Danh sách 15 diễn viên nhận giải Oscar xuất sắc nhất

(VOH) - Mỗi năm, Lễ trao giải Oscar thu hút sự quan tâm của dư luận với hàng loạt giải thưởng được trao tặng. Đây chính là giải thưởng danh giá mà bất kỳ nghệ sĩ nào cũng mong muốn được sở hữu.

Từ trước đến nay, Oscar luôn là niềm ao ước của những người làm nghệ thuật. Đây là giải thưởng danh giá của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh. 

Năm 1929, giải thưởng Oscar lần đầu tiên vinh danh các đạo diễn, diễn viên, kịch bản và nhiều lĩnh vực khác thông qua cuộc bình chọn kín của các thành viên trong Viện Hàn lâm. Cho đến thời điểm hiện tại, giải thưởng đã được phát sóng tại hơn 200 nước. 

Với một giải thưởng lâu đời như Oscar, bất kỳ ai làm trong lĩnh vực nghệ thuật đều mơ ước được xướng tên và cầm chiếc cúp danh giá này. Tuy trải qua nhiều năm trao thưởng, nhưng ở thời điểm hiện tại chỉ có 15 nghệ sĩ dưới đây được công chúng đánh giá là xứng đáng nhất mọi thời đại.

Katharine Hepburn

Tính đến nay, minh tinh Katharine Hepburn là người giữ kỷ lục đoạt nhiều giải Oscar nhất trong lịch sử Hollywood. Tuy nhiên theo ghi nhận, cố diễn viên chưa từng tham dự lễ trao giải danh giá của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh. Thậm chí một số thông tin cho biết bà cũng không nhận chiếc cúp vinh dự này.

Xem thêm: Oscars 2023 và những "lần đầu tiên" ghi dấu lịch sử

Top 15 giải thưởng Oscar xuất sắc nhất mọi thời đại 4
Vẻ đẹp của minh tinh Katharine Hepburn từng khiến bao người "say nắng"

Năm 1933, minh tinh Katharine Hepburn lần đầu tiên được xướng tên trong giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất nhờ bộ phim Morning Glory. Sau nhiều năm nỗ lực, “huyền thoại điện ảnh thế giới” tiếp tục khuấy đảo công chúng với nhiều tác phẩm khác. Trong đó, Katharine Hepburn đã liên tiếp giành 3 giải thưởng Oscar ở các bộ phim: Guess Who's Coming To Dinner (1967), The Lion In Winter (1968), On Golden Pond (1981).

Robert De Niro 

Nhắc đến giới nghệ sĩ Hollywood, không ai không biết đến cái tên Robert De Niro. Ông là một trong những bậc tiền bối kỳ cựu của điện ảnh bom tấn. Dành cả thanh xuân để theo đuổi sự nghiệp diễn xuất, đạo diễn phim, Robert De Niro sở hữu trong tay kho tàng tác phẩm để đời như Mean Streets, Taxi Driver, The Godfather,... . Chính vì thế, nam tài tử luôn được giới truyền thông săn đón và là tượng đài của nhiều thế hệ diễn viên ngày nay.

Top 15 giải thưởng Oscar xuất sắc nhất mọi thời đại 8
Robert De Niro có nhiều vai diễn để đời trong sự nghiệp diễn xuất

Năm 1975, Robert giành giải Oscar đầu tiên nhờ tham gia tác phẩm The Godfather: Part II. Mặc dù đây là bộ phim giúp nam diễn viên giành tượng vàng, song khi đó ông chỉ được nhận cúp ở hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất. 5 năm sau, Robert De Niro đã có "cú lội ngược dòng" nhờ vai diễn võ sĩ Jake LaMotta qua tác phẩm Raging Bull. Chỉ đến khi đó, sự nghiệp diễn xuất của ông bắt đầu nở rộ hơn vì giành được giải thưởng Nam diễn viên chính xuất sắc nhất.

Heath Ledger 

Heath Ledger sinh năm 1979, là một diễn viên người Úc. Năm 2008, nam diễn viên gây rúng động giới Hollywood vì qua đời khi tài năng vừa chớm nở. 

Mặc dù sự nghiệp diễn xuất khép lại đột ngột, nhưng vào năm 2009, Heath Ledger đã được Viện Hàn lâm khoa học và Nghệ thuật tôn vinh, trao giải thưởng lớn. Anh được công nhận là Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất trong tác phẩm The Dark Knight.

