Review Aquaman Và Vương Quốc Thất Lạc: Áp lực tạo kim cương

VOh - Mới đây, Aquaman Và Vương Quốc Thất Lạc đã lên sóng, hứa hẹn sẽ là bom tấn vào dịp cuối năm.

Thành công vang dội của Aquaman: Đế Vương Atlantic (2018), với doanh thu hơn 1 tỷ USD toàn cầu đã đưa tên tuổi Aquaman lên hàng siêu anh hùng đình đám nhất thuộc vũ trụ DC.

Năm năm sau đó, phần tiếp theo mang tên Aquaman Và Vương Quốc Thất Lạc (Aquaman And The Lost Kingdom/Aquaman 2) chính thức ra mắt, đánh dấu sự kết thúc của Vũ Trụ Điện Ảnh Mở Rộng DC (DCEU) sau gần 10 năm hình thành.

[chờ thumb] Review Aquaman Và Vương Quốc Thất Lạc: Áp lực tạo kim cương 1
Aquaman: Đế Vương Atlantic (trái) - Aquaman Và Vương Quốc Thất Lạc (phải) - Ảnh: Warner Bros

Những áp lực trong quá trình thực hiện Aquaman 2

Giống như nhiều dự án điện ảnh trước đây của DC, bộ phim Aquaman 2 đã trải qua hành trình sản xuất vô cùng gian nan và sóng gió. Với một bom tấn kinh phí cao, Aquaman 2 cũng phải quay đi quay lại nhiều cảnh và khó có thể tránh khỏi những sai sót.

[chờ thumb] Review Aquaman Và Vương Quốc Thất Lạc: Áp lực tạo kim cương 2
Aquaman 2 có nhiều cảnh phải quay nhiều lần - Ảnh: Warner Bros. Picture

Phim bị dời lịch khởi chiếu vài lần do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Bên cạnh đó, quá trình quay phim cũng diễn ra trong thời điểm lãnh đạo cấp cao của DC Films và Warner Bros liên tục thay đổi. Đáng ra dự án phim đã phải được sản xuất từ lâu với sự trở lại của dàn diễn viên và đoàn làm phim cũ. Tuy nhiên, đạo diễn James Wan từng từ chức vì xung đột lịch trình, khiến cho dự án phải chững lại và gặp nhiều rắc rối.

[chờ thumb] Review Aquaman Và Vương Quốc Thất Lạc: Áp lực tạo kim cương 3
Đạo diễn James Wan (giữa) từ chức vì xung đột lịch trình

Trước đó, những tin đồn tiêu cực và vụ kiện của Amber Heard cũng khiến cho việc triển khai dự án không suôn sẻ. Mọi chuyện càng trở nên tồi tệ hơn khi Amber Heard (đảm nhận vai Mera trong Aquaman) bị kiện ra tòa vì vu khống chồng cũ Johnny Depp. Cuộc chiến pháp lý giữa hai ngôi sao Hollywood đã khiến tên tuổi của Heard sụt giảm nghiêm trọng, đồng thời, làm dấy lên những lo ngại về số phận của Aquaman 2 khi cô vẫn đóng vai thứ chính.

[chờ thumb] Review Aquaman Và Vương Quốc Thất Lạc: Áp lực tạo kim cương 4
Amber Heard và chồng cũ Johnny Depp

Sau nhiều tin đồn về việc Amber Heard sẽ bị loại khỏi dự án, các nhà sản xuất đã vào cuộc để cứu vãn tình thế. Cuối cùng, Aquaman 2 chính thức bấm máy vào năm 2022. Dù Amber vẫn giữ vai cũ nhưng chiến lược quảng bá của phim đã giảm thiểu hình ảnh của cô trong các đoạn trailer nhằm hạn chế phản ứng tiêu cực từ công chúng.

[chờ thumb] Review Aquaman Và Vương Quốc Thất Lạc: Áp lực tạo kim cương 5
Amber Heard không còn xuất hiện quá nhiều trong quá trình quảng bá Aquaman 2 - Ảnh: Warner Bros. Pictures

Mặt khác, việc từ chức của đạo diễn James Wan ban đầu cũng khiến chất lượng của phần tiếp theo gây tranh cãi. Vì thế, kể từ khi bắt đầu sản xuất cho đến nay, Aquaman 2 luôn phải hứng chịu những đợt sóng nghi ngờ và chỉ trích liên tục từ công chúng và giới phê bình.

