Độ Hoa Niên bị “ném đá” vì dìm chính nâng phụ, mặc kệ Trương Lăng Hách đã cứu phim thế nào

VOH - Được kỳ vọng sẽ nối gót Mặc Vũ Vân Gian nhưng Độ Hoa Niên ngày càng “đuối sức” ở phần nội dung, thậm chí còn gây ức chế vì dìm chính nâng phụ, phá nát thiết lập nhân vật.

Độ Hoa Niên là dự án trọng điểm được Youku đầu tư “khủng” với hy vọng có thể trở thành “át chủ bài” đối đầu với Trường Tương Tư 2 của Dương Tử và Nhan Tâm Ký của La Vân Hi vào dịp hè. 

do-hoa-nien-bi-nem-da-vi-nang-chinh-dim-phu-lo-lang-truong-lang-hach-la-chiec-phao-cuu-canh-60
Độ Hoa Niên được kỳ vọng cao nhờ cốt truyện hấp dẫn, lôi cuốn - Ảnh: Youku

Nối gót “cơn sốt” Mặc Vũ Vân Gian, Độ Hoa Niên chinh phục người xem từ những tập phim đầu tiên với cuộc chiến vương quyền căng thẳng, kịch tính và mối nhân duyên “dây dưa hai kiếp người” khắc cốt ghi tâm của trưởng công chúa Lý Dung (Triệu Kim Mạch đóng) và tể tướng Bùi Văn Tuyên (Trương Lăng Hách đóng). 

Tuy vậy, người xem nhanh chóng thất vọng vì kịch bản cải biên thiếu hợp lý, dìm chính nâng phụ, phá nát thiết lập nhân vật của Lý Dung và Bùi Văn Tuyên. Yếu tố duy nhất giúp Độ Hoa Niên giữ chân người xem ở nửa chặng đường còn lại là “chemistry” ngọt lịm giữa Trương Lăng Hách và Triệu Kim Mạch. 

do-hoa-nien-bi-nem-da-vi-nang-chinh-dim-phu-lo-lang-truong-lang-hach-la-chiec-phao-cuu-canh-22
Cặp đôi Trương Lăng Hách và Triệu Kim Mạch hiện đang “gây sốt” mạng xã hội - Ảnh: Youku

Đây là một kết quả vô cùng tiếc nuối vì nguyên tác của Độ Hoa Niên là một trong những tiểu thuyết được yêu thích nhất trên văn đàn Tấn Giang. 

Nội dung cải biên “vô duyên”, dìm chính nâng phụ lố lăng

Mặc dù được chuyển thể dựa trên tiểu thuyết cổ trang nổi đình nổi đám Trưởng Công Chúa, Độ Hoa Niên lại có xu hướng hiện đại hóa, lời thoại xa rời nguyên tác, làm mất đi nét đặc trưng thú vị của cuốn tiểu thuyết này. 

Hơn hết, biên kịch không đào sâu tình tiết quyền đấu, chỉ làm qua loa lấy lệ. Cắt ghép tình tiết loạn đến mức làm người xem chóng mặt vì không thấy nguyên nhân, diễn biến, toàn thấy kết quả. Diễn biến cốt truyện giống như một trò chơi của trẻ con, không giúp các nhân vật bộc lộ khả năng suy luận, dụng mưu như thần trên ván cờ tranh quyền đoạt thế “gió tanh mưa máu”. 

do-hoa-nien-bi-nem-da-vi-nang-chinh-dim-phu-lo-lang-truong-lang-hach-la-chiec-phao-cuu-canh-49
Tuyến quyền đấu được biên kịch xây dựng qua loa - Ảnh: Youku

Việc cắt giảm tuyến quyền đấu cũng khiến nam chính Bùi Văn Tuyên - một “lão cáo già” trên triều không có chỗ thể hiện tài năng. Bùi Văn Tuyên trong Độ Hoa Niên chỉ được khán giả nhớ tới dưới chức danh “phò mã của trưởng công chúa”, chứ không phải tể tướng “quyền khuynh triều dã” một thời. 

