Phim Đài Loan Sát Nhân Bắt Chước (Copycat Killer) trên Netflix có hay như lời đồn?

(VOH) – Sát Nhân Bắt Chước với sự tham gia của Ngô Khảng Nhân, Thỏa Tông Hoa, Lâm Tâm Như,... bất ngờ tạo nên sức hút nhờ "nội dung cũ nhưng sâu sắc".

Tựa phim Đài Loan Sát Nhân Bắt Chước (Copycat Killer) bất ngờ chễm chệ trong Top10 Netflix quốc tế. Nội dung phim được cải biên dựa trên tiểu thuyết Nhật Bản cùng tên (Mohohan/The Copycat/模仿犯) của tác giả Miyuki Miyabe. Dàn diễn viên có sự tham gia của Ngô Khảng Nhân, Kha Giai Yến và Thỏa Tông Hoa. Phim còn có sự tham gia diễn xuất đặc biệt của Lâm Tâm Như.

Phim Đài Loan Sát Nhân Bắt Chước (Copycat Killer) trên Netflix có hay như lời đồn? 1
Ngô Khảng Nhân, Diêu Thuần Diệu, Lâm Tâm Như

Dù đã qua thời vàng son của những bộ phim thần tượng Đài Loan, nhưng vài năm trở lại đây, chất lượng phim truyền hình của khu vực này ngày càng khẳng định được tài hoa của cả đạo diễn lẫn diễn viên. Thể loại trinh thám/hình sự/giật gân của Đài Loan không ngừng cho ra mắt nhiều tác phẩm chất lượng.

Sát Nhân Bắt Chước cũng nằm trong số đó và sau đây chúng ta cùng nhau điểm qua một số điều ấn tượng giúp tạo nên sức hút của tựa phim này nhé!

Tổng hợp 10 điểm đáng chú ý của Sát Nhân Bắt Chước

Trở thành tựa phim trending trên Netflix, Sát Nhân Bắt Chước được sản xuất bởi đội ngũ tài năng và thể hiện bởi dàn cast nổi trội. Ngay sau khi phát hành, bộ phim đã tạo được tiếng vang nhất định và nhận về không ít đánh giá khả quan. Mặc dù song song đó, phim vẫn không tránh khỏi các đánh giá thấp và bị đem ra so sánh với những tác phẩm đình đám cùng thể loại trước đây.

Nguyên tác của bộ phim này đã từng bán ra hơn 3 triệu bản, liên tiếp giành được 6 giải thưởng lớn của giới văn học. Nhật Bản đã từng chuyển thể Copycat Killer thành phim điện ảnh với số điểm Douban 6.0 và bản truyền hình đạt 7.1 điểm. Sát Nhân Bắt Chước bản Đài Loan có tổng 10 tập và hiện đang nằm trong Top10 Netflix toàn cầu. 

Phim Đài Loan Sát Nhân Bắt Chước (Copycat Killer) trên Netflix có hay như lời đồn? 2
Ban đầu bộ phim đạt điểm Douban 8.0 và hiện tại đang ổn định ở mức 7.5 điểm.

Xem thêm: Phim Hoa ngữ tháng 4/2023: Trường Nguyệt Tẫn Minh sẽ lên sóng, Hộ Tâm tiếp tục lỡ hẹn

1. Vụ án giết người hàng loạt dưới sự hỗn tạp của truyền thông Đài Loan thập niên 90

Bối cảnh câu chuyện Sát Nhân Bắt Chước được giả định xảy ra tại Đài Loan vào những năm 1990. Công tố viên giỏi điều tra các vụ án giết người Quách Hiểu Kỳ (Ngô Khảng Nhân) phải đối mặt với vụ án "sát nhân biến thái liên hoàn" đầu tiên xảy ra vào thời điểm này. Thủ đoạn gây án tương tự và hành vi điên cuồng của tên tội phạm đã làm dấy lên một cuộc "cạnh tranh dữ dội" giữa các cơ quan truyền thông đang phát triển. 

