Review The Marvels: Đại chiến nữ nhân, bước tiến để X-Men trở lại màn ảnh

VOH - The Marvels là tác phẩm cuối cùng của Marvel trong năm 2023. Phim cũng là bước mở đường cho sự trở lại của các dị nhân X-Men.

Bất chấp những tác phẩm nổi bật như Spider-Man: No Way HomeGuardians of the Galaxy Vol.3, MCU giai đoạn 4 và 5 đang gặp khó khăn trong việc kết nối với khán giả, nhất là sau thành công vang dội của Avengers: Endgame. Tuy nhiên, The Marvels là tác phẩm “phá cách”, kết hợp giữa hành động, hài hước và yếu tố gia đình, hứa hẹn sẽ là phim mang tính giải trí đúng nghĩa và không khiến người hâm mộ của Marvel thất vọng.

Trailer The Marvels 

Thông tin phim The Marvels

  • Ngày phát hành: 10/11/2023
  • Thể loại: Siêu anh hùng/Hành động
  • Đạo diễn: Nia DaCosta
  • Kịch bản: Megan McDonnell, Nia DaCosta, Elissa Karasik, Zeb Wells
  • Diễn viên: Brie Larson, Iman Vellani, Teyonah Parris, Samuel L. Jackson, Park Seo Joon, Zawe Ashton
  • Đơn vị sản xuất: Marvel Studios
Review The Marvel: Đại chiến nữ nhân, bước tiến để X-Men trở lại màn ảnh 1
Nick Fury - Người bạn lâu năm của Captain Marvel - Ảnh: Slash Film

The Marvels đánh dấu màn tái ngộ của Captain Marvel/Carol Danvers (Brie Larson) và Nick Fury (Samuel L.Jackson) sau các sự kiện trong Avengers: Endgame. Kể từ cuộc xâm lăng của Thanos (Josh Brolin), hai người đã thành lập lực lượng S.W.O.R.D ngoài không gian để bảo vệ Trái Đất trước những mối nguy bất ngờ.

Một lần điều tra sự bất thường của một điểm nhảy trong vũ trụ, Carol bất ngờ phát hiện sức mạnh của mình có thể liên kết với cháu gái Monica Rambeau (Teyonah Parris) và cô bé Kamala Khan (Iman Vellani). Khả năng kết nối năng lượng khiến cả ba liên tục đổi chỗ cho nhau khi sử dụng sức mạnh, gây ra nhiều rắc rối và ngăn cản Carol khi cô đối đầu với Dar-Benn (Zawe Ashton).

Review The Marvel: Đại chiến nữ nhân, bước tiến để X-Men trở lại màn ảnh 2
Sự bất ổn định của một điểm nhảy vô tình khiến năng lực của Carol, Monica và Kamala liên kết với nhau - Ảnh: BGR

Mỹ nhân đại chiến và ai là người thể hiện hay nhất?

Đầu tiên và quan trọng nhất, dàn diễn viên của phim được lấy từ ba dự án của MCU. Đây là những nhân vật hoàn toàn không có bất kỳ tương tác nào với nhau trước The Marvels. Thêm vào đó, câu chuyện của các nhân vật cũng không được phát triển liền mạch để dẫn đến tác phẩm mới nhất.

Carol Danvers/Captain Marvel là nạn nhân lớn nhất của sự thiếu phát triển đó. Phim điện ảnh Captain Marvel chính là tác phẩm duy nhất giúp người xem biết về cô. Tuy nhiên, vì tác phẩm lấy bối cảnh vào thập niên 90 nên cũng không giúp ích cho mốc thời gian hiện tại của MCU. Và rồi, cách để The Marvels giải thích cho khoảng thời gian bị bỏ trống trong nhiều năm của Captain chính là vì cô bị mất trí nhớ nên thông tin không được rõ ràng và cụ thể.

Review The Marvel: Đại chiến nữ nhân, bước tiến để X-Men trở lại màn ảnh 3
 

Carol là siêu anh hùng mạnh nhất vũ trụ nhưng lại vụng về, tỏa ra cảm giác xa lạ cho dù đi đến bất cứ đâu. Sống cô độc và bị nhiều người xem là kẻ dị hợm nên cô đánh giá cao việc Fury vẫn xem mình như một con người.