do-hoa-nien-bi-nem-da-vi-nang-chinh-dim-phu-lo-lang-truong-lang-hach-la-chiec-phao-cuu-canh-11
Bùi Văn Tuyên không có nhiều “đất diễn” - Ảnh: Youku

Bên cạnh đó, biên kịch còn cố ý lược bỏ, thay đổi một số tình tiết có liên quan đến Bùi Văn Tuyên. Trong tập 24, phân cảnh Bùi Văn Tuyên chiêu mộ hiền tài là hàn sĩ (nạp hiền) bị rút gọn hết cỡ, chỉ kéo dài khoảng 2-3 phút. Điều đáng nói ở đây là buổi chiêu mộ của Bùi Văn Tuyên ế chỏng chơ, Bùi Văn Tuyên phải rao thưởng “bài văn của ai được chọn sẽ thưởng một lượng bạc” mới thu hút hàn sĩ tới đăng ký.

do-hoa-nien-bi-nem-da-vi-nang-chinh-dim-phu-lo-lang-truong-lang-hach-la-chiec-phao-cuu-canh-2
do-hoa-nien-bi-nem-da-vi-nang-chinh-dim-phu-lo-lang-truong-lang-hach-la-chiec-phao-cuu-canh-30
Chi tiết “nạp hiền” của Bùi Văn Tuyên bị nhiều khán giả chê - Ảnh: Youku

Chi tiết một lượng bạc khiến hình ảnh Bùi Văn Tuyến cũng trở nên mất giá. Hành động dùng bạc để thu hút người tài là một hành động hết sức thiển cận, khinh thường văn nhân, vốn không phù hợp với thiết lập của của Bùi Văn Tuyên. Điều sĩ phu nghèo khó mưu cầu trước giờ không phải “một lượng bạc” mà là một cơ hội cạnh tranh công bằng với các công tử thế gia. Bùi Văn Tuyên phải là người hiểu rõ khao khát này hơn ai hết nên mới dành cả đời ở kiếp trước thay đổi chế độ khoa cử. 

Trong tiểu thuyết gốc, tiếng lành của Bùi Văn Tuyên đồn xa, nhờ đó mà Thanh Đàm Yến do Bùi Văn Tuyên tổ chức được rất nhiều thư sinh và cả con cháu thế gia đến ủng hộ, cùng đàm luận.

Thượng Quan Nhã và các tiểu thư quyền quý khác cũng đến biệt viện công chúa tham gia Thanh Đàm Yến. Hơn phân nửa nhóm cô nương này để ý đến Bùi Văn Tuyên bởi vẻ ngoài vân đạm phong khinh không thua kém Tô Dung Khanh hay Thôi Ngọc Lang, đối thơ biện luận vô cùng tinh thông.

Đó rõ ràng là một chi tiết “đắt giá” khắc họa nét hấp dẫn của Bùi Văn Tuyên - người được mệnh danh “công tử lục nghệ”. Đáng tiếc, chi tiết này lại bị biên kịch “bỏ xó”.

do-hoa-nien-bi-nem-da-vi-nang-chinh-dim-phu-lo-lang-truong-lang-hach-la-chiec-phao-cuu-canh-24
Bùi Văn Tuyên trong tiểu thuyết là một người tài năng, văn võ song toàn nhưng lại bị biên kịch bản truyền hình dìm thê thảm - Ảnh: Weibo

Ngược lại, phân cảnh Tô Dung Khanh nạp hiền trong tiểu thuyết vốn chỉ được đề cập đôi ba câu lại được đoàn làm phim bổ sung tỉ mỉ từ cách Tô Dung Khanh treo bảng, kêu gọi ra sao, bàn mưu lược thế nào...

do-hoa-nien-bi-nem-da-vi-nang-chinh-dim-phu-lo-lang-truong-lang-hach-la-chiec-phao-cuu-canh-19
do-hoa-nien-bi-nem-da-vi-nang-chinh-dim-phu-lo-lang-truong-lang-hach-la-chiec-phao-cuu-canh-18
Cảnh quay “nạp hiền” của Tô Dung Khanh được đầu tư hơn - Ảnh: Youku
do-hoa-nien-bi-nem-da-vi-nang-chinh-dim-phu-lo-lang-truong-lang-hach-la-chiec-phao-cuu-canh-3
Phân cảnh này trong tiểu thuyết chỉ được miêu tả sơ lược - Ảnh: Youku

