Những bộ phim đoạt nhiều giải Oscar nhất

(VOH) - “Everything Everywhere All at Once” đã giành chiến thắng vang dội tại Oscar năm 2023, mang về bảy danh hiệu từ 11 đề cử, bao gồm cả danh hiệu phim hay nhất. Việc bảy giải Oscar cho một bộ phim

Trước Everything Everywhere All at Once,  Slumdog Millionaire (2008) là bộ phim được trao nhiều giải thưởng nhất trong những thập kỷ gần đây. Dưới đây là danh sách những bộ phim được trao nhiều giải thưởng nhất trong lịch sử Oscar.

Chúa tể những chiếc nhẫn: Sự trở lại của nhà vua - Lord of the Rings: The Return of the King - 11

Những bộ phim đoạt nhiều giải Oscar nhất 1

Ảnh: ©New Line Cinema/Courtesy Everett Collection

Bộ phim cuối cùng thuộc series bất hủ của đạo diễn Peter Jackson dựa trên tiểu thuyết nổi tiếng của nhà văn J.R.R. Tolkien đã mang về nhiều danh hiệu nhất so với bất kỳ bộ phim nào trong thế kỷ 21.

Năm 2003, Chúa tể những chiếc nhẫn: Sự trở lại của nhà vua đã giành được tất cả 11 đề cử bao gồm phim hay nhất, đạo diễn xuất sắc nhất, nam/nữ diễn viên, kịch bản chuyển thể, biên tập xuất, trang trí bối cảnh, thiết kế trang phục, hóa trang, bài hát, hòa âm và hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất

Xem thêm: Danh sách 15 diễn viên nhận giải Oscar xuất sắc nhất

Titanic - 11

Những bộ phim đoạt nhiều giải Oscar nhất 2

Ảnh: ©20thCentFox/Courtesy Everett Collection

Câu chuyện về một mối tình lãng mạn bị chia cắt bởi số phận của con tàu Titanic, tác phẩm kinh điển của James Cameron năm 1997 với sự tham gia của Leonardo DiCaprio và Kate Winslet đã giành được kỷ lục 11 giải Oscar về phim hay nhất, đạo diễn, quay phim, trang trí bối cảnh, thiết kế trang phục, biên tập phim, diễn viên, bài hát, âm thanh, hiệu ứng âm thanh và hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất.

Truyền thuyết Đức Chúa Trời- Ben-Hur - 11

Những bộ phim đoạt nhiều giải Oscar nhất 3

Ảnh: Courtesy Everett Collection

Ben-Hur cho thấy điều gì xảy ra khi một hoàng tử Do Thái, người bị người bạn La Mã phản bội và bắt làm nô lệ, khao khát trả thù. Bộ phim năm 1959 là bộ phim đầu tiên giành được 11 giải Oscar, cho phim hay nhất, đạo diễn, nam diễn viên chính, nam diễn viên phụ, quay phim (màu), trang trí bối cảnh (màu), thiết kế trang phục (màu), biên tập phim, điểm số, âm thanh và hiệu ứng đặc biệt.

Câu chuyện phía Tây - West Side Story - 10

Những bộ phim đoạt nhiều giải Oscar nhất 4
Ảnh: Courtesy of United Artists/Kobal/Shutterstoc

Tác phẩm kinh điển năm 1961 với sự góp mặt của Rita Moreno miêu tả câu chuyện kinh điển “Romeo và Juliet” qua lăng kính thành phố New York hiện đại. Phim đã mang về 10 giải Oscar cho phim hay nhất, đạo diễn, nam diễn viên phụ, nữ diễn viên phụ, quay phim (màu sắc), trang trí bối cảnh (màu sắc), thiết kế trang phục (màu sắc), biên tập phim, điểm số và âm thanh xuất sắc nhất.

