Tiểu sử Triệu Kim Mạch - "con gái quốc dân" được yêu mến ngay từ cái nhìn đầu tiên

VOH - Gắn liền với hình tượng học sinh, nữ diễn viên gen Z đang nỗ lực chuyển mình và ngày càng được khán giả công nhận tài năng.

Sở hữu nét xinh xắn mộc mạc, Triệu Kim Mạch dễ dàng khiến khán giả cảm mến ngay từ cái nhìn đầu tiên. Sớm bước chân vào giới giải trí, tham gia chăm chỉ ở cả hai lĩnh vực điện ảnh và truyền hình, nữ diễn viên gen Z đang ngày càng chứng minh năng lực trong thế hệ diễn viên mới của màn ảnh Hoa ngữ.

Để rõ hơn về profile của cô gái nhỏ này, cùng VOH tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Thông tin cơ bản của Triệu Kim Mạch

  • Tên thật: 赵今麦 - Bính âm: Zhàojīnmài
  • Tên tiếng Anh: Angel
  • Biệt danh: Mạch Mạch, Mạch Tử, Kim Mạch
  • Dân tộc: Hán
  • Quốc tịch: Trung Quốc
  • Quê quán: thành phố Thẩm Dương, Liêu Ninh
  • Ngày sinh: 29/9/2002
  • Cung Hoàng đạo: Thiên Bình
  • Chiều cao: 1m65
  • Tên fan: Mạch Hương
  • Tác phẩm tiêu biểu: Lưu Lang Địa Cầu, Giáo Viên Thể Dục Của Tôi, Thiếu Niên Phái, Tiểu Biệt Ly, Tình Đầu Ngây Ngô, Khai Đoan
  • Nghề nghiệp: Diễn viên
Tiểu sử Triệu Kim Mạch -
Diễn viên Triệu Kim Mạch - Ảnh: weibo

Triệu Kim Mạch sinh ngày 29/9/2002 tại thành phố Thẩm Dương, Liêu Ninh, Trung Quốc. Năm 6 tuổi, cô nàng đã có cơ hội tiếp xúc với diễn xuất qua một lớp học biểu diễn thiếu nhi tại Thẩm Dương, do giáo viên Hách Lệ Mẫn giảng dạy. Sự thể hiện nổi bật trong lớp giúp Kim Mạch nhận được một số cơ hội biểu diễn trên sân khấu.  

Phim truyền hình: 

  • Giữa Cơn Bão Tuyết (2024)
  • Độ Hoa Niên (2024)
  • Thời Niên Thiếu Không Thể Quay Lại Được (2023)
  • Thiếu Niên Phái 2 (2022)
  • Khai Đoan (2022)
  • Muôn Vàn Cách Yêu (2021)
  • Linh Lung (2021)
  • Cùng Nhau (2020)
  • Trùng Sinh (2020)
  • Tình Đầu Ngây Ngô (2019)
  • Thiếu Niên Phái (2019)
  • Tình Yêu Là Nguồn Gốc Của Niềm Vui (2018)
  • Giáo Viên Thể Dục Của Tôi (2017)
  • Tiểu Biệt Ly (2016)
  • Balala the Fairies: The Mystery Note (2015)
  • Khi Lòng Người Gặp Được Lòng Nhân Ái (2013)
  • Không Thể Không Có Mẹ (2012)

Phim điện ảnh:

  • Lưu Lang Địa Cầu 3 (2027)
  • You Are My Spring (2022)
  • Người Bạn Một Tuần (2022)
  • A Sedan (2019)
  • Lưu Lang Địa Cầu (2019)
  • Mau Đưa Anh Tôi Đi Giùm (2018)
  • Balala the fairies: Princess Camellia (2015)
  • Balala The Fairies - The Magic Trial (2014)
Tiểu sử Triệu Kim Mạch -
Nữ diễn viên trẻ đang ngày càng được yêu mến - Ảnh: weibo

Triệu Kim Mạch là một diễn viên chính quy, tốt nghiệp Học viện Hý kịch Trung ương. Đó là chưa kể đến nền tảng diễn xuất từ bé, tạo tiền đề giúp cô gái nhỏ có bước đi vững vàng hơn so với một số gương mặt không chuyên khác. Dẫu vậy, nữ diễn viên gen Z vẫn gặp phải khó khăn lớn khi gắn liền với hình tượng "con gái quốc dân" và những hạn chế về visual.

