Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập cuối review

VOH - Còn nhiều nút thắt cần tháo gỡ nhưng chỉ còn duy nhất một tập phim. Liệu người tốt có giành được công bằng, kẻ ác có bị trừng phạt thích đáng?

Có vẻ chỉ trong thời lượng một tiếng mà phải tiết lộ bí mật trọng điểm, trừng trị cái ác, hàn gắn tình cảm gia đình và đưa ra một cái kết rõ ràng là một việc khá khó. Thế nên biên kịch đã lựa chọn lược bỏ đi nhiều thứ lẽ ra nên có, cuối cùng dẫn đến một cái kết thiếu trọn vẹn, tuy viên mãn nhưng vẫn có dư âm bức bối, khó chịu.

Nội dung chính tập cuối

Sau khi giết Man Ok, ông Chung Seong và các cảnh sát điều tra phát hiện trên người hắn có mang theo một chiếc máy nghe lén. Đoán ngay được Du Hak (Jang Dong Yoon) đứng sau chuyện này, ông Chung Seong nhanh trí đổ tội giết người cho Du Hak. Kèm theo đó, ông còn gán cho anh tội danh gián điệp của Nhật, khiến Du Hak trở thành tội phạm truy nã hàng đầu, không chốn dung thân.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập cuối review 1
 

Nếu muốn yên ổn thoát thân, Du Hak buộc phải gột sạch tội gián điệp. Nếu là những tội danh khác thì có thể vẫn tìm được cách trốn đi, nhưng là gián điệp thì sẽ chẳng có ai chấp nhận giúp đỡ anh cả. Vì vậy, Du Hak đến tìm vị công tố chính trực mà anh đang giấu mặt cùng hợp tác, đưa cho công tố này bằng chứng tham nhũng của Chung Seong.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập cuối review 2
 

Đồng thời, phía Jung Shin (Seol In Ah) cũng cho tung ra bài báo tố cáo việc đầu cơ bất động sản phi pháp của bà Yeo Jin. Việc này khiến cả bà Yeo Jin lẫn các bên hợp tác cùng lao đao. Mà bản thân ông Chung Seong cũng bị liên lụy.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập cuối review 3
 

Tuy nhiên, bằng quyền lực của mình, ông Chung Seong vẫn thành công dập được hai cơn khủng hoảng này. Du Hak đành phải dùng tới con át chủ bài cuối cùng: bằng chứng chứng minh ông Chung Seong giết Man Ok. Đó là đoạn băng ghi âm trực tiếp tại hiện trường.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập cuối review 4
 

Bà Yeo Jin gọi mẹ Du Hak và Cheol Woong (Choo Young Woo) cùng tới Paris salon gặp Du Hak và Jung Shin. Bà nói sẽ đồng ý với điều kiện của Du Hak, để anh và gia đình an toàn rời khỏi Hàn Quốc để đổi lại cuộn băng bằng chứng. Nhưng Cheol Woong lại không chấp nhận điều đó.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập cuối review 5
 

Hắn yêu cầu Du Hak tự thú, mà lời Du Hak đáp lại đã khiến hắn nổi điên. Du Hak nói: “Tự thú? Cậu đã từng đẩy tội giết người sang cho tôi, bây giờ đến cả tội giết người của cha cậu cũng muốn tôi phải đứng ra chịu thay sao?” 

Trong cơn phẫn nộ, Cheol Woong rút súng chĩa thẳng về phía Du Hak. Bà Jeom Am không thể đứng yên nhìn cảnh anh em tương tàn này được nữa, đành phải tiết lộ sự thật: “Hai con là anh em của nhau. Cả hai là anh em cùng một mẹ, do mẹ đây dứt ruột sinh ra."

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập cuối review 6
 

Tin này khiến cả Cheol Woong lẫn Du Hak chấn động. Nhưng chưa dừng lại ở đó, Du Hak tiếp tục vạch trần tội ác của bà Yeo Jin và ông Chung Seong, đó là chuyện họ ra lệnh thủ tiêu cha của anh, cũng là cha ruột của Cheol Woong.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập cuối review 7
 

Trong lúc tâm trí Cheol Woong còn đang hỗn loạn, ông Chung Seong dẫn theo cảnh sát ập tới để bắt Du Hak. Hóa ra ông ta và bà Yeo Jin đã lập mưu dụ Du Hak xuất hiện rồi đánh úp anh. Một cảnh sát liên tục nã đạn về phía Du Hak, nhưng Cheol Woong đã cản người này lại và rồi đích thân đứng trước một Du Hak đang bị thương, lần nữa chĩa súng về phía anh trai mình yêu cầu tự thú.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập cuối review 8
 

