Ba Kiếp Yêu Hận review: Kịch bản ba xu nhưng cuốn không cưỡng nổi

VOH - Diễn viên vô danh, kịch bản "cẩu huyết" nhưng Ba Kiếp Yêu Hận vẫn gây sốt. Lý do là gì?

*Lưu ý: bài viết có tiết lộ một phần nội dung phim

Thỉnh thoảng, làng phim Hoa ngữ sẽ xuất hiện những trường hợp bất ngờ tạo được tiếng vang dù trước đó, chưa từng có ai kỳ vọng vào bộ phim ấy. Ba Kiếp Yêu Hận chính là một trong những trường hợp đặc biệt được nói trên.

Đây là một phim ngắn chiếu mạng của nền tảng Youku. Chế tác nhỏ, diễn viên lạ mặt, kịch bản motif "cẩu huyết" của hơn 10 năm về trước, vậy mà khán giả vẫn bị cuốn theo câu chuyện trong Ba Kiếp Yêu Hận, đến nỗi không thể rời mắt. Nguyên nhân do đâu? Hãy cùng VOH giải mã sức hút của bộ phim này trong bài viết sau đây nhé.

Thông tin chung và nội dung phim

  • Tựa gốc: 鎖愛三生
  • Tựa tiếng Anh: Circle Of Love
  • Thời gian phát sóng: 26/5/2023 - 5/6/2023
  • Thể loại: Dân quốc, ngôn tình, ngược tâm ngược thân
  • Đạo diễn: Hà Giai Nam
  • Biên kịch: Trần Tinh Tinh, Lưu Hiểu Thiến
  • Số tập: 24 (mỗi tập 10-12 phút)
  • Nền tảng phát sóng: Youku
Ba Kiếp Yêu Hận review: Kịch bản ba xu nhưng cuốn không cưỡng nổi 1
Ba Kiếp Yêu Hận

Vào ngày đính hôn của Cố tiểu thư Cố Mộng, phủ Cố gia bỗng bốc cháy, toàn bộ người trong nhà từ chủ nhân đến gia nhân đều bỏ mạng. Hung thủ không ai khác chính là hôn phu của Cố Mộng - Tiêu Hồng Diệp. Bởi Cố gia từng hại Tiêu gia lâm vào cảnh phá sản, mất mạng nên Tiêu Hồng Diệp đã tiếp cận Cố Mộng để báo thù.

2 năm sau, Tiêu Hồng Diệp trở thành Đốc quân của La Thành, nổi tiếng lạnh lùng tàn bạo. Hắn chuẩn bị hứa hôn với tiểu thư của Đại soái La Thành - Châu Kiều Kiều. Lúc này, Cố Mộng bất ngờ xuất hiện ám sát Tiêu Hồng Diệp. Sau một hồi giằng co, Cố Mộng bị Tiêu Hồng Diệp đánh bại, ngã đập đầu vào cạnh tường rồi bất tỉnh.

Ba Kiếp Yêu Hận review: Kịch bản ba xu nhưng cuốn không cưỡng nổi 2
Cố Mộng và Tiêu Hồng Diệp có mối quan hệ yêu hận ngược tâm, ngược thân

Vì cú va đập mà Cố Mộng mất hết ký ức, không nhớ mình là ai. Tiêu Hồng Diệp giữ cô lại làm nha hoàn, giày vò cả về tinh thần lẫn thể xác. Thế nhưng trải qua nhiều chuyện, họ lại lần nữa rơi vào lưới tình với đối phương. Khi Tiêu Hồng Diệp quyết định buông bỏ hận thù để toàn  tâm toàn ý yêu Cố Mộng, cô lại nhớ ra tất cả.

Lại qua một màn ngược tâm ngược thân, Cố Mộng lần nữa mất trí nhớ. Khác với lần trước, lần này cô biết mình là Cố Mộng, nhưng ký ức chỉ dừng lại ở khoảng thời gian trước khi gặp gỡ Tiêu Hồng Diệp. Vì muốn giữ cô bên mình, muốn bù đắp cho những chuyện lúc trước, Tiêu Hồng Diệp nói dối cả hai là vợ chồng và đưa cô về chăm sóc. Lúc này, bắt đầu xuất hiện manh mối về chân tướng vụ án Cố gia năm xưa.

Ân oán tình thù giữa Tiêu Hồng Diệp và Cố Mộng sẽ kết thúc thế nào? Liệu tình yêu có chiến thắng được hận thù?

