Chờ...

Muôn Vị Nhân Gian: Những thước phim đẹp, ngon và đậm vị tình yêu của đạo diễn Trần Anh Hùng

VOH - Trong Muôn Vị Nhân Gian, đạo diễn Trần Anh Hùng đã kể câu chuyện tình yêu đẹp thông qua ẩm thực với những thước phim đầy tinh tế, làm say lòng người.

Tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 76, Muôn Vị Nhân Gian (tên gốc: The Pot-au-Feu; tên tiếng Anh: The Taste of Things) của đạo diễn Trần Anh Hùng đã nhận được giải "Đạo diễn xuất sắc nhất". Phim cũng nhận được tràng vỗ tay dài 7 phút cùng nhiều phản hồi tích cực từ giới chuyên môn khi được công chiếu lần đầu tại đây.

Sau 9 tháng công chiếu ở nước ngoài, Muôn Vị Nhân Gian đã chính thức dừng chân tại Việt Nam và ra rạp chính thức vào ngày 22/3.

Trước đó tại buổi ra mắt phim vào tối ngày 19/3, đạo diễn Trần Anh Hùng cũng đã có những chia sẻ về tác phẩm mới nhất của mình. 

Muôn Vị Nhân Gian: Những thước phim đẹp, ngon và đậm vị tình yêu của đạo diễn Trần Anh Hùng 1
Muôn Vị Nhân Gian giúp Trần Anh Hùng nhận giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại LHP Cannes lần thứ 76

Theo đó, nam đạo diễn sinh năm 1962 cho biết, mỗi khi làm xong một bộ phim, điều anh mong chờ nhất chính là khi phim được chiếu tại Việt Nam. Đối với Trần Anh Hùng, mỗi bộ phim khi thực hiện đều giống như một "món quà" gửi đến khán giả, nên anh mong sẽ có nhiều người nhận được món quà này. 

Hãy cùng VOH tìm hiểu về "món quà" Muôn Vị Nhân Gian của đạo diễn Trần Anh Hùng có gì đáng mong đợi nhé! 

Nội dung phim Muôn Vị Nhân Gian

Muôn Vị Nhân Gian được lấy bối cảnh tại một vùng quê nước Pháp vào cuối thế kỷ 19. Tại đây, chuyên gia ẩm thực Dodin (Benoît Magimel) và nữ đầu bếp Eugénie (Juliette Binoche) đã cùng nhau nấu nướng, sáng tạo nên những tuyệt tác ẩm thực trong suốt 20 năm.

Trong khi Dodin nghĩ công thức, Eugénie sẽ chế biến trên bếp lửa, giữa 2 người có sự ăn ý, thấu hiểu nhau đến mức ai cũng phải thán phục. 

Muôn Vị Nhân Gian: Những thước phim đẹp, ngon và đậm vị tình yêu của đạo diễn Trần Anh Hùng 2
Phim xoay quanh gian bếp của Dodin và Eugénie

Dù cùng sống bên nhau như bao cặp vợ chồng, nhưng mối quan hệ của cả hai sau bao năm vẫn chỉ dừng lại ở mức đồng nghiệp. Dù Dodin nhiều lần ngỏ ý cầu hôn, nhưng Eugénie vẫn luôn do dự và từ chối. Thỉnh thoảng vào buổi đêm, cô vẫn mở sẵn cửa phòng để chờ đợi Dodin, nhưng cả hai vẫn không bước tới cánh cửa hôn nhân.

Để rồi đến "mùa thu của cuộc đời", Eugénie cuối cùng cũng nhận nhẫn và lời cầu hôn từ Dodin. Nhưng đến cuối cùng, chuyện tình của cả hai vẫn không thể trọn vẹn, và sâu thẳm bên trong tâm hồn, Eugénie vẫn mong mình là một nữ đầu bếp của Dodin hơn là một người vợ. 

Muôn Vị Nhân Gian: Những thước phim đẹp, ngon và đậm vị tình yêu của đạo diễn Trần Anh Hùng 3
Dù bên nhau như bao đôi vợ chồng, nhưng cả hai vẫn chưa bước qua cánh cửa hôn nhân

Khi ẩm thực thể hiện sự đậm đà của tình yêu

Muôn Vị Nhân Gian có tên gốc là Pot-au-Feu. Đây là tên món thịt hầm quen thuộc của người Pháp, thường xuất hiện trên bàn ăn từ giới quý tộc giàu sang cho đến tầng lớp lao động bình dân.

Để nấu món Pot-au-Feu, người đầu bếp cần phải có sự kiên nhẫn với quá trình dài chuẩn bị và nấu nướng. Nhưng thành phẩm mang lại sẽ là những hương vị tuyệt hảo, động lại mãi trong tâm trí. 