Nếu trong Captain Marvel năm 2019, Carol của Brie Larson tựa một chiến binh khắc kỷ thì ở hiện tại, tức 30 năm sau, nhân vật này trở thành anh hùng đơn độc và gặp khó khăn trong việc truyền đạt sự thiếu sót của bản thân đến những người xung quanh. Tính cách này cũng giải thích cho mối quan hệ không được hòa hợp giữa Carol và cháu gái Monica Rambeau. Đó là một người lựa chọn rời xa gia đình để che giấu cảm xúc cá nhân, làm đối phương không hiểu rõ và dần ghét bỏ.

Xem thêm: 

Đau đầu với phim rạp tháng 11/2023, toàn siêu phẩm hay

Xem gì trên Netflix vào tháng 11/2023?

Về cách diễn, nhìn chung, Brie Larson mang đến một đại úy nghiêm túc, tạo được cảm giác từ hâm mộ đến hưng phấn và vỡ òa cho người xem. Tuy nhiên, nét mặt của cô đôi khi ngượng ngạo, lúng túng, làm cảnh quay và mạch cảm xúc bị đứt quãng.

Review The Marvel: Đại chiến nữ nhân, bước tiến để X-Men trở lại màn ảnh 4
Cách diễn của Brie Larson đôi khi không thuyết phục được khán giả - Ảnh: Motion Picture Association

Vai Monica Rambeau của Teyonah Parris cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Monica là con gái của Maria Rambeau (Lashana Lynch). Phiên bản nhí của cô từng xuất hiện trong Captain Marvel. Sau khi mẹ qua đời, Monica gia nhập S.H.I.E.L.D và có nhiệm vụ trà trộn vào thị trấn Westview bị Wanda (Elizabeth Olsen) kiểm soát. 

Nhân vật điều tra viên của Monica Rambeau trong WandaVision là người làm công việc có tính tuyệt mật và quan trọng. Thế nhưng, khi bộ phim kết thúc, vai trò của Monica vẫn chưa được làm rõ.

Review The Marvel: Đại chiến nữ nhân, bước tiến để X-Men trở lại màn ảnh 5
The Marvels là màn hội ngộ của Monica và dì Carol sau nhiều năm xa cách - Ảnh: The Nerd Stash

Trong nguyên tác truyện tranh, Monica sở hữu nhiều năng lực sau khi tiếp xúc với nguồn năng lượng ngoài không gian. Thế nhưng, trong The Marvels, năng lực của cô bị hạn chế. Ngoài ra, với tư cách là “lính mới”, cách cô sử dụng năng lực như một anh hùng thực thụ vẫn có nhiều bỡ ngỡ và thiếu sót.

Review The Marvel: Đại chiến nữ nhân, bước tiến để X-Men trở lại màn ảnh 6
Monica Rambeau vô tình sở hữu siêu năng lực khi làm nhiệm vụ liên quan đến Wanda - Ảnh: TCBC

Người xuất sắc nhất và có thông tin đầy đủ nhất trong ba nhân vật chính của The Marvels chính là người đã gắn kết họ lại với nhau - Kamala Khan. Kamala Khan là một người thú vị, hâm mộ Captain Marvel cuồng nhiệt và tình cờ là người sở hữu một trong những vật thể vũ trụ, liên quan đến nhân vật phản diện trong The Marvels

Kamala là một viên đạn bạc, là lý do khiến The Marvels trở nên thú vị với bất cứ ai chưa hoàn toàn để tâm đến MCU trước đó. Nếu Carol Denver quá nghiêm túc, tạo cảm giác không thoải mái, mối quan hệ giữa Monica và Carol là người xem cảm thấy ngột ngạt, khó chịu thì cô bé người Mỹ gốc Pakistan chính là khoảng nghỉ, mang lại những phút giây giải trí đúng nghĩa.

Review The Marvel: Đại chiến nữ nhân, bước tiến để X-Men trở lại màn ảnh 7
Cô nhóc có cái miệng "tía lia" Kamala - Ảnh: TCBC

Kamala gây hài bằng hành động và cách phản ứng đơn thuần, phù hợp với độ tuổi và tinh thần mà nhân vật toát lên. Các mảng miếng cũng không tạo cảm giác gượng ép và được lồng ghép hài hòa vào các phân đoạn.

Review The Marvel: Đại chiến nữ nhân, bước tiến để X-Men trở lại màn ảnh 8
Dù nhỏ tuổi nhưng cô bé lại là nhân tố gây cười hiệu quả - Ảnh: TCBC

Sau các sự kiện trong Captain Marvel, Dar-Benn mất đi quê hương Hala và đang hồi sinh sự sống cho hành tinh này bằng cách thực hiện tội ác. Dẫu vậy, nhân vật phản diện trong phần phim này khá nhạt nhòa. 

