Xử lý nghiêm hành vi tăng giá nước rửa tay, khẩu trang bất thường

(VOH) – Trước tình trạng giá khẩu trang tăng do diễn biến khó lường của virus corona. Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) đã có văn bản chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng dịch bệnh để trục lợi.

Theo báo Chinhphu.vn, ngày 31/1, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường quản lý, phát hiện và xử lý nghiêm hiện tượng thu gom, tăng giá bất hợp lý các trang thiết bị y tế, bảo vệ sức khỏe như khẩu trang y tế, nước sát trùng, găng tay y tế.

Văn bản chỉ đạo này được đưa ra trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) đang diễn biến phức tạp và có chiều hướng lây lan nhanh.

Để ngăn chặn hành vi đầu cơ, găm hàng thu lợi bất chính và bảo đảm quyền lợi của người dân trên toàn quốc, Tổng cục QLTT chỉ đạo cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các đội QLTT tăng cường quản lý theo địa bàn nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa trên thị trường để mua vét, mua gom hàng hóa. Hoặc lợi dụng dịch bệnh để định giá bán bất hợp lý đối với hàng hóa là trang thiết bị y tế, bảo vệ sức khỏe dùng để phòng, chữa bệnh khi thị trường có biến động về cung cầu, giá cả hàng hóa do dịch bệnh.

Cùng với đó, phát hiện, xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa do dịch bệnh để sản xuất, kinh doanh, buôn bán, vận chuyển hàng giả là hàng hóa dùng để phòng, chữa bệnh.

Nếu phát hiện các hành vi nói trên có dấu hiệu tội phạm thì chuyển ngay cho cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định pháp luật.

Mặt hàng khẩu trang y tế bị tăng giá sốc trong những ngày phát sinh dịch Corona - Ảnh: PLO

Tính đến sáng nay, ngày 31/1, số người mắc bệnh trên thế giới đã lên tới 9.832 người, trong đó có 213 trường hợp đã tử vong.

Tại Việt Nam, đã có 5 người mắc bệnh, bao gồm 2 người Trung Quốc (một người đã khỏi) và 3 công dân Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc.

Sáng sớm nay, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chính thức tuyên bố dịch virus nCoV là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu.

Tổng cục QLTT cũng lưu ý cục QLTT các tỉnh, thành phố phải quan tâm việc bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho cán bộ, công chức, người lao động của lực lượng trong thực thi công vụ, chống nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Ngoài ra, tại các địa bàn trọng điểm, địa điểm công cộng, nơi tập trung đông người cần được trang bị đầy đủ khẩu trang, găng tay… bảo vệ sức khỏe, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương, ngành y tế để có các biện pháp hiệu quả nhằm bảo vệ tuyệt đối an toàn tính mạng, sức khỏe cho lực lượng QLTT khi thực thi công vụ.

Xuyên đêm vây bắt thanh niên nghi ôm lựu đạn cố thủ gần ngân hàng quận 10 – Lực lượng chức năng vẫn phong tỏa trước con hẻm trên đường Lý Thái Tổ, quận 10, TPHCM, nơi đối tượng nghi ôm lựu đạn cố thủ trong nhà.
Công an TPHCM phát lệnh truy nã Lê Quốc Tuấn - nghi can bắn chết 4 người ở Củ Chi - Công an TPHCM vừa phát lệnh truy nã đối với Lê Quốc Tuấn - nghi can nổ súng gây ra vụ trọng án khiến 4 người chết, 1 người bị thương ở Củ Chi vào ngày 29/1.