Phía sau Cheol Woong, ông Chung Seong thúc giục hắn trực tiếp bắn chết Du Hak. Nhưng cuối cùng hắn đã không làm vậy. Hội anh em của Du Hak lúc này cũng xuất hiện để hỗ trợ, theo sau đó còn có vị công tố chính trực và một nhóm cảnh sát.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập cuối review 9
 

Nhưng khi Jung Shin và Hyung Ju dìu Du Hak ra ngoài, ông Chung Seong đã âm thầm bắn một phát đạn cuối về phía Du Hak. Trước khi ý thức trở nên mơ hồ, Du Hak nói muốn cùng mọi người trở về Yeosu. Cheol Woong liên tục xin lỗi, hứa rằng sẽ tự thú mọi tội lỗi từ trước đến nay. Đáp lại, Du Hak chỉ nhẹ nhàng: “Không cần phải làm như thế. Tất cả đều là chuyện quá khứ rồi.” Ngụ ý rằng anh đã tha thứ cho Cheol Woong.

Sau đó, anh ngất đi. Mọi người xung quanh cuống cuồng đưa anh đi cấp cứu.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập cuối review 10
 

Lại một thời gian ngắn nữa trôi qua, Du Hak được gột bỏ tội danh gián điệp. Thông qua điều tra,  ông Chung Seong bị phát hiện có tội. Trước khi cảnh sát kịp đưa về quy án, ông đã tự sát bằng cách nhảy từ cửa sổ phòng bệnh xuống. Trong cuốn sổ tay của ông vẫn còn hình ảnh thời học sinh của bà Yeo Jin.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập cuối review 11
 

Bà Yeo Jin hiện tại đã phát điên, được đưa vào viện tâm thần. Bà tự trò chuyện một mình, tưởng tượng rằng Cheol Woong hứa sẽ sớm quay về bên bà.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập cuối review 12
 

Tiếp đó, khán giả được đưa trở về Yeosu, trước rạp phim nhà Jung Shin năm xưa. Vị công tố chính trực lần nữa xuất hiện cùng cảnh sát, có vẻ đến để bắt người. Nhưng mẹ Du Hak đã chủ động đứng ra, nhờ họ chờ thêm một chút nữa, chỉ cần đợi đến khi phim hết thôi. Công tố nọ không chút do dự mà đồng ý.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập cuối review 13
 

Bên trong rạp phim, Jung Shin cùng với Cheol Woong và Du Hak khắp người toàn vết thương đang xem lại những thước phim tuổi trẻ của họ.

Cái kết có trọn vẹn như mong muốn của khán giả?

Du Hak cuối cùng cũng cảm nhận được sự bình yên, Cheol Woong đã quay đầu về với con đường đúng đắn, bà Yeo Jin - ông Chung Seong - Oh Man Ok đều đã trả giá cho tội ác của mình. Đây đúng là điều mà khán giả đã mong muốn. Nhưng trên thực tế, phần kết này diễn biến quá vội và sơ sài, dẫn đến sự thiếu liền mạch và có phần khiên cưỡng.

Trên hết, phần “hình phạt” và phần đau khổ mà phe phản diện nhận được là quá nhẹ và quá ngắn hạn so với những gì mà nam chính Du Hak đã chịu. Suốt 16 tập phim, Du Hak phải trải qua nhiều tổn thương về cả thể xác lẫn tinh thần. Đến tận tập cuối cùng còn bị vu oan cho tội gián điệp, trúng 2 phát đạn suýt mất mạng và chỉ thật sự hạnh phúc, bình an trong vòng chưa tới 5 phút cuối phim.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập cuối review 14
 

Trái lại, phe phản diện đã thắng thế suốt 16 tập, nhiều phen đổi trắng thay đen thành công, cuối cùng cũng không thật sự phải gánh chịu sự trừng phạt của pháp luật hay sự giày vò nào quá lớn. Đáng giận hơn là Cheol Woong, người đã dành cả 10 năm cuộc đời ghen tức, tính kế Du Hak lại chỉ hối hận trong vòng vài phút, nhanh chóng được tha thứ và có một cái kết bình an bên gia đình.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập cuối review 15
 

Khán giả không hẳn là mong Cheol Woong phải bị trừng phạt nặng nề. Bởi ai cũng hiểu rõ với thiết lập “em trai ruột Du Hak”, kết cục của Cheol Woong đã định sẵn hoặc sẽ chủ động hy sinh mạng sống để đền tội, hoặc sẽ quay đầu và được thứ tha. Mà nếu chúng ta đồng cảm với Du Hak, muốn Du Hak có được hạnh phúc trọn vẹn thì hiển nhiên, cái kết nên là Cheol Woong vẫn sống và biết hối lỗi. Bởi nếu Cheol Woong chết thì Du Hak cũng sẽ khó mà yên lòng, vì dù sao cũng là anh em ruột thịt.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập cuối review 15
 