Xem thêm: Top 19 bộ phim ngôn tình hay nhất mọi thời đại không nên bỏ qua

Diễn viên chính

Lý Cửu Lâm vai Tiêu Hồng Diệp

Tiêu Hồng Diệp là Đốc quân của La Thành. Khi hắn còn nhỏ đã chứng kiến cảnh cả gia đình bị hại đến tán gia bại sản, phải lưu lạc khắp nơi. Cha mẹ hắn sau đó qua đời vì đói rét, để lại hắn với lòng thù hận ngút trời. Sau khi trưởng thành, hắn tìm cách tiếp cận Cố Mộng - con gái của kẻ thù với quyết tâm trả món nợ máu. Điều mà hắn không ngờ được chính là bản thân cuối cùng lại thật lòng yêu Cố Mộng.

Ba Kiếp Yêu Hận review: Kịch bản ba xu nhưng cuốn không cưỡng nổi 3
Lý Cửu Lâm trong vai Đốc quân Tiêu Hồng Diệp

Lý Cửu Lâm (25/4/1994) là một gương mặt tương đối lạ lẫm của làng giải trí Hoa ngữ. Anh ra mắt vào năm 2017 với vai nam chính Diệp Chiêu trong Tướng Quân Tại Thượng: Người Tình Vượt Thời Gian, đóng cặp với mỹ nữ Vương Sở Nhiên.

Tuy đã góp mặt trong nhiều tác phẩm với vai trò cả chính lẫn phụ, Lý Cửu Lâm vẫn chưa thật sự gây ấn tượng đặc sắc trong lòng công chúng. Mãi cho đến khi hóa thân thành Tiêu Hồng Diệp, anh mới bắt đầu được chú ý. Một số phim Lý Cửu Lâm từng tham gia: Thả Thí Thiên Hạ, Thiên Kim Khó Thoát, Công Tử Khuynh Thành, Phượng Dịch,...

Quan Sướng vai Cố Mộng

Cố Mộng vốn là một thiếu nữ trong sáng, ngọt ngào, vì yêu và tin tưởng Tiêu Hồng Diệp mà dẫn đến cảnh cả gia đình bị sát hại. Trong vụ cháy năm ấy, cô là người duy nhất sống sót. Với lòng căm phẫn vì bị lừa dối, phản bội, Cố Mộng quyết phải báo thù. Nhưng dù mang thân phận nào, dù có bị giày vò đến mức nào, Cố Mộng vẫn đem lòng yêu Tiêu Hồng Diệp. Điều đó khiến cô hết sức đau khổ.

Ba Kiếp Yêu Hận review: Kịch bản ba xu nhưng cuốn không cưỡng nổi 4
Quan Sướng trong vai Cố Mộng

Quan Sướng (9/12/1997) ra mắt khán giả bằng một vai phụ trong The City of the Family vào năm 2018. Cũng giống với Lý Cửu Lâm, trước khi gây ấn tượng nhờ Ba Kiếp Yêu Hận, Quan Sướng chưa để lại được dấu ấn sâu sắc nào dù đã đóng nhiều phim. Một số tác phẩm cô từng góp mặt: Thanh Mai Vị Chua Còn Em Thì Ngọt, Phù Đồ Duyên, Tiểu Thư Quạ Đen Và Tiên Sinh Thằn Lằn,...

Viên Tử Minh vai Châu Tử Thần

Châu Tử Thần là con trai nuôi của Châu đại soái. Bên ngoài, hắn trông đứng đắn, lương thiện nhưng thực chất lại là một kẻ lòng dạ nham hiểm. Châu Tử Thần nhiều lần bày mưu tính kế hãm hại Tiêu Hồng Diệp, không từ bất cứ thủ đoạn nào kể cả giết người.

Ba Kiếp Yêu Hận review: Kịch bản ba xu nhưng cuốn không cưỡng nổi 5
Viên Tử Minh trong vai Châu Tử Minh

Viên Tử Minh (9/6/2001) là một diễn viên mới, chỉ vừa ra mắt trong năm 2022. Những phim anh từng tham gia là: Văn Hương Tạ, Thanh Mai Vị Chua Còn Em Thì Ngọt.

