Tử Xuyên Quang Minh Tam Kiệt đặc tả chân thực, đáng tiếc lại phá nát một IP nổi tiếng!

VOH - Chuyển thể từ tiểu thuyết kỳ ảo nổi tiếng cùng tên, Tử Xuyên bước đầu thu hút khán giả bởi chất lượng hình ảnh sống động cùng thiết lập nhân vật cuốn hút.

Không thông báo trước, phim cổ trang Trung Quốc Tử Xuyên Quang Minh Tam Kiệt (紫川·光明三杰) đột ngột lên sóng trên nền tảng iQIYI, WeTV vào ngày 27/2. Bộ phim có sự tham gia của ba diễn viên nam chính Dương Húc Văn, Lưu Vũ Ninh, Trương Minh Ân.  

Cốt truyện tập trung xây dựng tuyến tình cảm huynh đệ vào sinh ra tử kết hợp vừa đủ với các chất liệu tình yêu đôi lứa, nhân tình thế thái... Tuy nhiên, đề tài truyền kỳ đậm chất anh hùng ca bi tráng khiến bộ phim trở nên kén đối tượng người xem. Ngoài ra, một số ý kiến nhận xét nội dung cải biên tương đối khác so với tiểu thuyết khiến fan nguyên tác không mấy hài lòng.

Sau những tập đầu tiên, Tử Xuyên có nhiều điểm sáng thu hút người xem đồng thời cũng còn không ít hạn chế nhất định. Liệu câu chuyện này có gì hấp dẫn, hãy cùng VOH tìm hiểu sơ qua ngay sau đây nhé! 

Review Tử Xuyên Quang Minh Tam Kiệt: Lối đặc tả chân thực, đáng tiếc lại phá nát một IP nổi tiếng! 1
Bản anh hùng ca về truyền kỳ ba huynh đệ anh hùng của vùng đất Tử Xuyên - Ảnh: weibo

Nguyên tác nổi tiếng trong giới tiểu thuyết giả tưởng Trung Quốc

Phim cổ trang Tử Xuyên hay Tử Xuyên Quang Minh Tam Kiệt cải biên từ tiểu thuyết Tử Xuyên được chắp bút bởi tác giả Lão Trư (tên thật: Lý Hâm). Đây là một trong số các tác phẩm tiêu biểu và nổi tiếng nhất trong sự nghiệp sáng tác của ông.

Cây bút họ Lý đã tạo tác nên một thế giới hư cấu đậm màu sắc kỳ ảo độc nhất vô nhị, được nhận xét là tác phẩm đỉnh cao trong thế giới tiểu thuyết kỳ ảo Trung Quốc.

Review Tử Xuyên Quang Minh Tam Kiệt: Lối đặc tả chân thực, đáng tiếc lại phá nát một IP nổi tiếng! 2
Bản hoạt hình rất được lòng khán giả - Ảnh: weibo

Bộ tiểu thuyết Tử Xuyên có tổng cộng 5 phần, phần 1 - Tử Xuyên Tam Kiệt, phần 2 - Quang Minh Vương Giả, phần 3 - Thống Lĩnh Thiết Uyển, phần 4 - Tán Ca Đế Đô, phần 5 - Thống Nhất Thiên Hạ. Như vậy dựa theo các phần của tiểu thuyết, tựa phim Tử Xuyên Quang Minh Tam Kiệt được cho là bao gồm các tình tiết chính trong phần 1 và phần 2 với thời lượng 24 tập. 

Lấy bối cảnh tại Tây Xuyên đại lục bao la, giữa các thế lực đại gia tộc xảy ra chiến loạn không ngừng. Lúc bấy giờ, Tử Xuyên Tú (Dương Húc Văn) cùng hai huynh đệ kết nghĩa của mình là Đế Lâm (Lưu Vũ Ninh) và Tư Đặc Lâm (Trương Minh Ân) ra sức dẹp giặc trong thù ngoài. Họ cùng nhau trải qua những ngày tháng đao binh loạn lạc, sẵn sàng hy sinh vì quốc gia đại nghĩa, bảo vệ thiên hạ thái bình. 