Phim Đài Loan Sát Nhân Bắt Chước (Copycat Killer) trên Netflix có hay như lời đồn? 3
Câu chuyện lấy mốc thời gian những năm 90 tại Đài Loan.

Theo dòng sự kiện chấn động, những cuộc quay chụp bí mật, thổi phồng đề tài, tranh giành rating giữa các nhà đài ngày càng tăng cao. Tên hung thủ cũng theo tình hình hỗn tạp của giới truyền thông mà bắt đầu "thao túng" lòng người, khiêu khích cơ quan pháp luật. Chính vì vậy, Hiểu Kỳ đã tự thề với lòng nhất định phải thu thập đầy đủ bằng chứng tội phạm để đưa tên hung thủ bệnh hoạn ra trước công lý.

2. Những ý tưởng mới về phim tội phạm qua nhiều góc nhìn của nam giới và nữ giới

Phim Netflix Sát Nhân Bắt Chước được đồng sản xuất bởi hai nhà chế tác tài hoa Tăng Hãn Hiền và Dương Thăng Vinh, cùng với sự dẫn dắt của cặp đôi đạo diễn Trương Vinh Cát và Trương Hưởng Như. Thông qua nhiều góc nhìn của nam giới và nữ giới, ekip thực hiện đã khám phá nhiều ý tưởng mới trong sự tương tác của các nhân vật, thể hiện một cách tỉ mỉ, tinh tế những cung bậc cảm xúc từ hết sức căng thẳng (sợ hãi, phẫn nộ, đau đớn, tuyệt vọng,...). 

Phim Đài Loan Sát Nhân Bắt Chước (Copycat Killer) trên Netflix có hay như lời đồn? 4
 

Cốt truyện lấy đề tài giết người hàng loạt và sử dụng góc nhìn điều tra tội phạm để đưa ra các vấn đề xã hội nhức nhối. Thêm vào đó là yếu tố tội phạm bí ẩn giật gân, tất cả hòa trộn để tạo nên một tác phẩm phim truyền hình không chỉ được khán giả Đài Loan quan tâm mà còn thu hút sự ủng hộ của đông đảo khán giả quốc tế. 

Theo lời chia sẻ của đạo diễn Trương Hưởng Như, bối cảnh không gian/thời gian trong Sát Nhân Bắt Chước được cải biên sau khi đoàn phim đã cân nhắc và tham khảo kỹ lưỡng. Ekip quyết định thiết lập giả định toàn bộ vụ án giết người liên hoàn này xảy ra vào những năm 90 tại Đài Loan, nhân vật chính và người bị hại trong câu chuyện đã đối mặt như thế nào với toàn bộ sự việc dưới bầu không khí của truyền thông cùng hạn chế của cục cảnh sát trong quá trình phá án lúc bấy giờ. 

Phim Đài Loan Sát Nhân Bắt Chước (Copycat Killer) trên Netflix có hay như lời đồn? 5
 

Sát Nhân Bắt Chước sử dụng chất liệu trinh thám, tâm lý, giật gân để chầm chậm tiến sâu vào vụ án. Cốt truyện “đốt não” đầy phức tạp đã khiến cho đội ngũ sản xuất phải bỏ ra hơn 2 năm cho khâu chuẩn bị. Ngoài ra, quá trình từ kịch bản cho đến giai đoạn phim ảnh hóa đã mất thời gian hơn 3 năm.

Nhà chế tác Tăng Hãn Hiền khẳng định, màn hợp tác ăn ý của hai vị đạo diễn nổi tiếng đã cống hiến rất nhiều cho các thước phim trọn vẹn. Trong khi đạo diễn Trương Vinh Cát phát huy thế mạnh cùng kinh nghiệm về nghệ thuật góc máy, đạo diễn Trương Hưởng Như đã cho thấy khả năng diễn giải kịch bản và nhân vật như thế nào để đạt đến sự hoàn hảo nhất định. 

Chưa kể, ekip sản xuất còn đặc biệt mời biên kịch Neal Baer nổi tiếng của Mỹ đảm nhận vai trò cố vấn kịch bản. Một tựa phim Đài Loan nhưng dùng một phương thức rất Mỹ để thực hiện và sử dụng chất liệu nội dung từ Nhật Bản quả thật rất "thú vị". 

