Đám tang, ma chay chắc chắn là một thông tục, sự kiện bắt buộc phải xuất hiện trong cuộc đời của mỗi người, để cân bằng với sự sống. Cái chết, sự mất mát tất nhiên sẽ luôn đem lại những nỗi buồn, đôi khi làm thay đổi tư tưởng hay quan điểm sống. Một tang lễ để tiễn đưa người vừa mất đã trở thành một điều gì đó vừa thiêng liêng nhưng cũng thật buồn mà ta chỉ có thể chấp nhận chứ không ai mong muốn nó diễn ra.
Tang lễ mỗi nơi trên thế giới đều khác nhau, tùy theo văn hoá của từng nước, thậm chí là từng địa phương. Nếu như đám tang ở phương Tây thường diễn ra trong không khí trầm mặc, tất cả người tham dự đều mặc đồ đen thì ở châu Á lại đa dạng hơn. Tuỳ vào tín ngưỡng và niềm tin tâm linh mà chúng ta có thể thấy những đám tang khác nhau thông qua phim ảnh, sách vở hay trải nghiệm thực tế. Riêng nước Việt Nam thôi đã có đến nhiều cách tổ chức đám tang, ma chay khác nhau tùy theo đạo giáo, vùng miền.
“Đám tang miền Nam và miền Bắc vô cùng khác biệt. Ở miền Bắc, trong đám tang mọi người khóc rất nhiều. Nhưng ở miền Nam không chỉ có vậy. Các gia đình họ có thể uống rượu bia, hát karaoke, mời người đến hát hoặc thậm chí là đánh bài. Vì họ muốn cho người đã khuất biết rằng cuộc sống sau khi mất mát của gia đình sẽ vẫn phải tiếp tục, ai cũng phải vui vẻ để sống tiếp” - diễn viên, nhà sản xuất Nhã Uyên và cũng là vợ của đạo diễn Aaron chia sẻ.
Đạo diễn Aaron cũng nhận định đám tang của người miền Nam Việt Nam là độc nhất thế giới. Đó là một sự kiện đau buồn, mất mát, tang thương nhưng vẫn rực rỡ màu sắc. Trong Đêm Tối Rực Rỡ!, khi người ông ra đi cũng là dịp để các thế hệ trong gia đình đoàn tụ. Họ gặp lại sau khi xây dựng những cuộc sống riêng, cùng chia sẻ nỗi đau lẫn những cảm xúc khác. Từ đó, những góc khuất tưởng như đã chôn vùi cũng bị khai quật.
Những năm sống ở Mỹ, quen biết nhiều người Việt đã khiến anh yêu mến văn hoá Việt. Sau khi sang Việt Nam sống và làm việc 16 năm, lấy vợ người Việt (diễn viên Nhã Uyên) và ở trong một gia đình người Việt, Aaron càng say mê và yêu văn hoá Việt. Anh luôn muốn đem những gì mình thấy, mình trải qua, vốn sống mình có vào một bộ phim thật thuần Việt. Và với Đêm Tối Rực Rỡ!, anh tin rằng một đám tang quen thuộc, chân thật và gần gũi sẽ là cầu nối cho tình yêu và sự ngưỡng mộ văn hoá Việt của anh đến với công chúng.
Đám tang, đoàn tụ và nỗi đau của bạo hành
Sự kiện trong Đêm Tối Rực Rỡ! có thể gây bất ngờ, choáng váng với người này nhưng cũng có thể rất quen thuộc với người khác. “Một bộ phim ngoài những kĩ thuật thì còn phải có những vốn sống của bản thân được đưa vào. Thông qua đó, khán giả sẽ thấu hiểu hơn với nhân vật” - Aaron nói.
Trong đám tang ở miền Nam, gia đình hay mời những người đồng tính đến hát góp vui. Những gia đình có điều kiện như gia đình trong phim còn mời cả nghệ sĩ cải lương đến biểu diễn, như một sự tôn trọng dành cho người đã khuất, cho họ “sống” những giờ phút cuối cùng thật rộn rã. Với gia đình trong Đêm Tối Rực Rỡ!, sự hoa lệ, hào nhoáng trong đêm tang đó giống như một chiếc mặt nạ của mỗi người trong nhà, hòng che đậy những cảm xúc tiêu cực của bạo hành, sự gia trưởng và cả những tham lam, ích kỷ.
Từ một sự kiện quen thuộc với tất cả là đám ma, Đêm Tối Rực Rỡ! còn là tiếng nói của đạo diễn, các diễn viên và thành viên trong ekip về bạo hành gia đình, một vấn nạn xảy ra rất nhiều trong những gia đình Việt, gây nên bao nhiêu là đau thương và biến cố nặng nề. Nó không chỉ thay đổi một ai đó về mặt hình thể mà còn là những hệ luỵ tâm lý khủng khiếp.
Đêm Tối Rực Rỡ! do Aaron Toronto đạo diễn, với sự tham gia của Nhã Uyên, Huỳnh Kiến An, Phương Dung, Huỳnh Đông, Xuân Trang, Diễm Phương, Kim B… sẽ khởi chiếu trên toàn quốc vào ngày 08/02022.