Bùi Văn Tuyên hao tâm tổn sức vì chuyện nạp hiền nên hôm thượng triều mới ngất xỉu. Tuy nhiên, phân cảnh nạp hiền của Bùi Văn Tuyên chỉ xuất hiện thoáng qua nên người xem Độ Hoa Niên hiểu lầm Bùi Văn Tuyên vì hay tin mình được thăng chức thành thị lang Lại bộ mừng quá nên ngất xỉu.

do-hoa-nien-bi-nem-da-vi-nang-chinh-dim-phu-lo-lang-truong-lang-hach-la-chiec-phao-cuu-canh-17
Bùi Văn Tuyên ngất xỉu vì lao lực nhưng bị khán giả hiểu lầm là do sợ hãi - Ảnh: Youku

Nếu như hình tượng nam chính bị sửa đổi làm mất đi sự tuyệt vời khiến khán giả tức một thì tuyến tình cảm dư thừa giữa Lý Dung và Tô Dung Khanh trong phim lại gây ức chế đến mười.

Ai cũng biết người mà Lý Dung yêu ở cả hai kiếp là Bùi Văn Tuyên, còn Tô Dung Khanh chỉ là tri âm tri kỷ, hoạn nạn có nhau. Thế mà lên phim, biên kịch đã thêm thắt những gì?

do-hoa-nien-bi-nem-da-vi-nang-chinh-dim-phu-lo-lang-truong-lang-hach-la-chiec-phao-cuu-canh-54
do-hoa-nien-bi-nem-da-vi-nang-chinh-dim-phu-lo-lang-truong-lang-hach-la-chiec-phao-cuu-canh-55
Lý Dung chỉ yêu một mình Bùi Văn Tuyên - Ảnh: Youku

Thời gian hơn hai mươi năm sống cạnh nhau khiến Lý Dung nghĩ rằng mình có tình cảm với Tô Dung Khanh. Tuy nhiên, sau khi trọng sinh và trở về bên Bùi Văn Tuyên, Lý Dung cuối cùng cũng hiểu tình yêu thật sự là gì, rằng nàng và Tô Dung Khanh vốn không phải mối quan hệ yêu đương nam nữ. 

Trong một cuộc phỏng vấn, Trương Lăng Hách (vai Bùi Văn Tuyên) và Triệu Kim Mạch (vai Lý Dung) cũng khẳng định Lý Dung không hề có tình cảm với Tô Dung Khanh. Từ đầu đến cuối, chỉ có Tô Dung Khanh nhung nhớ Lý Dung.

do-hoa-nien-bi-nem-da-vi-nang-chinh-dim-phu-lo-lang-truong-lang-hach-la-chiec-phao-cuu-canh-10
Trương Lăng Hách và Triệu Kim Mạch khẳng định Lý Dung chỉ yêu Bùi Văn Tuyên - Ảnh: Weibo

Vậy nhưng, khi lên phim, biên kịch lại cố gắng biến những phân đoạn nói chuyện bình thường giữa Tô Dung Khanh và Lý Dung trở nên “ám muội” bằng cách chèn ký ức kiếp trước của hai người và nhạc nền tình cảm. 

do-hoa-nien-bi-nem-da-vi-nang-chinh-dim-phu-lo-lang-truong-lang-hach-la-chiec-phao-cuu-canh-31
do-hoa-nien-bi-nem-da-vi-nang-chinh-dim-phu-lo-lang-truong-lang-hach-la-chiec-phao-cuu-canh-32
Ký ức kiếp trước của Lý Dung và Tô Dung Khanh xuất hiện liên tục - Ảnh: Youku

Bùi Văn Tuyên là nam chính nhưng phải chịu số phận hẩm hiu: vừa ít đất diễn vừa thiếu nhạc nền để đẩy cảm xúc. Những cảnh đối diễn của Bùi Văn Tuyên và Lý Dung đa số đều là “diễn chay”, kể cả những phân cảnh tình cảm cần “đẩy mood” cũng không thấy phát tí nhạc nào. Dân tình bức xúc đến mức liên tục đăng những clip tự lồng nhạc nền cho cặp đôi Tuyên - Dung như một cách dằn mặt đoàn làm phim.

