Chờ...

Những bộ phim đáng xem được chuyển thể từ tác phẩm của William Shakespeare

VOH - William Shakespeare được coi là một trong những nhà văn vĩ đại nhất trong văn học thế giới.

Ông sinh tại Stratford-upon-Avon, Anh và được biết đến với nhiều tác phẩm nổi tiếng như Hamlet, Romeo and Juliet, Macbeth, Othello... 

Các tác phẩm của Shakespeare đã được chuyển thể sang phim từ truyền hình đến điện ảnh. Từ những phiên bản trung thành với văn bản gốc đến các phiên bản đương đại. Có nhiều đạo diễn nổi tiếng đã dấn thân vào việc chuyển thể các tác phẩm của ông thành các bộ phim nổi tiếng, như Franco Zeffirelli (Romeo and Juliet), Kenneth Branagh (Hamlet), Baz Luhrmann (Romeo + Juliet)... Dưới đây là một số phim tiêu biểu được chuyển thể từ những trang giấy của William Shakepeare, đạt được thành công về mặt nghệ thuật do VOH tổng hợp.

Chiến Binh Coriolanus - Coriolanus (2012)

  • Ngày phát hành: 20/1/2012
  • Thể loại: Chiến tranh/Chính kịch
  • Đạo diễn: Ralph Fiennes
  • Diễn viên: Ralph Fiennes, Gerard Butler, Vanessa Redgrave, Brian Cox, Jessica Chastain, John Kani, James Nesbitt
  • Điểm IMDb: 6,1/10
Chiến Binh Coriolanus
Chiến Binh Coriolanus - Ảnh: IMDb

Coriolanus dựa trên vở kịch cùng tên của William Shakespeare. Câu chuyện xoay quanh Martius Coriolanus, một chỉ huy quân đội La Mã vĩ đại, nhưng kiêu căng và không phù hợp với giới chính trị.

Martius Coriolanus (do Ralph Fiennes thủ vai) là một chiến binh xuất sắc, nhưng có tính cách nghiêm túc và cương quyết khiến anh gặp khó khăn khi phải thích nghi trong chính trường. Sau khi bị phản bội và phê bình ác liệt, Coriolanus quyết định trở thành kẻ thù của thành phố Rome mà anh từng bảo vệ. Anh gặp Aufidius (do Gerard Butler thủ vai), một người chỉ huy quân đội của Volsces, người từng là kẻ thù của Coriolanus và quyết định hợp tác, tấn công Rome.

Phim là một tác phẩm hùng biện với diễn xuất xuất sắc từ Ralph Fiennes, người cũng là đạo diễn của phim. Coriolanus khám phá sự phức tạp của quyền lực, cùng với sự đấu tranh nội tâm của nhân vật chính khi anh phải chọn giữa trung thành và sự tự do cá nhân. Phim thu hút người xem bằng cách tái hiện trung thành với vở kịch gốc và thể hiện một cách hiện đại, đầy cảm xúc.

Macbeth (2010)

  • Ngày phát hành: 6/10/2010
  • Thể loại: Truyền hình
  • Đạo diễn: Rupert Goold
  • Diễn viên: Patrick Stewart, Kate Fleetwood
  • Điểm IMDb: 7,5/10 
Macbeth
Macbeth - Ảnh: IMDb

Macbeth là phim điện ảnh dựa trên vở kịch cùng tên của William Shakespeare, do đạo diễn Rupert Goold chỉ đạo và Michael Fassbender đảm nhận vai chính.

Câu chuyện diễn ra trong thế kỷ 11, tập trung vào Macbeth (Michael Fassbender), một chỉ huy quân đội Scotland được tiên đoán sẽ trở thành vua trong tương lai. Bị kích động bởi tiên đoán này cùng sự thúc đẩy của vợ là Lady Macbeth (do Marion Cotillard thủ vai), Macbeth bắt đầu chuỗi sự kiện tàn bạo để đạt được quyền lực và địa vị cao nhất.

Dần dần, anh bị ám ảnh bởi những hậu quả tàn khốc do hành động của mình gây ra. Macbeth trở nên nghi ngờ, kinh hoàng và hoang mang trước những hình bóng ma quái và tội lỗi của bản thân, khiến anh dần mất đi lý trí và điên cuồng.

