Phim điện ảnh Mặc Sát "càn quét" khắp nơi do đâu?

VOH - Sau khi công chiếu, Mặc Sát bất ngờ dẫn đầu phòng vé Trung Quốc, gây chú ý lớn bởi nội dung "nặng đô", đánh thẳng vào tâm lý người xem.

Gần đây, màn ảnh rộng Trung Quốc ghi nhận sự thành công đáng kinh ngạc của Mặc Sát (Giết Người Thầm Lặng/A Place Called Silence). Xuất phát điểm là một bộ phim nhỏ ít được chú ý, song Mặc Sát lại vươn lên vượt trội, trở thành “bom tấn” mùa hè với doanh thu không tưởng.

Mặc Sát là bộ phim đầu tiên cán mốc 1 tỷ NDT sau dịp Tết, thu về 700 triệu NDT (hơn 2.400 tỷ VND) sau 9 ngày công chiếu. Không dừng lại ở đó, tổng doanh thu dự đoán của phim tăng lên theo từng ngày, từ 1,5 tỷ NDT lên 2 tỷ NDT. Trước sức nóng bất ngờ này, giới chuyên môn nhận định phim có thể đạt doanh thu cuối là 3 tỷ NDT (hơn 10.500 tỷ VND).

phim-dien-anh-mac-sat-can-quet-khap-noi-do-dau-h1
Bom tấn càn quét phòng vé Mặc Sát - Ảnh: Weibo

Doanh thu phòng vé tăng liên tục đủ để chứng minh sức hút của Mặc Sát đối với khán giả tại xứ tỷ dân. Những bom tấn quốc tế công chiếu cùng thời điểm như Inside Out 2 hay Despicable Me 4 không đủ sức đánh bật ngôi đầu phòng vé của Mặc Sát trong nhiều ngày liền.

Bất chấp những tình tiết nặng đô quá mức, hàng triệu người vẫn ra rạp thưởng thức. Thậm chí có khán giả còn nhận xét: "Tôi không thể đánh giá bộ phim này xuất sắc đến mức nào, nhưng phim điện ảnh Trung Quốc làm được đến mức độ như vậy trong năm nay chỉ đếm trên đầu ngón tay".

Tại sao lại nói Mặc Sát “nặng đô” quá mức? Vì bộ phim đã mang lên màn ảnh rộng những đề tài nhức nhói nhất như bạo lực học đường, bạo hành gia đình, lạm dụng tình dục,... bằng các góc quay không che giấu, phơi bày một cách chân thực, trần trụi những màn tra tấn và trả thù tàn bạo. Thậm chí, nhiều khán giả còn không thể tin rằng phim có thể qua được quy định kiểm duyệt gắt gao của Trung Quốc.

Phim vẫn vướng tranh cãi vì có quá nhiều cảnh hành hạ các nữ sinh một cách man rợ. Nhiều nạn nhân trong phim khiến người xem cảm thấy nghẹt thở vì không khí căng thẳng. Thêm vào đó, nội dung của Mặc Sát cũng có một vài điều khiến người xem lấn cấn. Dẫu vậy, người xem vẫn không thể phủ nhận một điều: ẩn dưới những thước phim u tối tàn nhẫn, đạo diễn đã gửi gắm nhiều chi tiết biểu tượng giàu ý nghĩa. 

mac-sat-bom-tan-can-quet-phong-ve-tai-dat-nuoc-ty-dan (8)
Phim có những cảnh hành hạ hết sức nặng đô - Ảnh: Weibo

Bộ phim Mặc Sát do đạo diễn nổi tiếng Trần Tư Thành cùng đạo diễn Malaysia gốc Hoa Kha Vấn Lợi chỉ đạo sản xuất, với sự tham gia diễn xuất của dàn diễn viên thực lực như Vương Truyền Quân, Trương Quân Ninh, Ngô Trấn Vũ và dàn diễn viên trẻ Vương Thánh Địch, Hoàng Minh Hạo…

Đạo diễn Trần Tư Thành hiện đang là ông vua dòng phim trinh thám phá án tại Trung Quốc, khiến khán giả chỉ cần nghe thấy tên đã mong muốn tới rạp thưởng thức tác phẩm do anh chỉ đạo.