do-hoa-nien-bi-nem-da-vi-nang-chinh-dim-phu-lo-lang-truong-lang-hach-la-chiec-phao-cuu-canh-46
do-hoa-nien-bi-nem-da-vi-nang-chinh-dim-phu-lo-lang-truong-lang-hach-la-chiec-phao-cuu-canh-45
Khán giả thi nhau ghép nhạc nền cho cặp đôi Tuyên - Dung - Ảnh: Weibo

Việc biên kịch Độ Hoa Niên “lãng mạn hóa” mối quan hệ của Lý Dung và Tô Dung Khanh vô tình biến Lý Dung trở thành người “một chân đạp hai thuyền”, còn vấn vương Tô Dung Khanh trong khi kiếp này đã quyết định ở bên Bùi Văn Tuyên. 

do-hoa-nien-bi-nem-da-vi-nang-chinh-dim-phu-lo-lang-truong-lang-hach-la-chiec-phao-cuu-canh-12
do-hoa-nien-bi-nem-da-vi-nang-chinh-dim-phu-lo-lang-truong-lang-hach-la-chiec-phao-cuu-canh-13
Những cảnh quay “tua chậm” giữa Lý Dung và Tô Dung Khanh - Ảnh: Youku

Theo nguyên tác của tác giả Mặc Thư Bạch, khi Tô Dung Khanh quyết định tự tử trong biển lửa ở cung Vị Ương, Lý Dung cùng Bùi Văn Tuyên quay đầu đi ra ngoài, không hề ngoảnh mặt lại. Chi tiết này cho thấy Lý Dung đã hoàn toàn cắt đứt mối quan hệ với Tô Dung Khanh. 

Tuy nhiên, trong tập cuối của Độ Hoa Niên, biên kịch lại thay đổi tình tiết, để Lý Dung không màng nguy hiểm, muốn xông vào cứu Tô Dung Khanh, mà lúc này Lý Dung lại đang mang thai đứa con đầu lòng của nàng và Bùi Văn Tuyên. Hơn nữa, đứa bé này rất khó khăn mới có được.

Là một người mẹ, hành động của Lý Dung hoàn toàn không thỏa đáng. Là một người vợ, hành động của Lý Dung chắc chắn tổn thương Bùi Văn Tuyên, người hết lòng vì nàng cả hai kiếp. Là một người bình thường, nàng ta lại muốn cứu người đã từng giết mình, vô lý đến thế là cùng. Nội dung cải biên này khiến fan nguyên tác và khán giả vô cùng phẫn nộ.

do-hoa-nien-bi-nem-da-vi-nang-chinh-dim-phu-lo-lang-truong-lang-hach-la-chiec-phao-cuu-canh-48
do-hoa-nien-bi-nem-da-vi-nang-chinh-dim-phu-lo-lang-truong-lang-hach-la-chiec-phao-cuu-canh-47
Lý Dung bất chấp tất cả, muốn lao vào biển lửa cứu Tô Dung Khanh - Ảnh: Youku

Có thể thấy, Độ Hoa Niên đã phạm sai lầm nghiêm trọng: dìm chính nâng phụ một cách lố lăng. Nửa sau của bộ phim, thời lượng lên sóng của nam chính Bùi Văn Tuyên ít hơn hẳn so với Tô Dung Khanh, nhiều tập Tô Dung Khanh có thời lượng lên sóng ngang ngửa nữ chính Lý Dung dù là nam phụ.

do-hoa-nien-bi-nem-da-vi-nang-chinh-dim-phu-lo-lang-truong-lang-hach-la-chiec-phao-cuu-canh-1
Bảng thống kê thời lượng phát sóng của các nhân vật từ tập 33-40 - Ảnh: Weibo

Không chỉ dừng lại ở đó, biên kịch còn phá nát thiết lập nhân vật của nam nữ chính: Lý Dung ngoan cường trong tiểu thuyết trở thành một người ích kỷ, tự cao, vấn vương tình cũ; Trương Lăng Hách mưu trí toàn năng trong tiểu thuyết trở thành một người hay ghen, không quan tâm sự nghiệp, suốt ngày tính chuyện yêu đương với Lý Dung.