Review Tử Xuyên Quang Minh Tam Kiệt: Lối đặc tả chân thực, đáng tiếc lại phá nát một IP nổi tiếng! 3
Hành trình trưởng thành đầy chông gai của Tử Xuyên Tú và hai huynh đệ kết nghĩa của mình - Ảnh: weibo

Chàng trai trẻ Tử Xuyên Tú vì muốn bảo vệ đế đô Tử Xuyên dẫn đến Dương Minh Hoa kết bè phái hãm hại mà bị đày ra biên cương. Vài năm sau, nhờ lập nhiều công lớn, Tử Xuyên Tú quyết định quay trở về đế đô, lại phát hiện gia tộc đang bị bủa vây bởi nhiều nguy khốn. Bên trong tồn tại thế lực âm mưu tạo phản do tổng thống lĩnh Dương Minh Hoa cầm đầu, bên ngoài là các thế lực thù địch luôn manh nha dòm ngó sẵn sàng gây chiến. 

Tử Xuyên Tú vì an toàn của cả Tử Xuyên, cũng chính vì an nguy của bản thân, những người thân yêu bên cạnh nên cùng với hai huynh đệ kết nghĩa Đế Lâm và Tư Đặc Lâm đồng lòng ra sức dẹp trừ phản tặc.

Review Tử Xuyên Quang Minh Tam Kiệt: Lối đặc tả chân thực, đáng tiếc lại phá nát một IP nổi tiếng! 4
Nhân tài Đế Lâm không gì là không thể - Ảnh: weibo

Khi dị tộc xâm lăng, Tử Xuyên Tú tiến về phía Đông xa xôi, dẫn theo đội quân nửa người nửa thú thành công lật đổ ách thống trị tàn bạo của tộc Hàn Á. Tại đây, Tử Xuyên Tú xưng đế, lấy hiệu là Quang Minh. 

Review Tử Xuyên Quang Minh Tam Kiệt: Lối đặc tả chân thực, đáng tiếc lại phá nát một IP nổi tiếng! 5
"Hổ" của Tử Xuyên - Ảnh: weibo

Sau đó, Tử Xuyên Tú tiếp tục chinh phạt từ Nam ra Bắc. Trải qua biết bao lần mưa máu gió tanh, từng va chạm với muôn vàn đao kiếm, Tử Xuyên Tú ngày càng chín chắn, mạnh mẽ và trở thành người bảo vệ đại lục mà người người tung hô. Khi đại lục bị uy hiếp bởi người man rợ, Tử Xuyên Tú không tiếc hy sinh tất cả, lĩnh quân tiến về đại hoang, tiêu diệt trăm vạn kẻ man rợ.

Tử Xuyên Quang Minh Tam Kiệt tập 1 mở đầu đầy ấn tượng:

Xem thêm: 
Phim Hoa ngữ tháng 3/2024 "réo gọi" Dữ Phượng Hành, nhiều tác phẩm "chất" bị bỏ quên
Top 20+ phim cổ trang Trung Quốc 2024 hứa hẹn bùng nổ, chưa chiếu đã gây sốt

Chất lượng hình ảnh đã mắt

Chưa bàn về kịch bản, Tử Xuyên bước đầu thuyết phục người xem bởi hình ảnh đậm chất điện ảnh. Màu phim tối, tạo cảm giác u ám, tăng thêm phần kịch tính và bầu không khí phân tranh đầy hỗn loạn của bối cảnh câu chuyện. Đại cảnh bao la rộng lớn tạo nên cảm giác hoành tráng cho các trận chiến, số lượng binh lính cũng đông vô kể...  

Tạo hình nhân vật có sự khác biệt, mới mẻ so với các tác phẩm cổ trang gần đây. Mặc dù không rườm rà, lộng lẫy nhưng rất chi tiết, tinh xảo cũng như góp phần tô điểm thêm cho tính cách của nhân vật. Khai thác đề tài chiến loạn, những cuộc chiến liên tục xảy ra, các thể loại vũ khí như đao, thương, kiếm... đều trông rất thật ở từng khung hình.

Chất lượng hình ảnh hấp dẫn người xem:

Qua đó có thể thấy, Tử Xuyên được đầu tư có tâm, chỉn chu về mặt hình ảnh. Tổng thể tạo nên sự sống động, hùng hồn cho câu chuyện truyền kỳ về "Tử Xuyên Tam Kiệt". 