Xem thêm: Top 18 phim đoạt giải Oscar hay nhất, không xem sẽ hối tiếc

Top 15 giải thưởng Oscar xuất sắc nhất mọi thời đại 10
Diễn viên Heath Ledger qua đời ở tuổi 28

Trong The Dark Knight, Heath Ledger đảm nhận vai diễn Joker. Ngay từ khi tác phẩm được ra mắt, công chúng đã nhận xét nam diễn viên chính là huyền thoại điện ảnh chỉ qua nhân vật phản diện. Thậm chí khi đó, Heath Ledger còn được các nhà phê bình nhận xét là "diễn xuất tốt", "anh sinh ra để dành cho vai diễn này", "không ai có thể đảm nhận Joker xuất sắc hơn Heath Ledger",... 

Có thể nói, tuy thành công trong sự nghiệp nhưng Heath Ledger đã khiến nhiều người nuối tiếc khi đột ngột ra đi ở tuổi 28 vì dùng thuốc quá nhiều. Nam diễn viên tài hoa bạc mệnh qua đời với nhiều dự định dang dở.

Hattie McDaniel

Hattie McDaniel là diễn viên, ca sĩ và nhạc sĩ người da màu đầu tiên đoạt giải Oscar. Năm 1940, Hattie McDaniel bất ngờ được xướng tên trong lễ trao giải và giành được danh hiệu Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất với tác phẩm Cuốn Theo Chiều Gió. Lúc bấy giờ, cô chính thức trở thành niềm cảm hứng cho nhiều nghệ sĩ da màu khác đang theo đuổi con đường nghệ thuật. 

Top 15 diễn viên nhận giải Oscar xuất sắc nhất 4
Sao nữ da màu đầu tiên nhận giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất 

Trong Cuốn Theo Chiều Gió, Hattie McDaniel đóng vai người hầu. Tuy chỉ là một vai diễn phụ, song bà đã làm rất tốt dù không có nhiều thoại phim. McDaniel từng xuất hiện trong hơn 300 bộ phim, song giới điệu mộ chỉ công nhận 83 tác phẩm của bà.

Rita Moreno

Ở tuổi 31, Rita Moreno vinh dự nhận được bức tượng vàng Oscar nhờ vai diễn Anita trong tác phẩm West Side Story. Chiến thắng của bà tại lễ trao giải danh giá nhất nước Mỹ năm đó giúp Rita Moreno được công nhận là sao nữ người Latin đầu tiên giành giải thưởng của Viện Hàn lâm. 

Top 15 diễn viên nhận giải Oscar xuất sắc nhất 5
Rita Moreno tỏa sáng ở buổi trao giải

Tuy nhiên, sự điều đáng buồn là sau khi Rita Moreno nhận giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc, bà vẫn bị phân biệt đối xử tại Hollywood. Nữ diễn viên cũng từng đề cập về điều này khi được phỏng vấn: "Trước West Side Story, tôi luôn được mời đóng vai người Latin đi chân đất. Tôi thấy điều đó rất kỳ cục. Tôi nghĩ mọi thứ sẽ thay đổi sau khi tôi giành giải Oscar nhưng thực tế lại không như kỳ vọng".

Jodie Foster

Nhờ vai diễn trong phim The Accused, Jodie Foster đã giành được chiếc tượng vàng danh giá vào năm 1988Vào năm đó, cô được tôn vinh là nghệ sĩ thuộc cộng đồng LGBTQ+ xuất sắc đầu tiên nhận cúp Oscar ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

Top 15 diễn viên nhận giải Oscar xuất sắc nhất 6

Sao nữ thuộc cộng đồng LGBTQ+ đầu tiên nhận giải Oscar

Ở bậc thang thăng tiến của sự nghiệp, chỉ trong vòng 3 năm sau, Jodie Foster tiếp tục ghi tên mình ở hạng mục Nữ chính xuất sắc với vai diễn trong Sự Im Lặng Của Bầy Cừu. Năm 2013, cô bất ngờ công khai mình là người song tính.

Diane Keaton 

Tháng 6/2017, Diane Keaton khiến nhiều người bất ngờ khi được vinh danh ở hạng mục Nữ diễn viên xuất sắc nhất nhờ bộ phim hài tình cảm Annie Hall. Ở tuổi 71, Diane Keaton nhận giải Oscar vì những đóng góp của bà cho nền điện ảnh Hollywood. Trước đó, bà còn được đề cử ở 3 hạng mục vai chính khác.

Top 15 diễn viên nhận giải Oscar xuất sắc nhất 7
Diane Keaton nhận giải thưởng nhờ vai diễn trong phim "Annie Hall"

Annie Hall được ra mắt vào năm 1977, do Woody Allen và Marshall Brickman đồng đạo diễn. Bộ phim kể về Alvy Singer, một diễn viên hài đem lòng yêu say đắm Annie Hall. Tình yêu của cả 2 nồng cháy ban đầu nhưng nhanh chóng nguội lạnh về sau. Tác phẩm khiến người xem có những giây phút cười sảng khoái, đan xen vào đó là những phân cảnh lắng đọng về chuyện tình của Woody Allen và Annie Hall. Vào thời điểm đó, Annie Hall thậm chí được đánh giá là vượt qua cả Star Wars.

