Indiana Jones: Biểu tượng văn hóa đại chúng Mỹ và hồi kết đáng nhớ trong phần 5

VOH - Kể từ khi ra mắt, nhà khảo cổ học kiêm thám hiểm Indiana Jones (Indy) giành vị trí đặc biệt trong lòng người hâm mộ bởi ý chí tự do phiêu lưu và lòng dũng cảm.

Công chiếu lần đầu tiên vào năm 1981, Indiana Jones: Raiders of the Lost Ark (tựa Việt: Chiếc Rương Thánh Tích), tác phẩm kể về hành trình tìm kiếm Hòm Giao ước của nhà thám hiểm khỏi bàn tay Đức Quốc xã, đã đạt thành công về mặt thương mại. Đồng thời, bộ phim còn mang về 4 giải Oscar danh giá.

Ngay sau đó là các phần phim nối tiếp như Indiana Jones and the Temple of Doom (1984) về cuộc chạm trán của Indy với giáo phái ở Ấn Độ; Indiana Jones and the Last Crusade (1989) về lần hội ngộ của Indiana Jones với cha mẹ trên hành trình tìm kiếm cổ vật; Indiana Jones and the Kingdom of the Crystal Skull (2008) xoáy vào sức mạnh khủng khiếp của cổ vật ngoài hành tinh. Tổng thể loạt phim đều để lại ấn tượng sâu sắc và đạt doanh thu cao với gần 2 tỷ USD.

Trailer Indiana Jones và Vòng Quay Định Mệnh

Xem thêm: Review Indiana Jones và Vòng Quay Định Mệnh - Kết thúc của một kỷ nguyên

Cái bắt tay làm nên siêu phẩm

Steven Spielberg và George Lucas là hai cái tên đứng sau sự thành công của thương hiệu nổi tiếng. Bộ phim vốn được George lấy ý tưởng từ dòng phim “matinée serial”, những thước phim ngắn lấy chủ đề phiêu lưu, đoạt báu với kết thúc dở dang nhưng đầy kịch tính.

Lấy thể loại phim trên làm nền kết hợp với hình tượng của các nhà thám hiểm đời thực như Hiram Bingham III (người đã khám phá ra Machu Picchu), Howard Carter (nhà khảo cổ học phát hiện ra lăng mộ của Tutankhamun)... George Lucas ước mơ sản xuất một bộ phim với phong cách thể hiện và tính cách nhân vật tương tự.

Indiana Jones: Biểu tượng văn hóa đại chúng Mỹ và hồi kết đáng nhớ trong phần 5 1
Là "con cưng" của Steven Spielberg và George Lucas nhưng phần 5 của Indiana Jones do đội ngũ sản xuất mới thực hiện

Định mệnh đưa George bắt tay với Steven Spielberg, một thiên tài trong lĩnh vực xây dựng hình tượng nhân vật. Steven đã chấm phá thêm những nét hài hước, lãng mạn, vĩ đại, mang đến một Indiana Jones đầy tính biểu tượng như hiện nay. 

Quả thật Harrison Ford cũng góp phần không nhỏ trong hành trình dài hơi này. Vẻ ngoài phong trần cùng lối diễn cuốn hút đan xen chút châm biếm cũng như nụ cười nhếch mép khiến Harrison như hòa làm một với nhân vật. Đôi khi thứ khán giả được xem trên màn ảnh không phải là diễn mà đó là chính ông, với những nét đặc trưng không thể lẫn vào đâu.

Ra đời vào những năm 80, có thể nói Indiana Jones chịu sự đánh giá và soi mói bởi nhiều người vì khi đó, thể loại phiêu lưu hành động đã được khai thác khá nhiều. Đặt lên bàn cân cùng với các biểu tượng văn hóa James Bond, Sherlock Holmes, Allan Quatermain và Han Solo (cũng do Harrison Ford thủ vai) có thể nói, Indiana Jones là người em sinh sau đẻ muộn của dòng phim này.

Indiana Jones: Biểu tượng văn hóa đại chúng Mỹ và hồi kết đáng nhớ trong phần 5 2
Harrison Ford đã góp phần không nhỏ vào sự thành công của Indiana Jones

Tuy thế, tác phẩm không đi vào vết nhơ và bị lu mờ bởi các tác phẩm nói trên. Nói cụ thể, Indiana Jones đã học tập thành công của các bộ phim đi trước và chuyển mình, biến tấu, trở thành huyền thoại tiếp theo trong văn hóa đại chúng Mỹ. Thậm chí, nhà khảo cổ học lừng danh còn truyền cảm hứng, mang đến nhiều anh hùng văn hóa đại chúng khác như Lara Croft, Rick O'Connell hay Robert Langdon.

Góp công lớn vào công cuộc truyền bá các giá trị lịch sử

Indiana Jones thú vị bởi không chỉ mang đến những cảnh rượt đuổi, đánh đấm và đại cảnh thiên nhiên đẹp đẽ mà còn pha trộn với các yếu tố thực tế. Indy không phải là nhân vật có trong lịch sử nhưng những cổ vật hay các sự kiện được đề cập đều có thật. Chính yếu tố này đã gợi lên trí tò mò của người xem, nâng cao giá trị của cổ vật và những đoạn lịch sử bị bỏ quên.