Xem thêm: Tổng hợp danh sách thắng giải Oscar 2023

Bệnh nhân người Anh - The English Patient - 9

Những bộ phim đoạt nhiều giải Oscar nhất 5
Ảnh: Courtesy of Miramax

Một người sống sót sau vụ tai nạn máy bay trong Thế chiến II bắt đầu có những hồi tưởng khám phá ra một mối tình khi anh ta được một y tá trẻ chăm sóc. Bộ phim tình cảm năm 1996, do Anthony Minghella đạo diễn, đã giành được chín giải cho phim hay nhất, đạo diễn, nữ diễn viên phụ, quay phim, trang trí bối cảnh, thiết kế trang phục, biên tập phim, điểm số và âm thanh xuất sắc nhất.

Hoàng đế cuối cùng - The Last Emperor - 9

Những bộ phim đoạt nhiều giải Oscar nhất 6
Ảnh: Courtesy of Columbia Pictures

Bộ phim năm 1987 của đạo diễn Bernardo Bertolucci kể về vị hoàng đế cuối cùng của Trung Quốc, và nó đã giành được tất cả chín đề cử cho phim hay nhất, đạo diễn, kịch bản chuyển thể, quay phim, trang trí bối cảnh, thiết kế phục trang, biên tập phim, nhạc nền và âm thanh xuất sắc nhất.

Xem thêm: Ruth E. Carter giành giải Oscar thứ 2

Gigi - 9

Những bộ phim đoạt nhiều giải Oscar nhất 7
Ảnh: Courtesy of MGM

Gigi (1958) cho thấy mối quan hệ bạn bè đang chớm nở giữa một tay chơi giàu có và một kỹ nữ đào hoa. Vở nhạc kịch Vincente Minnelli đã mang về chín chiến thắng cho chín đề cử bao gồm phim hay nhất, đạo diễn, kịch bản chuyển thể, quay phim (màu), trang trí bối cảnh, thiết kế trang phục, biên tập phim, nhạc nền và nhạc phim xuất sắc nhất.

Triệu phú ổ chuột - Slumdog Millionaire - 8

Những bộ phim đoạt nhiều giải Oscar nhất 8
Ảnh: Courtesy of Warner Bros.

Một thiếu niên đến từ khu ổ chuột Mumbai được giới thiệu trên “Ai Muốn Trở Thành Triệu Phú?” và bị bắt vì có khả năng gian lận, quá khứ của anh ấy trở nên rõ ràng hơn. Là tác phẩm được trao nhiều giải Oscar nhất trong những năm gần đây, bộ phim năm 2008 này đạt 8 điểm cho phim hay nhất, đạo diễn, kịch bản chuyển thể, quay phim, biên tập phim, điểm số, bài hát và hòa âm xuất sắc nhất.

Sự đố kỵ của thiên tài - Amadeus - 8

Những bộ phim đoạt nhiều giải Oscar nhất 9
Ảnh: Courtesy of Orion Pictures

Bộ phim của Milos Forman kể về câu chuyện của Wolfgang Amadeus Mozart và đối thủ khốc liệt của ông, nhà soạn nhạc Antonio Salieri. Bộ phim năm 1984 đã giành được tám giải Oscar cho phim hay nhất, đạo diễn, nam diễn viên, kịch bản chuyển thể, trang trí bối cảnh, thiết kế trang phục, âm thanh và hóa trang xuất sắc nhất.

Gandhi - 8

Những bộ phim đoạt nhiều giải Oscar nhất 10
Ảnh: Courtesy of Everett Collection

Phim kể về câu chuyện của nhà lãnh đạo chính trị và dân tộc chủ nghĩa chống thực dân nổi tiếng của Ấn Độ. Bộ phim năm 1982 của đạo diễn Richard Attenborough đã giành được tám giải cho phim hay nhất, đạo diễn, nam diễn viên, kịch bản gốc, quay phim, trang trí bối cảnh, thiết kế trang phục và biên tập phim xuất sắc nhất.