3. Thử thách bản địa hóa, cải biên dựa trên tiểu thuyết Nhật Bản

Đối với Tăng Hãn Hiền, cải biên/remake nguyên tác này không phải chuyện dễ dàng mà là thử thách lớn ngay từ đầu. The Copycat vốn là một tiểu thuyết rất khó kiểm soát, hệ thống nhân vật rất nhiều, muốn chuyển thể thành phim thật sự rất khó. Bởi vì điểm nhấn quan trọng của tiểu thuyết này nằm ở những khó khăn và sự vùng vẫy, đấu tranh của các nhân vật này gặp phải. Muốn cải biên The Copycat thành phim truyền hình cần phải lên kế hoạch thật chi tiết đến từng li từng tí. 

Trong quá trình hợp tác với Netflix, nhà chế tác Sát Nhân Bắt Chước đã nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ toàn diện trong khâu sản xuất từ nền tảng này.

“Khi chúng tôi đang suy nghĩ xem nội dung của Đài Loan phải như thế nào mới có thể ra mắt thế giới, Netflix đã cho chúng tôi quan điểm khác với phương Tây, cho phép chúng tôi chuyển thể một tác phẩm văn học nổi tiếng thông qua một phương pháp làm việc gần giống như điện ảnh Mỹ”. – Tăng Hãn Hiền nói. 

Phim Đài Loan Sát Nhân Bắt Chước (Copycat Killer) trên Netflix có hay như lời đồn? 6
 

Ngoài ra, đoàn phim cũng cho biết thật may mắn khi có cơ hội cải biên Sát Nhân Bắt Chước. Thiết lập câu chuyện trong giai đoạn Đài Loan những năm 90, thời đại khi các giá trị xã hội bắt đầu có dấu hiệu bị phá vỡ, thật giả lẫn lộn, truyền thông phát triển mất kiểm soát. Họ hy vọng bộ phim sẽ thành công truyền đạt một giá trị rất đơn thuần: “không gì có thể thay thế chính nghĩa”.

Đối với thách thức chuyển thể The Copycat, đạo diễn Trương Vinh Cát đã nhận định nguyên tác của Miyuki Miyabe thể hiện tầm nhìn xã hội là quan trọng nhất, cho nên lần cải biên này quả thật là một thách thức lớn. Khi muốn đem một câu chuyện đặt trong một bối cảnh quen thuộc với khán giả, đoàn phim mong muốn có thể tìm ra bối cảnh thời đại mang đến trải nghiệm tương tự, có sự giao thoa với người xem; như vậy mới có thể làm lay động lòng người. 

4. Chiếc mặt nạ Noh Nhật Bản quái dị che đậy một sự thật rợn người

Trong poster công bố đầu tiên, hình ảnh một chiếc mặt nạ Noh Nhật Bản được đặt trong chiếc hộp màu đỏ, bên dưới là những tấm ảnh Polaroid nghi là các nạn nhân bị hại. Sự tương phản rõ rệt giữa vùng tối/sáng và màu sắc trong một tổng thể của những màu sắc mang đến cảm giác rùng rợn, đáng sợ và đầy bí ẩn. 

Phim Đài Loan Sát Nhân Bắt Chước (Copycat Killer) trên Netflix có hay như lời đồn? 7
 

Tội phạm trong Sát Nhân Bắt Chước giống một "căn bệnh" hơn là bệnh hoạn. Cái ác của tội ác này sẽ lây lan như một căn bệnh, cuối cùng ta phải làm sao để ngăn chặn cái ác này lại đây? Dùng sự lương thiện trong bản chất con người? Hay là dùng thước đo cuối cùng của lương tâm? Làm thế nào để "cân đo" giữa thiện và ác?...

Thật ra, tất cả những câu hỏi này đều là những vấn đề mà Sát Nhân Bắt Chước đang muốn nhắm đến để người xem cùng thảo luận, cùng suy ngẫm.