Halle Berry

Không giống như Hattie McDaniel, Halle Berry lại có thành tích nổi trội hơn. Bởi khoảnh khắc nhận giải thưởng Oscar, Halle Berry bất ngờ trở thành người phụ nữ da màu đầu tiên được tôn vinh ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất nhờ bộ phim Monster's Ball.

Top 15 diễn viên nhận giải Oscar xuất sắc nhất 8
Nữ nghệ sĩ da màu đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất

Đây chính là dấu ấn lịch sử vĩ đại nhất trong thành tựu sự nghiệp của người da màu khi 20 năm sau, thành tích của Halle Berry vẫn chưa có ai phá được. Lúc bấy giờ, điều này làm dấy lên nghi vấn giải Oscar thiên vị các nghệ sĩ người da trắng. Khi đó, phong trào #OscarsSoWhite bất ngờ xuất hiện. Sao phim Die Another  từng bày tỏ sự thất vọng khi trả lời phỏng vấn với tờ Vogue: "Tôi tưởng việc bản thân nhận giải Oscar sẽ mang lại ý nghĩa nào đó cho công chúng. Nhưng mà bây giờ đây, tôi đã hiểu được thái độ của họ, tôi biết mình không thể thay đổi được gì."

Will Smith

Còn nhớ cú tát giáng trời của một nam diễn viên trên sân khấu Lễ trao giải Oscar vào năm 2022, Will Smith chính là người đã thực hiện điều đó. Đồng thời, anh cũng là sao nam được trao giải thưởng danh giá cùng năm. Khoảnh khắc này bất ngờ trở thành cột mốc lịch sử khi lần đầu tiên một nghệ sĩ vừa “choảng” nhau với đồng nghiệp, vừa lên bục nhận giải thưởng Nam diễn viên chính xuất sắc nhất trong tác phẩm King Richard. Sau lần gây sốc đó, Will Smith đã nhận hình phạt thích đáng từ Ban tổ chức là cấm tham dự Oscar trong 10 năm tới.

Xem thêm: Vợ Will Smith muốn chồng và Chris Rock hòa giải sau cú tát ở Oscar

Top 15 diễn viên nhận giải Oscar xuất sắc nhất 9
Will Smith bị cấm tham gia Lễ trao giải Oscar trong 10 năm

Jack Nicholson

Jack Nicholson không chỉ là nam diễn viên đoạt giải Oscar nhiều nhất mà còn là người nhận được nhiều đề cử Oscar nhất. Tính cụ thể về tổng số lần nam diễn viên vinh dự nhận tượng vàng của Viện Hàn lâm chính là 3 lần, còn giải đề cử là 12 lần.

Top 15 diễn viên nhận giải Oscar xuất sắc nhất 10
Jack Nicholson đạt nhiều thành tích khủng trong sự nghiệp

Theo đó, Jack Nicholson thu được 3 chiến lợi phẩm từ các bộ phim One Flew Over The Cuckoo’s Nest (1975), Terms Of Endearment (1983)As Good As It Gets (1997). 

Denzel Washington

Gây ấn tượng nhờ các vai diễn trong phim hành động, hơn 3 thập niên qua, cái tên Denzel Washington vẫn luôn được giới nghệ sĩ quốc tế ưu ái gọi là "Kẻ săn vàng" ở Hollywood. Sở dĩ Denzel Washington có biệt danh như vậy bởi chỉ trong đêm trao giải Oscar, nam diễn viên liên tiếp nhận 2 chiếc cúp danh dự.

Bên cạnh giải Oscar, Denzel Washington còn được vinh danh ở nhiều giải thưởng khác, trong đó có giải thưởng âm nhạc danh giá Grammy. Anh gây ấn tượng với công chúng ở hạng mục Album xuất sắc nhất dành cho trẻ em qua tác phẩm John Henry (1996).

Top 15 diễn viên nhận giải Oscar xuất sắc nhất 11
"Kẻ săn vàng" hào hứng với chiếc tượng trên tay

Anthony Hopkins

Năm 2021, ở Lễ trao giải Oscar lần thứ 84, Anthony Hopkins xuất sắc trở thành nam diễn viên lớn tuổi nhất nhận được giải thưởng danh giá này. Đảm nhận một vai diễn  thể hiện nhiều cung bậc cảm xúc, từ vui vẻ, hài hước tới tức giận, đau khổ trong The Father, Anthony Hopkins khiến người xem đi từ hỉ, nộ, ái, ố đến những suy ngẫm về số phận của những người già trong mỗi gia đình. Theo tờ Guardian, đây là một vai diễn nặng ký và hiếm nghệ sĩ nào có thể đảm nhận tốt như Anthony Hopkins. Với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, ông đã xuất sắc “ẵm” giải thưởng lớn của Oscar ở tuổi 84.