Trước hết, cách dẫn dắt và đưa ra lý do để Dar-Benn trở thành phản diện vẫn chưa gợi được cảm xúc để người xem hiểu và đồng cảm. Phân cảnh có Dar-Benn không nhiều, nhưng mỗi khi xuất hiện, cô lại phải chia sẻ khung hình cho bộ ba siêu anh hùng. 

Review The Marvel: Đại chiến nữ nhân, bước tiến để X-Men trở lại màn ảnh 9
Ác nhân nham hiểm nhưng mờ nhạt - Ảnh: TCBC

Với những ai đam mê nhân vật phản diện có chiều sâu và tham vọng như Thanos thì Dar-Benn sẽ không thể đáp ứng được mong đợi. Cô là người nóng tính, vội vàng, cách biểu đạt cảm xúc đôi khi quá mức cần thiết so với một người đang cố gắng làm việc lớn.

Review The Marvel: Đại chiến nữ nhân, bước tiến để X-Men trở lại màn ảnh 10
Ảnh: ComicBook.com

Xem thêm: 

Top các bóng hồng xinh đẹp và thiện chiến nhất Vũ trụ Marvel

Thứ tự xem phim Marvel chính xác nhất tính đến năm 2023

Câu chuyện có được truyền tải tốt?

Trong một vài phân đoạn, nhất là ở đoạn đầu, The Marvels không thể chiều lòng và để người xem hiểu hết về tất cả các nhân vật. Vốn là đặc trưng của Vũ trụ Điện ảnh Marvel nên để hiểu được nội dung phim ngay từ khi bắt đầu, đòi hỏi người xem phải từng xem qua WandaVisionMs.Marvel.

Dẫu vậy, nhà làm phim đã làm hẳn đoạn giới thiệu các nhân vật bằng thước phim hoạt hình kỳ ảo. Mặc dù cách tiếp cận dựa trên một cá nhân để xây dựng vũ trụ chung khá phổ biến trong truyện tranh, nhưng đây lại là điều mà các tác phẩm đình đám của Marvel thường tránh xa.

Nhưng với The Marvels, phương pháp này giúp minh họa nhanh chóng bối cảnh và nhân vật, giúp người xem dễ dàng hiểu được sơ lược nội dung và làm tăng tính linh động, thách thức khả năng xâu chuỗi các sự kiện của khán giả.

Review The Marvel: Đại chiến nữ nhân, bước tiến để X-Men trở lại màn ảnh 11
"Hoàng thượng" trong The Marvels cũng là "cây hút fan" - Ảnh: What's on Disney Plus

Một trong những điểm “ăn tiền” của The Marvels đó là hình ảnh mát mắt và âm thanh đã tai. Hiệu ứng, kỹ xảo trong các sản phẩm của nhà Marvel từ lâu luôn được đề cao, điều này cũng góp không nhỏ vào thành công của những cái tên thương hiệu như: Iron Man, Thor, Avengers

Tổng thể các màn đánh đấm trong phim được trau chuốt tỉ mỉ đến từng khung hình. Dù ba nhân vật chính Carol, Monica và Ms. Marvel liên tục bị đổi vị trí cho nhau mỗi khi sử dụng năng lực nhưng cách chuyển cảnh vẫn mượt mà, không bị rối. Các tia sáng tượng trưng cho sức mạnh của từng người được đầu tư và chú ý đến từng chi tiết, bởi thế, thoạt nhìn có thể giống nhau nhưng tất cả đều có dụng ý riêng.

Review The Marvel: Đại chiến nữ nhân, bước tiến để X-Men trở lại màn ảnh 12
Những màn đánh đấm trong phim đều chất lượng, miễn bàn - Ảnh: We Got This Covered
Review The Marvel: Đại chiến nữ nhân, bước tiến để X-Men trở lại màn ảnh 13
Siêu năng lực được phân biệt bằng màu sắc - Ảnh: WDW News Today

Giữa những màn đánh đấm căng thẳng, những giây phút hài hước, hay lắng đọng, các giai điệu với tiết tấu từ nhanh đến chậm được sử dụng một cách thông minh, làm tăng độ hấp dẫn cho từng khung hình. Đặc biệt, ca khúc Intergalactic của nhóm Beastie Boys được remix lại, tạo nên sự hoành tráng trong nhiều phân cảnh hành động liên hoàn.

Intergalactic của Beastie Boys

Xem thêm: Tổng hợp các dự án Marvel sắp ra mắt

Vai diễn của Park Seo Joon có xuất sắc như kỳ vọng?