Dù bị dìm thảm Trương Lăng Hách vẫn tỏa sáng

Trái ngược với Độ Hoa Niên bị “ném đá”, Trương Lăng Hách nhận về cơn mưa lời khen từ khán giả, nhiều người còn cho biết nam diễn viên là lý do giúp họ cố gắng theo dõi Độ Hoa Niên tới tập cuối.

Tuy phải thường xuyên “làm nền” cho Lý Dung và Tô Dung Khanh, Bùi Văn Tuyên của Trương Lăng Hách vẫn để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người xem, đốn gục biết bao trái tim thiếu nữ nhờ nhan sắc “lam nhan họa thủy” và độ si tình “vô đối”.

do-hoa-nien-bi-nem-da-vi-nang-chinh-dim-phu-lo-lang-truong-lang-hach-la-chiec-phao-cuu-canh-6
Trương Lăng Hách rất hợp với tạo hình “lam nhan họa thủy” của Bùi Văn Tuyên - Ảnh: Weibo

Từng ánh mắt, từng cử chỉ, từng hành động Bùi Văn Tuyên dành cho Lý Dung khiến khán giả không khỏi rung động. Ở kiếp trước, dù ở thế đối lập với Lý Dung, Bùi Văn Tuyên vẫn sẵn lòng đứng ra giải quyết hết những rắc rối của nàng, âm thầm bảo vệ nàng. Ở kiếp này, Bùi Văn Tuyên lựa chọn làm chỗ dựa vững chắc cho Lý Dung, giúp nàng chinh phục “giang sơn Đại Hạ”.

do-hoa-nien-bi-nem-da-vi-nang-chinh-dim-phu-lo-lang-truong-lang-hach-la-chiec-phao-cuu-canh-25
do-hoa-nien-bi-nem-da-vi-nang-chinh-dim-phu-lo-lang-truong-lang-hach-la-chiec-phao-cuu-canh-26
Bùi Văn Tuyên luôn bảo vệ, săn sóc cho Lý Dung - Ảnh: Youku
do-hoa-nien-bi-nem-da-vi-nang-chinh-dim-phu-lo-lang-truong-lang-hach-la-chiec-phao-cuu-canh-53
Ánh mắt thâm tình của Bùi Văn Tuyên dành cho Lý Dung - Ảnh: Youku

Cách biệt hình thể giữa Trương Lăng Hách cao to, vạm vỡ và Triệu Kim Mạch nhỏ nhắn, đáng yêu giúp tạo nên hiệu ứng cặp đôi trong mắt khán giả. Dù tuyến tình cảm của cặp đôi chính không được đầu tư chỉn chu, người xem vẫn cảm nhận được Lý Dung và Bùi Văn Tuyên luôn hết lòng vì đối phương.

do-hoa-nien-bi-nem-da-vi-nang-chinh-dim-phu-lo-lang-truong-lang-hach-la-chiec-phao-cuu-canh-52
“Chemistry” tràn màn hình của cặp đôi khiến người xem quắn quéo - Ảnh: Youku

So với Vân Chi VũNinh An Như Mộng, Trương Lăng Hách có những tiến bộ rõ rệt. Diễn xuất của “nam thần thế hệ mới” trong Độ Hoa Niên không còn bị gồng cứng ở những phân cảnh cảm xúc cao trào. Khẩu hình miệng cũng được Trương Lăng Hách sửa đổi sao cho dễ chịu hơn. Đặc biệt, ở phim này anh đã phô diễn được một nét mới của mình đó chính là hài hước.

