Tại sao Disney chọn Wish là bộ phim kỷ niệm 100 năm hành trình?

VOH - Trở thành một phần ký ức tuổi thơ của bao thế hệ, tác phẩm đánh dấu cột mốc tròn 1 thế kỷ của Nhà Chuột hứa hẹn mang đến bữa tiệc cảm xúc tuyệt vời.

Đặt nền móng đầu tiên vào năm 1923, Disney từng bước trở thành biểu tượng văn hóa toàn cầu, mang đến những câu chuyện cổ tích kỳ diệu cho hàng triệu trẻ em trên khắp thế giới.

Với vô số nhân vật kinh điển như nàng công chúa Bạch Tuyết, cô bé Lọ Lem, Belle, Hoa Mộc Lan, Bambi, Vua Sư Tử..., Disney đã trở thành một phần không thể thiếu trong tuổi thơ của nhiều thế hệ. Hơn cả một câu chuyện cổ tích, đó còn là những bài học giàu ý nghĩa về tình yêu thương, lòng dũng cảm và nghị lực vượt qua khó khăn.

Để kỷ niệm và tri ân hành trình 100 năm thêu dệt nên những giấc mơ tuyệt vời ấy, Disney sắp trình làng tác phẩm hoạt hình điện ảnh Wish (tựa Việt: Điều Ước).

Ngoài ra, Walt Disney đã công bố Hà Nhi sẽ đảm nhận bài hát chủ đề của phim. Tại thị trường Trung Quốc, Wish còn gây chú ý đặc biệt khi nhân vật chính Asha trong phim sẽ do "thần tiên tỷ tỷ" Lưu Diệc Phi đảm nhiệm phần lồng tiếng. 

Wish - Bộ phim kỷ niệm 100 năm của Disney: Hành trình khám phá thế giới phép thuật đậm chất Disney 1
Lưu Diệc Phi sẽ lồng tiếng cho nhân vật Asha trong bản công chiếu tại Trung Quốc - Ảnh: TCBC

Một bộ phim kế thừa trọn vẹn tinh thần của Walt Disney

Thông tin chung về phim

  • Thể loại: hoạt hình, giả tưởng
  • Đạo diễn: Chris Buck, Fawn Veerasunthorn
  • Kịch bản: Jennifer Lee, Allison Moore
  • Diễn viên: Ariana DeBose, Chris Pine, Alan Tudyk, Angelique Cabral, Victor Garber, Natasha Rothwell, Evan Peters, Harvey Guillén, Ramy Youssef, Jon Rudnitsky
  • Đơn vị sản xuất: Walt Disney Pictures, Walt Disney Animation Studios
  • Đơn vị phát hành: Walt Disney Studios Motion Pictures, Galaxy Links (Việt Nam)
  • Khởi chiếu: 24/11/2023
Wish - Bộ phim kỷ niệm 100 năm của Disney: Hành trình khám phá thế giới phép thuật đậm chất Disney 2
Wish hứa hẹn mang đến cho khán giả hành trình khám phá thế giới phép thuật tràn ngập sắc màu - Ảnh: TCBC

Năm 2018, khi Jennifer Lee được bổ nhiệm làm Giám đốc Sáng tạo của Disney cũng chính là lúc cô nảy ra ý tưởng về Wish. Trong giai đoạn thực hiện Frozen 2 cùng đạo diễn Chris Buck, cô đề cập ý tưởng này với ông và mặc cho quá trình sản xuất rất bận rộn, cả hai vẫn không thể ngừng nghĩ về nó. Thậm chí, chỉ trong vài ngày, Chris Buck đã thu thập toàn bộ ảnh từ các bộ phim của hãng từng làm, sau đó treo lên hành lang nhằm tìm kiếm ý tưởng. 

Sau khi xem lại các sản phẩm của Nhà Chuột trong suốt lịch sử hoạt động theo một cách đặc biệt, ekip và riêng nhà sản xuất Peter Del Vecho nhận ra rằng những bộ phim của Disney luôn mang lại hy vọng và nguồn cảm hứng. "Bất kể thế giới ngoài kia có khó khăn, khắc nghiệt đến đâu đi chăng nữa, chúng vẫn tồn tại".

Wish - Bộ phim kỷ niệm 100 năm của Disney: Hành trình khám phá thế giới phép thuật đậm chất Disney 3
Chú dê Valentino mặc quần áo và biết nói chuyện - Ảnh: TCBC

Đội ngũ sản xuất còn tìm hiểu thật tường tận về vị "cha đẻ" Walt Disney, nhất là về nguồn cảm hứng của ông. Chú dê Valentino chính là thành quả từ một số câu chuyện về trang trại ở quê nhà Marceline (Missouri) cho các con vật mặc quần áo. Đồng thời, Chris Buck muốn mang về hình mẫu phản diện kinh điển của Disney: một kẻ khiến người xem sẽ ghét ngay từ đầu. 