Bộ phim tái hiện một cách tinh tế và chân thực tác phẩm văn học kinh điển của Shakespeare, với diễn xuất xuất sắc từ Michael Fassbender và Marion Cotillard. Phim góp phần tái hiện không chỉ câu chuyện đen tối về quyền lực mà còn phác họa thành công tinh thần đầy rẫy mâu thuẫn và sự thất bại của con người trong việc đối diện với bản chất bên trong.

Hamlet (2009)

  • Ngày phát hành: 26/12/2009
  • Thể loại: Chính kịch/Tài liệu
  • Đạo diễn: Gregory Doran
  • Diễn viên: David Tennant, Patrick Stewart
  • Điểm IMDb: 8,1/10 
Hamlet
Hamlet - Ảnh: IMDb

Hamlet là bản chuyển thể điện ảnh từ vở kịch cùng tên của William Shakespeare. Câu chuyện diễn ra tại Elsinore, tập trung vào Hoàng tử Đan Mạch Hamlet (David Tennant), người đang tuyệt vọng sau cái chết bí ẩn của cha mình. Khi cha đột ngột qua đời, Hamlet nhận được sự thúc đẩy từ hồn ma của vua cha đến cầu cứu và báo thù cho cái chết của mình.

Sự đau khổ và mâu thuẫn nội tâm của Hamlet được phác họa rõ khi anh phải đối mặt với những nghi ngờ, sợ hãi và bất lực. Anh bắt đầu một kế hoạch tinh vi để làm sáng tỏ sự thật, đồng thời phải đối mặt với những âm mưu và thế lực gian ác trong hoàng tộc.

Bộ phim tái hiện tốt không chỉ các yếu tố tâm lý phức tạp mà còn vẻ đẹp và ngôn ngữ sâu sắc của Shakespeare. Diễn xuất của David Tennant được đánh giá cao khi anh thể hiện một cách tinh tế và đầy cảm xúc sự phức tạp và mâu thuẫn của nhân vật Hamlet.

Hamlet (2009) đưa người xem tiến sâu vào tinh thần của nhân vật chính và vẫn là một trong những phiên bản đáng xem của tác phẩm kinh điển của Shakespeare.

Xem thêm: 
Top 15 phim tài liệu Mỹ hay trên Netflix bạn không thể bỏ qua
Xem ngay top phim tài liệu hay nhất mà mọi thế hệ đều 'ghiền'

Cô Ấy Là Đàn Ông - She’s the Man (2006)

  • Ngày phát hành: 17/3/2006
  • Thể loại: Lãng mạn/Hài
  • Đạo diễn: Andy Fickman
  • Diễn viên: Amanda Bynes, Channing Tatum, Laura Ramsey, James Kirk, Emily Perkins, Alex Breckenridge
  • Điểm IMDb: 6,4/10 
Cô Ấy Là Đàn Ông
Cô Ấy Là Đàn Ông - Ảnh: IMDb

She’s the Man là phim hài lãng mạn, dựa trên vở kịch Twelfth Night của William Shakespeare. Câu chuyện tập trung vào Viola Hastings (Amanda Bynes), cô gái trẻ đam mê bóng đá, nhưng bị cấm tham gia đội bóng nam tại trường học do quy định cấm phụ nữ. Khi trường nữ sinh của cô đóng cửa, Viola tìm thấy cơ hội để thực hiện ước mơ của mình.

Cô quyết định mặc trang phục nam, giả danh anh trai Sebastian (James Kirk), để tham gia đội bóng nam tại trường đối thủ. Trong quá trình này, cô phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là việc giữ bí mật về thân phận của bản thân. Đồng thời, cô phải đối mặt với tình cảm phức tạp với thành viên đội bóng, Duke Orsino (Channing Tatum).

Phim mang đến nhiều tình huống hài hước, những pha trêu đùa và hiểu lầm "dở khóc dở cười" khi Viola phải duy trì bí mật về việc giả trai. Qua câu chuyện, bộ phim cũng giải quyết các vấn đề về bản thân, tình bạn và tình yêu.

She’s the Man được đánh giá cao vì sự hài hước thông qua việc lồng ghép tính hiện đại vào câu chuyện cổ điển của Shakespeare.