do-hoa-nien-bi-nem-da-vi-nang-chinh-dim-phu-lo-lang-truong-lang-hach-la-chiec-phao-cuu-canh-56
do-hoa-nien-bi-nem-da-vi-nang-chinh-dim-phu-lo-lang-truong-lang-hach-la-chiec-phao-cuu-canh-57
do-hoa-nien-bi-nem-da-vi-nang-chinh-dim-phu-lo-lang-truong-lang-hach-la-chiec-phao-cuu-canh-58
do-hoa-nien-bi-nem-da-vi-nang-chinh-dim-phu-lo-lang-truong-lang-hach-la-chiec-phao-cuu-canh-59
Diễn xuất của Trương Lăng Hách đã được cải thiện và trở nên linh động hơn - Ảnh: Weibo

Trương Lăng Hách mang đến màn ảnh nhỏ một Bùi Văn Tuyên luôn cố gắng, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn. Hắn biết thân phận hàn vi của mình là một bất lợi nhưng không vì vậy mà tự tin, ngược lại còn lấy đó làm động lực. Xuyên suốt bộ phim, Bùi Văn Tuyên chưa bao giờ bị lung lay bởi quyền lực, hắn vẫn giữ một trái tim trong sáng, một tấm lòng trong sạch, cống hiến cho đất nước của mình. 

do-hoa-nien-bi-nem-da-vi-nang-chinh-dim-phu-lo-lang-truong-lang-hach-la-chiec-phao-cuu-canh-7
Bùi Văn Tuyên luôn sống vì lý tưởng tốt đẹp - Ảnh: Youku

Bên cạnh đó, Trương Lăng Hách cũng thể hiện một Bùi “trà xanh” hết sức đáng yêu. Sống qua một kiếp người, Bùi Văn Tuyên không muốn bỏ lỡ Lý Dung một lần nữa. Chính vì thế, Bùi Văn Tuyên luôn “mặt dày” để tìm cách ở bên và vun đắp tình cảm với Lý Dung, thậm chí không ngại dùng “mỹ nam kế” để quyến rũ trưởng công chúa. Biểu cảm đa dạng, hài hước của Bùi tể tướng khiến người xem không khỏi buồn cười.

do-hoa-nien-bi-nem-da-vi-nang-chinh-dim-phu-lo-lang-truong-lang-hach-la-chiec-phao-cuu-canh-37
do-hoa-nien-bi-nem-da-vi-nang-chinh-dim-phu-lo-lang-truong-lang-hach-la-chiec-phao-cuu-canh-38
Bùi Văn Tuyên “giận dỗi” vì không dùng nhan sắc dụ dỗ Lý Dung được - Ảnh: Youku
do-hoa-nien-bi-nem-da-vi-nang-chinh-dim-phu-lo-lang-truong-lang-hach-la-chiec-phao-cuu-canh-39
Nét mặt thỏa mãn của Bùi Văn Tuyên khi được ngủ cùng Lý Dung - Ảnh: Youku

Trương Lăng Hách bắt đầu theo đuổi sự nghiệp diễn xuất năm 2019 với vai diễn đầu tiên trong phim Thiếu Nữ Đại NhânNăm 2022, nam diễn viên nổi lên nhờ vai diễn “Tạ điên” trong Ninh An Như Mộng, đóng cặp cùng Bạch Lộc. Anh chàng sở hữu chiều cao gần 1m90 đáng ngưỡng mộ cùng gương mặt đẹp như tượng tạc. 

do-hoa-nien-bi-nem-da-vi-nang-chinh-dim-phu-lo-lang-truong-lang-hach-la-chiec-phao-cuu-canh-28
do-hoa-nien-bi-nem-da-vi-nang-chinh-dim-phu-lo-lang-truong-lang-hach-la-chiec-phao-cuu-canh-27
Trương Lăng Hách với nét đẹp rung động lòng người - Ảnh: Weibo

Độ Hoa Niên là “kiếp nạn” của Trương Lăng Hách nhưng đồng thời cũng giúp nam diễn viên chứng minh khả năng diễn xuất tròn trịa của mình, để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng công chúng. Tin rằng Trương Lăng Hách sẽ ngày càng thành công trên con đường sự nghiệp, mang đến cho khán giả những vai diễn đặc sắc hơn trong tương lai.

Theo dõi voh.com.vn để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về showbiz, phim ảnh, âm nhạc, TV Show... tại chuyên mục Giải trí.