Review Indiana Jones và Vòng Quay Định Mệnh - Kết thúc của một kỷ nguyên

VOH - Indiana Jones là thương hiệu phim thể loại phiêu lưu, hành động nổi tiếng, gắn liền với tên tuổi của tài tử Harrison Ford.

*Lưu ý: Bài viết có tiết lộ một phần nội dung phim.

Trở lại màn ảnh lớn sau 15 năm vắng bóng với tựa phim Indiana Jones and the Dial of Destiny (Indiana Jones và Vòng Quay Định Mệnh) liệu diễn xuất của Harrison Ford và chất lượng bộ phim này có như kỳ vọng?

Tác phẩm đánh dấu lần cuối cùng đảm nhận vai Indiana Jones của Harrison Ford. Tuy nhiên lần này phim không còn được Steven Spielberg đạo diễn hay George Lucas viết kịch bản. Bộ phim thứ 5 này được Mangold đồng viết kịch bản với Jez Butterworth và John-Henry Butterworth.

Dù có sự thay đổi lớn về mặt nhân sự, thậm chí còn là tác phẩm đầu tiên sau phi vụ nhượng quyền nổi tiếng từ Lucasfilm sang Walt Disney nhưng bộ phim vẫn giữ vững tinh thần của các phần phim trước. Đồng thời, tác phẩm còn mang đến những điều mới mẻ với khá nhiều nội dung hấp dẫn, thú vị và cả sự khéo léo trong cách kể chuyện. 

Review Indiana Jones và Vòng Quay Định Mệnh - Kết thúc của một kỷ nguyên 1
Sau 15 năm ở ẩn, Indiana Jones chính thức trở lại với cuộc phiêu lưu mới

Với những ai chưa từng theo dõi hay biết về nhà khảo cổ học nổi tiếng này thì Indiana Jones và Vòng Quay Định Mệnh vẫn là phần phim dễ xem vì không kết nối với các phần phim trước.

Nếu như bạn vẫn còn phân vân thì hãy cùng điểm qua những điểm sáng của bộ phim trước khi chính thức quyết định là có nên bỏ tiền ra rạp để thưởng thức bộ phim này không nhé!

Hành trình truy tìm cổ vật đan xen những trường đoạn rượt đuổi thót tim

Quay trở lại những ngày tồi tệ của năm 1944, khi Đệ tam Đế chế bắt đầu sụp đổ, điệp viên trẻ gan dạ Indiana Jones (Harrison Ford) bị Đức Quốc xã hung ác bắt giữ cùng với người bạn của mình - Giáo sư Basil Shaw (Toby Jones).

Review Indiana Jones và Vòng Quay Định Mệnh - Kết thúc của một kỷ nguyên 2
Bộ phim mở đầu với phân cảnh Indy bị Đức Quốc xã bắt giữ

Họ chộp lấy thứ mà người Đức muốn: một nửa còn lại của cổ vật Antikythera mà nhà toán học vĩ đại Archimedes mong muốn chế tạo nhằm phục vụ mục đích khoa học. Antikythera hay còn gọi là Vòng quay định mệnh, cho phép chủ nhân của nó điều khiển các yếu tố không gian và thời gian, nhưng Archimedes đã thận trọng tách nó thành hai và giấu nửa còn lại khi phát hiện khả năng phi thường của nó. 

Một cuộc rượt đuổi với người Đức cộc cằn, thô lỗ và ám ảnh với cổ vật, Jürgen Voller (Mads Mikkelsen) khiến chuỗi sự việc liên quan đến Vòng quay định mệnh không được giải quyết cặn kẽ và nhanh chóng chuyển ống quay đến thời hiện đại. 

Review Indiana Jones và Vòng Quay Định Mệnh - Kết thúc của một kỷ nguyên 3
Cuộc rượt đuổi trên tàu nhanh chóng kết thúc và chuyển đến hiện tại

Chớp mắt đến những năm 60 khi Indiana Jones đang ở độ tuổi 70, già nua, gắt gỏng. Ông sắp nghỉ hưu, đau khổ vì không cảm thấy sự liên kết của mình với thế giới hiện đại. 

Bên cạnh đó, Jürgen Voller tái xuất dưới một cái tên giả và là bộ não đứng sau cuộc đổ bộ lên mặt trăng của tàu Apollo 11. Người đàn ông tài năng nhưng tham vọng đã lừa Đặc vụ Mason (Shaunette Renée Wilson) và chính phủ liên bang Hoa Kỳ nhằm phục vụ mơ ước kiểm soát vũ trụ và làm sống lại chủ nghĩa Quốc xã bằng cách gộp hai nửa của vòng quay ma thuật.