5. Đề tài giết người, thảo luận cái ác của bản chất con người và tìm lại giá trị lương thiện

Trong Sát Nhân Bắt Chước, Ngô Khảng Nhân đảm nhận vai công tố viên đối mặt vụ án giết người liên hoàn đầu tiên trong bối cảnh xã hội đang suy đồi, các giá trị quan bị tha hóa. Làm sao để có thể thoát khỏi khốn cảnh, tìm kiếm lại ý chí ban đầu và chính nghĩa từ chính công việc của mình?

So với các bộ phim điều tra hình sự trước đây, Copycat Killer tập trung nhiều hơn vào việc miêu tả chi tiết, sâu sắc và thể hiện trái tim con người (giữa những người thực thi pháp luật, thủ phạm, nạn nhân và gia đình nạn nhân,...). Cũng chính vì vậy, nhịp phim khá chậm, bầu không khí trong phim có phần hơi nặng nề mặc dù kẻ thủ ác đã lộ diện từ rất sớm (khoảng ở giữa phim).

Phim Đài Loan Sát Nhân Bắt Chước (Copycat Killer) trên Netflix có hay như lời đồn? 8
 

Đối mặt với những vụ án giết người, rốt cuộc lòng người phải đi về đâu? Chủ đề này thực sự rất đáng để thảo luận, đồng thời mang rất nhiều năng lượng. Tình tiết câu chuyện bắt nguồn từ một vụ án giết người liên hoàn, thông qua sức mạnh của truyền thông thập niên 90 đem cái ác đánh động vào lòng mỗi một người, đồng thời đi sâu khai thác bản chất con người cùng cái ác và cách con người từ đó tìm thấy giá trị của cái thiện. 

6. Ngô Khảng Nhân từ trong tột cùng cái ác "xé tơ phá kén"

Toàn bộ câu chuyện Sát Nhân Bắt Chước xuất phát từ góc nhìn chính của nhân vật công tố viên do Ngô Khảng Nhân đảm nhận. Ngô Khảng Nhân (吴慷仁, 24/11/1982) là “Ảnh đế Kim Chung” sở hữu nhan sắc điển trai cùng kỹ năng diễn xuất được công nhận. Anh cùng “Ảnh đế Kim Chung” Thỏa Tông Hoa (trong vai cảnh sát hình sự Lâm Thượng Dũng) đã liên thủ thành lập đội chuyên án sát nhân liên hoàn, đưa khán giả cùng tìm kiếm chứng cứ dần tách từng sợi tơ để phá kén đi đến chân tướng sự việc. 

Phim Đài Loan Sát Nhân Bắt Chước (Copycat Killer) trên Netflix có hay như lời đồn? 4
 

Sở hữu nét điển trai cuốn hút cùng thần thái tự tin chuyên nghiệp, Ngô Khảng Cương có khả năng ứng biến các thể loại nhân vật khác nhau. Thử thách một vai diễn hoàn toàn mới trong Sát Nhân Bắt Chước, công tố viên Quách Hiểu Kỳ do anh thể hiện ít nhiều đã tạo dấu ấn mạnh mẽ trong lòng người xem.

Trong quá trình truy tìm hung thủ, đào xới nguồn cơ phạm tội, đối mặt với sự khiêu khích của hung thủ hết lần này đến lần khác, anh ta quyết tâm không tiếc "làm bẩn tay mình" cũng phải tìm cho ra tên hung thủ. Nếu diễn xuất không được xử lý khéo léo sẽ không thể khiến cho khán giả cảm nhận được chuyển biến tâm trạng của nhân vật và đi cùng câu chuyện.

Phim Đài Loan Sát Nhân Bắt Chước (Copycat Killer) trên Netflix có hay như lời đồn? 5
 

Tuy bị cho là thể hiện kém hơn so với vai diễn đặc sắc trong Khoảng Cách Giữa Chúng Ta Và Cái Ác, nhưng anh vẫn thành công khi đưa khán giả đắm chìm vào câu chuyện kịch tính này. 