Hành trình sự nghiệp tương đối thuận lợi

Giai đoạn năm 2010-2015

Năm 2010, khi chỉ mới 8 tuổi, Triệu Kim Mạch lần đầu tiên tham gia đóng phim truyền hình tình cảm gia đình Không Thể Không Có Mẹ của đạo diễn Hoàng Tranh Vỹ, do Hà Lâm và Vương Vỹ Trí thủ vai chính. Sau đó, cô tiếp tục tham gia phim Khi Lòng Người Gặp Được Lòng Nhân Ái (tên khác: Hương Mộc Hổ).

Tiểu sử Triệu Kim Mạch -
Triệu Kim Mạch lúc bé, trong phim Không Thể Không Có Mẹ

Trong hai dự án này, cảnh quay của Triệu Kim Mạch tương đối ít nhưng vẫn là cơ hội tốt để cô tích lũy kinh nghiệm trên phim trường, là bước đệm cho hành trình chinh phục các vai diễn sau này.

Từ năm 2015, Kim Mạch liên tục nhận được cơ hội đóng vai chính trong các tác phẩm thể loại tình cảm gia đình truyền thống và vườn trường. Đa số các vai diễn đều mang đến hình tượng bé gái đầy sâu sắc, chạm đến trái tim người xem. Thậm chí người dùng mạng còn ưu ái gọi cô với biệt danh "con gái quốc dân".

Tiểu sử Triệu Kim Mạch -
Phim điện ảnh Người Bạn Một Tuần - Ảnh: weibo

Giai đoạn 2016-2019

Năm 2019 đánh dấu cột mốc "bội thu" trên con đường diễn xuất của Triệu Kim Mạch. Đầu năm, phim điện ảnh Lưu Lang Địa Cầu ra mắt vào dịp Tết, thu về doanh thu khủng với con số 4,7 tỷ NDT, trở thành tác phẩm có doanh thu cao thứ năm trong lịch sử điện ảnh Trung Quốc.

Đảm nhận vai nữ chính trong phim, tuy gây ra tranh cãi nhất định về diễn xuất nhưng Triệu Kim Mạch vẫn tạo nên tiếng vang lớn thông qua dự án này. Mạch Mạch cũng sẽ trở lại trong Lưu Lang Địa Cầu 3, dự kiến ra mắt vào năm 2027.

Tiểu sử Triệu Kim Mạch -
Vai diễn Hàn Đóa Đóa trong phim điện ảnh Lưu Lang Địa Cầu, hợp tác cùng Ngô Kinh, Khuất Sở Tiêu...

Mùa hè cùng năm, bộ phim Thiếu Niên Phái tiếp tục giúp Kim Mạch tạo nên nhiều ấn tượng tốt đẹp đối với khán giả. Một lần nữa đóng vai con gái của nam diễn viên Trương Gia Ích, Triệu Kim Mạch thể hiện nhân vật Lâm Diệu Diệu. Đây là một cô bé đang bước vào giai đoạn tuổi nổi loạn với tính cách hiếu kỳ, thích khám phá những điều mới mẻ.

Mối quan hệ giữa Lâm Diệu Diệu và cha mẹ, bạn bè đồng trang lứa đã mở ra những quan điểm trong cách giáo dục con trẻ. Khán giả khi xem phim có thể tìm thấy nhiều điểm cộng hưởng với chính bản thân. Trong thời điểm ra mắt, phim đã đạt rating dẫn đầu, đứng thứ ba về rating trong số các bộ phim truyền hình phát hành cùng năm. 

