Phim 'Đất rừng phương Nam' chiếu bản chỉnh sửa từ tối 16/10

VOH - Bản sửa của phim "Đất rừng phương Nam" đã được các rạp phim chiếu từ 18h ngày 16/10.

Ngày 16/10, Cục Điện ảnh cho biết, Cục đã nhận được bản sửa của phim Đất rừng phương Nam do Nhà sản xuất phim gửi tới. Bản sửa đáp ứng được yêu cầu tránh gây hiểu nhầm, gây liên tưởng.

Trước đó theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Hội đồng thẩm định đã tiến hành thẩm định lại bộ phim Đất rừng phương Nam vì trong phim có những hoạt động và lời thoại nhắc đến "Nghĩa hòa đoàn" và "Thiên địa hội".

Điều này khiến nhiều người hiểu lầm, liên tưởng tới phong trào cùng tên do Chu Hồng Đăng lãnh đạo ở Trung Quốc.

Đất rừng phương Nam
Tính đến 18 giờ ngày 16/10, bộ phim Đất rừng phương Nam đã thu về hơn 48,3 tỷ đồng.

Để làm rõ vấn đề, Cục đã mời Nhà sản xuất, đoàn phim Đất rừng phương Nam đối thoại, trao đổi một số nội dung liên quan đến bộ phim. Trong buổi làm việc, Hội đồng khẳng định bộ phim Đất rừng phương Nam không vi phạm Luật Điện ảnh.

Đại diện Cục Điện ảnh nhận định, bộ phim không đề cao, ca ngợi một hội nhóm nào, chỉ ca ngợi lòng yêu nước chống lại ngoại xâm của người dân Nam Bộ trong thời kỳ đó bao gồm cả người Việt, người Hoa, người Khmer…

Tuy nhiên, đại diện nhà sản xuất đã chủ động đề xuất phương án chỉnh sửa phim nhằm tránh hiểu lầm, liên tưởng. Theo đó, nhà sản xuất bỏ tên và lời thoại “Thiên địa hội", “Nghĩa hòa đoàn”, thay bằng "Nam hoà đoàn" và "Chính nghĩa hội".

Bên cạnh đó, đơn vị phát hành phim cũng sẽ điều chỉnh dòng chữ “Bộ phim lấy cảm hứng từ tiểu thuyết "Đất rừng phương Nam" của nhà văn Đoàn Giỏi" lên đầu phim nhằm làm rõ hơn sự thay đổi mốc thời gian trong tác phẩm văn học, theo sát hơn bản phim truyền hình (khoảng năm 1920-1930, so với tác phẩm văn học là năm 1945).

Nhà sản xuất phim ấn định lịch khởi chiếu bộ phim vào ngày 20/10/2023 và tung ra các suất chiếu sớm từ ngày 13/10/2023. Song, do phản ứng tích cực từ các suất chiếu sớm, cộng thêm việc bản sửa của phim đã hoàn tất, Nhà sản xuất phim Đất rừng phương Nam quyết định khởi chiếu sớm từ 16/10.

Đất rừng phương Nam lấy cảm hứng từ tiểu thuyết của nhà văn Đoàn Giỏi. Câu chuyện xoay quanh An (Hạo Khang) - cậu bé lưu lạc ở miền Tây trên đường tìm cha, ở bối cảnh đầu thế kỷ 20.

Trên hành trình đó, An được nhiều người dân giàu nghĩa khí giúp đỡ, học cách chấp nhận mất mát để trưởng thành. Giống phiên bản năm 1997 (đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn), phim đan xen câu chuyện tìm người thân của bé An cùng phong trào khởi nghĩa chống thực dân Pháp của người Nam bộ.