Chào Mừng Đến Samdal-ri (Welcome to Samdal-ri) xoay quanh câu chuyện yêu lại từ đầu của đôi bạn thanh mai trúc mã Yong Pil (Ji Chang Wook) và Sam Dal (Shin Hye Sun) cũng như hành trình chữa lành ở quê nhà Jeju. Đánh dấu màn kết hợp của bộ đôi tài sắc Ji Chang Wook - Shin Hye Sun.
Ban đầu, bộ phim này được kỳ vọng sẽ tỏa sáng trên đường đua phim Hàn và mang đến làn gió mới cho dòng phim chữa lành. Sai khi đi được hơn nửa chặng đường phát sóng, bộ phim sở hữu rating ổn định nhưng vẫn chưa phá mốc 2 chữ số, độ thảo luận tương đối, và nhận nhiều lời khen về diễn xuất. Khách quan mà nói, đây là kết quả nhiều phim mơ ước.
Tuy nhiên, phim thực tế vẫn tồn tại nhiều điểm yếu khiến trải nghiệm xem phim của khán giả không trọn vẹn. Trong phạm vi bài viết này, hãy cùng VOH điểm qua những lý do khiến bộ phim chưa thể thoát mác một phim chữa lành dễ xem nhưng không hề xuất sắc.
*Bài viết tiết lộ một phần nội dung phim
Nội dung kém đột phá, nhiều tình tiết rập khuôn
Đi theo một thể loại “hợp thời” và khai thác những mô típ quen thuộc, Chào Mừng Đến Samdal-ri chưa thể (hoặc có lẽ là không muốn) thoát khỏi lối mòn của dòng phim chữa lành.
Nhóm bạn 5 người, nhân vật chính bỏ phố về quê, người dân Jeju tọc mạch nhưng ấm áp, một đứa bé trưởng thành trước tuổi, Chào Mừng Đến Samdal-ri sử dụng hàng loạt mô típ gợi nhớ đến Khi Hoa Trà Nở, Điệu Cha Cha Cha Làng Biển hay Nơi Đảo Xanh - các tựa phim chữa lành nổi tiếng những năm gần đây.
Không chỉ tương đồng trong hình tượng, cách triển khai tình tiết cũng không hề mới mẻ, đủ để bất cứ ai ít nhiều quan tâm phim ảnh xứ Hàn đều sẽ cảm thấy quen thuộc.
Chưa kể, phim gây ngán với loạt tình tiết cứ ngỡ đã “hết thời” như nam phụ si tình đến vô lý hay chuyện yêu đương bị phụ huynh ngăn cấm kéo dài đến tận tập mới nhất (tập 12) mà vẫn chưa được giải quyết.
Khán giả cũng chỉ ra nhiều lỗ hổng trong kịch bản như tại sao Bang Eun Ju (Jo Yun Seo) không bị nghi ngờ trong khi có không ít người đã mục kích sự hống hách của cô nàng, hay gã phóng viên chụp lén nhà Sam Dal sau khi bị nhóm bạn dạy cho một bài học thì cũng biến mất khỏi mạch phim dù được xây dựng như một phản diện tiềm năng.
Đáng tiếc nhất, phim khắc họa những người tuổi gần 40 nhưng lại không thể đào sâu những khác biệt của người lứa tuổi này. Ngoại hình, cách hành xử lẫn suy nghĩ của nhân vật thường xuyên tạo cảm giác như họ đang ở độ 30.
Việc nhấn mạnh những khoảng cách thời gian rất dài như Sam Dal rời đảo lập nghiệp đã 18 năm hay hai nhân vật chính chia tay đã 8 năm cũng trở nên vô thưởng vô phạt bởi phim không cho thấy được sự phát triển, đổi thay của họ ở các mốc thời gian khác nhau.
Nhịp phim thất thường khiến khán giả mất kiên nhẫn
Sau 2 tập đầu tiên có nhịp độ ổn định, bộ phim bắt đầu khiến khán giả mất kiên nhẫn với sự thất thường trong cách triển khai tình tiết. Một hai tập cảm xúc được đẩy lên cao, tình tiết gọn gàng, rồi lại theo sau bằng một tập lan man không có diễn biến gì đáng kể.
Điển hình nhất phải kể đến vòng lặp uống rượu - say xỉn - quên của nữ chính Sam Dal. Chu kỳ này đã được lặp lại ít nhất 2 lần với tác dụng đáng kể duy nhất là kéo dài quá trình nam nữ chính về bên nhau.
Phim có những khoảnh khắc rất đời hoặc rất hài hước, nhưng cũng không thiếu những tình tiết hời hợt chỉ để lấp thời lượng. Nhiều màn ngồi lê đôi mách, tâm sự bàn tròn, đi dạo bờ biển xuất hiện gần như mỗi tập mà gần như không đóng góp đáng kể vào nội dung chính đã góp phần làm loãng mạch phim.