Kịch bản không giới hạn sự sáng tạo

Do là câu chuyện hư cấu nên Tử Xuyên không bị trói buộc bởi tính chân thực hay bất cứ một nguyên mẫu nào. Biên kịch và đạo diễn cũng như dàn diễn viên có thể thỏa sức sáng tạo các ý tưởng nhằm khắc họa, thêu dệt nên một bức tranh truyền kỳ anh hùng làm rung động lòng người.

Review Tử Xuyên Quang Minh Tam Kiệt: Lối đặc tả chân thực, đáng tiếc lại phá nát một IP nổi tiếng! 6
Nội dung phim không bị trói buộc, mang đến lăng kính đa chiều cho khán giả - Ảnh: weibo

Chứa đựng không chỉ các yếu tố tinh thần làm rạo rực lòng người, Tử Xuyên còn gây tò mò bởi các yếu tố kỳ ảo, sự tồn tại của các giống tộc không phải con người bình thường. Yếu tố dị năng xuất hiện ngay từ cảnh quay đầu tiên đã thành công gây chú ý, tăng cảm giác mong chờ và thôi thúc người xem tiếp tục theo dõi diễn biến câu chuyện. 

Hình ảnh đậm chất điện ảnh, tả thực đã mắt nhưng càng về sau càng đuối sức

Mặc dù có nhiều điểm sáng lôi cuốn nhưng Tử Xuyên vẫn không tránh khỏi việc làm phật lòng fan nguyên tác vì những thiếu sót trong quá trình cải biên cũng như khâu lựa chọn diễn viên phù hợp.

Mở đầu thật sự ấn tượng với cảnh sa trường hoành tráng đặc trưng ở thể loại cổ trang truyền kỳ chiến tranh như Tử Xuyên. Cảm giác hùng hồn, oanh liệt cũng như kinh ngạc trước yếu tố kỳ ảo được cài cắm. Nhưng nào có ngờ, đó chỉ là "chất dụ dỗ" ban đầu để khán giả mong chờ rồi lại tiếc nuối khi tiếp tục theo dõi.

Bỏ qua các yếu tố thể hiện mưu trí, khả năng chính trị quân sự, đấu đá giữa các thế lực, các phân cảnh chiến đấu oai dũng mà khán giả háo hức mong chờ lại rất khan hiếm và chưa thật sự "đủ đô". Cảm giác hụt hẫng, như bị đánh lừa chính là những gì mà một số ít khán giả bị mê mẩn Tử Xuyên Quang Minh Tam Kiệt ngay từ thước phim mở đầu cảm nhận được.

Review Tử Xuyên Quang Minh Tam Kiệt: Lối đặc tả chân thực, đáng tiếc lại phá nát một IP nổi tiếng! 7
Nhiệt độ phim không quá thấp nhưng kém rất xa so với dự đoán bởi sức hút của nguyên tác - Ảnh: weibo

Xem thêm: Phim Hoa ngữ tháng 3/2024 "réo gọi" Dữ Phượng Hành, nhiều tác phẩm "chất" bị bỏ quên

Hình tượng nhân vật khác xa so với nguyên tác?

Chính vì từng có bản chuyển thể hoạt hình nên hình tượng của ba nhân vật chính trong phim Tử Xuyên Quang Minh Tam Kiệt đã làm dấy lên nhiều tranh cãi. Phần lớn ý kiến cho rằng ba nam chính không làm nổi bật được thiết lập hình tượng nhân vật bao gồm cả nhan sắc lẫn lối diễn đạt. 

Đáng chú ý, nguyên nhân một phần cũng do ảnh hưởng từ màu phim quá đỗi chân thực. Theo thông tin chưa xác nhận nhưng có khả năng rất cao rằng đoàn phim trong quá trình quay đã hoàn toàn không sử dụng bất kỳ công cụ "đánh sáng" nào, chủ yếu dựa vào điều kiện ánh sáng tự nhiên ngay tại hiện trường.