Cabaret - 8

Những bộ phim đoạt nhiều giải Oscar nhất 11
Ảnh: Courtesy Everett Collection

Do Bob Fosse đạo diễn, vở nhạc kịch kể về câu chuyện của Sally Bowles, một nghệ sĩ người Mỹ với tính lăng nhăng ở Berlin trong thời kỳ Đức Quốc xã lên nắm quyền. Cabaret (1972) giành được nhiều chiến thắng tại Oscar, mang về tám giải về đạo diễn, nữ diễn viên, nam diễn viên phụ, trang trí bối cảnh, biên tập phim, điểm số và âm thanh xuất sắc nhất.

Xem thêm: Oscars 2023 và những "lần đầu tiên" ghi dấu lịch sử

Yểu điệu thục nữ - My Fair Lady - 8

Những bộ phim đoạt nhiều giải Oscar nhất 12
Ảnh: Courtesy of Warner Bros.

Vở nhạc kịch kinh điển kể về câu chuyện của một giáo sư kiêu ngạo, người tin rằng mình có thể biến một cô gái thuộc tầng lớp lao động thành một thành viên của xã hội thượng lưu. Bộ phim năm 1964 của George Cukor đã giành được tám giải Oscar cho phim hay nhất, đạo diễn, nam diễn viên, quay phim (màu sắc), trang trí bối cảnh (màu sắc), thiết kế trang phục (màu sắc), điểm số và âm thanh xuất sắc nhất.

Trên bến cảng - On the Waterfront - 8

Những bộ phim đoạt nhiều giải Oscar nhất 13
Ảnh: Courtesy of Columbia Pictures

Trong bộ phim hình sự kinh điển On the Waterfront của Elia Kazan, Marlon Brando vào vai một cựu vận động viên đoạt giải, người phải đương đầu với các ông chủ công đoàn của mình, bao gồm cả anh trai của anh. Bộ phim năm 1954 đã giành chiến thắng cho phim hay nhất, đạo diễn, nam diễn viên chính, nữ diễn viên phụ, kịch bản, quay phim (đen trắng), trang trí bối cảnh (đen trắng) và biên tập phim xuất sắc nhất.

Từ đây tới thiên thu - From Here to Eternity - 8

Những bộ phim đoạt nhiều giải Oscar nhất 14
Ảnh: Courtesy of Columbia Pictures

From Here to Eternity (1953) diễn ra vào năm 1941 ở Hawaii khi một binh nhì nhận hình phạt và vợ của một thuyền trưởng và người chỉ huy thứ hai phải lòng nhau. Bộ phim đã giành được tám giải Oscar cho phim hay nhất, đạo diễn, nam diễn viên phụ, nữ diễn viên phụ, kịch bản, quay phim (đen trắng), biên tập phim và âm thanh xuất sắc nhất.

Cuốn theo chiều gió - Gone With the Wind - 8

Những bộ phim đoạt nhiều giải Oscar nhất 15
Ảnh: Courtesy Everett Collection

Cuốn theo chiều gió thể hiện mối tình lãng mạn say đắm giữa một người đẹp phương Nam và một người đàn ông giữa thời kỳ Nội chiến và Tái thiết. Bộ phim năm 1939 đã vấp phải tranh cãi vì mô tả không chính xác về chế độ nô lệ mặc dù nó đã nhận được tám giải Oscar trong thời gian đó cho phim hay nhất, đạo diễn, nữ diễn viên chính, nữ diễn viên phụ, kịch bản, quay phim (màu), chỉ đạo nghệ thuật và biên tập phim, cũng như giải Oscar danh dự cho thành tựu của William Cameron Menzies trong việc sử dụng màu sắc và giải thành tựu kỹ thuật.

