Phim Dahmer gây tranh cãi, Netflix bị tố trục lợi

(VOH) – Dù nhận được sự ủng hộ bởi nội dung vừa kinh dị vừa độc lạ, nhưng phim Dahmer vẫn vấp phải chỉ trích.

Netflix đã phát hành bộ phim Dahmer (Quái vật: Câu chuyện về Jeffrey Dahmer), dựa trên câu chuyện kinh hoàng có thật tại Mỹ vào những năm cuối thế kỷ XX. Cụ thể, tác phẩm có nội dung xoay quanh về kẻ sát nhân rồi dùng bạn tình của hắn làm thức ăn. Bộ phim được gắn nhãn 18+ và thuộc thể loại kinh dị đã để lại độ ám ảnh rất cao cho người xem.

phim-dahmer-gay-tranh-cai-khi-tuyen-truyen-tu-tuong-sai-lech-kiem-loi-tren-gia-dinh-nan-nhan-01
Phim Dahmer có nội dung xoay quanh về sự kiện kẻ sát nhân ăn thịt có thật ngoài đời vào những năm thập niên 90.

Dahmer đã nhận được nhiều sự chú ý nhờ vào các yếu tố giật gân, thách thức độ gan dạ của người xem. Đáng nói, sau khi phim chiếu đã xuất hiện không ít ý kiến trái chiều về việc Netflix làm phim về sự kiện kinh hoàng này. Nhiều khán giả đã đặt ra dấu chấm hỏi, nội dung ghê rợn như vậy sẽ truyền đạt thông điệp gì đến cho người xem?

Trên thực tế, nhân vật chính của phim là một kẻ sát nhân máu lạnh và từng làm tổn hại gần 20 người. Khi hình tượng này được chuyển thể thành phim đã gây tranh cãi nhưng quan trọng hơn là hiệu ứng sau phát sóng càng gây bất ngờ, thậm chí khó hiểu.

Xem thêm: Loạt phim phá đảo rating và dẫn đầu top trending liên tục trên Netflix

Phim Dahmer gây tranh cãi, Netflix bị tố trục lợi 2
Bộ phim tuy có nội dung lôi cuốn nhưng nhận phải nhiều ý kiến chỉ trích.

Sau khi bộ phim nổi tiếng đã có vô số người bắt chước cách ăn mặc của gã sát nhân và hiện tượng này đang ngày một tăng lên. Loạt phụ kiện như tóc giả, mắt kính và quần áo giống Jeffrey Dahmer hiện được bán trên các sàn thương mại điện tử vì hầu hết cửa hàng bán lẻ lớn từ chối cung cấp sản phẩm này.

Ngoài ra, hashtag #Dahmer đạt 3 tỷ views trên nền tảng Tiktok. Những đoạn clip ngắn về buổi tuyên án thật sự của gã Dahmer vào năm 1992, clip nào cũng đạt triệu tới chục triệu views. Mọi thứ liên quan tới kẻ sát nhân đều nhận về sự quan tâm lớn của công chúng.

phim-dahmer-gay-tranh-cai-khi-tuyen-truyen-tu-tuong-sai-lech-kiem-loi-tren-gia-dinh-nan-nhan-04
Những phụ kiện thật của gã sát nhân bất giác được rao bán rầm rộ.

Nền tảng bán hàng Redbubble còn đăng bán hàng trăm mẫu áo phông in hình nam diễn viên Evan Peters thủ vai nhân vật Dahmer trong phim. Thậm chí, MV ca nhạc Dark Horse của nữ ca sĩ Katy Perry bất ngờ thịnh hành trở lại vì trong bài hát có nhắc một câu đến tên sát nhân này.

phim-dahmer-gay-tranh-cai-khi-tuyen-truyen-tu-tuong-sai-lech-kiem-loi-tren-gia-dinh-nan-nhan-05
Mẫu áo phông có in hình gã sát nhân được xuất hiện trên khắp các diễn đàn mua bán trực tuyến.
phim-dahmer-gay-tranh-cai-khi-tuyen-truyen-tu-tuong-sai-lech-kiem-loi-tren-gia-dinh-nan-nhan-06
MV Dark Horse của Katy Perry cũng hot trở lại vì có câu hát liên quan đến gã.

Những thực trạng trên đáng báo động vì dường như một bộ phận người xem đã hiểu sai về thông điệp mà nhà làm phim muốn truyền tải. Vấn đề nhận thức bị đẩy đi sai hướng, tiềm tàng khả năng bóp méo nhân sinh quan. Chính "phong trào" này cũng vô tình một lần nữa khơi gợi lại nỗi đau của gia đình các nạn nhân khi giờ đây cứ bước ra đường là hình ảnh kẻ sát nhân năm nào lại xuất hiện nhan nhãn.

Thêm vào đó, Netflix còn cố tình thêm thắt nhiều tình tiết để tăng thêm sự kịch tính cho người xem, mà theo đánh giá của nhiều người là Netflix đang "bi kịch hóa cuộc đời kẻ sát nhân". Điều này đã làm cho "ông lớn" trong dịch vụ streaming bị chỉ trích đang lợi dụng hình tượng một kẻ tội nhân độc ác để kiếm tiền mà không suy xét những mặt tiêu cực tiềm ẩn.

Xem thêm: Những series phim hay trên Netflix được nhiều người xem nhiều nhất

Chưa dừng lại ở đó, có không ít người nhà nạn nhân thật sự đã cảm thấy rùng mình khi Netflix tái diễn lại sự thật kinh hoàng này trên màn ảnh. Kể từ khi Dahmer lên sóng, người nhà nạn nhân luôn bị làm phiền bởi cánh phóng viên, họ phải lần nữa đối diện với nỗi mất mát trong quá khứ. Netflix bị tố cáo đã không liên lạc hỏi ý kiến người nhà nạn nhân khi thực hiện series này. Việc làm được cho là một hành động "trục lợi trắng trợn".

phim-dahmer-gay-tranh-cai-khi-tuyen-truyen-tu-tuong-sai-lech-kiem-loi-tren-gia-dinh-nan-nhan-03
Người nhà nạn nhân thật sự đã rất phẫn nộ khi nỗi đau của họ bị Netflix khơi lại mà không xin phép trước.

Netflix cùng nhiều doanh nghiệp, cá nhân hiện đang phải hứng chịu sự chỉ trích bởi được cho là kiếm lợi trên nỗi đau của các gia đình nạn nhân. Bộ phim Dahmer đã ra mắt được hơn 1 tháng trên Netflix nhưng hiện vẫn đang lọt top trending ở nhiều nước. Mọi thông tin liên quan đến phim đều được công chúng thể hiện sự quan tâm rất lớn.

Cập nhật thêm các tin mới nhất về phim hay tại Tin Phim VOH.

Ảnh: Internet