Maqbool (2003)

  • Ngày phát hành: 10/9/2003
  • Thể loại: Chính kịch/Tội phạm
  • Đạo diễn: Vishal Bhardwaj
  • Diễn viên: Irrfan, Tabu, Om Puri, Pankaj Kapur, Naseeruddin Shah
  • Điểm IMDb: 8/10 
Maqbool
Maqbool - Ảnh: IMDb

Maqboolphim Ấn Độ, dựa trên vở kịch nổi tiếng Macbeth của William Shakespeare, đưa người xem vào thế giới ngầm của mafia ở Mumbai.

Maqbool (Irrfan Khan) là một trong những sát thủ có tiếng của thế giới ngầm, làm việc cho Abbaji (Pankaj Kapur), một ông trùm tàn ác và quyền lực. Abbaji tin tưởng Maqbool và giao cho anh nhiệm vụ giết chết người yêu của mình, Nimmi (Tabu), sau khi mối quan hệ tình cảm giữa họ rơi vào bế tắc.

Maqbool mắc kẹt trong vòng luẩn quẩn của sự phản bội và tội lỗi khi anh yêu Nimmi và cảm thấy rối ren giữa trung thành với Abbaji và ý chí muốn tự giải thoát khỏi cuộc sống tội lỗi. Khi anh giả dạng Abbaji sau khi gây ra cái chết của ông trùm, Maqbool bắt đầu trải qua những ám ảnh và hoang mang, tương tự như những gì Macbeth gặp phải trong tác phẩm gốc.

Bộ phim không chỉ tái hiện câu chuyện gốc của Shakespeare mà còn truyền tải những cảm xúc và tâm lý của những nhân vật chính, thông qua diễn xuất ấn tượng của dàn diễn viên. 

A Midsummer Night’s Dream (1999)

  • Ngày phát hành: 14/5/1999
  • Thể loại: Kỳ ảo/Lãng mạn/Hài
  • Đạo diễn: Michael Hoffman
  • Diễn viên: Rupert Everett, Calista Flockhart, Kevin Kline, Michelle Pfeiffer, Stanley Tucci, Christian Bale
  • Điểm IMDb: 6,4/10 
A Midsummer Night’s Dream
A Midsummer Night’s Dream - Ảnh: IMDb

A Midsummer Night's Dream là phiên bản điện ảnh của vở kịch nổi tiếng cùng tên do William Shakespeare sáng tác. Câu chuyện diễn ra ở Athens. Cụ thể, có hai cặp đôi yêu nhau: Hermia (Anna Friel) yêu Lysander (Dominic West) nhưng bị ba ép kết hôn với Demetrius (Christian Bale). Cùng lúc đó, Helena (Calista Flockhart) yêu Demetrius, nhưng anh không hề quan tâm.

Khi Hermia và Lysander bỏ trốn vào rừng, họ vô tình gặp thần Oberon (Rupert Everett) và với Puck (Stanley Tucci). Oberon muốn tạo ra sự nhầm lẫn về tình yêu để giải quyết vấn đề giữa các nhân vật, thế rồi, anh giao nhiệm vụ này cho Puck. Tuy nhiên, mọi thứ gặp trở ngại khi phép màu của Oberon tạo nên rắc rối cho tình yêu của các nhân vật.

Bộ phim tái hiện trọn vẹn không khí ma mị và phép màu của tác phẩm gốc của Shakespeare. Điều này được thể hiện qua diễn xuất của dàn diễn viên và việc thể hiện một cách đầy màu sắc về tình yêu, sự nhầm lẫn và sức mạnh của phép màu.

Xem thêm:
Top 15 phim fantasy ăn khách nhất của điện ảnh thế giới
15 bộ phim anime fantasy được yêu thích nhất mọi thời đại

Titus (1999)

  • Ngày phát hành: 24/12/1999
  • Thể loại: Chính kịch/Lịch sử
  • Đạo diễn: Julie Taymor
  • Diễn viên: Anthony Hopkins, Jessica Lange, Alan Cumming, Colm Feore, James Frain, Laura Fraser, Harry Lennix
  • Điểm IMDb: 7,1/10 
Titus
Titus - Ảnh: IMDb

Titus chuyển thể từ vở kịch Titus Andronicus của William Shakespeare. Đây là phiên bản hiện đại và đầy màu sắc về vẻ đẹp và sự tàn nhẫn của chiến tranh và trả thù.