Nếu như trong phim, chuyên gia ẩm thực Dodin rất xem trọng kết cấu, bố cục của thực đơn thì Muôn Vị Nhân Gian chính là một bàn ăn được Trần Anh Hùng nghiên cứu, chuẩn bị kỹ lưỡng.

Suốt 30 phút đầu phim chỉ xoay quanh quá trình Eugénie cùng với Dodin và các phụ bếp chuẩn bị món ăn để tiếp đãi các thực khách. Quá trình này giống như món khai vị, giúp kích thích các giác quan của khán giả, để mọi người có thể thưởng thức "món chính" phía sau một cách trọn vẹn.

Muôn Vị Nhân Gian: Những thước phim đẹp, ngon và đậm vị tình yêu của đạo diễn Trần Anh Hùng 4
Phim mang đến những cảnh quay nấu ăn đầy chân thật, sống động

Cách mở đầu này của Trần Anh Hùng cũng chính là hành trình để khán giả khám phá và cảm nhận về câu chuyện tình được ẩn chứa phía sau. Đó là thứ tình cảm không thể nói bằng lời, mà được thể hiện qua ánh mắt, cử chỉ và cách Eugénie đặt hết tâm huyết vào từng món ăn để Dodin thưởng thức.

Ngược lại, Dodin đã vào bếp và sáng tạo nên những món ăn đặc biệt để gửi đến Eugénie.

Việc phải nấu ăn cho một đầu bếp giỏi như Eugénie khiến ông vô cùng lo lắng, hồi hộp. Nhưng qua đó, người xem cũng thấy được tình cảm chân thành của Dodin dành cho người phụ nữ mà mình đã theo đuổi suốt 20 năm. Đây cũng chính là tình tiết đầy cảm động trong phim, thể hiện rõ sự hài hòa giữa 2 yếu tố ẩm thực và tình yêu. 

Muôn Vị Nhân Gian: Những thước phim đẹp, ngon và đậm vị tình yêu của đạo diễn Trần Anh Hùng 5
Chuyện tình của Dodin và Eugénie được thể hiện đầy khéo léo

Dodin ví mối tình của anh và Eugénie giống như mùa thu, bởi nó mang đến cảm giác ấm áp, dịu dàng và trọn vẹn. Nhưng bản thân Eugénie lại yêu sự cháy bỏng của mùa hè và sợ sự úa tàn của mùa thu. Dù đã ở bên nhau 20 năm đến mức không thể tách rời, nhưng dường như những điều mà Eugénie và Dodin muốn hướng đến lại không giống nhau.

Vì thế nên ở cuối phim, khi Eugénie đưa ra câu hỏi, Dodin đã chọn giữ lại điều mình muốn nói. Bởi ông biết đó không phải câu trả lời mà Eugénie muốn nghe. Chính sự "nhường" này của Dodin đã giúp giữ được mối quan hệ giữa ông và Eugénie trong suốt 20 năm qua. Đó cũng chính là điều kiện tiên quyết trong việc giữ gìn một mối quan hệ, khi cả hai cần phải có một sự nhường nhịn nhất định dành cho đối phương. 

Muôn Vị Nhân Gian: Những thước phim đẹp, ngon và đậm vị tình yêu của đạo diễn Trần Anh Hùng 6
Phân cảnh kết phim gợi nhiều suy nghĩ cho người xem

Sự tài hoa của Trần Anh Hùng 

Theo dõi Muôn Vị Nhân Gian, khán giả sẽ được thấy những món ăn truyền thống Pháp được thực hiện một cách tinh tế, đẹp mắt qua lăng kính của đạo diễn Trần Anh Hùng. Dù bối cảnh chỉ diễn ra trong căn bếp nhỏ với đầy dụng cụ nấu nướng, nhưng mọi thứ đều được sắp đặt cầu kỳ, đẹp mắt.

Từ cách bày trí đĩa, lựa chọn nguyên liệu đều được chuẩn bị một cách cẩn trọng. Chúng không chỉ giúp tạo nên màu sắc phong phú cho món ăn, mà còn là cách kể chuyện ẩn ý đầy tinh tế và tâm hồn nghệ sĩ tài hoa của Trần Anh Hùng. 

Muôn Vị Nhân Gian: Những thước phim đẹp, ngon và đậm vị tình yêu của đạo diễn Trần Anh Hùng 7
Hình ảnh quả lê bóng loáng nằm trên đĩa như hình ảnh Eugénie nằm trên giường được nhìn từ phía sau

Những cú máy dài cùng với động tác nấu ăn uyển chuyển, mượt mà của các diễn viên khiến người xem phải xuýt xoa và không thể nào rời mắt. Đặc biệt, như đạo diễn Trần Anh Hùng có chia sẻ, các diễn viên sẽ là người trực tiếp thực hiện món ăn mà không cần đến diễn viên đóng thế.