[chờ thumb] Review Aquaman Và Vương Quốc Thất Lạc: Áp lực tạo kim cương 6
Đạo diễn James Wan (áo đen) và dàn sao Aquaman 2 - Ảnh: Warner Bros. Pictures

Với kinh phí đầu tư lớn cho dự án cùng sự mong đợi cao từ người hâm mộ, Aquaman 2 được đánh giá là một thử thách khó khăn với cả DC lẫn Warner Bros. Mặc dù vấp phải nhiều thách thức nhưng siêu anh hùng của đại dương lại khiến các nhà phê bình và khán giả bất ngờ khi về đích khá trọn vẹn, đạt được doanh thu tốt mà không quá thất bại về chuyên môn. Tuy vẫn còn một số điểm trừ như nội dung khá lỏng lẻo, thiếu liên kết chặt chẽ và ít tập trung khai thác chiều sâu tâm lý nhân vật.

[chờ thumb] Review Aquaman Và Vương Quốc Thất Lạc: Áp lực tạo kim cương 7
Aquaman 2 khiến khán giả hài lòng - Ảnh: Warner Bros. Pictures

Xem thêm:
Tổng hợp phim DC hay và mới nhất 2022
Top 22 phim siêu anh hùng hay nhất mọi thời đại
Top 20 bộ phim hay nhất của hãng Warner Bros mà bạn không thể bỏ lỡ

Con trai Aquaman sẽ bị Black Manta giết hại?

Trong phần truyện tranh

Trước khi Aquaman 2 được công chiếu, nhiều người hâm mộ lo ngại rằng cốt truyện của bộ phim có thể sẽ trở nên tối tăm hơn sau khi biết được những gì đã xảy ra trong phần truyện tranh. Vì Black Manta nhắm vào gia đình của Aquaman và giết cha anh trong truyện nên khán giả lo ngại Manta cũng có thể giết Arthur Jr. (Aquababy - con trai Aquaman) trong phim. 

Vậy Black Manta có thực sự giết con trai của Aquaman trong truyện tranh? Câu trả lời là có, Black Manta đã giết Aquababy trong truyện tranh và thay đổi hoàn toàn cốt truyện của Aquaman.

Năm 1977, Aquaman đã chứng kiến khoảnh khắc kinh hoàng và đau đớn nhất trong cuộc đời mình trong phần truyện Aquaman: Death of a Prince. Trong đó, Black Manta đã bắt cóc Aquababy và khiến đứa trẻ sơ sinh chết đuối bằng cách đặt cậu bé vào một quả cầu chứa đầy không khí. 

[chờ thumb] Review Aquaman Và Vương Quốc Thất Lạc: Áp lực tạo kim cương 8
Black Manta khiến Aquababy chết đuối trong phần truyện tranh

Sau đó, con bạch tuộc Topo của Aquaman tấn công Black Manta. Aquaman ném cây đinh ba vào chiếc lồng kính giam giữ Aquababy và phá vỡ nó, nhưng đã quá muộn - Aquababy đã chết.

Từ đây, cuộc đời của Aquaman trở nên mất kiểm soát trong một thời gian, khiến anh bị Mera ghẻ lạnh và mâu thuẫn với Aqualad, người mà anh có ý định giết để cứu con trai theo lời đề nghị của Black Manta.

[chờ thumb] Review Aquaman Và Vương Quốc Thất Lạc: Áp lực tạo kim cương 9
Aquaman cứu con trai nhưng đứa trẻ đã chết trước đó

Tuy nhiên, khán giả cũng bớt căng thẳng hơn khi nhận ra DC đã duy trì tông màu nhẹ nhàng kể từ phim Batman V Superman: Dawn Of Justice. Vì vậy, rất có khả năng bộ phim sẽ không theo hướng để Black Manta giết con trai của Aquaman. 

Trong Aquaman 2

Sự xuất hiện của nhân vật Arthur Jr. (con trai Aquababy) nhận được phản hồi khá tích cực. Nhân vật này giúp nâng cao yếu tố dễ thương của bộ phim và cho phép phim có được "giai điệu" nhẹ nhàng để đi cùng với những pha hành động mãn nhãn. 