Nhưng ít nhất, người xem hy vọng Cheol Woong có một khoảng thời gian nhất định sống trong thống khổ và tự trách vì đã nhiều lần gián tiếp hại người thân của mình. Cần phải có sự dằn vặt kéo dài thì mới xứng với những việc làm xấu mà Cheol Woong đã gây ra. Như vậy thì khán giả mới có thể chấp nhận được sự khoan hồng dành cho hắn.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập cuối review 16
 

Mặc dù nói rằng Du Hak quay về để trả thù, nhưng thực chất kế hoạch trả thù chỉ mới tiến hành được một nửa thì Du Hak lại vướng phải tội gián điệp. Tuy phần còn lại của kế hoạch diễn ra khá gấp rút và cuối cùng cũng hoàn tất, nhưng chúng ta lại không được chứng kiến sự sụp đổ của ông Chung Seong một cách rõ ràng. Không chỉ là sự sụp đổ về mặt tình cảm, mà người xem còn cần nhìn thấy sự sụp đổ danh tiếng khi ông ta bị nhân dân quay lưng, phải sống trong tủi nhục.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập cuối review 17
 

Bà Yeo Jin bị lừa hết toàn bộ tài sản, bị vạch trần việc làm phi pháp, bị bại lộ chuyện nói dối và cuối cùng là bị con trai cưng từ bỏ. Nghe thì thấy nặng nề, nhưng bà ta gần như không chịu ảnh hưởng gì mấy trong phần lớn thời lượng tập cuối. Phần phát hiện ra mình bị lừa tiền cũng không được đề cập đến, cho nên chúng ta cũng không biết việc đó khiến bà chịu đả kích đến mức độ như thế nào.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập cuối review 18
 

Không phải là phe phản diện hoàn toàn bình an vô sự ở đoạn kết. Thông qua các tình tiết, chúng ta đều có thể ngầm hiểu rằng họ cũng đang chịu những sự trừng phạt riêng cả về mặt pháp lý lẫn về mặt lương tâm/tình cảm. Nhưng thứ khán giả cần không phải là sự “ngầm hiểu” sơ sài, chóng vánh, mà là những thước phim cụ thể để có thể xoa dịu bao nhiêu nỗi uất ức, niềm xót thương dành cho Du Hak đã kéo dài suốt 16 tập phim.

Việc khoan dung một cách dễ dàng với phe ác khiến cho thông điệp khuyến thiện trừng ác trở nên mơ hồ, thiếu thuyết phục.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập cuối review 20
 

Về phần Du Hak - Jung Shin, lại càng đáng tiếc hơn khi thời gian họ ở bên nhau vốn không nhiều, thế mà thậm chí kể cả khi Du Hak đã cầu hôn Jung Shin rồi thì ở đoạn kết, người xem vẫn không có cơ hội được thấy một lễ cưới của cả hai. Chemistry giữa hai diễn viên quá tốt lại càng làm tăng thêm cảm giác tiếc nuối đối với mối tình lắm gian truân này.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập cuối review 20
 

Một điểm chưa “đã” nữa đó là sự vắng bóng của một số nhân vật đáng mến trong tập kết. Đó là Jung Ok, mẹ nuôi Jung Shin, hội anh em của Du Hak, Hyung Ju và Yeon Ju,... Số phận của họ không được đề cập đến dù họ đã đồng hành cùng các nhân vật chính trong một thời gian dài. Trong số đó, để lại nhiều tiếc nuối nhất có lẽ là mối tình đoản hậu của cập Hyung Ju - Yeon Ju. Cuối cùng họ vẫn không có cơ hội về bên nhau.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập cuối review 22
 

Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều chuyện chưa được tiết lộ như kẻ sai khiến Man Ok hành hạ Cheol Woong năm xưa chính là Chung Seong, người khiến bà Geum Ok đuổi Jung Shin đi là bà Yeo Jin, Du Hak là người âm thầm giúp Jung Shin từ lâu,... Tuy nhiên, những chi tiết này cũng không quá lớn.

Cũng có thể hiểu rằng trong thực tế cuộc sống, vẫn luôn có một số bí mật mãi mãi được giấu kín, hoặc phải mất rất lâu mới được bật mí. Vậy nên về phần này, dù cũng khá lấn cấn nhưng có thể chấp nhận được.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập cuối review 21
 

Nhìn chung, đây là một cái kết không đến mức vô lý hay vô tình vô nghĩa, vẫn có thể hiểu và chấp nhận được. Thế nhưng, sự thiếu vắng giai đoạn chuyển tiếp cảm xúc, sự vội vã và sơ sài trong việc thúc đẩy tình tiết không thực sự thuyết phục được người xem, dẫn đến sự thiếu trọn vẹn, để lại dư âm bức xúc và khó chịu.

