Phim Đất Rừng Phương Nam có xuyên tạc lịch sử?

VOH - Sau những suất chiếu sớm, không ít người cho rằng Đất Rừng Phương Nam đề cao vai trò Thiên Địa hội. Một số cơ quan chức năng đã tiến hành thẩm định lại nội dung phim.

Đất Rừng Phương Nam lấy cảm hứng từ tác phẩm văn học cùng tên của nhà văn Đoàn Giỏi và phiên bản truyền hình Đất Phương Nam từng rất được yêu thích, phát sóng lần đầu vào năm 1997.

Phim kể lại hành trình tìm cha của bé An (Hạo Khang đóng) sau khi mất mẹ. Trong quá trình này, An gặp được nhiều ân nhân như Út Lục Lâm (Tuấn Trần đóng), cha con ông Tiều (Tiến Luật đóng) - bé Xinh (Bảo Ngọc đóng)... Về tổng thể, tác phẩm tái hiện câu chuyện đầy xúc cảm và mạo hiểm của người dân trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, đồng thời mang đến thông điệp về tình yêu gia đình, lòng dũng cảm và sự đoàn kết.

Phim Đất rừng phương Nam có xuyên tạc lịch sử? 1
Một cảnh trong phim Đất Rừng Phương Nam - Ảnh: Internet

Sau khi ra rạp, Đất Rừng Phương Nam nhận được không ít lời khen từ người xem và giới nghệ sĩ. Tuy nhiên, vẫn có không ít ý kiến cho rằng bộ phim xuyên tạc lịch sử khi đề cao vị thế Thiên Địa hội - hội kín mà ông Tiều tham gia và sử dụng trang phục không đúng với bối cảnh lịch sử miền Nam. 

Trước những ồn ào liên quan đến phim, ngày 14/10, hội đồng thẩm định, phân loại phim và một số cơ quan, đơn vị chức năng đã tiến hành thẩm định lại Đất Rừng Phương Nam theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch. Sau đó, cục mời nhà sản xuất, đoàn phim Đất Rừng Phương Nam đối thoại, trao đổi một số nội dung liên quan đến tác phẩm.

Xem thêm: Tiến Luật dự đoán Đất Rừng Phương Nam thu về 600 tỷ, sẵn sàng bao rạp với một điều kiện…

Đất Rừng Phương Nam không vi phạm Luật Điện ảnh

Cục trưởng Cục Điện ảnh, Vi Kiến Thành, chia sẻ, ngày 29/9, hội đồng thẩm định và phân loại phim truyện, phim kết hợp nhiều loại hình đã hoàn thành việc thẩm định và phân loại cho phim điện ảnh Đất Rừng Phương Nam.

Sau cùng, tất cả thành viên hội đồng thống nhất, kết luận phim không vi phạm Luật Điện ảnh và cho phép Đất Rừng Phương Nam được phổ biến đến người xem dưới 13 tuổi với điều kiện có cha mẹ hoặc người giám hộ đi cùng.

Ông Thành giải thích rằng thông qua câu chuyện lưu lạc của bé An, Đất Rừng Phương Nam gợi lên được miền Nam là mảnh đất giao thoa văn hóa của người bản địa Việt Nam và người Khmer, người Hoa.

Phim Đất rừng phương Nam có xuyên tạc lịch sử? 2
Bé Xinh là người giúp An lấy lại nụ cười hồn nhiên sau khi cậu bé trải qua nhiều biến cố - Ảnh: Internet
Phim Đất rừng phương Nam có xuyên tạc lịch sử? 3Tiến Luật vào vai ông Tiều - thành viên Thiên Địa hội - Ảnh: Internet

Cục trưởng cho biết đây là bộ phim hư cấu, không xác định rõ thời điểm diễn ra câu chuyện, đồng thời, phim lấy cảm hứng từ tiểu thuyết chứ không phải bê y nguyên.

Theo đại diện Cục Điện ảnh, từ năm 1920-1930, trước khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, phong trào đấu tranh yêu nước còn tổ chức rời rạc. Sau khi Đảng ra đời, các tổ chức mới được tập hợp và có mục tiêu cụ thể. Định hướng của nhà sản xuất là xây dựng nhân vật Hai Thành - cha của An - và hội của ông sẽ là những thành viên gia nhập Việt Minh về sau.

Với tranh cãi liên quan đến Thiên Địa hộiNghĩa Hòa đoàn, ông Thành khẳng định phim hoàn toàn không liên quan đến phong trào cùng tên do Chu Hồng Đăng lãnh đạo ở Trung Quốc. Ông cũng cho biết Thiên Địa hộiNghĩa Hòa đoàn chỉ là tên gọi mà những người dân yêu nước ở Nam Kỳ sử dụng để hoạt động độc lập tại Việt Nam.

Phim Đất Rừng Phương Nam có xuyên tạc lịch sử? 4
Nhân vật bé An được nhiều nhóm nghĩa quân giúp đỡ - Ảnh: Internet

Nhà sản xuất quyết định điều chỉnh phim

Dù được công bố không vi phạm luật, nhưng trước một số thông tin mang tính liên tưởng, đại diện nhà sản xuất Đất Rừng Phương Nam đã chủ động đề xuất phương án chỉnh sửa phim trong đối thoại chiều ngày 14/10.

Theo đó, phim sẽ bỏ tên và lời thoại liên quan đến Thiên Địa hội Nghĩa Hòa đoàn, thay bằng Chính Nghĩa hội và Nam Hòa đoàn.

Phim Đất Rừng Phương Nam có xuyên tạc lịch sử? 5
Vai thành viên Thiên Địa hội của Tiến Luật sẽ có sự thay đổi lời thoại - Ảnh: FBNV

Bên cạnh đó, nhằm làm rõ ý của đoàn phim về sự thay đổi mốc thời gian so với trong tác phẩm văn học, dòng chữ "bộ phim lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Đất Rừng Phương Nam của nhà văn Đoàn Giỏi" sẽ được đưa lên ngay đầu phim.

Nhà sản xuất và đoàn làm phim sẽ khẩn trương chỉnh sửa những nội dung được đề cập và trình lên Cục Điện ảnh để kiểm duyệt lần cuối trước khi chính thức ra rạp ngày 20/10.

Cùng VOH giải trí cập nhật thông tin phim ảnh mỗi ngày tại chuyên mục phim ảnh nhé!