[chờ thumb] Review Aquaman Và Vương Quốc Thất Lạc: Áp lực tạo kim cương 10
Arthur Jr. xuất hiện trong Aquaman 2 - Ảnh: IMDb

Nhiều fan của "Vua Đại Dương" đã bày tỏ lo lắng khi nghe đồn đoán rằng nhân vật Aquababy có thể sẽ bị giết chết trong phần tiếp theo vì điều tương tự đã xảy ra trong nguyên tác truyện tranh. Đây là điểm gây tranh cãi khá lớn giữa các fan, nhiều ý kiến cho rằng mác PG-13 của phim Aquaman 2 khó có thể "dám" chơi trò tàn nhẫn đến thế. 

Cuối cùng, khi bộ phim được lên sóng, cảnh Aquababy bị giết quả thực không xuất hiện. Thay vào đó, đứa trẻ này được giải cứu kịp thời khỏi tay ác nhân Black Manta. Đây được xem là kết cục dễ chịu và an toàn cho một bộ phim mang thể loại gia đình nhưng vẫn không thiếu kịch tính. Kết quả là đa số người hâm mộ đã thở phào nhẹ nhõm và vui vẻ ra về sau suất chiếu bom tấn của DC.

[chờ thumb] Review Aquaman Và Vương Quốc Thất Lạc: Áp lực tạo kim cương 11
Đứa trẻ vẫn an toàn sau hàng loạt sự kiện trong Aquaman 2 - Ảnh: Warner Bros. Pictures

Về phần nhân vật và cốt truyện phim

Các dự án phim về các siêu anh hùng của DC vẫn sẽ tiếp tục được thực hiện. Tuy nhiên, cho đến lúc đó, hành trình kéo dài hơn 10 năm đầy sóng gió của Vũ Trụ Điện Ảnh DC kể từ khi mở màn với Man of Steel năm 2013 chính thức khép lại khi Aquaman 2 lên kệ.

[chờ thumb] Review Aquaman Và Vương Quốc Thất Lạc: Áp lực tạo kim cương 12
Aquaman 2 - Ảnh: Warner Bros

Sau khi cứu thế giới khỏi âm mưu bành trướng của em trai Orm, Arthur Curry/Aquaman (Jason Momoa) trở thành vị vua mới của Atlantis. Anh dần thích nghi với cuộc sống mới bên cạnh vợ Mera (Amber Heard) và cương vị hiện tại. Các đồng minh đáng tin cậy Vulko (Willem Dafoe) và Atlanna (Nicole Kidman) luôn ở bên để hỗ trợ cặp đôi cai quản vương quốc dưới đáy đại dương.

[chờ thumb] Review Aquaman Và Vương Quốc Thất Lạc: Áp lực tạo kim cương 13
Orm - em trai Aquaman - Ảnh: Warner Bros. Pictures

Tuy nhiên, mối đe dọa xuất hiện. Lần này, kẻ thù của Arthur trở nên đáng sợ hơn bao giờ hết. David Kane/Black Manta (Yahya Abdul-Mateen II) sau cái chết của cha (do Arthur gây ra) đã tìm cách tiêu diệt cả nhà Arthur. Để ngăn chặn Black Manta, Arthur buộc phải liên minh với em trai - Orm (Patrick Wilson), vị vua bị phế truất của Atlantis.

[chờ thumb] Review Aquaman Và Vương Quốc Thất Lạc: Áp lực tạo kim cương 14
Black Manta - kẻ thù của Aquaman - Ảnh: Warner Bros. Pictures
[chờ thumb] Review Aquaman Và Vương Quốc Thất Lạc: Áp lực tạo kim cương 15
Aquaman phải hợp sức với Orm để chống lại Black Manta - Ảnh: Warner Bros. Pictures

Black Manta khám phá ra di tích của Vương Quốc Thất Lạc Necrus, nằm sâu dưới lớp băng tuyết của châu Nam Cực. Ở đây, hắn đã có được cây Đinh Ba Đen quyền lực, có khả năng triệu hồi cơn hỗn loạn và hủy diệt thế giới. 

Aquaman phải lao vào trận chiến sống còn để cứu Atlantis khỏi thế lực cổ xưa ẩn dưới lớp băng. Mức độ nguy hiểm được đẩy lên cao khi bộ phim đưa khán giả vào một xoáy nước mạnh, đầy hành động kịch tính.

