Danh ngôn của Tolkien, tác giả ‘Chúa tể những chiếc nhẫn’

VOH) - J.R.R. Tolkien là nhà nhà văn, tiểu thuyết gia nổi tiếng thế giới. Ông được biết đến với hai tác phẩm ‘Anh chàng Hobbit’ và ‘Chúa tể những chiếc nhẫn’.

Nếu là một fan chân chính của thể loại sách cũng như phim về thế giới giả tưởng thì chắc hẳn bạn đã từng nghe thấy cái tên J.R.R. Tolkien. Ông chính là tác giả của hai tác phẩm kinh điển mang tên ‘Chúa tể những chiếc nhẫn’ và ‘Anh chàng Hobbit’. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu đôi nét về cuộc đời cũng như điểm lại những câu nói hay nhất của J.R.R. Tolkien.

1. Tiểu sử của J.R.R. Tolkien

J.R.R. Tolkien tên đầy đủ là John Ronald Reuel Tolkien, sinh ngày 3 tháng 1 năm 1892 tại Bloemfontein, Nam Phi. J.R.R. Tolkien sinh ra trong một gia đình có 2 người con, trong đó ông là anh cả.

Tìm hiểu về J.R.R. Tolkien - tác giả ‘Chúa tể những chiếc nhẫn’ 1
J.R.R. Tolkien tên đầy đủ là John Ronald Reuel Tolkien

Cha của ông là một quản lý ngân hàng, qua đời do bệnh nặng tại Nam Phi. Năm 1896, gia đình J.R.R. Tolkien trở về Anh và gặp rất nhiều thiếu thốn về mặt vật chất. Ông theo mẹ dời đến Sarehole, đến một ngôi làng ở WorcesterShire rồi trở về Birmingham.

Chính những chiếc cối xay bằng nước ở Sarehole, các ngọn đồi Clent, Lickey, rừng Moseley Bog đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận để J.R.R. Tolkien tạo nên khung cảnh trong các tác phẩm sau này.

Tìm hiểu về J.R.R. Tolkien - tác giả ‘Chúa tể những chiếc nhẫn’ 2
Sách “Chúa tể những chiếc nhẫn” của J.R.R. Tolkien

J.R.R. Tolkien được mẹ dạy về thảo mộc, chính bà cũng đã đánh thức trong tâm trí của ông niềm đam mê với thiên nhiên và ngắm nhìn cảnh vật, cây cối.

Ngoài việc thích vẽ, cậu bé J.R.R. Tolkien lúc bấy giờ còn rất đam mê với ngôn ngữ. J.R.R. Tolkien biết đọc lưu loát từ năm 4 tuổi và có thể viết rành rọt ngay sau đó không lâu. Mẹ của ông cũng cho ông đọc rất nhiều sách và dạy nhà văn các quy tắc cơ bản của tiếng Latin.

Tolkien học tại trường King Edward ở Birmingham, sau đó là trường St. Philip rồi lại trở lại trường King Edward. Năm 1904, mẹ Tolkien qua đời, ông và em trai được gửi cho Cha Francis Morgans ở tu viện Birmingham chăm sóc.

Năm 1911, trong khi theo học tại trường King Edward,  J.R.R. Tolkien cùng 3 người bạn của mình đã lập một nhóm kín để thảo luận về văn học và thơ ca.

Tìm hiểu về J.R.R. Tolkien - tác giả ‘Chúa tể những chiếc nhẫn’ 3
J.R.R. Tolkien học Ngôn ngữ và Văn học Anh tại trường Exeter, Oxford

Tháng 10 năm 1911,  J.R.R. Tolkien bắt đầu học tại trường Exeter, Oxford. Ban đầu ông học Văn chương Cổ điển phương Tây nhưng rồi đổi sang học Ngôn ngữ và Văn học Anh và lấy bằng cử nhân năm 1915.

Sau khi hoàn thành chương trình học tại Oxford, J.R.R. Tolkien đã tham gia nhập ngũ và bị “mắc kẹt” trong một cuộc sống mà ông không hề mong muốn. Trong thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự, ông kết hôn với Edith Bratt vào năm 1916.