Xem thêm: Harrison Ford ôm chặt Quan Kế Huy trên thảm đỏ ra mắt ở Los Angeles

Review Indiana Jones và Vòng Quay Định Mệnh - Kết thúc của một kỷ nguyên 4
 Jürgen Voller của nhiều năm sau mạnh mẽ và tham vọng hơn trước
Review Indiana Jones và Vòng Quay Định Mệnh - Kết thúc của một kỷ nguyên 5
Đặc vụ Mason cuốn hút nhưng sớm "bay màu" 

Chỉ có Indy già cỗi và đứa con đỡ đầu của anh, Helena, mới có thể ngăn chặn anh ta. Trong đó, Helena là con của bạn thân Basil Shaw. Cô hiện kiếm sống bằng nghề buôn lậu cổ vật trên thị trường chợ đen. Tiếp tay cho công việc sai trái của Helena là cậu bạn đồng hành táo tợn: Teddy (Ethann Isidore). 

Review Indiana Jones và Vòng Quay Định Mệnh - Kết thúc của một kỷ nguyên 6
Cuộc sống yên bình của Indiana Jones bị đảo lộn khi Helena xuất hiện

Có rất nhiều cuộc rượt đuổi thú vị được lồng ghép vào mạch phim, bao gồm màn đua xe gay cấn giữa tuk-tuk với chiếc Jaguar cổ điển trên những con phố chật hẹp của Tangier. Đặc biệt, phim làm thỏa mãn người hâm mộ trung thành của Indy bằng cách đan xen cuộc chạm trán rùng rợn với côn trùng và hình ảnh ghê rợn của một ngôi mộ dưới lòng đất có lối đi gập ghềnh, hiểm trở đến nguy hiểm.

Dàn diễn viên mỗi người một vẻ

Ngay cả khi bạn không chắc mình muốn xem một bộ phim Indiana Jones bất kỳ, phần thứ năm này và được cho là phần cuối cùng của thương hiệu nổi tiếng sẽ không làm bạn thất vọng. Đây là một bộ phim kinh dị hành động mãn nhãn, có mở đầu hoành tráng, kéo dài một thời gian vừa đủ và sau đó kết thúc với bối cảnh và sự kiện vĩ đại đến choáng ngợp. 

Thế nhưng, như mọi bộ phim khác, dàn diễn viên là yếu tố không thể bỏ qua khi đánh giá một tác phẩm. Vậy, với Indiana Jones 5, các diễn viên có những nét nổi bật gì?

Harrison Ford trong vai Indiana Jones (Indy)

So với hầu hết các phim hành động, Indiana Jones và Vòng Quay Định Mệnh bắt đầu đột ngột với bối cảnh chiến tranh loạn lạc nhưng không quên giới thiệu nhiều yếu tố phi hành động. Bộ phim đưa Harrison Ford (hiện 80 tuổi) hồi xuân một cách đáng kinh ngạc bằng ma thuật điện ảnh.

Đội ngũ CGI đã xóa đi dấu tích của bốn thập kỷ khỏi khuôn mặt của ông trong một đoạn mở đầu, lấy bối cảnh ở Thế chiến thứ hai. Do đó, người xem sẽ được chiêm ngưỡng Harrison trẻ trung, hệt như những ngày đầu ông gắn bó với cái tên Indy. Chìa khóa làm nên nét đặc trưng của nhân vật luôn là sự kiên trì và tư duy nhanh nhạy.

Review Indiana Jones và Vòng Quay Định Mệnh - Kết thúc của một kỷ nguyên 7
Indy trẻ trung tái xuất nhờ công nghệ CGI

Máy chuyển đến nhiều năm sau khi một phần tư thế kỷ đã trôi qua, Indiana lúc này là một ông lão già cỗi, khó tính và gần như ác cảm với mọi thứ xung quanh. Vẻ ngoài của ông không tạo được thiện cảm với người đối diện nhưng người xem mơ hồ cảm động trước tình cảnh này. Sự tiều tụy về ngoại hình gợi nhắc cho khán giả biết rằng họ đã đi một chặng đường dài với nhà thám hiểm. Họ trưởng thành và nhân vật trong phim cũng vậy. 

