Nguyễn Quang Dũng "áp lực" đổi mới bối cảnh trong Đất Rừng Phương Nam bản điện ảnh

VOH - Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cùng ekip bộ phim đã lên ý tưởng và mang những góc nhìn mới về Đất Rừng Phương Nam đến với khán giả nhưng không tránh khỏi "áp lực".

Đảm nhiệm vai trò Đạo diễn của một bộ phim thu hút rất nhiều sự quan tâm của khán giả, Nguyễn Quang Dũng chia sẻ cảm thấy "áp lực" khi xây dựng Đất Rừng Phương Nam với hướng đi đổi mới so với phiên bản truyền hình thực tế.

Nếu Đất Phương Nam từng là bầu trời tuổi thơ của rất nhiều thế hệ khán giả, thì Đất Rừng Phương Nam sẽ mang hơi thở của hồi ức cùng những gam màu mới để phù hợp hóa xu hướng thời đại. 

Nguyễn Quang Dũng
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng băn khoăn về việc "làm mới" tác phẩm tên tuổi - Ảnh: FBNV.

Bộ phim lần này đã được giữ nguyên tên phim như tiểu thuyết gốc của Nhà văn Đoàn Giỏi, thay vì chữ "rừng" đã bị lượt mất như trong phiên bản truyền hình. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cùng với ekip thực hiện tác phẩm đúng như tinh thần nguyên tác về cuộc đời phiêu bạt của cậu bé An.

Nguyễn Quang Dũng
Sách tái bản từ nguyên tác của nhà văn Đoàn Giỏi - Ảnh: FBNV

Chia sẻ với VOH Online, Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng bày tỏ “đã chọn thì phải chịu áp lực", bởi những lời ra tiếng vào để so sánh giữa 2 tác phẩm là điều không thể tránh khỏi. Nhưng hơn hết, tự nhủ với bản thân rằng dù áp lực đến mấy cũng vẫn phải nhìn mọi chuyện theo hướng tích cực để không cảm thấy quá nặng nề.


Nguyễn Quang Dũng
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng tại sự kiện ra mắt Đất Rừng Phương Nam 

Xã hội ngày càng hiện đại hóa, cuộc sống trở nên muôn màu muôn vẻ và chỉ có tiến về phía trước mới có thể nắm bắt thời cơ để vươn lên. Từ đó, Nguyễn Quang Dũng mong muốn đích đến cuối cùng là truyền tải dòng chảy thời gian cùng với môi trường xung quanh các nhân vật bằng góc nhìn “trẻ hóa”.

Được biết, bản quyền phim được Nguyễn Quang Dũng cùng ekip mua vào 5 năm trước. Nhưng do kinh phí sản xuất cũng như "chất xám" xây dựng một phiên bản điện ảnh đổi mới rất cao, nên anh đã phải lỡ hẹn. Quyết tâm quay trở lại với mong muốn cống hiến cho khán giả và góp sức nâng tầm giá trị điện ảnh Việt, nam đạo diễn đã mời ekip duy mỹ về cùng làm việc. Bên cạnh đó, Nguyễn Quang Dũng cũng gặp gỡ đạo diễn Vinh Sơn và đạo diễn Sơn Nam của Đất Phương Nam để trao đổi kỹ lưỡng trước khi "bấm máy".


Nguyễn Quang Dũng
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng trò chuyện cùng nghệ sĩ Mạnh Dung 

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã rất chỉn chu trong mọi công việc để thực hiện nên một bộ phim được khán giả yêu thích. Vượt qua mọi thử thách anh cùng với các cộng sự mong muốn Đất Rừng Phương Nam bản điện ảnh sẽ kế thừa, phát triển trên nền tảng vững chắc của tiểu thuyết nguyên tác và bản phim truyền hình.

Nguyễn Quang Dũng
Dàn diễn viên tài năng của Đất Rừng Phương Nam 

Trước những ý kiến "Đất Rừng Phương Nam không thuần Việt" của cư dân mạng, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng phân trần: "Trong phim, các bạn sẽ thấy phim có yếu tố người Hoa. Với tôi, miền Tây là vùng đất du nhập nhiều người, có cộng đồng người Hoa, người Tiều. Đó là đặc trưng của miền đất, nơi chào đón nhiều vùng miền".

Anh giải thích thêm: "Về chi tiết tiếng Hoa trên bảng hiệu, thực ra tôi cũng đã xem nhiều ảnh tư liệu về thời kỳ lịch sử thực tế. Lưu ý rằng phim này đã thay đổi bối cảnh, mốc thời gian so với bản tiểu thuyết. 

Bản tiểu thuyết lấy bối cảnh khoảng năm 1945. Còn chúng tôi giữ tinh thần của bản truyền hình, lấy mốc thời gian trước năm 1930. Từ đó, hành trình của bé An đi qua nhiều môi trường, gặp gỡ nhiều cộng đồng văn hóa, tiếp xúc nhiều hội nhóm. Quan trọng là phim mang thông điệp về tình cảm con người. Đó là trong mỗi con người Việt Nam, ai cũng yêu nước, nhưng theo những cách khác nhau".

Nguyễn Quang Dũng
Chân dung nam đạo diễn "hết mình" với Đất Rừng Phương Nam

Ý kiến là như thế, "áp lực" sẽ vẫn còn tồn tại để hun đúc thêm tâm huyết, động lực lớn lao cho những sản phẩm ý nghĩa. Hy vọng Đất Rừng Phương Nam sẽ gặt hái thật nhiều thành công trong doanh thu cũng như là thành công trong việc "chạm" đến khán giả thông qua hình ảnh dung dị của những người con phương Nam.


Nguyễn Quang Dũng
Đất Rừng Phương Nam chính thức công chiếu toàn quốc vào ngày 20/10/2023 - Ảnh: NSX Phim.

Cùng nhau lắng nghe những tâm tư của Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng.

Hãy cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin sao nhanh nhất tại chuyên mục tin sao nhé!