Ngoài những điểm chưa thỏa mãn, vẫn phải công nhận rằng cảnh kết của Oasis khi 3 người bạn trở về rạp phim - nơi mọi thứ bắt đầu và cùng xem lại thước phim cuộc đời mình, trong khi lời qua tiếng lại vô thưởng vô phạt như thời còn non trẻ là một cảnh khơi gợi lên nhiều cảm xúc. Cùng với đó là lời bình của Cheol Woong: “Từ Seoul về Yeosu chỉ tốn chưa đến nửa buổi, nhưng cảm giác như chúng ta đã phải đi một quãng đường rất xa đấy nhỉ?”

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập cuối review 22
 

Quả vậy, họ đã mất tận 10 năm giày vò nhau mới có thể ngồi lại bên nhau một cách hòa thuận vui vẻ. Trong khi Cheol Woong chỉ cần nói một tiếng xin lỗi, chỉ cần buông bỏ được chấp niệm với Jung Shin mà thôi. Những việc đơn giản ấy vậy mà phải mất đến 10 năm mới có thể làm được.

Có lẽ trong vở kịch cuộc đời này, cả Cheol Woong lẫn Du Hak đều là những nạn nhân của người lớn. Chính người lớn đã quyết định thay cho cuộc đời của cả hai ngay từ khi Cheol Woong còn chưa kịp thành hình trong bụng mẹ, còn Du Hak vẫn chưa biết nói biết đi. Thế rồi cả hai cứ thế được nuôi dạy theo những cách thức sai lầm mà họ thậm chí còn không có cơ hội được hiểu: một bên thì nuông chiều, một bên thì bị buộc phải nhường nhịn.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập cuối review 23
 

Khi biến cố đầu tiên - vụ ngộ sát ở Yeosu xảy ra, một lần nữa, người lớn lại can thiệp. Một bên thì bao che, một bên lại ép nhận tội thay. Đến khi trưởng thành, Cheol Woong vẫn tiếp tục là nạn nhân trong trò lừa đảo của bà Yeo Jin.

Sự khác biệt duy nhất ở đây là dù có khổ cực, dù bị đối xử bất công, Du Hak vẫn giữ được sự ngay thẳng, thiện lương và một tình yêu thuần khiết trong tim. Còn Cheol Woong thì khác, hắn để mặc cho bản chất xấu xa che mờ lý trí, để cho đố kỵ ăn mòn con tim mình, để cho nỗi ám ảnh chiếm hữu và lòng háo thắng bóp nghẹt tình yêu. Thế nên tình yêu của hắn mới trở nên vặn vẹo và con người hắn cũng dần chìm sâu vào bóng tối.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập cuối review 26
 

Đó cũng chính là lý do mà 10 năm ròng rã trôi qua, thời gian Jung Shin ở cạnh Cheol Woong có khi còn nhiều hơn thời gian cô dành cho Du Hak, nhưng trái tim của Jung Shin vẫn hướng về Du Hak một cách kiên định. Nhưng trớ trêu thay, điều đó lại càng châm ngòi cho ngọn lửa xấu xa trong Cheol Woong thêm rực cháy, nuốt chửng lấy hắn và chực chờ thiêu rụi cả Du Hak. May mắn là cuối cùng, Cheol Woong vẫn kịp quay đầu, dù có muộn tận 10 năm.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập cuối review 25
 

Rating tập cuối của phim tăng vượt bậc với con số 9,7%. Tuy càng về cuối, Ốc Đảo Thanh Xuân càng đi theo lối mòn thường thấy của phim truyền hình Hàn là cao trào sơ sài, kết vội vã nhưng dù vậy cũng không đến mức đầu voi đuôi chuột quá nghiêm trọng. Có lẽ Oasis nên được kéo dài thêm 1-2 tập nữa, để quá trình trừng phạt cái ác và cuộc sống viên mãn về sau của nhân vật chính được miêu tả rõ hơn.

Dù còn nhiều thiếu sót, nhưng không thể phủ nhận hành trình 2 tháng đồng hành cùng Oasis là một hành trình đong đầy cảm xúc. Bởi có quá trình đặc sắc như vậy nên cá nhân tôi vẫn đánh giá đây là một bộ phim đáng để dành thời gian theo dõi, nhất là khi phần diễn xuất, nhạc phim và kỹ thuật quay dựng quá xuất sắc.

Cập nhật thêm các tin mới nhất về phim hay tại Tin Phim VOH.

Ảnh và video: KBS