Review Indiana Jones và Vòng Quay Định Mệnh - Kết thúc của một kỷ nguyên 8
Indiana Jones và chiếc roi da quen thuộc

Sau cái chết của người con trai, gia đình Indiana Jones rạn nứt. Ông ly thân với vợ (Karen Allen) và thậm chí còn trở nên cáu kỉnh hơn theo năm tháng. Một giáo sư khảo cổ học một thời vào ra sinh tử giờ chôn chân trong lớp học với những sinh viên không quan tâm với kiến thức cổ xưa. 

Review Indiana Jones và Vòng Quay Định Mệnh - Kết thúc của một kỷ nguyên 9
Harrison Ford không từ chối bất kỳ phân cảnh hành động nào dù đã 80 tuổi

Nếu đây là bộ phim Indiana Jones cuối cùng có sự tham gia của Harrison Ford, thì chúng ta nên biết ơn vì ông đã không trở thành Harrison Bored, vô dụng và yếu ớt. Tình yêu của nam diễn viên dành cho nhân vật thể hiện rõ ràng trong cách ông đồng thời đối mặt với màn trình diễn có chiều sâu, kịch tính nhưng cũng không bao giờ quá coi trọng bản thân mà rũ bỏ những phân cảnh nguy hiểm đắt giá. 

Cuộc đối thoại ngô nghê của Indy vẫn còn nguyên vẹn. Nhưng vẫn còn đọng lại đó những khoảnh khắc cho thấy sự lạc lõng của một người đàn ông đau khổ, một nhà thám hiểm với nhiều suy ngẫm về những sai lầm tồi tệ nhất của mình.  

Xem thêm: Những bộ phim hay nhất năm 2022 mà bạn không nên bỏ qua của USUK

Phoebe Waller-Bridge trong vai Helena Shaw

Việc bổ sung Waller-Bridge vào dàn diễn viên gây tò mò từ khi phim được lên kế hoạch ghi hình. Rõ ràng James Mangold bổ sung ngôi sao Fleabag hiếu chiến với hy vọng cô sẽ tựa như vị cứu tinh cho vấn đề mà đạo diễn Steven Spielberg đã để lại, cái bóng của diễn viên Shia LaBeouf trong phần phim trước đó. 

Review Indiana Jones và Vòng Quay Định Mệnh - Kết thúc của một kỷ nguyên 10
Nữ diễn viên Phoebe Waller-Bridge

Nhưng trên thực tế, nữ diễn viên đóng góp rất ít giá trị. Sự góp mặt của cô được cho là thỏa mãn yêu cầu về mặt “pháp lý” hơn là một vũ khí bí mật. Helena Shaw, cô con gái đỡ đầu nghịch ngợm của Indy xuất hiện với vẻ ngoài cá tính, tóc ngắn, áo ngắn tay và mang những đôi giày vừa vặn, không quá cao, phù hợp để nhảy qua các tòa nhà hay dấn thân vào những cuộc rượt đuổi tốc độ. 

Review Indiana Jones và Vòng Quay Định Mệnh - Kết thúc của một kỷ nguyên 11
Không kiêu sa, lộng lẫy, vẻ ngoài bụi bặm, cá tính của Helena gây ấn tượng với người xem từ những giây phút đầu
Review Indiana Jones và Vòng Quay Định Mệnh - Kết thúc của một kỷ nguyên 12
Vờ là người không quan tâm đến khoa học nhưng Helena lại thuộc 7 quyển ghi chú của bố

Sự xuất hiện của Helena tưởng chừng như ánh sáng chiếu vào góc nhà u tối của Indy nhưng thật ra lại là thứ rắc rối kéo theo loạt sự kiện hao tâm tổn sức của vị giáo sư lớn tuổi. Chủ nghĩa thực dụng, hay nói cách khác tham vọng tiền bạc khiến Helena bị hấp dẫn bởi các món cổ vật. Cô lôi kéo cha đỡ đầu Indy tham gia cuộc tìm kiếm Vòng quay định mệnh vốn nỗi là ám ảnh của người cha quá cố nhằm đạt tư lợi.