Xem thêm: Vợ Will Smith muốn chồng và Chris Rock hòa giải sau cú tát ở Oscar

Trọng lực - Gravity - 7

Những bộ phim đoạt nhiều giải Oscar nhất 16
Ảnh: ©Warner Bros/Courtesy Everett Collection

Bộ phim năm 2013 kể về hai phi hành gia đấu tranh để sống sót sau khi bị mắc kẹt trong không gian. Gravity đã giành được bảy giải Oscar cho đạo diễn, quay phim, biên tập phim, điểm số, chỉnh sửa âm thanh, hòa âm và hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất, đưa Alfonso Cuarón trở thành người gốc Tây Ban Nha và Mexico đầu tiên đoạt giải đạo diễn tại Oscar.

Shakespeare đang yêu - Shakespeare in Love - 7

Những bộ phim đoạt nhiều giải Oscar nhất 17
Ảnh: Everett Collection

Đối mặt với sự bế tắc và túng quẫn của các nhà văn, William Shakespeare trẻ tuổi gặp một nàng thơ để truyền cảm hứng cho tác phẩm vĩ đại nhất của mình trong bộ phim năm 1998 của John Madden với sự tham gia của Gwyneth Paltrow và Ralph Fienees. Sau một mùa vận động tranh giải Oscar sôi nổi, Shakespeare in Love đã mang về bảy giải Oscar cho phim hay nhất, nữ diễn viên chính, nữ diễn viên phụ, kịch bản, trang trí bối cảnh, thiết kế trang phục và điểm số xuất sắc nhất.

Bản danh sách của Schindler - Schindler's List - 7

Những bộ phim đoạt nhiều giải Oscar nhất 18
Ảnh: ©Universal/Courtesy Everett Collection

Chứng kiến ​​lực lượng lao động Do Thái của mình bị Đức quốc xã ở Ba Lan chiếm đóng trong Thế chiến thứ hai, nhà công nghiệp Oskar Schindler phải đưa ra quyết định khi mạng sống của mọi người bị đe dọa. Bộ phim năm 1993 của Steven Spielberg đã giành bảy giải Oscar cho phim hay nhất, đạo diễn, kịch bản, quay phim, trang trí bối cảnh, biên tập phim và điểm số xuất sắc nhất.

Khiêu vũ với bầy sói - Dances With Wolves - 7

Những bộ phim đoạt nhiều giải Oscar nhất 19
Ảnh: Courtesy of Orion Pictures

Tác phẩm do Kevin Costner đạo diễn kể về câu chuyện của Trung úy John Dunbar, một người lính Liên minh chuyển đến một tiền đồn xa xôi trong Nội chiến và phát triển mối quan hệ với bộ lạc Sioux gần đó. Western 1990 đã giành được bảy giải Oscar cho phim hay nhất, đạo diễn, kịch bản, quay phim, âm thanh, biên tập và điểm số xuất sắc nhất.

Xa mãi Phi châu - Out of Africa - 7

Những bộ phim đoạt nhiều giải Oscar nhất 20
Ảnh: Universal Studios

Out of Africa (1985) mô tả thuộc địa Kenya vào những năm 1900, nơi một chủ đồn điền người Đan Mạch, do Meryl Streep thủ vai, phải lòng một thợ săn (do Robert Redford thủ vai). Bộ phim lãng mạn ở Sydney Pollack đã mang về bảy giải Oscar cho phim hay nhất, đạo diễn, kịch bản, quay phim, trang trí bối cảnh, âm thanh và điểm số xuất sắc nhất.

Lừa bịp - The Sting - 7

Những bộ phim đoạt nhiều giải Oscar nhất 21
Ảnh: Courtesy of Universal Studios

The Sting (1970) xoay quanh những tay thợ rèn những năm 1930, do Paul Newman và Robert Redford thủ vai, cố gắng thực hiện một vụ lừa đảo lớn. Bộ phim của George Roy Hill đã mang về bảy giải Oscar cho phim hay nhất, đạo diễn, kịch bản, trang trí bối cảnh, thiết kế trang phục, biên tập phim và điểm số xuất sắc nhất.

