Điện ảnh Hồng Kông từng từng ‘làm mưa làm gió’ ở Hàn Quốc như thế nào?

(VOH) – Cùng nhìn lại thời kỳ huy hoàng của điện ảnh Hồng Kông khi nổi đình nổi đám ở châu Á.

Trong những năm gần đây, điện ảnh Hồng Kông có phần thụt lùi và đang có dấu hiệu suy thoái trầm trọng khi so với các nền điện ảnh phát triển khác ở châu Á.

Có thể nói, giờ đây thị hiếu người xem dần chuyển hướng sang các quốc gia khác như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc hay cả Thái Lan.

Vào những thập niên 80-2000, không thể phù nhận phim Hồng Kông từng là lựa chọn hàng đầu của đông đảo người hâm mộ của cả châu Á nói chung và Hàn Quốc nói riêng.

Người Hàn Quốc từng yêu thích phim Hồng Kông đến mức nào?

Câu trả lời có thể nhìn thấy trong phim Reply 1988. Theo đó, các nhân vật trong phim đều chăm chú theo dõi bộ phim Bản Sắc Anh Hùng 2 qua chiếc TV thùng. Đặc biệt, cảnh được xuất hiện trong Reply 1988 là cảnh của nhân vật Trương Quốc Vinh chết ở bốt điện thoại.

Xem thêm: Những câu nói cảm động tạo nên một Reply 1988 (Lời hồi đáp 1988) đi cùng năm tháng

1
Reply 1988 là một trong những bộ phim ăn khách của Hàn Quốc
2
Hình ảnh Trương Quốc Vinh trong phim Bản Sắc Anh Hùng 2 xuất hiện trong Reply 1988
3
Không chỉ có vậy, poster của phim Hồng Kông này còn đóng vai trò cameo cho Reply 1988

Reply 1988 là một tác phẩm ăn khách của Hàn Quốc khi lấy bối cảnh vào năm 1988, nói về năm gia đình sống trong cùng một khu phố ở Ssangmun-dong, phía Bắc Seoul, Hàn Quốc. Không phải trùng hợp mà đạo diễn của Reply 1988 lại chọn lấy phân cảnh cho các nhân vật của mình xem phim Bản Sắc Anh Hùng 2.

Được biết, hầu hết thế hệ người Hàn Quốc sinh vào thập niên 70 của thế kỷ 20 đều yêu thích phim Hồng Kông, đều thần tượng Trương Quốc Vinh, Châu Nhuận Phát, Lưu Đức Hoa, Quách Phú Thành... Đây chính là thời kỳ mà mà điện ảnh, ca nhạc của Hồng Kông vinh quang nhất.

4
Thiên vương Lưu Đức Hoa
5
Thiên vương Quách Phú Thành
6
Hay là Châu Nhuận Phát đều là những diễn viên được yêu thích không chỉ ở Hàn Quốc mà còn cả châu Á thời bấy giờ

Tuy rằng điện ảnh của đất nước củ sâm đã phát triển đến chóng mặt trong suốt 2 thập kỷ qua, nhưng số người thần tượng các diễn viên Hồng Kông nói trên còn nhiều.

Cụ thể, năm 2003, kênh phim của Hàn Quốc OCN hợp tác với 21 mạng lưới điện ảnh để bầu chọn ra Top 100 ngôi sao điện ảnh và Trương Quốc Vinh đứng đầu trong số các ngôi sao điện ảnh nước ngoài. Ngoài ra, Hàn Quốc còn tổ chức 1 liên hoan phim mang tên Trương Quốc Vinh vào năm 2009.

7
Trương Quốc Vinh chính là một trong những diễn viên được yêu thích nhất Hàn Quốc trong nhiều thập kỷ qua

Ảnh: Internet