Ngô Lạc Hàm vai Châu Kiều Kiều

Châu Kiều Kiều là con gái của Châu đại soái, tính tình đỏng đảnh, kiêu kỳ. Cô cho rằng Cố Mộng là người quyến rũ Tiêu Hồng Diệp, khiến hắn lạnh nhạt với mình. Vì đố kỵ, Kiều Kiều thường thừa cơ tính kế hành hạ Cố Mộng.

Ba Kiếp Yêu Hận review: Kịch bản ba xu nhưng cuốn không cưỡng nổi 6
Ngô Lạc Hàm vai Châu Kiều Kiều

Ngô Lạc Hàm (14/8/1997) xuất thân là idol của nhóm nhạc 1931 (hoạt động từ năm 2015-2017). Cô từng tham gia chương trình Sáng Tạo 101 nhưng không vào được sâu mà dừng chân ở vòng loại trừ thứ 2. Ba Kiếp Yêu Hận là bộ phim đầu tiên đánh dấu bước đầu trong nghiệp diễn của Ngô Lạc Hàm.

Vì sao lại gọi đây là "ngôn tình ba xu"?

Ba Kiếp Yêu Hận có motif kịch bản đã cũ mèm với những yếu tố điển hình như: nam chính bá đạo, nữ chính quật cường, mối thù gia tộc, nữ chính liên tục bị hãm hại hoặc rơi vào nguy hiểm, nam chính ban đầu ngược đãi nữ chính nhưng sau đó lại ra sức bảo vệ, tình tiết mất trí nhớ... Hơn 10 năm trước, đây là motif "ngược toàn tập" được ưa chuộng, nhưng hiện tại, kịch bản hội tụ những điều trên sẽ bị xếp vào hàng "não tàn".

Ba Kiếp Yêu Hận review: Kịch bản ba xu nhưng cuốn không cưỡng nổi 7
Bộ phim có nhiều tình tiết gây ức chế

Xuyên suốt bộ phim, có rất nhiều lỗ hổng, nhiều tình tiết phi lý, khó chấp nhận, khó đồng cảm. Ở lần mất trí nhớ đầu tiên, Cố Mộng trong thân phận nha hoàn Như Mộng đã bị Tiêu Hồng Diệp giày vò đủ kiểu, thế mà chỉ vì một lần hắn giúp cô thoát khỏi cảnh bị Châu Kiều Kiều hãm hại, cô lại sẵn sàng lao ra đỡ đạn thay hắn. Trong thời gian dưỡng thương, thấy Tiêu Hồng Diệp đối tốt với mình, Cố Mộng thế mà lại quên hết những ngược đãi vừa qua, nhanh chóng phải lòng hắn.

Nhân vật Cố Mộng quá dễ mất trí nhớ, cũng quá thường xuyên gặp nạn. Nhân vật Tiêu Hồng Diệp lại quá độc đoán, nhẫn tâm với nữ chính. Chi tiết vì muốn chọc tức Tiêu Hồng Diệp mà Cố Mộng cố tình nói đứa bé trong bụng mình là của người khác, cuối cùng khiến Hồng Diệp điên tiết đến mức tự mình ép cô uống thuốc phá thai cũng là một tình tiết khiến người xem ức chế.

Ba Kiếp Yêu Hận review: Kịch bản ba xu nhưng cuốn không cưỡng nổi 8
 

Sau tất cả, Cố Mộng vẫn không có cơ hội biết sự thật về ân oán giữa Tiêu gia và Cố gia, về sự vô tội của Tiêu Hồng Diệp trong vụ cháy năm xưa và về bộ mặt thật của Châu Tử Thần. Cô ra đi khi trong lòng vẫn giằng xé giữa hận thù và tình yêu.

Mặc dù khán giả đã đoán trước được cái kết bi thảm là điều không thể tránh khỏi, nhưng Cố Mộng vẫn nên và có quyền được biết sự thật. Cô đã sống một cuộc đời bị lừa dối và trải qua quá nhiều đau khổ, không đáng để chịu cảnh chết trong mù mờ, trong dối trá, dằn vặt như trên phim.

Ba Kiếp Yêu Hận review: Kịch bản ba xu nhưng cuốn không cưỡng nổi 9
Cái kết còn nhiều điểm chưa thỏa đáng

Vì đâu mà Ba Kiếp Yêu Hận vẫn có thể gây sốt?

