Chào Mừng Đến Samdal-ri: Hài hước mà sâu sắc, Ji Chang Wook - Shin Hye Sun toả sáng

VOH - Bộ phim của Ji Chang Wook - Shin Hye Sun có thành tích mở màn ấn tượng, đặc biệt diễn xuất của dàn diễn viên nhận được nhiều lời khen có cánh từ khán giả.

Chào Mừng Đến Samdal-ri (Welcome to Samdal-ri) khởi động với rating 5,1% và tăng nhẹ lên 5,3% cho tập tiếp theo. Thành tích khả quan bất chấp phải “đụng độ” với tập cuối Diva Của Đảo Hoang đã chứng tỏ được sức hút bước đầu của bộ phim. 

Với câu chuyện giàu cảm xúc, nhiều tình tiết thú vị và diễn xuất ăn điểm của dàn diễn viên, dự án của Ji Chang Wook - Shin Hye Sun hứa hẹn sẽ là một đối thủ đáng gờm trên mặt trận phim Hàn cuối năm.

Hãy cùng VOH điểm qua những điểm thú vị trong những tập phim đầu đã lên sóng và phân tích phim cần những yếu tố gì để nổi bật so với phim cùng thể loại. 

*Bài viết có tiết lộ một phần nội dung phim. 

Những mô típ quen thuộc được sắp đặt khéo léo 

Young Pil (Ji Chang Wook) và Sam Dal (Shin Hye Sun) sinh cùng ngày cùng tháng cùng năm, lớn lên bên nhau, yêu nhau rồi chia tay mỗi người mỗi ngả. Trong khi Sam Dal bám trụ ở Seoul, làm việc cật lực và trở thành một nhiếp ảnh gia nổi tiếng, thì Young Pil lại gắn bó với Jeju vì tình yêu quê nhà đồng thời nhằm tránh gặp mặt người cũ.

Ở tuổi gần 40, Young Pil là một chuyên viên dự báo thời tiết tài năng nhưng “bất trị” của Jeju, còn Sam Dal tỏa sáng với tư cách nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Biến cố ập đến khi Sam Dal bị chính trợ lý của mình tố cáo lạm quyền, đẩy sự nghiệp của cô đến bờ sụp đổ. Giữa bão scandal, cô quyết định tạm “trốn” về quê nhà Jeju, nơi người cũ và những ký ức cũ lần nữa khiến cô rối bời. 

Chào Mừng Đến Samdal-ri: Hài hước mà sâu sắc, Ji Chang Wook - Shin Hye Sun toả sáng 1
Phim xoay quanh cuộc sống của những con người U40 

Nội dung của Chào Mừng Đến Samdal-ri có thể nói là “bình cũ rượu cũng không mới”. Thanh mai trúc mã, bỏ phố về quê, yêu lại từ đầu, bộ phim sử dụng hầu hết những mô típ phổ biến trong phim lãng mạn, chữa lành những năm gần đây. Tuy nhiên, công thức cũ được chế biến theo cách mới thì vẫn có thể cho ra “món ăn tinh thần” chất lượng. Đây là điều mà đạo diễn và biên kịch đã làm tốt ở các tập đầu tiên. 

Phim mở đầu bằng việc tường thuật mối liên kết đặc biệt của hai nhân vật chính, rồi chuyển đến thời điểm hiện tại với các tình tiết đan xen giữa Seoul và Jeju nhằm khắc họa sự đối lập trong cuộc sống của cả hai. 

Gắn với mỗi nhân vật, bức tranh cuộc sống ở Seoul và Jeju cũng hiện lên với những gam màu đối lập, một bên ngột ngạt đơn điệu, một bên rực rỡ tươi vui. Dù dùng lại những chất liệu cũ, người xem vẫn sẽ mỉm cười trước cảnh biển Jeju xinh đẹp, những con người xứ đảo hồn hậu và hài hước. 

Các tình tiết cũng được sắp xếp với nhịp độ vừa phải và đủ những cung bậc cảm xúc cần thiết. Chào Mừng Đến Samdal-ri đang đi đúng hướng trong việc triển khai tình tiết, chậm rãi và vừa đủ, không quá đặc biệt nhưng hợp lý và giúp khán giả nhanh chóng bị cuốn vào câu chuyện. 