Sau khi giải ngũ, công việc đầu tiên của J.R.R. Tolkien giúp soạn thảo Oxford English Dictionary (1918 - 1920). Năm 1920,  ông giảng dạy tại Đại học Leeds. Từ năm 1925 - 1945 Tolkien giữ cương vị Giáo sư dạy Anglo-Saxon (tiếng Anh cổ) tại Đại học Oxford. Sau đó từ năm 1945 - 1959  ông giữ ghế Giáo sư Merton đầu ngành ngôn ngữ Anh và Văn học cũng tại Oxford.

2. Thành tựu nổi bật của J.R.R. Tolkien

Mặc dù không phải là người đầu tiên sáng tác thể loại văn học kỳ ảo nhưng chính J.R.R. Tolkien là người đưa thể loại này lên một tầm cao mới. Các tác phẩm của ông luôn tạo cảm hứng cho các hậu bối sau này. Dưới đây là một số những thành tựu nổi bật của nhà văn J.R.R. Tolkien.

Tìm hiểu về J.R.R. Tolkien - tác giả ‘Chúa tể những chiếc nhẫn’ 4
Năm 1972 J.R.R. Tolkien được Nữ hoàng Elizabeth II phong tước CBE

Năm 1937, bộ sách đầu tiên của J.R.R. Tolkien về vùng Trung Địa, được xuất bản mang tên “The Hobbit” (Anh chàng Hobbit). Ngay lập tức nó trở thành một tác phẩm kinh điển.

Năm 1954 - 1955,  “The Lord of the Rings” (Chúa tể của những chiếc nhẫn) xuất hiện với 3 phần: “The Fellowship of the Ring” (Đoàn hộ nhẫn), “The Two Towers” (Hai tòa tháp) và “The Return of the King” (Nhà vua trở về).

Tác phẩm này đã đưa J.R.R. Tolkien trở thành tác giả của thế kỷ. “The Lord of the Rings” được tái bản nhiều lần, dịch ra nhiều thứ tiếng và đã bán được hơn 150 triệu bản (tính đến 2007). Phiên bản điện ảnh của “Chúa tể những chiếc nhẫn” do đạo diễn Peter Jackson ra mắt từ 2001 - 2003 đã đạt được thành công vang dội trên toàn thế giới,  thu về khoảng 3 tỷ USD  và giành được 17 giải Oscar.

Sau đó, từ năm 2012 - 2014, Peter Jackson cũng chuyển thể “The Hobbit” thành bộ ba phần phim thuộc thể loại sử thi anh hùng ca giả tưởng.

Tìm hiểu về J.R.R. Tolkien - tác giả ‘Chúa tể những chiếc nhẫn’ 5
The Hobbit là một bộ ba phần phim thuộc thể loại sử thi anh hùng ca giả tưởng

Bên cạnh “The Hobbit” và “The Lord of the Rings”, J.R.R. Tolkien còn có rất nhiều những tác phẩm như: “Farmer Giles of Ham” (1949); “The Adventures of Tom Bombadil” và “Other Verses from the Red Book” (1962); “Tree and Leaf” (1964)...

Năm 1972 J.R.R. Tolkien được Nữ hoàng Elizabeth II phong tước CBE (Commander of the Order of the British Empire - Chỉ huy đế chế Anh).

J.R.R. Tolkien qua đời vào ngày 2 tháng 9 năm 1973. Sau đó, con trai Tolkien, Christopher, đã cố gắng hoàn thành công việc của cha mình.

Christopher đã biên tập “The Silmarillion” - tác phẩm mà J.R.R. Tolkien chưa thể hoàn thành vào cuối đời - và xuất bản nó vào năm 1977. Năm 1980, ông bắt đầu xuất bản phần còn lại của các tác phẩm mà cha mình chưa hoàn thành, trong đó đỉnh cao là bộ sách gồm 12 tập “The History of Middle-earth” (Lịch sử vùng Trung Địa).

Năm 2008, The Times xếp J.R.R. Tolkien  đứng thứ 6 trong danh sách “50 nhà văn Anh lớn nhất kể từ năm 1945”. Cho đến nay, những tác phẩm của ông vẫn khiến độc giả trên toàn thế giới say mê và J.R.R. Tolkien vẫn là một trong những cái tên, một trong những nhà văn nổi tiếng nhất mọi thời đại.