Review Tử Xuyên Quang Minh Tam Kiệt: Lối đặc tả chân thực, đáng tiếc lại phá nát một IP nổi tiếng! 8
Màu phim rất tối, có khả năng cao chỉ dựa vào ánh sáng tự nhiên - Ảnh: weibo

Ngoài ra, khi theo dõi bộ phim hẳn khán giả sẽ nhận thấy phim không sử dụng bất kỳ bộ lọc nào để tô điểm cho các diễn viên trong phim. Cho nên có thể đây chính là lý do dẫn đến mọi khuyết điểm trên gương mặt của các diễn viên đều được phô ra.

Tử Xuyên Tú thiếu sức trẻ, thiếu hào quang nam chính

Nam chính khởi nguồn cho câu chuyện là Tử Xuyên Tú, hậu duệ của đế quốc Quang Minh. Theo nguyên tác mô tả, Tử Xuyên Tú là chàng trai trẻ khôi ngô tuấn tú. Anh thông minh, tính tình phóng khoáng, hài hước, có phần vô lại nhưng trung thành tuyệt đối.

Review Tử Xuyên Quang Minh Tam Kiệt: Lối đặc tả chân thực, đáng tiếc lại phá nát một IP nổi tiếng! 9
Dương Húc Văn vai Tử Xuyên Tú - Ảnh: weibo

Trong phim, Tử Xuyên Tú của Dương Húc Văn chưa mang lại cảm giác tuổi trẻ nhiệt huyết cho khán giả. Visual của nam diễn viên tuổi 30 chưa đủ lý tưởng để thủ vai Tử Xuyên Tú. Bởi vì Tử Xuyên Tú mỗi khi cười sẽ cho người ta cảm giác trẻ trung, tỏa nắng kèm theo một chút vô lại, tràn ngập hơi thở của thanh xuân.

Review Tử Xuyên Quang Minh Tam Kiệt: Lối đặc tả chân thực, đáng tiếc lại phá nát một IP nổi tiếng! 10
Dương Húc Văn không phải hình tượng nam chính lý tưởng trong lòng khán giả - Ảnh: weibo

Thông thường, nam chính chủ chốt trong các tác phẩm đều tự thân nổi bật, tỏa ra thứ mà người ta gọi là "hào quang nam chính". Tuy nhiên, ở Dương Húc Văn vẫn chưa nhận thấy rõ được điều này mặc dù anh là nhân vật trọng yếu để dẫn dắt câu chuyện. 

Lưu Vũ Ninh tiếp tục bị chê không thương tiếc

Bên cạnh sự ủng hộ nhiệt tình từ lực lượng fan khủng của Lưu Vũ Ninh, nam diễn viên "đá chéo sân" tiếp tục trở thành tâm điểm nhận về "gạch đá" của một bộ phận khán giả.

Review Tử Xuyên Quang Minh Tam Kiệt: Lối đặc tả chân thực, đáng tiếc lại phá nát một IP nổi tiếng! 11
Lưu Vũ Ninh vai Đế Lâm - Ảnh: weibo

Nhiều người từng xem bản hoạt hình phũ phàng khẳng định rằng visual của anh không phải là Đế Lâm mà họ từng tưởng tượng. Vốn không có gương mặt thuộc hàng top nam thần cổ trang, những khuyết điểm về đường nét gương mặt bao gồm những điểm "lão hóa" như bọng mắt, vết nhăn... của anh cũng thấy rõ ràng trên màn hình. 

Review Tử Xuyên Quang Minh Tam Kiệt: Lối đặc tả chân thực, đáng tiếc lại phá nát một IP nổi tiếng! 12
Khuyết điểm gương mặt của Lưu Vũ Ninh gây tranh cãi - Ảnh: weibo

Không chỉ dừng lại ở đó, kỹ năng diễn xuất của anh được cho là cần trau dồi nhiều hơn nếu thật sự muốn hoạt động với vai trò diễn viên thực thụ. 

Đối với fan nguyên tác, Tử Xuyên vốn được xem là một trong những IP khủng có độ nổi tiếng nhất định trong giới tiểu thuyết mạng. Nhân vật Đế Lâm có sức mê hoặc rất lớn không thua kém gì Tử Xuyên Tú. 

