Chờ...

Review Khánh Dư Niên 2 tập 19-20-21: Phạm Nhàn tiếp tục rơi vào "hố" của Khánh đế

VOH - Khánh Dư Niên 2 mở điểm Douban ở mức "khá", vẫn không thể thoát khỏi cái bóng quá lớn của phần 1.

Kể từ ngày ra mắt đến nay, siêu phẩm cổ trang Khánh Dư Niên 2 liên tục chiếm giữ vị thế nhất định trong đường đua phim Hoa ngữ tháng 5. Tuy nhiên, với điểm Douban khởi đầu đạt 7 cùng không ít tranh cãi và phàn nàn, nhiều khán giả cho rằng phần phim mới đã không vượt qua được sự xuất sắc kinh điển như 5 năm về trước.

voh-review-khanh-du-nien-2-tap-19-20-21-h2
Khánh Dư Niên 2 mở điểm Douban 7.0 vơi shown 98 ngàn người đánh giá, trong đó đánh giá 5 sao chiếm 25.2% - Ảnh: Douban

Đi hơn nửa chặng đường, Khánh Dư Niên 2 rõ ràng cho khán giả thấy sự đầu tư đầy tâm huyết về kịch bản lẫn chất lượng hình ảnh. Mặc dù có một số thay đổi về diễn viên nhưng nhìn chung mỗi nhân vật đều ít nhiều gây ấn tượng bởi diễn xuất nhập vai, mang đậm màu sắc và dấu ấn cá nhân.

Trong 3 tập mới nhất, tập trung vào kỳ thi Xuân Vi mở ra vấn nạn tiêu cực trong thi cử. Sự bất công ngay trước mắt khiến Phạm Nhàn (Trương Nhược Quân đóng) không thể nào ngồi yên.

Bắt nguồn từ đề xuất của nhị hoàng tử (Lưu Đoan Đoan đóng), Khánh đế (Trần Đạo Minh đóng) quyết định để Phạm Nhàn trở thành vị quan trẻ tuổi đầu tiên giữ chức vụ quan trọng trong hội đồng giám sát quá trình diễn ra Xuân Vi.

Do đó, anh mới tự mình nhận ra rằng đến cả hội thi lớn nhất nước, là hy vọng, là cơ hội của biết bao con người đã vất vả miệt mài đèn sách trong nhiều năm, vẫn tồn tại sự bất công đầy ai oán. 

voh-review-khanh-du-nien-2-tap-19-20-7
Phạm Nhàn tiếp tục muốn bảo vệ những phận người nhỏ nhoi, đòi lại công bằng cho người bị hại - Ảnh: weibo

Đối với Khánh đế hay nhị hoàng tử, những người bỏ mạng chẳng qua cũng chỉ là ông lão bán rau - lão Kim đầu, một cô ca kỹ - con gái lão Kim đầu, một tên thuộc hạ - Phạm Vô Cứu (Phùng Binh đóng), một ngự sử - Lại Danh Thành. Riêng đối với Phạm Nhàn, đó là mạng người, họ cũng bình đẳng, cũng có quyền được sống, được vương pháp bảo vệ, được mưu cầu hạnh phúc và được đối xử công bằng.

Hóa ra, trên hành trình tìm kiếm chính mình, Phạm Nhàn không thể nào thoát khỏi lòng bàn tay của Khánh đế. Anh từng bước tiến vào "cái hố" những tưởng không có liên quan gì đến Khánh đế nhưng thực chất từ đầu đến cuối vẫn là Khánh đế "cao tay" hơn. 

voh-review-khanh-du-nien-2-tap-19-20-10
Tiểu Phạm đại nhân liệu việc như thần nhưng đôi lúc vẫn phải bất lực đón nhận "bão tố" - Ảnh: weibo

Quá trình diễn ra hội thi Xuân Vi đã mang đến loạt tình huống dở khóc dở cười khi Phạm Nhàn quyết tâm đảm bảo an toàn tuyệt đối, không để xảy ra bất kỳ sơ suất nào. Cách xây dựng tình tiết liên tục xoay ngược tình thế, kết quả cuối cùng lại gây bất ngờ đến khó tin. 

Lần này Phạm Nhàn quyết định tự mình điều tra đến cùng những ai có liên quan đến việc lạm dụng chức vụ, quyền hành để đưa người quen biết vào danh sách thi đỗ. 

Cũng trong diễn biến mới, nhân vật "báo thủ" Phạm Tư Triệt (Quách Kỳ Lân đóng) sau thời gian tránh mặt tại Bắc Tề đã âm thầm trở về thăm nhà. Màn trùng phùng giữa hai mẹ con Phạm Tư Triệt vừa lấy đi nước mắt khán giả vừa "tấu hài" một cách tự nhiên, duyên dáng. 

voh-review-khanh-du-nien-2-tap-19-20-9
Phân đoạn khiến người xem phải "vừa khóc vừa cười" - Ảnh: weibo

Đáng nói, khi Phạm Nhàn bắt tay vào điều tra vụ án oan liên quan đến hội thi, anh nhận ra người có liên quan không ai khác lại chính là cha vợ tương lai của mình Lâm tướng. Liệu rằng đây có phải là mục đích Khánh đế quyết định giao trọng trách cho Phạm Nhàn.

Trước đó, ông đã cảnh báo Phạm Nhàn rằng muốn điều tra đến cùng có từng nghĩ sẽ điều tra ra bao nhiêu người, có liên quan đến ai và rằng sẽ có được kết quả như anh mong muốn hay không? Câu hỏi của Khánh đế nghe qua rất đỗi bình thường nhưng thực tế sự mục ruỗng đã vượt quá giới hạn để có thể giải quyết triệt để chỉ vì muốn đòi lại công bằng.

Trong mắt Khánh đế, công bằng không quan trọng bằng quyền lực, bằng việc xem mọi người xung quanh như con cờ để củng cố quyền lực và để chứng minh không ai có thể đi con đường đối lập với ông. 

Tiếp tục rơi vào "hố", Phạm Nhàn phải làm sao để có thể hóa giải tất cả mọi chuyện? Hơn nữa người anh phải điều tra lại rất thân thiết với anh, còn sắp trở thành nhạc phụ đại nhân của mình.

voh-review-khanh-du-nien-2-tap-19-20-0
Phạm Nhàn sẽ ứng phó ra sao để có được kết quả "như ý"? - Ảnh: weibo

Cách xây dựng tình tiết ở Khánh Dư Niên 2 vẫn mắc phải lời nguyền phần sau kém hấp dẫn hơn phần trước. Dẫu vậy phải khẳng định rằng đây là bộ phim xứng đáng để dành thời gian theo dõi.

Câu chuyện đầy nhân văn được kể với giọng điệu hài hước, khắc họa nên hiện thực đáng buồn nhưng đầy hy vọng và vẫn tồn tại những người sẵn sàng hành động để bảo vệ chính nghĩa. Cùng lúc đó, Khánh Dư Niên 2 âm thầm thêm thắt các chất liệu mang tính giáo dục sâu sắc, khiến người xem đôi lúc phải trầm ngâm, nhìn nhận lại bản thân và cuộc đời. 

Khánh Dư Niên 2 có tổng 36 tập đang được phát hành trên nền tảng VieON vào lúc 19h30 hàng ngày. 

Theo dõi voh.com.vn để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về showbiz, phim ảnh, âm nhạc, TV Show... tại chuyên mục Giải trí.