Mads Mikkelsen trong vai Jürgen Voller 

Jürgen Voller là nhà khoa học bị ám ảnh với giấc mơ đưa Đức Quốc xã trở về thời hưng thịnh. Lần đầu tiên ông gặp Indy là vào năm 1944, trong nhiệm vụ vận chuyển các cổ vật quý hiếm đến cho Hitler. Jürgen điên cuồng với tham vọng và muốn sử dụng khả năng du hành thời gian để “sửa chữa” lịch sử. Đây cũng là lý do kéo Indiana Jones vào hành trình nguy hiểm - sứ mệnh bảo vệ lịch sử của nhân loại.

Review Indiana Jones và Vòng Quay Định Mệnh - Kết thúc của một kỷ nguyên 13
Nhà khoa học Jürgen Voller đặc biệt lưu tâm với món đồ có thể thay đổi lịch sử
Review Indiana Jones và Vòng Quay Định Mệnh - Kết thúc của một kỷ nguyên 14
Ông làm bất cứ điều gì để đạt được tham vọng

Jürgen Voller kiên định với việc làm của mình. Từ một người yếu ớt dựa hơi cấp trên, ông trưởng thành và bản lĩnh qua năm tháng, trở thành người được chính phủ Mỹ o bế và nể mặt. Bản tính cũng Jürgen cũng dần tàn độc hơn khi ông không từ thủ đoạn, bao gồm giết người để chiếm đoạt được thứ mình muốn.

Bởi tâm địa thâm độc của mình, ông nhắm mắt làm ngơ và dung túng cho hành động bạo lực của đàn em, cũng như thách thức sự nhẫn nại của chính phủ Mỹ, gồm đặc vụ Mason do Shaunette Renée Wilson thủ vai. 

Review Indiana Jones và Vòng Quay Định Mệnh - Kết thúc của một kỷ nguyên 15
Hỗ trợ cho kế hoạch của Jürgen là tay sai thích dùng nắm đấm hơn não Klaber (Boyd Holbrook)

Ethann Isidore trong vai Teddy Kumar

Teddy xuất hiện với vai trò như người em không thể tách rời của Helena. Bộ đôi tội phạm trở thành cộng sự làm việc ăn ý và thành công, mang về số tiền lớn từ công việc sai trái của mình. Teddy tinh anh, nhanh trí và dũng cảm. Cậu là người hiểu rõ đường phố Tangier. Teddy có thể không biết bơi, không biết lái máy bay nhưng cậu thông minh và can đảm thử sức với những điều mình không thể.

Review Indiana Jones và Vòng Quay Định Mệnh - Kết thúc của một kỷ nguyên 16
Vai trò của Teddy Kumar trong tổng thể câu chuyện không nhiều, nhưng sự góp mặt của cậu mang đến làn gió tươi trẻ cho bộ phim

Sự ngờ nghệch và gan dạ đến lì lợm của cậu đôi lúc mang lại tràng cười thư giãn cho tổng thể bộ phim với tính chất gay cấn, nghiêm trang. 

Nhìn chung, nhóm đồng hành bất đắc dĩ gồm Indiana Jones dè chừng, kinh nghiệm; Helena Shaw năng lượng, hiểu biết và Teddy Kumars hài hước, dũng cảm đã tạo nên những phản ứng hóa học tốt, giúp gắn kết mọi chi tiết lại với nhau. 

Những điểm bất hợp lý

Indiana Jones và Vòng Quay Định Mệnh theo lộ trình cũ - mang đến nhân vật rất đời thường và dễ dàng bắt gặp trong cuộc sống thường nhật. Một người đàn ông đam mê cổ vật và liều mình để truy tìm chúng. Thế nhưng, bộ phim vẫn còn nhiều điểm bất hợp lý. 

Bắt đầu với cảnh rượt đuổi trên tàu hỏa và Jürgen Voller va vào thanh cột sau đó rơi khỏi nóc tàu. Tốc độ của con tàu khi đang vận hành khá nhanh, việc ngã từ nóc tàu xuống có thể khiến bất kỳ ai bỏ mạng chứ chưa nói đến bị thương. Với Jürgen Voller, ông bị va đập mạnh và ngã tàu nhưng vẫn lành lặn tái xuất sau 25 năm là điểm không thuyết phục đầu tiên.

Review Indiana Jones và Vòng Quay Định Mệnh - Kết thúc của một kỷ nguyên 17
Phân cảnh đánh đấm trên nóc tàu lửa có nhiều điểm phi vật lý

Tiếp đến, Indiana Jones tham vọng mang đến màn rượt đuổi kịch tính nhưng lại làm cho các phân cảnh phi lý và bất khả thi. Chiếc tuk tuk nhỏ bé chở 3 nhân vật Indy, Helena, Teddy nhưng thừa sức đuổi theo Jürgen Voller và tránh né làn đạn, so sức mạnh động cơ với chiếc Jaguar cổ điển.