Chemistry tốt vượt mong đợi của Lý Cửu Lâm và Quan Sướng

Không khó để nhận ra yếu tố mang tính quyết định nhất đã "cứu" lấy kịch bản "não tàn" của Ba Kiếp Yêu Hận chính là chemistry của nam nữ chính. Hai diễn viên tương tác với nhau rất tự nhiên, khiến toàn bộ những cung bậc cảm xúc trong mối quan hệ giữa hai nhân vật đều được truyền tải đến người xem.

Ba Kiếp Yêu Hận review: Kịch bản ba xu nhưng cuốn không cưỡng nổi 10
Chemistry của hai diễn viên chính là yếu tố "cứu cánh" cho Ba Kiếp Yêu Hận

Khi tình cảm giữa Tiêu Hồng Diệp và Cố Mộng bước vào giai đoạn ngọt ngào, khán giả cũng rung động, xao xuyến cùng với nhân vật, cảm nhận được sự nồng nhiệt nơi tình yêu của họ. Khi bước vào giai đoạn "ngược", khán giả cũng bị giằng xé tâm can, cũng cảm thấy khổ sở, tiếc nuối, cay đắng.

Ba Kiếp Yêu Hận review: Kịch bản ba xu nhưng cuốn không cưỡng nổi 11
Tương tác ăn ý kể cả trong cảnh ngọt lẫn cảnh ngược

Nhiều cư dân mạng Trung và Việt còn cho biết lúc mới nghe nội dung phim, họ đã hy vọng kết phim nam nữ chính sẽ không thành đôi. Sau bao nhiêu giày vò lẫn nhau mà còn thành đôi thì đúng là "não tàn" thật sự. Thế mà bắt đầu xem rồi, họ lại bị chemistry của hai diễn viên đánh gục, bắt đầu trông chờ vào một cái kết viên mãn mà ở đó, nam nữ chính sẽ bỏ qua hận thù để về bên nhau.

Ba Kiếp Yêu Hận review: Kịch bản ba xu nhưng cuốn không cưỡng nổi 12
 

Diễn viên hợp vai, diễn xuất ổn

Các diễn viên của Ba Kiếp Yêu Hận đều không có ngoại hình đẹp xuất sắc, nhưng vẫn rất duyên và phù hợp hoàn hảo với tạo hình dân quốc cũng như với thiết lập nhân vật. Quan Sướng vừa có nét trẻ trung, trong trẻo, đơn thuần, cũng vừa có nét mạnh mẽ, kiên cường. Lý Cửu Lâm cao ráo, phong độ trong quân phục và Âu phục. Viên Tử Minh trông thư sinh nhưng có nụ cười tà mị. Ngô Lạc Hàm có khuôn mặt bầu bĩnh, trắng trẻo, tạo cảm giác một tiểu thư sống trong nhung lụa, được nuông chiều.

Ba Kiếp Yêu Hận review: Kịch bản ba xu nhưng cuốn không cưỡng nổi 13
Dàn diễn viên tuy mới và lạ mặt nhưng đều thể hiện tốt nhân vật

Trên hết, đa số khán giả đều dành lời khen cho diễn xuất của Lý Cửu Lâm và Quan Sướng. Trong một kịch bản "cẩu huyết" với những tình tiết lỗi thời này, hai diễn viên vẫn thể hiện xuất sắc những giằng xé nội tâm, những cao trào cảm xúc của nhân vật mà mình đảm nhiệm.

Đặc biệt, vì Cố Mộng trải qua 2 lần mất trí, trở thành những con người khác nên Quan Sướng phải thể hiện tận 3 nét tính cách khác nhau: một Cố Mộng nguyên bản lòng đầy thù hận, một nha hoàn Như Mộng bướng bỉnh, kiên cường và một thiếu nữ Cố Mộng ngây thơ, trong sáng, dịu dàng. Cô nàng đã diễn tả được 3 phiên bản khác nhau hoàn toàn của Cố Mộng một cách đầy ấn tượng, khiến người xem không thể không công nhận thực lực của cô.

Ba Kiếp Yêu Hận review: Kịch bản ba xu nhưng cuốn không cưỡng nổi 14
Quan Sướng khắc họa tốt 3 nét tính cách khác biệt của nhân vật

Bên cạnh đó, Lý Cửu Lâm tuy không gặp phải "thử thách" diễn nhiều phiên bản của nhân vật như Quan Sướng, nhưng Tiêu Hồng Diệp cũng là một vai diễn có nhiều mâu thuẫn nội tâm, nhiều tâm sự và suy nghĩ. Đứng trước những giằng xé của nhân vật, Lý Cửu Lâm đã khắc họa tốt mọi xúc cảm từ căm hận, cuồng si, dịu dàng, khó xử, hạnh phúc, đau khổ. Từ một thiết lập dễ bị khán giả ghét bỏ, Lý Cửu Lâm đã thành công biến Tiêu Hồng Diệp thành nam chính được người người thương xót, mê mẩn.