Ngoài sự trở lại của Captain Marvel, The Marvels gây chú ý với mọt phim châu Á khi có sự xuất hiện của nam thần màn ảnh Hàn Quốc - Park Seo Joon. Ngay từ khi thông tin nam diễn viên Thư Ký Kim Sao Thế? tham gia dự án của Marvel, dư luận liền xôn xao không biết anh sẽ góp mặt trong vai diễn nào, thời lượng ra sao. 

Park Seo Joon không phải là ngôi sao châu Á đầu tiên tham gia bom tấn Hollywood. Thế nhưng, trong vai phụ, hầu hết thời lượng lên hình của các diễn viên đều không nhiều, nếu không muốn nói là chỉ thoáng qua cho có. Vì vậy, với lần xuất hiện này, Park Seo Joon đã thật sự làm người hâm mộ “nở mày nở mặt”? 

Review The Marvel: Đại chiến nữ nhân, bước tiến để X-Men trở lại màn ảnh 14
Tạo hình có phần "ô dề" của Park Seo Joon - Ảnh: Push.com.ph

Trong The Marvels, Park Seo Joon vào vai Hoàng tử Yan, người giúp đỡ Captain Marvel trong khi cô chiến đấu với Dar-Benn. Xuất hiện trong trang phục tối màu, mái tóc dài với phụ kiện không mấy đặc sắc, tưởng chừng như đây sẽ là nhân vật thất bại nhất trong sự nghiệp diễn xuất của Park Seo Joon, nhưng không, tính cách và bối cảnh mà nhân vật này sống đã tạo nên tiếng cười dài cho khán giả.

Cá tính của Hoàng tử Yan hoàn toàn khác với những nhân vật mà trước đây Park Seo Joon từng đóng, thế nên, người xem hoàn toàn có thể mong chờ vào màn thể hiện này của anh.

Review The Marvel: Đại chiến nữ nhân, bước tiến để X-Men trở lại màn ảnh 15
Dù thời lượng lên hình ít nhưng phân cảnh có Park Seo Joon khá đắt giá - Ảnh: Pinkvilla

Sự hồi sinh của X-Men

The Marvels không phải là dấu chấm hết cho câu chuyện về Captain Marvels. Phim không tập trung vào Carol mà chia khá đều thời lượng với hai nữ siêu anh hùng còn lại. Với kết thúc mở, phim ẩn ý về nhiều chi tiết thú bị cho các phần sau. Đặc biệt, chi tiết Kamala sở hữu gen đột biến đã được tiết lộ cho thấy ngày các dị nhân trở lại màn ảnh sẽ không còn xa. Nhất là khi Deadpool 3 sẽ hội ngộ khán giả vào năm 2024.

Review The Marvel: Đại chiến nữ nhân, bước tiến để X-Men trở lại màn ảnh 16
Deadpool là một trong những dị nhân được nhiều người yêu thích - Ảnh: Internet

Thêm vào đó, The Marvels vừa giải trí, vừa có chiều sâu kèm những bài học đơn giản, có thể được nhìn thấy không chỉ qua các nhân vật mà còn qua câu chuyện khi phim khám phá hậu quả phức tạp của chiến tranh, sự khó khăn của việc làm người khi được xem là siêu anh hùng...

Review The Marvel: Đại chiến nữ nhân, bước tiến để X-Men trở lại màn ảnh 17
Phim vẫn có chiều sâu, mang đến nhiều bài học nhất định - Ảnh: TCBC

Kể từ sau Avengers: Endgame, có nhiều người hâm mộ rời Vũ trụ Điện ảnh Marvel vì cho rằng cái bóng của các anh hùng đời đầu là quá lớn. Tuy vậy, “tre già măng mọc”, khán giả vẫn nên cho các sản phẩm mới, lứa trẻ hơn có cơ hội được thể hiện và chứng minh thực lực. The Marvels không phải là một tác phẩm tệ, nội dung phim ở mức tốt, giữ được tính ổn định từ đầu đến cuối phim.

Hơn thế, với những tình tiết hài hước và tính cách ngây thơ đến mức “mặn như biển” của Kamala, dự là trong tương lai cô bé sẽ lập nên nhóm "tấu hài" không kém gì Vệ binh dải ngân hà.

The Marvels được công chiếu từ ngày 10/11/2023.

Cùng VOH giải trí cập nhật thông tin phim ảnh mỗi ngày tại chuyên mục phim ảnh nhé!