Review Ước Mình Cùng Bay: Bộ phim đưa khán giả trở về thời niên thiếu đầu những năm 2000

VOH - Ước Mình Cùng Bay là bộ phim truyền hình đầy ý nghĩa về cuộc sống và khát vọng của những con người bình dị.

Ước Mình Cùng Bay là bộ phim truyền hình Việt Nam của đạo diễn Phan Đăng Di. Với kinh nghiệm và tâm huyết của mình, anh mang đến một góc nhìn mới mẻ, sâu sắc về cuộc sống của tầng lớp lao động. Ước Mình Cùng Bay hứa hẹn sẽ là một trong những bộ phim gây chú ý nhất trong năm 2024.

Kịch bản của bộ phim ở những năm 2000

Ước Mình Cùng Bay xoay quanh một gia đình nghèo trong xóm ngụ cư. Gia đình ông Hợp (Hà Phong) và bà Nga (Kiều Trinh) có ba người con bao gồm: Ngân (Á hậu Thùy Dung), Nhi (Trịnh Thảo) và cậu út Hoan (Võ Điền Gia Huy). Mỗi người đều có những khát khao riêng nhưng đều gắn liền với mong muốn thoát nghèo và vươn lên trong cuộc sống.

Review Ước Mình Cùng Bay: Trở về thời niên thiếu đầu những năm 2000 1

Phim khắc họa chân thực cuộc sống của tầng lớp lao động nghèo với những khó khăn, bất công nhưng cũng đầy ắp tình yêu thương và hy vọng. Các nhân vật được xây dựng có chiều sâu với những mâu thuẫn nội tâm và động cơ rõ ràng. Mối quan hệ gia đình, tình chị em, tình làng nghĩa xóm đều được thể hiện một cách tinh tế và giàu cảm xúc.

Bối cảnh phim vào đầu những năm 2000 mang đến cảm giác hoài niệm cho khán giả thế hệ 8X, 9X. Những khung cảnh thơ mộng của làng quê, giai điệu quen thuộc của bài hát Đường Xưa tạo nên không khí đầy chất thơ.

Review Ước Mình Cùng Bay: Trở về thời niên thiếu đầu những năm 2000 2
Khung cảnh khiến khán giả hoài cổ - Ảnh: NSX

Bên cạnh đó, câu chuyện về nhóm thanh niên cùng lớn lên, đứng trước những thay đổi của thời cuộc khiến người xem liên tưởng đến các bộ phim về đề tài thanh xuân như Reply (Hàn Quốc), Hoa Cỏ May hay Cổng Mặt Trời (Việt Nam).

Review Ước Mình Cùng Bay: Trở về thời niên thiếu đầu những năm 2000 3
Phim có phần giống tình yêu tuổi học trò như Cổng Mặt Trời - Ảnh: NSX

Ước Mình Cùng Bay hứa hẹn sẽ mang đến những câu chuyện đời sống chân thực, cảm động về hành trình trưởng thành, về những ước mơ, tình yêu và thử thách mà các nhân vật phải đối mặt trên con đường "vào đời". Liệu tình bạn và tình yêu có thể giữ vững trước sóng gió cuộc đời?

Điểm cộng cho diễn viên và bối cảnh

Bên cạnh những thước phim "đắt giá" về mặt nội dung, Ước Mình Cùng Bay còn quy tụ dàn diễn viên trẻ tài năng, mang đến làn gió mới cho điện ảnh Việt Nam. Tuy nhiên, nhịp phim khá chậm và diễn xuất của nam diễn viên Nhật Bản Shohei Yamada trong vai chủ tịch Đài Loan còn hơi cứng nhắc, lồng tiếng chưa tự nhiên.

Á hậu Thùy Dung dù lần đầu đóng phim nhưng đã thể hiện khá tốt vai Ngân - cô gái xinh đẹp nhưng đầy toan tính. Cô hiểu rõ sự kỳ vọng và áp đặt từ cha dẫn đến tính cách ghen ghét, đố kỵ và những mưu đồ tính toán.