Chào Mừng Đến Samdal-ri: Hài hước mà sâu sắc, Ji Chang Wook - Shin Hye Sun toả sáng 2
Phim có nhiều tình huống hài hước rất tự nhiên

Lắm tiếng cười và nhiều điều đáng suy ngẫm 

Chào Mừng Đến Samdal-ri chắc chắn là bộ phim thích hợp để thư giãn nhờ sự hài hước tự nhiên trong từng nhân vật và tình tiết. Ngay từ lúc nam chính Young Pil “mè nheo” ở Trung tâm Khí tượng hay nữ chính Sam Dal “tặng” gã bạn trai ngoại tình một hộp kim chi, khán giả đã biết rồi đây bộ phim này sẽ còn khiến mình cười nhiều hơn thế.

Hẳn nhiên, phim không hài hước một cách “vô tri”. Khai thác cuộc sống của những con người sắp già và đã già, đằng sau những tiếng cười của Chào Mừng Đến Samdal-ri là những vấn đề và mối quan tâm rất đời thường mà không kém phần quan trọng. 

Nhân vật Sam Dal được xây dựng rất gần gũi, giúp khán giả hiểu rõ suy nghĩ và cảm xúc của nhân vật. Sau khi bị “cắm sừng”, bề ngoài luôn ngẩng cao đầu, sẵn sàng tỏ ra như thể chẳng quan tâm nhưng sau đó lại một mình vật vã đau khổ, tức giận kêu gào. Sẽ có người thấy buồn cười với phản ứng “điên loạn” của cô nàng, nhưng hẳn ai cũng sẽ hiểu nỗi uất ức và cay đắng của cô.

Hay như cảnh Sam Dal gặp lại Young Pil lần đầu sau nhiều năm, cô đang trong bộ dạng hết sức khó coi nên lập tức trốn biệt, dẫn đến loạt tình tiết “cười ra nước mắt”. Người xem sẽ cười vì tình tiết quá hài hước, nhưng rồi khi Sam Dal thở dài “mình trông tệ quá”, ta cũng lập tức cảm thông cho nỗi xấu hổ của cô khi gặp lại người yêu cũ trong bộ dạng thất thế. 

Chào Mừng Đến Samdal-ri: Hài hước mà sâu sắc, Ji Chang Wook - Shin Hye Sun toả sáng 3
Phim biết cách khai thác những cảm xúc rất đời thường 

Phim cũng có những khoảnh khắc u ám, điển hình là việc Sam Dal bị tẩy chay phản ánh sự vô tình của đám đông khi chỉ một lời cáo buộc đã khiến tên tuổi của nhiếp ảnh gia nổi tiếng sụp đổ trong khi chưa có kết quả xác thực. Sự phức tạp trong mối quan hệ giữa người với người khiến ranh giới đúng - sai thoáng chốc trở nên mong manh cũng là điều khiến bộ phim đời hơn. 

Có thể nói, Chào Mừng Đến Samdal-ri không xây dựng nhiều tình tiết “đao to búa lớn” mà chỉ tinh tế khai thác những khía cạnh rất đời thường, với chút “drama” như gia vị thêm vào cho món ăn tinh thần thêm phong phú. 

Diễn xuất là điểm sáng 

Với nội dung tạm thời chưa có nhiều đột phá, diễn xuất góp công lớn giúp Chào Mừng Đến Samdal-ri được đánh giá cao. Đúng như kỳ vọng, dàn diễn viên hùng hậu có thể nói là không lỗ hổng diễn xuất của phim mang đến những màn hóa thân tròn trịa và nhiều cảm xúc. 

Nữ chính Shin Hye Sun là người nhận được nhiều phản hồi tích cực nhất từ khán giả. Cô khắc hoạ hoàn hảo một Sam Dal tự tin trong công việc, kiêu hãnh trong cuộc sống nhưng thật ra cũng vật vã hơn ai hết khi bị tổn thương. Những khoảnh khắc cảm xúc cao trào khi bị phản bội, bị vu oan, không chỉ nước mắt mà còn cả sự điên loạn, tất cả đều giúp nhân vật Sam Dal hiện lên chân thật hơn bao giờ hết. 

Chào Mừng Đến Samdal-ri: Hài hước mà sâu sắc, Ji Chang Wook - Shin Hye Sun toả sáng 4
Shin Hye Sun nhận nhiều lời khen có cánh nhờ diễn xuất thuyết phục

Đúng như thiết lập nhân vật, nếu Sam Dal một lòng muốn làm rồng vươn ra biển lớn thì Young Pil chỉ thích làm suối nhỏ yên bình, Ji Chang Wook mang đến một Young Pil dễ mến và hào sảng trong đời thường nhưng nhẹ nhàng và trầm lặng mỗi khi nghĩ về Sam Dal.