Review Indiana Jones và Vòng Quay Định Mệnh - Kết thúc của một kỷ nguyên 18
Chiếc tuk tuk nhỏ bé nhưng thừa sức đấu lại chiến thần Jaguar cổ điển

Một lần khác khi bộ phim mang đến Indiana mệt mỏi, bước đi có phần nặng nề và không đủ sức để đối mặt với tên hàng xóm ồn ào. Thế nhưng, không lâu sau đó, sự thay đổi hình tượng đột ngột của Indy, chấp tất cả các môn “thể thao” từ chạy, nhảy, cưỡi ngựa, lặn hay thậm chí “tung tăng” đi lại khi trên ngực có vết thương bị bắn chưa được xử lý làm cho khán giả đau đầu. Đến đây nếu không xét về tính logic của phân đoạn thì người xem cũng phải dành tràng vỗ tay lớn đến “già gân” Harrison Ford cho sự cống hiến nhiệt tình của ông. 

Xem thêm: Top 15 phim tài liệu Mỹ hay trên Netflix bạn không thể bỏ qua

Review Indiana Jones và Vòng Quay Định Mệnh - Kết thúc của một kỷ nguyên 19
Khả năng vận động của Indy chênh lệch lớn giữa đầu và cuối phim

Indiana Jones 5 có mang lại giá trị gì cho người xem?

Tất nhiên là có. Như các phần phim trước, Indiana Jones và Vòng Quay Định Mệnh gợi mở trí tò mò về các sự kiện lịch sử cũng như những cổ vật vốn không được biết đến rộng rãi. Trên thực tế, Antikythera, Archimedes… đều là sự vật/con người có thật. 

Review Indiana Jones và Vòng Quay Định Mệnh - Kết thúc của một kỷ nguyên 20
Mặt trước Antikythera hiện được trưng bày tại Bảo tàng Khảo cổ học Quốc gia Hy Lạp
Review Indiana Jones và Vòng Quay Định Mệnh - Kết thúc của một kỷ nguyên 21
Mô hình Antikythera

Đặc biệt, Indiana Jones 5 nói riêng và cả loạt phim nói chung đều có tác động mạnh mẽ đến niềm ham thích và quan tâm của công chúng về ngành khảo cổ học. Trong một bài viết phân tích hiệu ứng Indiana Jones của tạp chí National Geographic, các nhà khảo cổ đều đề cập tới bộ phim với sự trìu mến và thích thú.

Review Indiana Jones và Vòng Quay Định Mệnh - Kết thúc của một kỷ nguyên 22
Màn trình diễn của Harrison Ford tác động đến sự quan tâm của công chúng về ngành khảo cổ

Dù cách bộ phim khắc họa công việc này hào nhoáng và bóng bẩy hơn nhiều so với thực tế nhưng không thể phủ nhận sức ảnh hưởng của tác phẩm đến những người không chuyên lịch sử. Năm 2008, tài tử Harrison Ford thậm chí còn được Viện Khảo cổ Mỹ vinh danh và ca ngợi vai trò của ông trong kích thích sự quan tâm của công chúng với cổ vật.

Kết

Indiana Jones và Vòng Quay Định Mệnh là một bộ phim hồi tưởng theo nhiều khía cạnh khác nhau. Tiếp nhận thành tựu và được xem là nằm dưới cái bóng của Spielberg, bộ phim nhìn chung làm rất tốt cả về mặt nội dung lẫn hình ảnh, góp phần tri ân công sức mà những người tiền nhiệm đã đặt nền móng và là cái kết trọn vẹn cho loạt phim đã kéo dài hơn 40 năm trên màn ảnh rộng. 

Bộ phim phiêu lưu - hành động Mỹ đã tái tạo thị hiếu của khán giả với dòng phim thị trường. Chỉ gồm những cổ vật bí ẩn, cuộc phiêu lưu mạo hiểm, những vùng đất mới cùng một vị anh hùng không có sức mạnh vượt trội nhưng đủ "ngầu" để làm thỏa mãn "đứa trẻ bên trong" mỗi khán giả. 

Cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin sao nhanh nhất tại chuyên mục tin sao nhé!