Câu chuyện tập trung vào Titus Andronicus (do diễn viên Anthony Hopkins thủ vai), một tướng quân La Mã trở về sau chiến tranh. Ông hành quyết con trai cả của Tamora, nữ hoàng Goth (do Jessica Lange thủ vai), để trả thù cho con trai đã bị sát hại của mình. Và thế rồi, Tamora thề sẽ trả thù, bắt đầu một chuỗi sự kiện đẫm máu và phức tạp.

Với sự phản bội và trả thù xuyên suốt, phim đưa ra những vấn đề về đạo đức, tội ác và mất mát, thể hiện rõ những hậu quả đau đớn của việc trả thù và lòng trắc ẩn của con người khi họ bị thúc đẩy bởi sự tàn bạo.

Bên cạnh việc tái hiện sát sao tác phẩm của Shakespeare, phim còn tạo ấn tượng mạnh thông qua sử dụng màu sắc, hình ảnh và phong cách nghệ thuật độc đáo.

10 Điều Em Ghét Ở Anh - 10 Things I Hate About You (1999)

  • Ngày phát hành: 31/3/1999
  • Thể loại: Lãng mạn/Hài 
  • Đạo diễn: Gil Junger
  • Diễn viên: Julia Stiles, Heath Ledger, Joseph Gordon-Levitt, Larisa Oleynik, David Krumholtz, Andrew Keegan, Larry Miller
  • Điểm IMDb: 7,3/10
10 Điều Em Ghét Ở Anh
10 Điều Em Ghét Ở Anh - Ảnh: IMDb

10 Things I Hate About You là phim hài lãng mạn dựa trên vở kịch The Taming of the Shrew của William Shakespeare, được đạo diễn bởi Gil Junger. Câu chuyện diễn ra tại một trường trung học ở Seattle, nơi hai chị em, Kat Stratford (do Julia Stiles thủ vai) và Bianca Stratford (do Larisa Oleynik thủ vai), phải đối mặt với những vấn đề về tình yêu và quyền tự do.

Bianca, cô em hoạt bát và quyến rũ, muốn hẹn hò nhưng phải tuân theo quy định của mẹ, chỉ khi nào chị gái của cô hẹn hò thì cô mới được làm theo ý mình. Điều này tạo ra vấn đề lớn với Kat, người mạnh mẽ và thông minh, không muốn hẹn hò và chống lại việc bị gò bó.

Cậu học sinh mới đến, Patrick Verona (do Heath Ledger thủ vai), được Cameron James (do Joseph Gordon-Levitt thủ vai) giao nhiệm vụ hẹn hò với Kat từ để anh có thể hẹn hò với Bianca. Và thế là, Patrick và Kat bắt đầu mối quan hệ gần gũi, qua đó Patrick giúp Kat mở rộng sự hiểu biết về tình yêu...

Với cốt truyện hài hước, các tình tiết lãng mạn, phim thu hút người xem từ đầu đến cuối. Sự kết hợp giữa Shakespeare hiện đại và tạo hình nhân vật sắc sảo đã tạo nên một câu chuyện trẻ trung và đầy sức hút.

Twelfth Night (1996)

  • Ngày phát hành: 25/10/1996
  • Thể loại: Lãng mạn/Hài 
  • Đạo diễn: Trevor Nunn
  • Diễn viên: Helena Bonham Carter, Richard E. Grant, Nigel Hawthorne, Ben Kingsley, Mel Smith, Imelda Staunton
  • Điểm IMDb: 7,1/10
Twelfth Night
Twelfth Night - Ảnh: IMDb

Twelfth Night là phiên bản điện ảnh của vở kịch cùng tên của William Shakespeare. Câu chuyện diễn ra trong bối cảnh cổ điển, tập trung vào người phụ nữ tên Viola (do Imogen Stubbs thủ vai), giả trang thành đàn ông tên Cesario sau khi tàu của cô bị chìm. Viola được giao nhiệm vụ trở thành sứ giả cho Công tước Orsino (do Toby Stephens thủ vai), người đem lòng yêu Olivia (do Helena Bonham Carter thủ vai).