Quan trọng hơn, không thể không nhắc đến tầm nhìn của Kha Vấn Lợi khi quyết định tạo nên Mặc Sát phiên bản hoàn toàn mới dù trước đó phim đã có một phiên bản ra mắt năm 2022 được đánh giá cao. Để đạt được thành công của hiện tại, Mặc Sát của năm 2024 được nâng cấp một số chi tiết để đảm bảo rằng bản mới chắc chắn hấp dẫn hơn bản cũ.

mac-sat-bom-tan-can-quet-phong-ve-tai-dat-nuoc-ty-dan (7)
Phim khai thác trọng tâm vấn nạn bạo lực học đường vẫn luôn tồn tại - Ảnh: Weibo

Mặc Sát là hành trình trả thù những kẻ bạo lực học đường. Lấy bối cảnh một trường học ở Đài Loan, phim mở đầu với một màn tra tấn đáng sợ giữa một nhóm nữ sinh chuyên bắt nạt với cô bé Tong.

Tong bị câm bẩm sinh, lại là con của một người lao công. Mẹ cô bé xin vào làm lao công cho ngôi trường này để con mình có được môi trường tốt hơn, được hòa nhập với những người bạn bình thường. Nhưng bà không ngờ quyết định đó lại dẫn cô bé đến địa ngục. Vì thấp cổ bé họng lại khiếm khuyết, cô trở thành đối tượng để những nữ sinh giàu có, xinh đẹp bắt nạt một cách tàn bạo.

mac-sat-bom-tan-can-quet-phong-ve-tai-dat-nuoc-ty-dan (3)
Nhân vật Tong do Vương Thách Địch thủ vai - Ảnh: Weibo

Chỉ vài ngày sau đó, các nữ sinh bắt nạt Tong đều bị 1 người đàn ông mặc áo mưa sát hại dã man. Cảnh sát tới điều tra và dồn nghi vấn vào mẹ con Tong, nhưng rồi chính Tong cũng mất tích. Lật giở lại quá khứ, họ phát hiện ra rằng sự việc lần này có thể liên quan đến "tai nạn" của một nữ sinh khác xảy ra trước đó, cũng chính tại ngôi trường này.

mac-sat-bom-tan-can-quet-phong-ve-tai-dat-nuoc-ty-dan (4)
Mẹ Tong do Trương Quân Ninh đảm nhận - Ảnh: Weibo

Mở đầu chưa phải là mức độ bạo lực táo bạo nhất, càng về sau nhịp phim càng nhanh, càng khó thở và đầy rẫy những hình ảnh bạo lực. Các nút thắt chồng chéo nhau rối mù, để rồi khiến khán giả phải chuyển dời sự thắc mắc liên tục, từ “kẻ sát nhân là ai?” cho đến “ai là người có tội?”.

Đó cũng chính là điểm hấp dẫn của Mặc Sát: nội dung nhiều bước ngoặt, xây dựng nhân vật đa chiều, mỗi người trong phim đều nửa chính nửa tà và không một ai là thực sự vô tội. Tới tận những giây cuối bộ phim, người xem vẫn không thể rời mắt khỏi màn ảnh và thỏa mãn vì cuối cùng, công lý cũng được thực thi, kẻ ác phải trả giá.

mac-sat-bom-tan-can-quet-phong-ve-tai-dat-nuoc-ty-dan (5)
Mỗi nhân vật đều nửa chính nửa tà - Ảnh: Weibo

Kịch bản lôi cuốn không phải là yếu tố chính giúp Mặc Sát được đánh giá cao khi mang so kè với những tác phẩm điện ảnh khác. Quan trọng hơn hết, dưới chủ đề bạo lực học đường, bộ phim còn hàm chứa những chi tiết tinh tế về tâm lý con người bị tác động bởi tôn giáo, môi trường sống, giai cấp và nhiều tác động khác.

mac-sat-bom-tan-can-quet-phong-ve-tai-dat-nuoc-ty-dan (6)
Không cần ma quỷ, Mặc Sát cũng khiến người xem phải lạnh gáy vì lòng người - Ảnh: Weibo

Mặc Sát không phân rõ chính - tà, không gửi gắm mục đích bao che biện bạch, cứu rỗi hay đổi trắng thay đen. Trong Mặc Sát, trắng là trắng, đen là đen, làm việc xấu chính là làm việc xấu. Suy cho cùng, con người mới là sinh vật đáng sợ nhất thế gian, vì những gì Mặc Sát đang làm, là phơi bày hiện thực cuộc sống vẫn diễn ra đâu đó mỗi ngày. Không cần đến yêu ma, quỷ quái, cũng đủ khiến người xem phải rùng mình sợ hãi.

Cùng VOH giải trí cập nhật thêm các thông tin mới nhất về phim ảnh mỗi ngày tại chuyên mục phim ảnh.