Xem thêm: 
Những danh ngôn, câu nói hay của nhà văn hiện thực Honoré de Balzac

Những câu nói nổi tiếng của tác giả J.K. Rowling
Tuyển tập những câu nói hay và ý nghĩa của O. Henry

3. Những câu nói hay của J.R.R. Tolkien

Bên cạnh sự thành công từ vang dội những tác phẩm văn học thể loại kỳ ảo, J.R.R. Tolkien còn chiếm trọn trái tim độc giả bởi những câu nói mang nhiều ý nghĩa. Cùng điểm lại một số câu nói hay nhất của nhà văn J.R.R. Tolkien ngay dưới đây nhé!

Tìm hiểu về J.R.R. Tolkien - tác giả ‘Chúa tể những chiếc nhẫn’ 6

1. Not all those who wander are lost.

Tạm dịch: Không phải ai lang thang cũng là người đi lạc.

2. All we have to decide is what to do with the time that is given us.

Tạm dịch: Tất cả những gì chúng ta có thể làm là quyết định làm gì với quỹ thời gian mà ta có.

3. If more of us valued food and cheer and song above hoarded gold, it would be a merrier world.

Tạm dịch: Nếu nhiều người trong chúng coi trọng thức ăn, thích hát hò cổ vũ hơn tích trữ vàng hay của cải thì thế giới sẽ vui vẻ hơn.

4. Short cuts make long delays.

Tạm dịch: Những con đường tắt luôn khiến cho sự trì hoãn kéo dài.

5. A safe fairyland is untrue to all worlds.

Tạm dịch: Một thế giới thần tiên, an toàn là một thế giới không có thật.

Tìm hiểu về J.R.R. Tolkien - tác giả ‘Chúa tể những chiếc nhẫn’ 7

6. Courage is found in unlikely places.

Tạm dịch: Lòng dũng cảm được tìm thấy ở những nơi khó ngờ nhất.

7. A pen is to me as a beak is to a hen.

Tạm dịch: Đối với tôi, cây bút cũng như một cái mỏ của con gà mái vậy.

9. You have been chosen, and you must therefore use such strength and heart and wits as you have.

Tạm dịch: Bạn đã được chọn do đó bạn phải sử dụng sức mạnh, trái tim và trí thông minh mà bạn có.

10. I don't like allegories.

Tạm dịch: Tôi không thích những câu chuyện ngụ ngôn.

11. “All that is gold does not glitter,

Not all those who wander are lost;

The old that is strong does not wither,

Deep roots are not reached by the frost.

 

From the ashes a fire shall be woken,

A light from the shadows shall spring;

Renewed shall be blade that was broken,

The crownless again shall be king.”

Tạm dịch:

Tất cả những gì là vàng không lấp lánh

Không phải tất cả những người lang thang đều bị lạc đường;

Trưởng thành mạnh mẽ sẽ không không héo,

Rễ sâu chắc chắn sương giá chẳng thể chạm tới.

 

Từ đống tro tàn, ngọn lửa sẽ được đánh thức,

Ánh sáng lóe lên từ bóng tối;

Lưỡi gươm đã bị gãy sẽ được rèn lại,

Người không có vương miện trở lại sẽ là vua.

12. The wide world is all about you: you can fence yourselves in, but you cannot forever fence it out.

Tạm dịch: Thế giới này rộng lớn và tất cả mọi thứ thuộc về bạn. Bạn có thể giam mình ở trong đó nhưng bạn không thể làm thế mãi mãi.

13. They say it's a laborious first step. I don't see it like that. I'm sure I can write unlimited 'first chapter'. I actually wrote a lot.

Tạm dịch: Người ta nói rằng, bước đầu tiên tốn nhiều công sức. Tôi thì lại không thấy thế. Tôi chắc rằng mình có thể viết “chương đầu tiên” mà không có giới hạn. Tôi thực sự đã viết rất nhiều.

14. Where there's life there's hope.

Tạm dịch: Ở đâu có cuộc sống, ở đó có hy vọng.

15. I will not say: do not weep; for not all tears are an evil.

Tạm dịch: Tôi sẽ không nói: đừng khóc; bởi không phải tất cả nước mắt đều xấu.

Có thể nói, J.R.R. Tolkien chính là “cha đẻ” của thể loại văn học kỳ ảo. Hi vọng rằng với những kiến thức hữu ích từ bài viết trên bạn đọc đã hiểu hơn về J.R.R. Tolkien cũng như “bỏ túi” được những câu nói hay nhất của ông.

Nguồn ảnh: Internet