Tiểu sử Triệu Kim Mạch -
Tạo hình tóc ngắn vừa tinh nghịch vừa đáng yêu trong Thiếu Niên Phái - Ảnh: weibo

Hai tác phẩm Lưu Lang Địa CầuThiếu Niên Phái đã góp phần tăng cao độ nhận diện của Triệu Kim Mạch, giúp cô nàng có thêm nhiều cơ hội đảm nhận vai nữ chính. 

Tiểu sử Triệu Kim Mạch -
Cặp đôi trẻ Tình Đầu Ngây Ngô từng làm khán giả xao xuyến

Không lâu sau, vai diễn Hạ Miểu Miểu trong phim thanh xuân vườn trường Tình Đầu Ngây Ngô tiếp tục "đánh bóng" tên tuổi của Kim Mạch. Trong phim, cô đảm nhiệm vai nữ sinh viên không thể bình thường và nhạt nhòa hơn từ diện mạo cho đến thành tích học tập, cũng không có nhiều bạn bè. Thế giới của Hạ Miểu Miểu dần thay đổi khi quen biết người anh khóa trên Lương Hựu Niên (Lại Quán Lâm).

Tiểu sử Triệu Kim Mạch -
Lối diễn xuất tự nhiên, nhẹ nhàng nhưng vẫn thành công chinh phục khán giả

Triệu Kim Mạch dùng diễn xuất tự nhiên, tạo cảm giác rụt rè, e dè của cô gái nhỏ thiếu tự tin và những cảm xúc rung động của tình yêu đầu đời để hoàn toàn chiếm trọn trái tim mọt phim.

Giai đoạn 2019-2022

Sau khi ký hợp đồng nghệ sĩ với công ty Đổng Đắc Văn Hóa, thành lập phòng làm việc, Triệu Kim Mạch bắt đầu chuyển đổi hình tượng để gỡ bỏ cái mác của một ngôi sao thiếu nhi.

Năm 2020, "con gái quốc dân" thử sức với nhiều thể loại phim truyền hình khác nhau như Trùng Sinh thuộc đề tài điều tra phá án giật gân hay thể loại cổ trang kỳ ảo trong Linh Lung, tình cảm đô thị trong Muôn Vàn Cách Yêu...

Đáng tiếc, các vai diễn này đều không tạo được nhiều dấu ấn đáng chú ý do nhiều nguyên nhân khách quan về kịch bản, thiết lập nhân vật chứ không chỉ riêng ở bản thân Triệu Kim Mạch.

Tiểu sử Triệu Kim Mạch -
Vai diễn cổ trang đầu tay không nhận được hiệu ứng như mong đợi - Ảnh: weibo

Cột mốc quan trọng tiếp theo trong sự nghiệp diễn xuất

Đầu năm 2022, bộ phim Khai Đoan (Khởi Đầu) đề tài kỳ ảo luân chuyển thời gian do Triệu Kim Mạch đóng chính cùng Bạch Kính Đình đã bất ngờ tạo nên cơn sốt. Nhờ đó, nữ diễn viên gen Z càng được chú ý nhiều hơn bởi năng lực diễn xuất cũng như thái độ nghiêm túc trong mỗi vai diễn của mình.

Tiểu sử Triệu Kim Mạch -
Thành tích của Khai Đoan tạo cơ hội "đánh bóng" thêm tên tuổi cho Triệu Kim Mạch - Ảnh: weibo

Theo chia sẻ của đoàn phim Khai Đoan, điều kiện thời tiết tại hiện trường cảnh quay lúc bấy giờ tương đối khắc nghiệt, nhiệt độ có lúc lên đến 38-39 độ, mặt đường rất nóng.

Triệu Kim Mạch có một phân cảnh bị xe điện tông vào người, chính cô ấy đã đề nghị diễn lại nhiều lần và mặc kệ để xe tông liên tục hơn chục lần để cảnh quay đạt được hiệu quả tốt nhất. Đồng thời sau vai diễn này, Triệu Kim Mạch thu hút thêm nhiều người hâm mộ, được kỳ vọng sẽ trở thành tiểu hoa thực lực của Cbiz. 