Ngô khảng Nhân tiết lộ lần đầu tiên xem kịch bản đã vô cùng yêu thích câu chuyện của Copycat Killer. Ngoài cái ác tuyệt đối rất đơn thuần, bộ phim còn thể hiện nhiều tuyến câu chuyện phát sinh từ cái ác. Thật ra đằng sau những câu chuyện đó chính là tâm trạng của gia đình người bị hại, có rất nhiều câu thoại đi theo cảm xúc của nhân vật. Thông qua họ, mọt phim dần bị cuốn vào và có một trải nghiệm xem phim đáng giá. 

Bản thân Ngô Khảng Nhân dí dỏm nói rằng cảm thấy bản thân có chút "soái" khi vào vai Quách Hiểu Kỳ. Nhưng "soái" ở đây không phải là đẹp trai mà nam diễn viên rất thích lúc Hiểu Kỳ chú tâm làm một số chuyện.

7. “Fan tiểu thuyết” Kha Giai Yến đảm nhận vai phân tích tâm lý tội phạm

Từng hai lần nhận danh hiệu “Thị hậu Kim Chung”, trong Copycat Killer, Kha Giai Yến đảm nhận vai bác sĩ tâm lý Hồ Doãn Tuệ. Trước khi tham gia vào quá trình quay, Kha Giai Yến cũng đã tham gia học một số khóa học chuyên ngành tâm lý để có thể bám sát với chuyên môn của nhân vật.

Phim Đài Loan Sát Nhân Bắt Chước (Copycat Killer) trên Netflix có hay như lời đồn? 6
 

Một điều trùng hợp khá thú vị, nữ diễn viên đã từng đọc nguyên tác từ nhiều năm trước. Cô không thể ngờ mình có cơ hội để trở thành một nhân vật chính trong câu chuyện này. 

Kha Giai Yến cũng tiết lộ, đoàn phim trước sau đều chuẩn bị rất mọi thứ chu đáo, tinh tế để hoàn thành mỗi một chi tiết theo yêu cầu cao nhất. Bất kể về cảnh quay, ánh sáng, mỹ thuật, khung cảnh,... từ mọi thứ đều có thể cảm nhận được sự dụng tâm của mọi người. 

8. Hạ Đằng Hoành hóa trang hủy dung khó lòng nhận ra

Bên cạnh những cái tên nổi đình nổi đám, Hạ Đằng Hoành vào vai Hồ Kiện Hòa, em trai của Hồ Doãn Tuệ. Anh là một phóng viên hướng nội, ít nói và có phần rụt rè, nguyên nhân ít nhiều hẳn liên quan đến vết sẹo lớn trên mặt.

Trải nghiệm của Hạ Đằng Hoành khi tham gia Sát Nhân Bắt Chước vẫn rất ấn tượng với đạo diễn Trương Hưởng Như. Mỗi một câu thoại, ánh mắt mà diễn viên thể hiện đều phải dựa trên yêu cầu cẩn thận của cô để có thể cảm nhận được sự thay đổi, khác biệt giữa các nhân vật.

Phim Đài Loan Sát Nhân Bắt Chước (Copycat Killer) trên Netflix có hay như lời đồn? 7
 

Nửa bên mặt phải của Hồ Kiện Hòa là một vết sẹo chằng chịt vô cùng lớn, chân thực đến mức khán giả đã khó lòng nhận ra nam diễn viên nếu không biết tên anh. Số phận của nhân vật này cũng phải trả giá đắt cho việc có một người bạn thân "biến thái", tâm lý méo mó do chịu đựng những tổn thương từ bé. 

9. Phạm Thiếu Huân trong vai DJ Thẩm Gia Văn

Nhân vật Thẩm Gia Văn được xem là một thử thách cho nam diễn viên trẻ tài năng Phạm Thiếu Huân. Bởi ẩn sau vẻ ngoài bất cần, ngạo mạng đó là một tâm lý vô cùng bệnh hoạn, biến thái, méo mó nặng nề bởi vô số vết thương nội tâm khó lòng có thể vỗ về, chữa lành.