Hành trình thêu dệt nên những ước mơ trên khắp thế giới

Trong gần 1 thế kỷ qua, ước mơ chính là yếu tố cốt lõi trong các sản phẩm của Nhà Chuột, là nguồn động lực của các nhân vật Disney. Ông lão Geppetto ngước nhìn lên các vì sao và ước cho Pinocchio trở thành một cậu bé thực thụ, Tiana ngắm nhìn những vì sao và mong ước có nhà hàng riêng hay Moana mơ mộng về một hành trình ra biển lớn... Ước mơ đã giúp họ vượt qua khó khăn, đạt được mục tiêu và thậm chí làm thay đổi thế giới.

Wish được xem là tác phẩm kỷ niệm niềm đam mê của Disney với ước mơ. Bộ phim nhấn mạnh sức mạnh của ước mơ thực sự, dù khó khăn cũng không thể ngăn cản được những con người kiên trì. Song song đó, việc chia sẻ ước mơ còn là cách để nhận được sự giúp đỡ và biến ước mơ thành hiện thực.

Bên cạnh tôn vinh di sản Disney, Điều Ước đồng thời phản ánh hiện tại và tương lai của hãng phim với hình ảnh sáng tạo, nguồn cảm hứng đa dạng và âm nhạc đương đại. Bộ phim quy tụ dàn nhân vật và diễn viên đa sắc tộc, thể hiện ý nghĩa bất kỳ ai trên thế giới cũng đều có điều ước.

Wish - Bộ phim kỷ niệm 100 năm của Disney: Hành trình khám phá thế giới phép thuật đậm chất Disney 4
Nhân vật đa sắc tộc - Ảnh: TCBC

Xem thêm: 
“Miêu Quý Tộc” Hà Nhi góp giọng trong phim điện ảnh của Disney
Review phim The Little Mermaid: Thiên nhiên dưới biển sâu từng milimet đều là tuyệt sắc

Tại sao Disney vẫn áp dụng vẽ tay 2D cho Wish?

Disney gắn liền với hoạt hình vẽ tay trong hơn 70 năm, kể từ khi thành lập vào năm 1923 cho đến những năm 2000 (bộ phim hoạt hình chiếu rạp đầu tiên là Bạch Tuyết Và Bảy Chú Lùn). Sau đó, hãng chuyển sang làm phim hoàn toàn bằng kỹ thuật vi tính, trừ một số ngoại lệ. 

Wish là sự trở lại của hoạt hình vẽ tay tại Disney, thể hiện sự tri ân và gìn giữ di sản lâu đời của hãng. Đây cũng là sản phẩm kết hợp giữa truyền thống hoạt hình vẽ tay và công nghệ CG tiên tiến. Disney Animation đã tìm ra công nghệ mới để loại bỏ những hạn chế của vẽ tay và mang đến những trải nghiệm mới mẻ, bất ngờ cho khán giả.

Wish - Bộ phim kỷ niệm 100 năm của Disney: Hành trình khám phá thế giới phép thuật đậm chất Disney 5
Asha sẽ đưa người xem đến với những ước mơ thực sự - Ảnh: TCBC

Jennifer Lee chia sẻ: "Chúng tôi không hề muốn né tránh hoặc quay lưng lại với việc vẽ tay. Chúng tôi yêu nó. Đó là một phần gen của chúng tôi. Việc giữ cho di sản đó tồn tại là vô cùng quan trọng. Nhưng với mỗi bộ phim, tùy vào tính chất mà chúng tôi sẽ sử dụng công nghệ mà chúng tôi cho là hoàn toàn phù hợp với những gì chúng tôi đang cố gắng đạt được".

Từ lâu, Disney Animation luôn là nơi khuyến khích nghệ sĩ và nhà làm phim không ngừng đổi mới, thử nghiệm các công nghệ hiện đại. Họ đã tạo ra hệ thống vẽ CG/2D đằng sau các bộ phim ngắn đoạt giải như Paperman (2012) và Feast (2014). Công nghệ này đã xuất sắc nhận được Giải thưởng Khoa học & Kỹ thuật của Viện hàn lâm vào năm 2017. Những nỗ lực kết hợp sức hấp dẫn của nét vẽ tay và sự đổi mới CG đã phát triển qua nhiều năm.

Wish - Bộ phim kỷ niệm 100 năm của Disney: Hành trình khám phá thế giới phép thuật đậm chất Disney 6
Những khung hình gợi nhớ ký ức tuổi thơ của nhiều thế hệ khán giả - Ảnh: TCBC

Bộ phim Wish sẽ mang đến hình ảnh màu nước độc đáo, hấp dẫn thông qua công nghệ CG mới. Phong cách hình ảnh này gợi nhắc đến những bộ phim hoạt hình đầu tiên của Disney, như Bạch Tuyết Và Bảy Chú Lùn (1937) và Pinocchio (1940). Nhà thiết kế sản xuất Michael Giaimo chia sẻ: "Xem bộ phim giống như mở ra một cuốn truyện cổ tích vậy". 

Kết hợp giữa kỹ thuật truyền thống và công nghệ mới cho phần hình ảnh hết sức công phu, cộng thêm ý nghĩa sâu sắc về sự diệu kỳ của những điều ước, Wish hứa hẹn sẽ là bộ phim kỷ niệm 100 năm đầy cảm xúc và truyền cảm hứng của Disney.

Cùng VOH giải trí cập nhật thông tin phim ảnh mỗi ngày tại chuyên mục phim ảnh nhé!