Indiana Jones: Biểu tượng văn hóa đại chúng Mỹ và hồi kết đáng nhớ trong phần 5 3
Bộ phim giúp ngành khảo cổ học được chú ý hơn bao giờ hết

Thêm nữa, yếu tố hiếm hoi được khai thác này đã thành công khiến nhân vật trở thành biểu tượng văn hóa đại chúng, trải dài trên nhiều phương tiện truyền thông. Từ phim ảnh, Indiana Jones ngày càng xâm lấn chương trình truyền hình, trò chơi điện tử, sách, truyện tranh, phim tài liệu, phim chế…

Xem thêm: Harrison Ford ôm chặt Quan Kế Huy trên thảm đỏ ra mắt ở Los Angeles

Indiana Jones và Vòng Quay Định Mệnh

Trở lại sau hơn 20 năm kể từ phần 4, Indiana Jones và Vòng Quay Định Mệnh sẽ đưa người xem đến những chuyến phiêu lưu mạo hiểm nhằm khám phá những kỳ quan, di tích và báu vật cổ đại tưởng chừng như đã biến mất mãi mãi. Chuyến đi này còn khó khăn hơn khi nhà thám hiểm trứ danh đã có tuổi nhưng phải chạy đua với thời gian nhằm bảo vệ lịch sử của nhân loại.

Trong phần này, Indy sẽ đối mặt với kẻ thù mới, Jürgen Volle, cựu Đức Quốc xã được NASA và chính phủ Hoa Kỳ chiêu mộ. Nhân vật này do Mads Mikkelsen - bậc thầy trình diễn tội ác đảm nhận. Nam tài tử người Đan Mạch trong nhiều năm qua đã chứng minh được tài năng của bản thân thông qua hình tượng phản diện với nét cá tính và nội tâm “tắc kè hoa”.

Indiana Jones: Biểu tượng văn hóa đại chúng Mỹ và hồi kết đáng nhớ trong phần 5 4
Mads Mikkelsen thủ vai phản diện trong phần mới nhất

Từ bác sĩ tâm thần với tâm lý có chiều sâu trong Hannibal đến bậc thầy tra tấn và khủng bố với tâm lý yếu ớt trong Casino Royale, dù là vai kẻ xấu nhưng đâu đó trong mỗi nhân vật Mads đóng đều mang đến màu sắc riêng. Khán giả đôi lúc phải đồng cảm và thương thay cho số phận của kẻ phản diện. 

Xuất thân là vận động viên thể dục dụng cụ và vũ công được đào tạo bài bản, Mads Mikkelsen khéo léo và thuần thục trong cách sử dụng ngôn ngữ hình thể để truyền tải tính cách, tâm trạng của nhân vật. Sự linh hoạt trong lối diễn, từ thanh lịch, tinh tế đến hung hãn, bạo lực sẽ là điều làm cho nhân vật Jürgen Voller trong phần 5 của Indiana Jones đáng được mong chờ.

Indiana Jones: Biểu tượng văn hóa đại chúng Mỹ và hồi kết đáng nhớ trong phần 5 5
Lối diễn khác biệt đã giúp Mads Mikkelsen mang đến những nhân vật độc đáo

Không phải là kẻ thèm khát của cải và ám ảnh với những cổ vật có thể bán với giá hàng triệu đô, Jürgen Voller là người đàn ông kiên định với việc sửa chữa sai lầm trong quá khứ. Nam diễn viên chia sẻ rằng đã cố gắng sao chép những nhân vật phản diện trước đó trong loạt phim. Thế nhưng, ông cũng không quên chấm phá và mang đến một nhân vật có nét riêng, phức tạp hơn, với nhiều sắc thái hơn, dù nguy hiểm nhưng vẫn dễ gần.

Thông tin chung về Indiana Jones và Vòng Quay Định Mệnh

  • Thể loại phim: Phiêu lưu, Giả tưởng, Hành động
  • Đạo diễn: James Mangold
  • Kịch bản: Jez Butterworth, John-Henry Butterworth, James Mangold
  • Diễn viên: Harrison Ford, Phoebe Waller-Bridge, Antonio Banderas, Boyd Holbrook, Mads Mikkelsen
  • Đơn vị sản xuất: Lucasfilm Ltd.
  • Đơn vị phát hành: Walt Disney (quốc tế), Galaxy Links (Việt Nam)
  • Khởi chiếu: 29/06/2023

Indiana Jones và Vòng Quay Định Mệnh sẽ có mặt tại các cụm rạp Việt Nam bắt đầu từ ngày 29/6. Nếu đã là một tín đồ của thể loại phim phiêu lưu/hành động hay fan trung thành của Indiana Jones, bạn nhất định không thể bỏ lỡ tựa phim tuyệt vời này.

Cập nhật liên tục những thông tin phim ảnh mới nhất, hấp dẫn nhất tại VOH Giải trí - Phim.