Phim Đài Loan Sát Nhân Bắt Chước (Copycat Killer) trên Netflix có hay như lời đồn? 8
 

Thẩm Gia Văn chính là "mấu chốt" của vụ án giết người liên hoàn. Hắn và Hồ Kiện Hòa là hai người bạn khá thân thiết, cũng chính vì vậy mà Kiện Hòa cũng không thoát khỏi kết cục bi thảm. 

10. Lâm Tâm Như diễn xuất đặc biệt trở thành tâm điểm

Ngoài những diễn viên tài năng đảm nhận các nhân vật then chốt trong câu chuyện, Hoàn Châu Cách Cách Lâm Tâm Như cũng xuất hiện với vai trò diễn xuất đặc biệt. Chị đẹp như một "quan viên ác bá", thản nhiên "thưởng thức" điếu thuốc trong tay ngay tại phòng họp của đài truyền hình. Sắm vai biên tập viên/MC Diêu Nhã Từ – át chủ bài của đài TNB trong phim, Lâm Tâm Như vẫn thần thái và cuốn hút dù đã ở độ tuổi U50. 

Phim Đài Loan Sát Nhân Bắt Chước (Copycat Killer) trên Netflix có hay như lời đồn? 9
 

Đây là vai diễn trong tác phẩm nói tiếng Hoa thứ hai trên Netflix sau Hoa Đăng Sơ Thượng của nữ diễn viên. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng Lâm Tâm Như gây thất vọng cho người xem khi chưa thể hiện được điều gì đó ấn tượng, đặc biệt hơn so với vai diễn trước đó. Nhưng dù sao đi nữa, nhân vật của cô đã tạo nên không ít điểm nhấn đáng chú ý và thu hút thêm sự quan tâm của khán giả dành cho Sát Nhân Bắt Chước

Sát Nhân Bắt Chước có thể không phải phim tội phạm hay nhất nhưng thật sự đáng xem!

Năm 1997, tại một góc trong công viên, một chiếc hộp đỏ chứa một bàn tay cô gái được phát hiện. Vụ án này do kiểm sát viên Quách Hiểu Kỳ (Ngô Khảng Nhân) tiếp nhận. Anh là người rất đặc biệt, thích làm việc một mình, để điều tra phá án có thể quên ăn quên ngủ. Để chứng minh trong sạch cho nghi phạm, anh có thể chơi game trong suốt 2 tuần liền, 121 lần để qua ải. Quách Hiểu Kỳ thuộc nằm lòng tất cả các điều luật, tính nguyên tắc vô cùng cao, thẳng tay bắt cả người của mình. 

Phim Đài Loan Sát Nhân Bắt Chước (Copycat Killer) trên Netflix có hay như lời đồn? 10
Ngô Khảng Nhân vẫn tạo ấn tượng tốt trong lòng khán giả qua vai diễn này. 

Bạn có tin bất cứ ai trong chúng ta cũng đều có thể trở thành "hung thủ giết người"?

Qua bàn tay có thể phán đoán là bị chặt sau khi chết, chưa kể ngón tay cái có dấu hiệu bị trật khớp, khả năng cao đã từng phải chống cự quyết liệt. Sau khi pháp y nhớ lại, chi tiết này có phần tương đồng với vụ án 2 năm trước. Năm đó, nạn nhân sau khi bị cưỡng hiếp, giết chết và vứt xác thì ngón tay cái cũng bị trật khớp. Trong mắt cảnh sát, tất cả những sự trùng hợp đều không phải là ngẫu nhiên. 

Phim Đài Loan Sát Nhân Bắt Chước (Copycat Killer) trên Netflix có hay như lời đồn? 11
 

Thông qua phương pháp loại trừ, công cụ có thể gây ra vết thương này chính là một loại đạo cụ được sử dụng trong phim người lớn. Nhưng điều khả nghi ở đây là, khi Quách hiểu Kỳ thẩm vấn vụ án trước lại phát hiện hung thủ dường như không biết dùng đến đạo cụ này. Hắn có khả năng còn đồng phạm? Đây là một vụ án giết người liên hoàn?