Ba Kiếp Yêu Hận review: Kịch bản ba xu nhưng cuốn không cưỡng nổi 15
Lý Cửu Lâm "đốn tim" hàng loạt khán giả nữ

Phần hình ảnh bắt mắt, nhịp phim nhanh gọn

Tuy là dự án nhỏ, nhưng phần phục trang và bối cảnh của Ba Kiếp Yêu Hận lại được đầu tư rất chỉn chu, không có vẻ gì là nghèo nàn, sơ sài cả. Màu phim đẹp, kỹ thuật quay dựng tốt, không xuất hiện những hạt sạn khó hiểu, những góc máy rung lắc hay "dìm" diễn viên. Điểm này cho thấy sự tôn trọng của tổ chế tác đối với người xem và với thành quả do chính họ bỏ công sức tạo nên.

Ba Kiếp Yêu Hận review: Kịch bản ba xu nhưng cuốn không cưỡng nổi 16
Ba Kiếp Yêu Hận có bối cảnh chỉn chu

Các cảnh ân ái trong phim không quá táo bạo nhưng vẫn đảm bảo được sự tự nhiên và mạch cảm xúc, cách quay - góc máy cũng khá tinh tế, không giống như nhiều phim dài tập khác với các góc quay gượng gạo, cảnh hôn như thể bị ép buộc. Một số cư dân mạng còn nửa đùa nửa thật: "Cảnh nóng của Ba Kiếp Yêu Hận ăn đứt cảnh nóng trong phim của mấy anh chị đỉnh lưu gộp lại."

Ba Kiếp Yêu Hận review: Kịch bản ba xu nhưng cuốn không cưỡng nổi 17
Cảnh tình cảm được quay vừa tinh tế, vừa trọn vẹn cảm xúc

Bên cạnh đó, có lẽ vì là phim ngắn, thời lượng có hạn nên các tình tiết của phim đều rất trực diện, nhịp phim gãy gọn, không gặp phải tình trạng lê thê, dông dài, sa đà vào các chi tiết rìa, đánh mất trọng tâm câu chuyện. Các tình tiết quan trọng được tập trung kể rõ, đảm bảo được sự liền mạch của cốt truyện và mạch phát triển của nhân vật.

Ba Kiếp Yêu Hận review: Kịch bản ba xu nhưng cuốn không cưỡng nổi 18
 

Ở nền giải trí Hoa ngữ, khán giả thường không đặt nhiều kỳ vọng, thậm chí còn không mấy để tâm đến các dự án kinh phí thấp hoặc phim ngắn chiếu mạng với những cái tên xa lạ. Tuy vậy, thỉnh thoảng vẫn có những dự án thuộc phân tầng này bất ngờ bật lên, gây sốt khắp cõi mạng, ví dụ như Thiên Kim Nha Hoàn, Hư Nhan... và mới đây nhất chính là Ba Kiếp Yêu Hận.

Dù có một cốt truyện "cẩu huyết" hết sức lỗi thời, được liệt vào hàng "ngôn tình ba xu, mất não" nhưng công bằng mà nói, sự thành công của Ba Kiếp Yêu Hận không phải không có cơ sở, không hoàn toàn là ăn may. Bộ phim "làm nên chuyện" là nhờ vào sự nỗ lực của cả đoàn phim, nhờ vào màn thể hiện hết mình của dàn cast, vào phần hình ảnh chỉn chu mà bất kỳ một tác phẩm phim ảnh nào cũng nên đảm bảo được.

Tuy yêu ghét là tùy vào sở thích cá nhân mỗi khán giả, nhưng không thể phủ nhận đây là một webdrama không quá tệ hại. Nếu bạn là fan của thể loại ngược, hoặc chỉ muốn tìm một bộ phim có nội dung đơn giản, dễ hiểu thì có thể thử theo dõi Ba Kiếp Yêu Hận nhé.

Cập nhật thêm các tin mới nhất về phim hay tại Tin Phim VOH.