Review Ước Mình Cùng Bay: Trở về thời niên thiếu đầu những năm 2000 4
Á hậu Thùy Dung từ cô gái hiền lành trở nên thủ đoạn - Ảnh: NSX

Các nam diễn viên trẻ như Quang Đại (vai Hoàng), Lãnh Thanh (vai Tuân) và Lê Hải (vai giám đốc Chao) cũng gây ấn tượng với khán giả nhờ vẻ ngoài điển trai và diễn xuất tự nhiên. Mối quan hệ giữa Chao và Nhi được đặc biệt chú ý trong những tập gần đây. Tuy nhiên, khán giả đoán rằng cặp đôi này khó có thể đến được với nhau.

Review Ước Mình Cùng Bay: Trở về thời niên thiếu đầu những năm 2000 5
Quang Đại thu hút nhờ vẻ điển trai và có phần giống những anh chàng Hồng Kông thời thập niên - Ảnh: NSX

Điểm cộng của phim là bối cảnh đẹp mắt với những con đường làng, hàng cây cao su và ngôi nhà gỗ. Hình ảnh chú chim bồ câu thỉnh thoảng xuất hiện càng tăng thêm vẻ thơ mộng cho phim.

Review Ước Mình Cùng Bay: Trở về thời niên thiếu đầu những năm 2000 6

Phim lấy bối cảnh chính tại một xóm lao động bình dị với những ngôi nhà gỗ giản dị, vườn cây xanh tươi và con đường làng yên ả. Khung cảnh này tạo nên không gian sống chân thực, gần gũi của tầng lớp bình dân. Ngoài ra, hình ảnh cánh đồng, cây cối cũng được khắc họa một cách thơ mộng, tạo nên vẻ đẹp dung dị của vùng quê Việt Nam.

Tạo hình của các nhân vật trong phim cũng đời thường và phù hợp với hoàn cảnh, tính cách của từng người. Những bộ quần áo giản dị, kiểu tóc đơn giản góp phần tô đậm thêm nét chân chất của cuộc sống lao động. Đặc biệt, trang phục áo dài truyền thống của Trịnh Thảo trong một số cảnh quay tạo nên vẻ đẹp dịu dàng, nền nã.

Review Ước Mình Cùng Bay: Trở về thời niên thiếu đầu những năm 2000 7
Nhi mặc áo dài trong ngày cưới của cô chị Ngân - Ảnh: NSX

Bên cạnh đó, góc máy và cách bố trí nhân vật trong các cảnh quay cũng khá tinh tế, giúp tôn lên cảm xúc và mối quan hệ giữa các nhân vật. Những cảnh quay đôi lứa đứng bên nhau giữa khung cảnh thiên nhiên thơ mộng (Chao - Nhi) hay hình ảnh Tuân đèo Nhi trên chiếc xe máy cũ kĩ giữa con đường làng đều toát lên vẻ đẹp trong sáng của tình cảm tuổi trẻ.

Review Ước Mình Cùng Bay: Trở về thời niên thiếu đầu những năm 2000 8

Có thể thấy, Ước Mình Cùng Bay đã góp phần quan trọng trong việc truyền tải không khí chân thực của cuộc sống những năm 2000, mang đến cho người xem những trải nghiệm thị giác đầy ấn tượng và cảm xúc.

Sự thú vị không chỉ đến từ bộ phim

Việc đạo diễn điện ảnh Phan Đăng Di chuyển sang làm phim truyền hình đã gây bất ngờ cho khán giả. Mặc dù từng đạt nhiều thành tựu quốc tế nhưng các tác phẩm trước đây của anh thường mang tính nghệ thuật cao, ít được công chiếu rộng rãi ở Việt Nam.

Review Ước Mình Cùng Bay: Trở về thời niên thiếu đầu những năm 2000 9
Đạo diễn Phan Đăng Di lần đầu làm phim truyền hình - Ảnh: NSX

Qua 4 tập đầu của Ước Mình Cùng Bay, đạo diễn Phan Đăng Di đã chọn lối kể chuyện dễ tiếp cận với đại chúng, kết hợp hài hòa giữa ngôn ngữ điện ảnh cá nhân và đề tài xã hội quen thuộc. Thế mạnh của anh là khám phá chiều sâu cảm xúc, truyền tải góc nhìn về cuộc sống qua các nhân vật bình dị.

Dàn diễn viên của phim là sự kết hợp giữa các nghệ sĩ gạo cội và những gương mặt trẻ triển vọng. Phan Đăng Di đã tinh tế trong việc lựa chọn và dẫn dắt diễn viên, tạo không gian để họ thể hiện và phát triển nhân vật.