[chờ thumb] Review Aquaman Và Vương Quốc Thất Lạc: Áp lực tạo kim cương 16
Vương Quốc Thất Lạc Necrus - Ảnh: Warner Bros. Pictures

Ngoài ra, các diễn viên quen thuộc cũng quay trở lại bao gồm Amber Heard trong vai Mera, Nicole Kidman trong vai Atlanna, Dolph Lundgren trong vai Vua Nereus và Randall Park trong vai tiến sĩ Stephen Shin. Đặc biệt, nhân vật của Randall phải vật lộn với những quyết định trái lương tâm. Xuyên suốt bộ phim, khán giả sẽ chứng kiến sự đấu tranh tâm lý đáng kinh ngạc của tiến sĩ Shin, tạo ra cao trào ở phần kết.  

Xem thêm: 

Top 11 phim nổi bật nhất trong sự nghiệp của Amber Heard

Thứ tự xem phim Marvel chính xác nhất tính đến năm 2023

Điểm danh toàn bộ dàn nhân vật nam của Vũ trụ điện ảnh Marvel

[chờ thumb] Review Aquaman Và Vương Quốc Thất Lạc: Áp lực tạo kim cương 17
Amber Heard trong vai Mera - Ảnh: Warner Bros. Pictures
[chờ thumb] Review Aquaman Và Vương Quốc Thất Lạc: Áp lực tạo kim cương 18
Nicole Kidman trong vai Atlanna - Ảnh: Warner Bros. Pictures

Bên cạnh đó, diễn xuất của Patrick Wilson trong vai Orm cũng nổi bật hơn ở phần hai. Anh thổi vào nhân vật chiều sâu tâm lý, vượt qua khuôn mẫu phản diện thông thường. Wilson đem đến sức nặng nhất định, biến Orm thành nhân vật đầy nội tâm và có ý thức hoàn lương ngay cả khi anh phải vật lộn với ác quỷ và tham vọng cá nhân.

[chờ thumb] Review Aquaman Và Vương Quốc Thất Lạc: Áp lực tạo kim cương 19
Patrick Wilson trong vai Orm - Ảnh: Warner Bros. Pictures

Diễn xuất của Wilson đảm bảo Orm là nhân vật trọng yếu có những quyết định ảnh hưởng đáng kể với hướng đi của cốt truyện. Mối quan hệ phức tạp của anh với Aquaman tạo nên kết cấu mới, trở thành câu chuyện về tình cảm gia đình bị thử thách bởi quyền lực và trách nhiệm.  

[chờ thumb] Review Aquaman Và Vương Quốc Thất Lạc: Áp lực tạo kim cương 20
Mối quan hệ giữa Aquaman và Orm ảnh hưởng đến hướng đi của phim - Ảnh: Warner Bros. Pictures

Những điểm sáng trong Aquaman 2

Một trong những ưu điểm của phần phim Aquaman đầu tiên là đạo diễn James Wan không bị gò bó bởi xu hướng bạo lực không cần thiết mà một vài bộ phim khác của DC từng mắc phải. Thay vào đó, anh đã mạnh dạn lựa chọn phong cách mới đúng với tinh thần vui tươi, hài hước của truyện tranh gốc. Đó là cách tiếp cận khéo léo và thông minh, giúp làm mới một siêu anh hùng ít được biết đến và đưa nhân vật này gần hơn với công chúng toàn cầu. 

[chờ thumb] Review Aquaman Và Vương Quốc Thất Lạc: Áp lực tạo kim cương 21
Aquaman 2 chú trọng yếu tố vui tươi, hài hước - Ảnh: Warner Bros. Pictures

Aquaman 2 đã kế thừa điểm mạnh đó của phần tiền nhiệm. Bộ phim thăng hoa hơn khi chú trọng vào thể loại phiêu lưu giả tưởng với cảm hứng được lấy từ các tác phẩm cổ điển như 20.000 Leagues Under the Sea và The Mysterious Island của Jules Verne.

Về phía Bill Brzeski - nhà thiết kế sản xuất của bộ phim, anh đã tạo ra nhiều yếu tố cổ điển và tràn ngập công nghệ tân tiến, đặc biệt là những sinh vật cơ khí đa chức năng như Octobots. Tuy gần giống với phong cách steampunk (khoa học viễn tưởng kết hợp với công nghệ lấy cảm hứng từ động cơ hơi nước) trong quá khứ nhưng chi tiết này giúp phim trở nên cuốn hút và ấn tượng.