Càng đáng sợ hơn nữa, dường như hung thủ còn cho biết trước hành động của mình với Quách Hiểu Kỳ. Trong lúc anh đến hiện trường vụ án trước kia, cánh cửa căn nhà cũ bỗng dưng mở ra, bên trong là ba lô của một cô gái khác đã mất tích. Hung thủ đang thách thức người thi hành công vụ hay đang cố ý bày binh bố trận gây khó khăn cho công tác điều tra? 

Trailer phim Sát Nhân Bắt Chước

Vậy mà lúc này, tội ác vẫn đang tiếp tục diễn ra. Hình thức và động cơ gây án của hung thủ rất mơ hồ, không phải vì tiền cũng không phải vì danh lợi… Dường như chỉ vì muốn đắm chìm trong niềm vui sướng được chơi đùa với sinh mạng của người khác, biến nạn nhân thành tác phẩm sáng tạo. Mỗi một bước của tên sát nhân đều rất bạo lực, tàn nhẫn và máu lạnh.

Lấy đau khổ của nạn nhân làm niềm vui. Kẻ thủ ác trói nạn nhân vào xe có cửa kính có thể nhìn thấy bên ngoài, cố ý lái xe đến gần nhà của nạn nhân. Để cô ấy nhìn thấy nạn nhân, có thể gào thét kêu cứu nhưng chẳng cách nào làm cho họ có thể nghe thấy. Cho nạn nhân hy vọng nhưng lại càng khiến cho cô ấy tuyệt vọng hơn.

Phim Đài Loan Sát Nhân Bắt Chước (Copycat Killer) trên Netflix có hay như lời đồn? 12
 

Lấy sự đau đớn của người nhà nạn nhân làm "thức ăn". Hắn gọi điện cho ông của nạn nhân, để cho một ông lão tuổi đã cao phải quỳ trên đường lớn giả giọng chó sủa. Người ông làm theo lời hắn nhưng về nhà đợi mãi cũng chẳng thấy cháu gái mình đâu, mà chỉ có một hộp quà màu đỏ và một cuộn phim. Trong hộp là nội y đầy vết máu trong cuộn phim là những cảnh quay hắn bạo hành cô gái đầy kinh tởm.

Phim Đài Loan Sát Nhân Bắt Chước (Copycat Killer) trên Netflix có hay như lời đồn? 13
 

Trong chớp mắt, dư luận chấn động, báo chí đưa tin rầm rộ. Nhưng tên hung thủ không chút e dè trước sự quyết tâm điều tra của truyền thông và cảnh sát, thậm chí còn điên cuồng và lộng hành hơn, bắt luôn cả con gái của cảnh sát. Ngày càng có nhiều cô gái bị mất tích, bị bạo hành, bị quấy rối, sát hại. Tâm tư độc ác, thủ đoạn hết sức tàn nhẫn, khó có thể dùng từ ngữ cụ thể nào để miêu tả chính xác hành vi tàn bạo của tên hung thủ. 

Hung thủ rốt cuộc là ai? Tại sao hắn lại gây án?

Khi xem Copycat Killer, có thể một số khán giả sẽ cảm thấy tình tiết dài dòng lê thê, tiết tấu tâm lý chậm chạp không có gì lôi cuốn.  Nhưng thực tế, đây chính là đặc điểm của tiểu thuyết Miyuki Miyabe.

Sát Nhân Bắt Chước là hình thức tâm lý xã hội điển hình, tập trung vào sự chân thực, trọng tâm là các nạn nhân nữ bị sát hại, xâm nhập vào hiện trạng xã hội từ nhiều góc độ khác nhau. Cốt lõi không phải là giải mã các thủ đoạn mà là dẫn dắt phản ứng của xã hội bởi hành động phạm tội, mô tả trạng thái tâm lý của tội phạm. Thật sự, không có giới hạn nào cho cái ác của bản chất con người.