Review Ước Mình Cùng Bay: Trở về thời niên thiếu đầu những năm 2000 10
Dàn diễn viên là sự kết hợp giữa thế hệ Gen Z và Gen Y - Ảnh: NSX

Với ê-kíp có nhiều thành viên từng làm phim điện ảnh, Ước Mình Cùng Bay được đầu tư chỉn chu về mặt hình ảnh, từ góc máy, bối cảnh đến tạo hình nhân vật. Tuy nhiên, phần âm thanh còn một số lỗi cần khắc phục.

Theo thông tin từ phía nhà sản xuất, quá trình thực hiện bộ phim gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên buộc phải tạm hoãn, cách ly và thay đổi bối cảnh nhiều lần. Tuy vậy, chính những thử thách này lại giúp ê-kíp và dàn diễn viên thêm gắn kết, có điều kiện trải nghiệm cuộc sống của nhân vật, từ đó thể hiện vai diễn trọn vẹn hơn.

Những câu chuyện rùng rợn trong quá trình quay phim

Trước đó khi chia sẻ về những câu chuyện hậu trường, đoàn phim Ước Mình Cũng Bay cũng từng trải qua nhiều kỷ niệm khó quên, đặc biệt là những câu chuyện tâm linh khiến ai nấy đều "lạnh sống lưng". Bối cảnh chính của phim là một xóm yên tĩnh, trước đây từng là xưởng giặt của bệnh viện Cao Su Đồng Nai thời Pháp.

Theo chia sẻ của diễn viên Võ Điền Gia Huy, bối cảnh này vốn là một ngôi nhà hoang, nằm cạnh một bệnh viện cũ với kiến trúc cổ kính nhưng vắng người. Trong một lần ghi hình, một nhân viên đoàn phim đã nghe thấy tiếng gọi tên mình trong bộ đàm nhưng không rõ ai là người gọi.

Review Ước Mình Cùng Bay: Trở về thời niên thiếu đầu những năm 2000 11

Trịnh Thảo bổ sung rằng người nhân viên đó là trợ lý sản xuất, sau khi nghe tiếng gọi đã chạy ra sân bóng cát, trong khi mọi người đang quay trong ngôi nhà dùng để đựng đồ của những người đã mất tại bệnh viện.

Review Ước Mình Cùng Bay: Trở về thời niên thiếu đầu những năm 2000 12

Đạo diễn Phan Đăng Di tiết lộ thêm rằng một số thành viên trong đoàn còn nhìn thấy "ma" ngồi trên giường đạo cụ. Tuy nhiên, "ma" này có vẻ hiền lành, chỉ đến "hóng chuyện" chứ không gây rối nên quá trình quay phim vẫn diễn ra khá suôn sẻ.

Bên cạnh câu chuyện tâm linh, đạo diễn Phan Đăng Di cũng chia sẻ về những khó khăn do dịch bệnh Covid-19 gây ra. Đoàn phim phải "năm lần bảy lượt" tạm dừng, cách ly và hoãn quay vì các ca dương tính. Thời gian sản xuất kéo dài hơn một năm, gấp đôi so với dự kiến ban đầu.

Review Ước Mình Cùng Bay: Trở về thời niên thiếu đầu những năm 2000 13

Tuy nhiên, với sự nỗ lực và đoàn kết của ê-kíp, Ước Mình Cùng Bay đã vượt qua mọi thử thách để hoàn thành và lên sóng. Những câu chuyện hậu trường thú vị này giúp khán giả hiểu hơn về hành trình sản xuất phim cũng như sự tâm huyết của đoàn làm phim trong việc mang đến những câu chuyện đời sống chân thực và gần gũi.

Qua những phân tích và đánh giá trên, có thể thấy Ước Mình Cùng Bay là một bộ phim truyền hình đáng xem. Nếu bạn đang tìm kiếm một bộ phim truyền hình Việt Nam chất lượng với câu chuyện cảm động, chân thực và giàu ý nghĩa thì Ước Mình Cùng Bay chính là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn.

Cùng VOH giải trí cập nhật thêm các thông tin mới nhất về phim ảnh mỗi ngày tại chuyên mục phim ảnh.