Tiểu sử Triệu Kim Mạch -
Ân Quả trong phim ngôn tình Giữa Cơn Bão Tuyết - Ảnh: weibo

Sau khi phim ngôn tình chuyển thể Giữa Cơn Bão Tuyết của Triệu Kim Mạch và Ngô Lỗi đóng chính ra mắt dịp đầu năm mới 2024, cái tên Triệu Kim Mạch càng nhận về nhiều sự yêu mến hơn. Cặp đôi trẻ gây sốt trên khắp các nền tảng có thể xem và thảo luận về bộ phim khi thành công chinh phục khán giả bởi visual, diễn xuất lẫn "chemistry" ngập tràn.

Hình tượng nữ chính Ân Quả do Triệu Kim Mạch thể hiện lần này nhanh chóng nhận về loạt phản hồi tích cực. Không xinh đẹp sắc sảo nhưng nét đẹp tự nhiên, nhẹ nhàng tỏa nắng của Triệu Kim Mạch khiến người xem cảm thấy thoải mái, đáng yêu. Tương tự Lâm Diệc Dương, hẳn bất cứ ai cũng khó tránh khỏi bị rung động ngay từ cái nhìn đầu tiên khi gặp gỡ Ân Quả.

Hạn chế về ngoại hình và khí chất 

Chiều cao 1m65 có thể xem là tương đối nổi bật trong giới Cbiz, nhưng vì vóc dáng trông nhỏ nhắn nên vô tình khiến cho tạo hình của Triệu Kim Mạch gặp phải nhiều hạn chế. Trong phim cổ trang Linh Lung, do một phần visual của nữ diễn viên gen Z kém sắc, không có khí chất cổ nhân nên đã không thể thu hút được khán giả.

Tiểu sử Triệu Kim Mạch -
Tạo hình thời trang thương hiệu đại diện Miu Miu thường xuyên gây ra nhiều tranh cãi - Ảnh: weibo

Ngoài ra, Triệu Kim Mạch còn nhiều lần khiến netizen phải thắc mắc có phải cô nàng đã đắc tội với stylist nên mới dẫn đến những tạo hình chụp ảnh tạp chí hay tham dự các sự kiện lớn đều rất "khó nói nên lời". Rõ ràng, cô gái nhỏ nhắn, đáng yêu này xinh đẹp theo một kiểu rất riêng, thần thái và khí chất không quá thua kém những ngôi sao cùng lứa khác.

Tiểu sử Triệu Kim Mạch -
Trương Lăng Hách, Triệu Kim Mạch, Trương Tịnh Nghi

Song, tương tự như những "bông hoa" Cbiz khác, Triệu Kim Mạch đang cố gắng thay đổi và trở nên hoàn hảo hơn trong mắt khán giả. Chẳng hạn như ở dự án cổ trang Độ Hoa Niên, đóng chính cùng Trương Lăng Hách, tạo hình trưởng công chúa của Kim Mạch nhận về vô số lời khen ngợi của khán giả.

Tiểu sử Triệu Kim Mạch -
Dự án Độ Hoa Niên nhận được sự kỳ vọng lớn từ mọt phim cổ trang - Ảnh: weibo

Không thể phủ nhận nữ diễn viên sinh năm 2002 là gương mặt sáng giá, đầy tiềm năng của màn ảnh Hoa ngữ khi có cả nhan sắc lẫn tài năng. Sau mỗi một vai diễn, tin rằng cô nàng sẽ ngày càng tiến bộ và không ngừng bứt phá trên con đường diễn xuất của mình để mang đến nhiều vai diễn, tác phẩm xuất sắc hơn.

Tìm hiểu tất tần tật về các ngôi sao nổi tiếng tại mục Tiểu sử sao