Trong thân phận của Cesario, Viola vô tình trở thành người được Olivia yêu mến. Trong khi đó, cô cũng phải đối mặt với tình cảm của mình dành cho Orsino. Sự nhầm lẫn trớ trêu diễn ra khi những mối quan hệ và danh tính bị lẫn lộn, tạo nên tình tiết hài hước và lãng mạn.

Với diễn xuất tuyệt vời từ dàn diễn viên, bối cảnh hấp dẫn và cách xử lý tinh tế của đạo diễn, bộ phim truyền tải cuốn hút sự phức tạp của tình yêu, lòng đố kỵ và sự hiểu lầm. Twelfth Night không chỉ là một bản chuyển thể trung thành của vở kịch kinh điển mà còn là một tác phẩm nghệ thuật độc đáo, tạo ra thế giới tươi mới và sâu sắc từ tác phẩm gốc của Shakespeare.

Romeo + Juliet (1996)

  • Ngày phát hành: 1/11/1996
  • Thể loại: Lãng mạn/Tội phạm
  • Đạo diễn: Baz Luhrmann
  • Diễn viên: Leonardo DiCaprio, Claire Danes, Brian Dennehy, John Leguizamo, Pete Postlethwaite, Paul Sorvino
  • Điểm IMDb: 6,7/10
Romeo + Juliet
Romeo + Juliet - Ảnh: IMDb

Romeo + Juliet là phiên bản hiện đại của vở kịch cùng tên của William Shakespeare. Phim nói về chuyện tình ngọt ngào nhưng đầy mâu thuẫn giữa hai gia tộc kẻ thù, bị trói buộc bởi số phận và thù hận. Bối cảnh diễn ra ở thành Verona Beach, nơi hai gia tộc Capulet và Montague đang trong cuộc đối đầu gay gắt. Trong một bữa tiệc, Romeo Montague (do Leonardo DiCaprio) gặp và yêu Juliet Capulet (do Claire Danes), tạo nên chuyện tình ngang trái kinh điển.

Đạo diễn Luhrmann đã sử dụng ngôn ngữ, âm nhạc hiện đại và thiết kế độc đáo để tái hiện lại câu chuyện cổ điển này, tạo nên phong cách kể chuyện đầy sức sống và sáng tạo.

Diễn xuất tuyệt vời của DiCaprio và Danes cũng giúp tái hiện sức hấp dẫn mãnh liệt giữa Romeo và Juliet, kèm theo đó là dàn diễn viên phụ tài năng. Các yếu tố như âm nhạc, hình ảnh và thiết kế sản xuất cũng giúp tạo ra bức tranh đầy màu sắc và nghệ thuật, mang đến cho khán giả trải nghiệm điện ảnh hấp dẫn và đầy cảm xúc.

Xem thêm: 
Top 15 bộ phim hay nhất về giới thượng lưu Mỹ
Top 18 bộ phim tình cảm Mỹ hay nhất mọi thời đại

Much Ado About Nothing (1993)

  • Ngày phát hành: 27/8/1993
  • Thể loại: Hài/Lãng mạn
  • Đạo diễn: Kenneth Branagh
  • Diễn viên: Kenneth Branagh, Michael Keaton, Robert Sean Leonard, Keanu Reeves, Emma Thompson
  • Điểm IMDb: 7,3/10
Much Ado About Nothing
Much Ado About Nothing

Much Ado About Nothing được chuyển thể từ vở kịch cùng tên của William Shakespeare, do đạo diễn Kenneth Branagh thực hiện. Bối cảnh là một lâu đài ở Ý, nơi các nhân vật chính: Beatrice (do Emma Thompson) và Benedick (do Kenneth Branagh), thể hiện mối quan hệ mâu thuẫn nhưng cũng tràn đầy sự hài hước và thông minh.

Khi Don Pedro (do Denzel Washington) và người hầu Claudio (do Robert Sean Leonard) đến thăm, một kế hoạch được bày ra để ghẹo gạt Beatrice và Benedick với mong muốn họ sẽ nhận ra tình cảm thật sự của nhau. Trong khi đó, một âm mưu mang tính hủy hoại dần nảy sinh khi Don John (do Keanu Reeves) dự định phá hủy mối quan hệ giữa Claudio và Hero (do Kate Beckinsale).