Đại tướng - Patton - 7

Những bộ phim đoạt nhiều giải Oscar nhất 22
Ảnh: Courtesy of 20th Century Fox

George C. Scott đóng vai chính trong bộ phim tiểu sử năm 1970 về vị tướng Mỹ gây tranh cãi, George S. Patton, trong Thế chiến II. Phim đã nhận được bảy giải Oscar cho bộ phim hay nhất, nam diễn viên, đạo diễn, kịch bản, trang trí bối cảnh, âm thanh và biên tập phim xuất sắc nhất.

Lawrence xứ Ả Rập - Lawrence of Arabia - 7

Những bộ phim đoạt nhiều giải Oscar nhất 23
Ảnh: Courtesy of Columbia Pictures

Bộ phim sử thi lịch sử của David Lean năm 1962 kể về câu chuyện của sĩ quan người Anh T.E. Lawrence, người đã lãnh đạo các bộ lạc Ả Rập chiến đấu với người Thổ Nhĩ Kỳ trong Thế chiến thứ nhất. Phim nhận được bảy giải Oscar với giải Phim hay nhất, Đạo diễn, Kỹ xảo điện ảnh (màu), Trang trí (màu), Âm thanh, Biên tập phim và Điểm số xuất sắc nhất.

Cầu sông Kwai - The Bridge on the River Kwai - 7

Những bộ phim đoạt nhiều giải Oscar nhất 24
Ảnh: Courtesy of Columbia Pictures

Cầu sông Kwai (1957) kể câu chuyện về những tù nhân chiến tranh người Anh phải xây dựng một cây cầu ở Miến Điện cho Nhật Bản, trong khi lực lượng đồng minh có kế hoạch phá hủy nó. Bộ phim của David Lean đã mang về bảy giải Oscar cho phim hay nhất, nam diễn viên, đạo diễn, kịch bản, quay phim, biên tập phim và điểm số xuất sắc nhất.

Xem thêm: Nữ diễn viên tuổi Youn Yuh Jung giúp Hàn Quốc làm nên lịch sử tại Oscar 2021, trả lời khéo léo câu hỏi ‘Brad Pitt có mùi như thế nào?’

Những năm tháng tươi đẹp - The Best Years of Our Lives - 7

Những bộ phim đoạt nhiều giải Oscar nhất 25
Ảnh: Courtesy of MGM

The Best Years of Our Lives (1946) là hành trình các cựu chiến binh Thế chiến II trở về nhà ở Trung Tây để nhận ra rằng gia đình của họ đã thay đổi. Phim đã giành được bảy giải Oscar cho phim hay nhất, nam diễn viên chính, nam diễn viên phụ, đạo diễn, kịch bản, biên tập phim và điểm số xuất sắc nhất, cũng như một giải thưởng danh dự cho Harold Russell.

Going My Way - 7

Những bộ phim đoạt nhiều giải Oscar nhất 26
Ảnh: Courtesy of Paramount Pictures

Bộ phim hài ca nhạc năm 1944 xoay quanh một linh mục gia nhập một giáo xứ ở Manhattan để rồi gặp phải sự hoài nghi từ một người cha khác. Going My Way đã nhận được bảy giải Oscar cho phim hay nhất, nam diễn viên chính, nam diễn viên phụ, đạo diễn, biên kịch (câu chuyện gốc), biên kịch (kịch bản) và bài hát xuất sắc nhất.

Cuộc chiến đa vũ trụ - Everything Everywhere All at Once - 7

Những bộ phim đoạt nhiều giải Oscar nhất 27
Ảnh: Courtesy Everett Collection

Sau khi thu về hầu hết các danh hiệu tại các lễ trao giải trước đó, Everything Everywhere All at Once của The Daniels đã càn quét Oscar 2023 với bảy chiến thắng, cho phim hay nhất, nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, nam và nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất, đạo diễn xuất sắc nhất, biên tập xuất sắc nhất và kịch bản gốc xuất sắc nhất.

Hãy cùng VOH giải trí cập nhật liên tục những bộ phim hay và hấp dẫn nhất mỗi ngày tại chuyên mục Phim nhé!

Theo The Variety