan an ninh điều tra cho biết đã bắt đầu quá trình điều tra hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" tại "tịnh thất Bồng Lai" (ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa).

Theo một lãnh đạo Cơ quan an ninh điều tra, trước đây Công an tỉnh nhận được nhiều đơn thư tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại đây. Tuy nhiên, trong thời gian khởi tố và điều tra về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước; quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, việc giải quyết đơn thư tố cáo về hành vi này tạm dừng. 

"Hiện tại, cơ quan điều tra tiếp tục thực hiện quy trình điều tra theo đơn tố giác về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông Lê Tùng Vân và những người sống tại đây", vị này nói. 

Tin báo tố giác cho rằng, Lê Tùng Vân và những người lớn ở “Tịnh thất bồng lai” đã giả mạo nuôi trẻ mồ côi để lừa gạt, nhận tài trợ, chiếm đoạt tài sản. Vì vậy, cơ quan điều tra đã tiến hành lấy mẫu của những trẻ em và những người lớn thời gian qua sinh sống tại đây để xác định ADN xem có mối quan hệ thân thích gì không.

Sau khi có quyết định giám định ADN, trong chiều ngày 24/9, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Long An đã lấy mẫu ADN của 23 người tại "tịnh thất Bồng Lai", trong đó có 10 trẻ em từ 14 tháng-8 tuổi.

Vụ
Bị cáo Lê Tùng Vân trong phiên tòa xét xử ngày 20/7 về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân - Ảnh: SKĐS

Trước đó, Công an tỉnh Long An nhận được nhiều đơn thư tố cáo một số người sống tại “Tịnh thất Bồng Lai" đã thực hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, trên cơ sở tài liệu, chứng cứ có được, cơ quan chức năng đã tập trung điều tra và khởi tố, truy tố nhiều cá nhân về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo quy định tại Điều 331 Bộ luật Hình sự năm 2015, bổ sung, sửa đổi năm 2017.

Đến ngày 21/7, TAND huyện Đức Hòa tuyên án sơ thẩm đối với 6 bị cáo gồm: Lê Tùng Vân 5 năm tù, các bị cáo Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương, mỗi bị cáo bị tuyên phạt 4 năm tù; bị cáo Lê Thanh Nhị Nguyên bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù và bị cáo Cao Thị Cúc 3 năm tù.

Cả 6 bị cáo đã gửi đơn lên TAND tỉnh Long An kháng cáo bản án sơ thẩm của TAND huyện Đức Hòa.