So với bạn diễn của mình, anh chưa có nhiều cảnh phô diễn năng lực diễn xuất trong 2 tập đầu tiên, nhưng tin rằng nhân vật này sẽ ngày càng thú vị bởi còn nhiều góc khuất chưa được hé lộ. 

Chào Mừng Đến Samdal-ri: Hài hước mà sâu sắc, Ji Chang Wook - Shin Hye Sun toả sáng 5
Ji Chang Wook chiếm cảm tình của khán giả nhờ lối diễn tự nhiên

Đáng trông đợi nhất hẳn là phản ứng hoá học của cặp đôi. Dù chỉ xuất hiện cùng nhau ít phút, khán giả đã nhanh chóng cảm nhận được tình cảm và nhân duyên sâu đậm giữa họ. Không khó để dự đoán về sau sẽ còn nhiều cảnh bùng nổ hơn nữa, nhất là khi cả hai diễn viên đều được đánh giá cao về thực lực và nhan sắc. 

Cần gì để bứt tốc? 

Chào Mừng Đến Samdal-ri khai thác một chủ đề không mới, sử dụng những chất liệu phổ biến của dòng phim chữa lành nên không tránh khỏi bị đặt lên bàn cân với những tác phẩm nổi tiếng trước đây. 

Phim đặc biệt gợi liên tưởng đến Điệu Cha Cha Cha Làng Biển hay Cuộc Đình Công Mùa Hè bởi cùng lấy bối cảnh làng quê và tập trung vào hành trình chữa lành, tìm lại chính mình của những người trưởng thành. 

Chính vì thế, Chào Mừng Đến Samdal-ri cần nhiều hơn chỉ cốt truyện ổn và diễn xuất tốt để có được vị thế của riêng mình. 

Chào Mừng Đến Samdal-ri: Hài hước mà sâu sắc, Ji Chang Wook - Shin Hye Sun toả sáng 6
 

Đưa những trăn trở của từng độ tuổi lên màn ảnh là điều rất nhiều tác phẩm đã thực hiện, đặc biệt xứ kim chi đã mang đến không ít phim nổi bật với thông điệp “trân trọng bản ngã”. Vậy tuổi gần 40 thì khác gì với mốc 30 hay 50? Sự chín chắn và cả những nỗi lo toan của độ tuổi sắp nhưng chưa già này có gì đặc biệt? Nếu Chào Mừng Đến Samdal-ri có thể khắc hoạ những điều này một cách chi tiết và thuyết phục, bộ phim sẽ tìm được chỗ đứng vững chắc trong lòng khán giả. 

Một trong những vấn đề lớn phim cần giải quyết là mâu thuẫn giữa Sam Dal và người trợ lý Eun Ju. “Lạm quyền” là một vấn đề rất nhạy cảm và ranh giới đúng - sai trong tình huống phim đưa ra cũng rất mong manh, vì thế nếu mâu thuẫn này không được xử lý khéo léo, phim dễ bị vướng vào tranh cãi. 

Ngoài ra, nghề nghiệp của nam chính là một chuyên gia dự báo thời tiết - một vị trí rất ít được khắc họa trên màn ảnh. Nếu có thể khai thác sâu hơn về nghề nghiệp của nam chính thay vì chỉ dùng nó như một thông tin bên lề, tin rằng phim sẽ ghi dấu ấn mạnh mẽ hơn.

Chào Mừng Đến Samdal-ri: Hài hước mà sâu sắc, Ji Chang Wook - Shin Hye Sun toả sáng 7
 

Nhìn chung, Chào Mừng Đến Samdal-ri đã có một khởi đầu ổn áp như dự đoán nhờ sự hiện diện của hai cái tên “bảo chứng diễn xuất” và nội dung hài hước, chữa lành. Với nhiều diễn biến còn chưa hé lộ, phim được kỳ vọng sẽ còn gặt hái nhiều thành tích trong chặng đường tiếp theo. 

Cùng VOH giải trí cập nhật thông tin phim ảnh mỗi ngày tại chuyên mục phim ảnh nhé!

Thông tin chung

Tựa gốc: 웰컴투 삼달리

Ngày phát sóng: 02/12/2023

Thể loại: Lãng mạn, hài hước, đời thường

Đạo diễn: Cha Yong Hoon

Biên kịch: Kwon Hye Joo

Số tập: 16

Nền tảng phát sóng: JTBC, Netflix

Lịch chiếu: Thứ 7 và Chủ Nhật hàng tuần, lúc 22:30 (giờ KST)