Ngoài ra, Chào Mừng Đến Samdal-ri cũng không cho thấy sự nhuần nhuyễn trong việc đan cài các tuyến nội dung. Những diễn tiến trong chuyện tình cảm của hai chị em Jin Dal (Shin Dong Mi) và Hae Dal (Kang Mina) hay diễn biến vụ việc Sam Dal bị đổ oan cứ xuất hiện ngẫu nhiên giữa công cuộc yêu lại từ đầu của đôi chính làm người xem không khỏi cảm thấy mình đang được chiêu đãi một loạt món ăn chẳng mấy liên quan đến nhau.
Sau tập 12 thì chỉ còn 4 tập phim nữa là kết thúc, nữ chính vẫn chưa biết nam phụ thích mình, khúc mắc giữa gia đình hai bên chưa giải quyết, scandal lạm quyền chưa ngã ngũ, chưa kể đến loạt tuyến nội dung phụ khác.
Nói không ngoa, bộ phim đã tiêu phí không ít thời gian và hiện đang bước vào giai đoạn “chạy nước rút”, đồng nghĩa với việc khán giả phải chuẩn bị tinh thần cho những tập cuối dồn dập hoặc những cái kết không tròn trịa.
Diễn xuất chất lượng nhưng xây dựng nhân vật mâu thuẫn
Shin Hye Sun là lựa chọn hoàn hảo cho vai diễn Sam Dal bởi cô đã thành công truyền tải trọn vẹn mọi cảm xúc của nhân vật trong từng biểu cảm nhỏ nhất. Thậm chí có thể nói, nếu không phải do một diễn viên hợp vai và kinh nghiệm dày dạn như Shin Hye Sun đảm nhận, nhân vật này rất dễ khiến khán giả chán nản.
Ở những phân cảnh đầu tiên, Sam Dal khiến khán giả sửng sốt với màn đổ kim chi lên đầu gã bạn trai phụ bạc. Hành động rất “điên” ấy khiến người xem trông đợi vào một nữ chính mạnh mẽ, lý trí, thậm chí có chút điên cuồng.
Sau biến cố bị phản bội và đổ oan, Sam Dal bắt đầu bộc lộ nhiều hơn những khía cạnh đằng sau vẻ ngoài bất cần, cô cũng có những phút yếu lòng, sợ hãi và đau buồn như bất kỳ ai khác.
Tuy nhiên, cách phát triển tâm lý của nữ chính không khiến khán giả hài lòng. Được xây dựng là một phụ nữ thành đạt rất lý trí và đặc biệt xem trọng sự nghiệp, cách hành xử của cô khi bị đổ oan lại thụ động đến bất ngờ. Đến tận hơn nửa phim, hành động của cô vẫn không đủ quyết liệt, thậm chí có phần ngô nghê nên khiến khán giả “chia phe” rõ rệt.
Lãng phí dàn nhân vật phụ hùng hậu
Được giới thiệu là hai người phụ nữ cá tính với chuyện tình đặc sắc sẽ góp phần làm phim thêm thú vị, việc Jin Dal và Hae Dal làm nhiều nhất là uống bia, say xỉn, chuyện phiếm và ngẫu nhiên bắt gặp đối tượng của mình. Mãi cho đến tập 12, chuyện tình của hai người mới có bước tiến đáng kể.
Chuyện gia đình của nam phụ Sang Do (Kang Yeong Seok) cũng chỉ được khắc hoạ thoáng qua. Phần lớn thời lượng của anh là để ganh tị, buồn bã vì Yong Pil có được tình yêu của Sam Dal.
Bố của Yong Pil thì từ đầu đến cuối đều chỉ đóng vai trò “chọc tức” khán giả. Hễ cặp đôi chính đang tình tứ, gần như chắc chắn sẽ được xem cảnh người bố tức giận, chất vấn.
Còn hai mảnh ghép còn lại của hội bạn thì gần như xuất hiện chỉ để nhận xét bên lề và làm chất xúc tác cho đôi chính. Những gì được thể hiện trên màn ảnh vẫn chỉ gói gọn trong nội dung giới thiệu từ trước.
Rõ ràng, có quá nhiều điều để khai thác từ những nhân vật đặc sắc này thay vì biến họ thành những nhân tố làm nền thiếu cá tính. Việc xây dựng các nhân vật phụ hời hợt không chỉ làm phim dông dài không cần thiết, mà còn khiến khán giả tiếc nuối vì nếu phát triển nhân vật tốt hơn, kết hợp với diễn xuất tròn trịa của dàn diễn viên này, Chào Mừng Đến Samdal-ri sẽ xuất sắc hơn nhiều so với phiên bản tạm ổn hiện tại.
Chào Mừng Đến Samdal-ri sẽ tiếp tục lên sóng tvN và Netflix thứ 7 và Chủ Nhật hàng tuần.
Cùng VOH giải trí cập nhật thông tin phim ảnh mỗi ngày tại chuyên mục Phim ảnh.