Xem xét cấm bay đối với hành khách làm trò phản cảm “câu view”

(VOH) - Trước một số hành vi phản cảm và có nguy cơ mất an ninh hàng không của một số hành khách thời gian qua, Cục Hàng không đã ban hành chỉ thị theo đó khách vi phạm có thể bị cấm bay.

Cục Hàng không vừa ban hành chỉ thị tăng cường giám sát, chủ động phòng ngừa các hành vi vi phạm an toàn - an ninh hàng không, đặc biệt trong cao điểm đi lại hè 2022.

Theo đó, các trường hợp hành khách vi phạm an ninh hàng không, vi phạm khu vực hạn chế để quay clip đưa lên mạng xã hội nhằm “câu view” có thể bị xem xét xử phạt hành chính, thậm chí cấm bay.

Xem xét cấm bay đối với hành khách làm trò phản cảm “câu view” 1
Ảnh cắt từ clip.

Theo đại diện Cục Hàng không, mặc dù những vụ việc vừa qua như nhảy múa trước đầu máy bay để quay clip, ngồi trên băng chuyền hành lý quay tiktok… chưa có án phạt cụ thể vì còn xác minh, làm rõ nhưng nếu chế tài không đủ mạnh, ví dụ như chỉ phạt hành chính bằng tiền thì chắc chắn rất khó để răn đe. Trong khi những hành vi này, trên thực tế không chỉ gây mất an toàn, an ninh hàng không mà còn ảnh hưởng tới hình ảnh, bộ mặt quốc gia.

Đối với các hãng hàng không Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các tổ bay và nhân viên phục vụ chuyến bay tăng cường phổ biến, giám sát an toàn bay; Tăng cường phổ biến các quy định về an toàn hàng không với hành khách trước khi hành khách lên máy bay, nhằm giảm thiểu các hành vi vi phạm và tạo văn hóa an toàn hàng không bền vững.

Với những hành khách chưa tuân thủ để đảm bảo an toàn cho chuyến bay, hãng hàng không phải kịp thời phát hiện và nhắc nhở. Ngoài ra, tổ bay và nhân viên phục vụ chuyến bay cần chủ động phát hiện, lập biên bản và báo cáo Cảng vụ hàng không xử lý nghiêm với các hành khách không chấp hành quy định về an toàn hàng không, an ninh hàng không, trật tự công cộng trên máy bay.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các cảng vụ hàng không và các phòng, Thanh tra Cục Hàng không chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát, kịp thời xử lý nghiêm theo quy định với các hành vi vi phạm an toàn hàng không, an ninh hàng không.

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết, trong bối cảnh chúng ta đang mở cửa đón khách quốc tế, thúc đẩy du lịch và hàng không phục hồi sau hơn 2 năm đóng cửa chống dịch thì việc tạo ấn tượng đẹp ngay khi họ vừa đặt chân tới càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Việc xây dựng một văn hóa giao thông, văn hóa nơi công cộng, tuân thủ và chấp hành nghiêm các quy định của nhà nước chính là thể hiện nét đẹp văn hóa của mỗi con người điều này sẽ góp phần xây dựng hình ảnh quốc gia trong mắt bạn bè quốc tế đến với Việt Nam.