Muôn Vị Nhân Gian: Những thước phim đẹp, ngon và đậm vị tình yêu của đạo diễn Trần Anh Hùng 8
Còn tiếp bên dưới.... Cùng voh.com.vn đọc thêm nhiều tin tức hơn nhé! 

Phần nhạc nền cũng được đạo diễn Trần Anh Hùng tiết chế và chỉ sử dụng những âm thanh thực. Vì thế nên khán giả như được trải qua quá trình nấu ăn cùng các diễn viên, cảm giác như có thể cảm nhận được mùi thơm, sự hấp dẫn của các món ăn dù chỉ đang được xem qua màn ảnh. 

Muôn Vị Nhân Gian: Những thước phim đẹp, ngon và đậm vị tình yêu của đạo diễn Trần Anh Hùng 9
Những chi tiết được chuẩn bị tỉ mỉ, mang đến bữa tiệc thị giác lẫn vị giác cho người xem

Với Muôn Vị Nhân Gian, khán giả không chỉ được chiêu đãi một bữa tiệc vị giác thịnh soạn, mà cả thị giác cũng được kích thích.

Những cảnh phim mô tả khu vườn ngập nắng, hay những phân cảnh dạo chơi trên cánh đồng đều khiến người xem phải tốt lên vì quá thi vị và nên thơ. Có thể nói, Nhà quay phim Jonathan Ricquebourg đã đưa khán giả thưởng thức trọn vẹn vẻ đẹp của một miền quê nước Pháp nên thơ, dịu dàng qua từng khung ảnh. 

Muôn Vị Nhân Gian: Những thước phim đẹp, ngon và đậm vị tình yêu của đạo diễn Trần Anh Hùng 10
Những thước phim đẹp nên thơ làm nao lòng khán giả

Diễn xuất của các diễn viên

Đảm nhận vai diễn Eugénie trong phim là nữ diễn viên từng đoạt giải Oscar Juliette Binoche. Trong khi đó, vai diễn Dodin do nam diễn viên gạo cội Benoît Magimel đảm nhận. Điều đặc biệt là cả hai từng có 5 năm hôn nhân và 1 cô con gái chung chào đời vào năm 1999. Thời điểm Muôn Vị Nhân Gian ra mắt tại Cannes cũng là tròn 20 năm Juliette Binoche và Benoît Magimel chia tay. 

Việc tái hợp trong Muôn Vị Nhân Gian cũng là lần đầu tiên họ đóng phim cùng nhau sau 20 năm chia tay. Mọi chuyện tưởng chừng như khó khăn nhưng thực chất 2 diễn viên đã làm rất tốt vai trò của mình và mang đến những khoảnh khắc đáng nhớ cho người xem. 

Muôn Vị Nhân Gian: Những thước phim đẹp, ngon và đậm vị tình yêu của đạo diễn Trần Anh Hùng 11
Bộ đôi diễn viên chính của phim từng là vợ chồng 

Về phía Juliette Binoche, nữ diễn viên đã cho thấy tài năng diễn xuất vượt trội của mình khi mang đến nhân vật Eugénie độc lập, mạnh mẽ qua lời nói nhưng cũng rất dịu dàng, tinh tế từng cử chỉ.

Trong khi đó, nam diễn viên Benoît Magimel lại thể hiện được tình yêu, sự mê mẫn của Dodin dành cho Eugénie thông qua ánh mắt. Sự thể hiện của cả hai đã giúp khán giả càng cảm nhận được rõ nét hơn về những cảm xúc, sự yêu thương và cả niềm tiếc nuối của 2 nhân vật. 

Muôn Vị Nhân Gian: Những thước phim đẹp, ngon và đậm vị tình yêu của đạo diễn Trần Anh Hùng 12
Cả hai đã thể hiện được khả năng diễn xuất tuyệt vời của mình

Không mang đến những câu chuyện cầu kỳ hay kịch tính, Muôn Vị Nhân Gian cuốn hút người xem bởi những thước phim nên thơ, đẹp đẽ. Từ chuyện nấu ăn, bộ phim đưa khán giả đến với hành trình khám phá những cảm xúc tuyệt vời trong tình yêu và cuộc sống.

Với những ai yêu mến cách kể chuyện khéo léo, tinh tế của đạo diễn Trần Anh Hùng, chắc chắn sẽ không thể bỏ qua tác phẩm lần này. 

Muôn Vị Nhân Gian chính thức phát hành vào ngày 22/3/2024 tại các cụm rạp trên toàn quốc.

Cùng VOH giải trí cập nhật thêm các thông tin mới nhất về phim ảnh mỗi ngày tại chuyên mục phim ảnh.