[chờ thumb] Review Aquaman Và Vương Quốc Thất Lạc: Áp lực tạo kim cương 22
Những cỗ máy Octobots là điểm cộng về mặt hình ảnh của phim - Ảnh: Warner Bros. Pictures

Ngoài ra, Bill Brzeski còn tạo cho tên phản diện Black Manta có một căn cứ bí mật nằm sâu dưới lòng đất và dưới núi lửa, trông rất công phu. Các nhân vật chính cũng ghé qua một quán bar đầy màu sắc dưới đáy biển gọi là Vùng Biển Đắm - nơi lui tới của bọn tội phạm và kẻ xấu.

[chờ thumb] Review Aquaman Và Vương Quốc Thất Lạc: Áp lực tạo kim cương 23
Black Manta - Ảnh: Warner Bros. Pictures
[chờ thumb] Review Aquaman Và Vương Quốc Thất Lạc: Áp lực tạo kim cương 24
Biển Quỷ - nơi ẩn náu của Black Manta - Ảnh: Warner Bros. Pictures

Đạo diễn James Wan cũng thỏa sức đam mê với yếu tố kinh dị qua nhân vật phản diện - chỉ huy đội quân zombie dưới đáy đại dương. Những cảnh hành động mãn nhãn và kịch tính chắc chắn sẽ khiến người xem phải bất ngờ và choáng ngợp.

[chờ thumb] Review Aquaman Và Vương Quốc Thất Lạc: Áp lực tạo kim cương 25
Quân đoàn Zombie tại Necrus - Ảnh: Warner Bros. Pictures

Có thể ban đầu, Aquaman 2 có kế hoạch gắn kết chặt chẽ hơn với Vũ Trụ Điện Ảnh Mở Rộng DC và sự xuất hiện của Ben Affleck hoặc Michael Keaton trong vai Người Dơi để mở đường cho các dự án tiếp theo. Thế nhưng, việc loại bỏ các chi tiết và nhân vật phụ để tập trung khai thác câu chuyện của riêng Aquaman là một quyết định đúng đắn, giúp bộ phim liền mạch, đỡ rối và dễ theo dõi hơn. Ngoài ra, phim sử dụng khá nhiều đoạn hồi tưởng của phần 1 để giới thiệu nhân vật và cập nhật tình huống.

[chờ thumb] Review Aquaman Và Vương Quốc Thất Lạc: Áp lực tạo kim cương 26
Phim tập trung khai thác nhân vật Aquaman - Ảnh: Warner Bros. Pictures

Aquaman 2 hứa hẹn đem đến một câu chuyện thú vị, nhiều pha hành động mãn nhãn và cả những thông điệp ý nghĩa về giá trị gia đình, tình bạn và trách nhiệm với cộng đồng. Jason Momoa và Patrick Wilson vẫn duy trì được những tương tác hài hước và hấp dẫn như phần trước. Họ chắc chắn sẽ tiếp tục chinh phục khán giả trên khắp thế giới một lần nữa với phần phim mới nhất này của đạo diễn tài năng James Wan.

[chờ thumb] Review Aquaman Và Vương Quốc Thất Lạc: Áp lực tạo kim cương 27
Những pha hành động mãn nhãn - Ảnh: Warner Bros. Pictures

Nhìn chung, Aquaman 2 được đạo diễn James Wan khắc hoạ trong thế giới đầy màu sắc và sống động dưới lòng đại dương bao la. Cốt truyện và nhân vật có phần giản đơn, thậm chí hơi na ná nhau nhưng lại gần gũi, thu hút và dễ chịu đối với khán giả.

[chờ thumb] Review Aquaman Và Vương Quốc Thất Lạc: Áp lực tạo kim cương 28
Cảnh vật được xây dựng hùng vĩ - Ảnh: Warner Bros. Pictures
[chờ thumb] Review Aquaman Và Vương Quốc Thất Lạc: Áp lực tạo kim cương 29
Những loài cây đột biến trong phim - Ảnh: Warner Bros. Pictures

Đây chính là bí quyết thành công đã giúp phần phim trước đạt doanh thu kỷ lục và Aquaman 2 cũng đã bám sát tinh thần đó. Mong rằng nội dung trên sẽ giúp độc giả hiểu rõ hơn về cốt truyện, phong cách của Aquaman 2 - một trong những bom tấn đình đám nhất màn ảnh rộng năm 2023.

[chờ thumb] Review Aquaman Và Vương Quốc Thất Lạc: Áp lực tạo kim cương 30
Các nhân vật chính trong Aquaman 2 - Ảnh: Warner Bros. Pictures

Cùng VOH giải trí cập nhật thông tin phim ảnh mỗi ngày tại chuyên mục phim ảnh nhé!