Công tố viên Quách Hiểu Kỳ thông qua điều tra về các cô gái bị hại đã phát hiện một điểm chung. Các cô gái đều là khách quen của một quán bar. Dựa theo manh mối này, cảnh sát đã nhắm được một kẻ tình nghi là Hồ Kiện Hòa (Hạ Đằng Hoành). Ngoại hình của anh ta khác với người thường, trên mặt có vết sẹo rõ ràng và luôn để tóc dài che nửa khuôn mặt.

Thường xuyên ra vào quán bar quay chụp ảnh, hơn nữa Hồ Kiện Hòa từng có tiền án bạo lực học đường khi còn vị thành niên. Trong vụ án năm xưa, người bị hại tô son đỏ, nạn nhân mới nhất cũng tô son đỏ. Nhưng đáng nghi hơn chính là bạn thân của anh ta, DJ Thẩm Gia Văn (Phạm Thiếu Huân). 

Trong quán bar, Thẩm Gia Văn không "ngại" đối tượng nào, trên tường nhà toàn là những hình ảnh người lớn. Cảm xúc luôn trong tình trạng mất kiểm soát, xu hướng bạo lực nặng nề. Hắn có một gia đình rất bất hạnh, từ nhỏ hắn đã bị mẹ xem như người chị đã mất. Từ nhỏ đến lớn, mẹ hắn không hề công nhận sự tồn tại của hắn, cho hắn mặt váy, trang điểm như bé gái dẫn đến tính cách lệch lạc, tâm lý hết sức méo mó. Năm ấy, dưới giường của nữ sinh bị bạo lực học đường cũng toàn khắc tên của hắn. 

Phim Đài Loan Sát Nhân Bắt Chước (Copycat Killer) trên Netflix có hay như lời đồn? 14
 

Vậy là đã phá được vụ án? Đúng, hung thủ chính là Thẩm Gia Văn. Hắn bắt chước hành vi bạo lực của mẹ đối với hắn, chuyển sang các cô gái không có sức lực phản kháng. Nắm tính mạng của người khác trong lòng bàn tay như thể là sự giải thoát, lấy lại tự do trong tuổi thơ đầy ám ảnh của hắn. Một mặt hắn rất đau khổ, mặt khác hắn rất sung sướng và đã hình thành một trạng thái bệnh hoạn. 

Nhưng như vậy là đã xong sao? Không, chưa đợi cảnh sát đến cửa bắt mình, hắn đã quyết định tự sát, còn đưa người bạn thân Hồ Kiện Hòa theo cùng. 

Vậy là đã kết thúc thật rồi? Vẫn chưa, theo lý mà nói, hung thủ đã chết, vụ án cũng nên kết thúc. Nhưng vụ án giết người liên hoàn vẫn tiếp tục diễn ra, hiềm nghi trên người Hồ Kiện Hòa vẫn chưa được thanh minh. 

Lần này, mục tiêu của hung thủ càng to gan hơn, là biên tập đài truyền hình máu mặt và bạn gái của Quách Hiểu Kỳ. Thủ đoạn cũng tàn nhẫn hơn, máu me hơn, không có bất kỳ e sợ nào. Thậm chí còn tuyên bố với mọi người qua truyền thông sẽ tiếp tục giết người. Rốt cuộc hắn là ai, là "sát nhân bắt chước" hay là kẻ "tiên phong"? 

Thẩm Gia Văn là "kẻ bắt chước" nhưng càng có nhiều "kẻ bắt chước" hơn chính là công chúng chứng kiến. Tội phạm trong Sát Nhân Bắt Chước so với căn bệnh càng giống căn bệnh, chính là "bệnh xã hội".

Phim hiện đang được phát hành trên ứng dụng Netflix, nếu bạn là fan của thể loại tâm lý giật gân và muốn tìm kiếm những góc nhìn sâu sắc về bản chất con người thì Sát Nhân Bắt Chước là một đề xuất không tệ chút nào. 

Cùng VOH giải trí cập nhật liên tục những thông tin phim ảnh hấp dẫn nhất tại chuyên mục phim

(Theo Sohu, marieclaire – Ảnh: Netflix)