Top 15 diễn viên nhận giải Oscar xuất sắc nhất 12
Sao nam lớn tuổi nhất vinh dự nhận giải Oscar

Andrew Russell Garfield

1 năm trước, Andrew Garfield nhận giải Oscar cho vai diễn trong phim Tick, Tick,... BOOM!. Trước đó, nam diễn viên đã được công chúng để mắt đến khi đảm nhận vai người nhện trong siêu phẩm Spider-man: No Way Home. 

 Được công chúng ưu ái gọi là “Chàng Nhện đa tài của Hollywood”, Andrew Garfield là nam diễn viên nổi tiếng người Mỹ sở hữu 38 giải thưởng và 128 đề cử. Xuyên suốt nhiều năm theo đuổi sự nghiệp diễn xuất, các giải thưởng mà nam tài tử nhận được đều đến từ hạng mục Diễn viên điện ảnh xuất sắc nhất, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất.

Top 15 diễn viên nhận giải Oscar xuất sắc nhất 13
Nam diễn viên bất ngờ thông báo tạm ngừng diễn xuất

Mặc dù đạt nhiều thành tích nổi bật ở lĩnh vực nghệ thuật thứ 7, tuy nhiên mới đây, nam diễn viên bất ngờ thông báo anh sẽ tạm nghỉ ngơi sau nhiều năm cống hiến cho sự nghiệp. Điều này khiến nhiều người hâm mộ ngỡ ngàng. Andrew Russell Garfield nói: "Tôi sẽ dành thời gian để nghỉ ngơi một chút. Tôi cảm thấy hơi quá tải và cần khoảng thời gian để tĩnh lặng. Tôi nghĩ bản thân mình phải điều chỉnh thời gian làm việc cũng như suy nghĩ về những điều tôi đã bỏ lỡ trong quá khứ". 

Thật sự mà nói thì công việc đã khiến tôi có cảm giác mình không phải là người bình thường. Những điều tôi muốn trong tương lai cũng sẽ bị ảnh hưởng nếu tôi cứ tiếp tục thế này. Thiết nghĩ rằng đã đến lúc tôi cần rời xa màn ảnh được rồi!" .

Quan Kế Huy

Tại Lễ trao giải điện ảnh Oscar lần thứ 95, tâm điểm của lễ trao giải đã chính thức thuộc về Quan Kế Huy khi anh xuất sắc vượt qua các đối thủ nặng ký như Brendan Gleeson, Barry Keoghan, Brian Tyree Henry và cố diễn viên Judd Seymore Hirsch để giành cúp ở hạng mục Nam phụ xuất sắc nhất trong tác phẩm Everything Everywhere All At Once. Với chiến thắng tại Oscar 2023, Quan Kế Huy cũng thành công ghi tên mình vào lịch sử với cụm từ "người Châu Á đầu tiên" đại thắng điện ảnh Hollywood. 

Top 15 diễn viên nhận giải Oscar xuất sắc nhất 14
Nam diễn viên không kìm được xúc động khi nhận giải thưởng lớn

Dương Tử Quỳnh

Nối gót Quan Kế Huy, Dương Tử Quỳnh cũng chính là ngôi sao Châu Á vỡ òa khi được xướng tên ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc trong tác phẩm Everything Everywhere All At Once. Cô đã vượt Cate Blanchett để chiến thắng giải thưởng này và trở thành nữ nghệ sĩ gốc Á đầu tiên vinh dự nhận tượng vàng Oscar. Trước đó, nhờ đảm nhận vai diễn này mà Dương Tử Quỳnh cũng đã nhận được giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại SAG Awards lần thứ 29.

Top 15 diễn viên nhận giải Oscar xuất sắc nhất 15
Dương Tử Quỳnh hạnh phúc với chiếc tượng vàng đầu tay

Từ trước đến nay, Lễ trao giải Oscar luôn là chủ đề thu hút nhiều sự quan tâm của công chúng trên toàn thế giới. Đây là cơ hội hiếm hoi để các nhà làm phim, nghệ sĩ khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực nghệ thuật. Chính vì lẽ đó, hằng năm, các ngôi sao đều cố gắng xuất hiện ấn tượng, tham gia nhiều tác phẩm giá trị để nhận được sự công nhận từ các nhà phê bình. 

Phía trên là danh sách 15 giải thưởng danh giá được giới mộ điệu nhận xét là hay nhất mọi thời đại. VOH Giải trí sẽ tiếp tục cập nhật thêm các ngôi sao nhận tượng vàng Oscar.