Review Tử Xuyên Quang Minh Tam Kiệt: Lối đặc tả chân thực, đáng tiếc lại phá nát một IP nổi tiếng! 13
Đế Lâm bản hoạt hình đã quá mê hoặc người xem - Ảnh: weibo

Trong nguyên tác, phần giới thiệu của nhân vật Đế Lâm tương đối dài và thật sự có sức hút khó cưỡng đối với bất cứ ai yêu thích thể loại truyền kỳ, kỳ ảo. Đế Lâm ngoài mặt máu lạnh sắt đá, nhưng trọng tình trọng nghĩa. Sau trận chiến Ma tộc, Đế Lâm bắt đầu gắn liền với biệt danh "Tu La Vương", một thiên tài chính trị quân sự, ra tay quyết đoán không chút do dự.

Review Tử Xuyên Quang Minh Tam Kiệt: Lối đặc tả chân thực, đáng tiếc lại phá nát một IP nổi tiếng! 14
Poster nhân vật trông có sự "khác biệt" rõ ràng - Ảnh: weibo

Tính cách của Đế Lâm rất "tàn nhẫn", tàn nhẫn có tiếng, tàn nhẫn đến mức khiến người đối diện trông thấy thì mặt liền biến sắc. Tài năng của Đế Lâm rõ ràng đến mức khó có ai không công nhận, từ năng lực chiến đấu, phán đoán, ứng biến đều đã đạt đến mức siêu việt...

Một nhân vật với tính cách và tài năng như vậy để thể hiện, diễn giải một cách thấu đáo quả thật là thử thách rất lớn cho diễn viên kể cả diễn viên thực lực. Vậy nên để cho diễn viên tay ngang như Lưu Vũ Ninh đảm nhận Đế Lâm, anh chàng lại thiếu thế mạnh visual nên nhận về đánh giá thấp từ người xem là điều không thể nào tránh khỏi. 

Xem thêm: Người tình màn ảnh của Triệu Lộ Tư lại bị chê kém sắc trong phim mới

Trương Minh Ân có visual điển trai cũng không thể "cứu cánh"

Nam diễn viên sinh năm 1995 Trương Minh Ân thể hiện nhân vật Tư Đặc Lâm. Mặc dù sở hữu gương mặt điển trai nhưng nét đẹp của anh cũng không thuộc kiểu hình tượng "Hổ Tử Xuyên". 

Review Tử Xuyên Quang Minh Tam Kiệt: Lối đặc tả chân thực, đáng tiếc lại phá nát một IP nổi tiếng! 15
Trương Minh Ân vai Tư Đặc Lâm - Ảnh: weibo

Đáng tiếc, phim cổ trang Tử Xuyên Quang Minh Tam Kiệt đã không làm hài lòng khán giả ở khâu lựa chọn diễn viên. Mặc dù ngoại hình không thể xem là điều kiện tiên quyết nhưng tiếc thay, cả ngoại hình cũng không tìm thấy điểm liên quan thì khó lòng thu hút và giữ chân mọt phim.

Phá nát nguyên tác nhưng không đến mức thảm hại

Xét cho cùng, Tử Xuyên Quang Minh Tam Kiệt đã "phụ lòng" fan nguyên tác nhưng quả thật không đến mức thảm hại. Chất lượng hình ảnh đậm chất điện ảnh, đạo cụ và phục hóa trang đều được đầu tư chỉn chu, rất có tâm. Thêm vào đó, tuyến câu chuyện đa dạng với các yếu tố đại nghĩa quốc gia, chính trị quân sự, tình cảm lứa đôi... cùng diễn xuất của dàn diễn viên không chỉ riêng ba nam chính vẫn đủ để tạo nên sự cộng hưởng với người xem.

Review Tử Xuyên Quang Minh Tam Kiệt: Lối đặc tả chân thực, đáng tiếc lại phá nát một IP nổi tiếng! 16
Tử Xuyên Quang Minh Tam Kiệt vẫn có những điểm sáng lôi cuốn - Ảnh: weibo

Nếu bạn đơn thuần chỉ là một khán giả yêu thích thể loại phim cổ trang Trung Quốc truyền kỳ pha lẫn với yếu tố kỳ ảo, bộ phim vẫn là lựa chọn lý tưởng để thưởng thức. Khán giả có thể tìm xem phim trên nền tảng WeTV và iQIYI.

Cùng VOH giải trí cập nhật liên tục những thông tin phim ảnh hấp dẫn nhất tại chuyên mục phim ảnh.