Phim tái hiện tốt sự hài hước và sắc sảo của vở kịch ban đầu, đồng thời tôn vinh tình yêu và những hiểu lầm trong bối cảnh xã hội thời trung cổ. Diễn xuất tuyệt vời từ các diễn viên cùng với sự tinh tế trong việc tái hiện không gian và thời đại đã làm cho bộ phim trở thành một phiên bản thành công và đáng xem.

As You Like It (1991)

  • Ngày phát hành: 1991
  • Thể loại: Chính kịch/Lãng mạn
  • Đạo diễn: Christine Edzard
  • Diễn viên: James Fox, Cyril Cusack, Andrew Tiernan, Celia Bannerman, Emma Croft
  • Điểm IMDb: 5,6/10
As You Like It
As You Like It - Ảnh: IMDb

As You Like It là bản chuyển thể điện ảnh từ vở kịch cùng tên của William Shakespeare, do đạo diễn Christine Edzard thực hiện. Bối cảnh kéo dài từ nông trại Anh sang xứ Arcadia lãng mạn.

Câu chuyện diễn ra sau khi nữ công tước Rosalind (do Emma Croft) bị đuổi khỏi lâu đài bởi nữ hầu Frederick (do Cyril Cusack). Lúc này, cô tìm đến khu rừng Arden cùng bạn thân Celia (do Helen Mirren). Rosalind ẩn danh thành nam để tránh sự truy nã và yêu đương cùng Orlando (Andrew Tiernan). Khi gặp nhau, cả hai đều không biết bản thân vốn thuộc về đối phương vì bản thân đã thay đổi danh tính.

Phim tập trung vào các đề tài như tình yêu, sự giả dối và việc tìm kiếm sự tự do cá nhân, mang đến cái nhìn lãng mạn và hài hước về quan hệ đôi lứa, đồng thời tôn vinh vẻ đẹp của thiên nhiên và tình yêu chân thành. Dù có nhiều điểm khác biệt so với vở kịch gốc, phim vẫn giữ được sự tinh tế trong việc tái hiện câu chuyện và tạo nên trải nghiệm độc đáo cho người xem.

Just One Of The Guys (1985)

  • Ngày phát hành: 26/4/1985
  • Thể loại: Hài/Lãng mạn
  • Đạo diễn: Lisa Gottlieb
  • Diễn viên: Joyce Hyser, Clayton Rohner, Billy Jacoby, Toni Hudson, William Zabka
  • Điểm IMDb: 6,5/10
Just One Of The Guys
Just One Of The Guys - Ảnh: IMDb

Just One of the Guysphim hài lãng mạn của đạo diễn Lisa Gottlieb. Câu chuyện tập trung vào Terry Griffith (Joyce Hyser), một nữ sinh trung học quyết định thử thách vị trí của nam giới trong trường để chứng minh rằng cô cũng có khả năng như họ.

Khi bài viết của Terry bị từ chối do phóng viên cho rằng cô không thể hiểu được cảm giác của nam sinh, Terry Griffith quyết định thay đổi hình ảnh của mình để trở thành chàng trai Jerry. Cô chuyển đến một trường trung học mới và gặp nhiều trở ngại trong việc thích nghi với cuộc sống nam sinh. Trong quá trình này, cô tìm được tình yêu với chàng trai hàng xóm Rick Morehouse (do Clayton Rohner).

Bộ phim là cuộc phiêu lưu hài hước khi Terry phải đối mặt với những tình huống "dở khóc dở cười" vì việc giấu bí mật của mình. Ngoài ra, câu chuyện còn khám phá sự nhận thức về giới tính và việc vượt qua rào cản trong quá trình tìm kiếm bản thân.

Phim chuyển thể từ tác phẩm của Shakespeare thường được đánh giá cao vì tái hiện lại tinh thần của văn bản gốc và diễn xuất xuất sắc. Các bộ phim này thường đem lại sự phong phú và đa dạng trong cách tiếp cận đối với tác phẩm văn học kinh điển.

Cùng VOH Giải trí cập nhật liên tục những thông tin phim ảnh mới nhất tại chuyên mục Phim