Tiêu điểm: Tin tức EURO 2024

10 bộ phim hay về trùm phát xít Adolf Hitler

VOH - Adolf Hitler là một trong những nhân vật lịch sử gây tranh cãi và nổi tiếng nhất thế kỷ 20.

Đồng thời, ông còn trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều tác phẩm phim ảnh. Từ phim tài liệu đến các tác phẩm chất lượng cao dựa trên sự kiện lịch sử, thế giới điện ảnh đã không ngừng tìm tòi và tái hiện lại cuộc đời và sự nghiệp của ông.

Dưới đây là danh sách các phim xuất sắc nhất về Adolf Hitler, những bộ phim đạt được thành công về mặt nghệ thuật và phản ánh sâu sắc về về nhân tính trong thời kỳ loạn lạc.

The Meaning of Hitler (2020)

  • Ngày phát hành: 11/11/2020
  • Thể loại: Tài liệu
  • Đạo diễn: Petra Epperlein, Michael Tucker
  • Diễn viên: Matilda Tucker

The Meaning of Hitler được phát hành vào năm 2020, đạo diễn bởi Petra Epperlein và Michael Tucker. Tác phẩm là cuộc thám hiểm sâu sắc vào sự ảnh hưởng và ý nghĩa lịch sử của Adolf Hitler trong thế kỷ 20 và tầm ảnh hưởng của ông ở thời hiện đại.

Nội dung của bộ phim là hành trình đào sâu vào sự xuất hiện và tác động của Hitler đến văn hóa và chính trị, cũng như việc ông được hiểu đúng như thế nào qua các thế hệ. Phim phân tích cách mà hình ảnh của Hitler được sử dụng và biến dạng theo thời gian, từ biểu tượng của chủ nghĩa quốc xã tới biểu tượng của sự ác độc và bất ổn.

Bộ phim không chỉ tập trung vào sự hiểu biết về Hitler mà còn đi sâu vào tâm trí và tâm hồn của những người truyền đạt và tiếp nhận thông tin về vị lãnh đạo này, đồng thời, khám phá sự lan truyền và phân biệt về Hitler trong các cộng đồng trên toàn cầu.

Xem Ai Trở Về Này - Look Who's Back (2015)

  • Ngày phát hành: 8/10/2015
  • Thể loại: Hài đen
  • Đạo diễn: David Wnendt
  • Diễn viên: Oliver Masucci, Fabian Busch, Katja Riemann, Christoph Maria Herbst, Franziska Wulf, Michael Kessler
phim-ve-adolf-hitler (2)
Ảnh: Constantin Film Verleih

Look Who's Back là phim hài đen châm biếm do Đức sản xuất vào năm 2015, dựa trên tiểu thuyết cùng tên của Timur Vermes. Phim kể về việc Adolf Hitler tỉnh dậy vào năm 2014 và bắt đầu hòa nhập với xã hội hiện đại. Ông giao tiếp chan hòa với mọi người xung quanh và trở thành một hiện tượng truyền thông, thậm chí được mời lên sóng truyền hình. 

Tuy nhiên, khi đoạn phim ghi lại cảnh Hitler bắn chết một chú chó được phát sóng, sự nghiệp của ông ngay lập tức bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Cuối cùng, ông bị tấn công và bắn chết, nhưng sự kiện đó chỉ là phần nhỏ của bộ phim mà một nhà làm phim đã tưởng tượng ra. Ở đoạn kết của tác phẩm, Hitler nhận ra tiềm năng của mình trên chính trường và ẩn ý về việc sẽ quay trở lại với nơi ông vốn thuộc về.

Grey Wolf: The Escape of Adolf Hitler (2014)

  • Ngày phát hành: 2014
  • Thể loại: Tài liệu/Chính kịch
  • Đạo diễn: Gerrard Williams
  • Diễn viên: Dante Venesio, Maria Heller, Pablo Castro, Pietro Gian, Edgardo Moreira, Alejandro Fain

Grey Wolf: The Escape of Adolf Hitler là phim tài liệu được chuyển thể từ sách của nhà văn Gerrard Williams và Simon Dunstan (được xuất bản vào năm 2011). Trên thực tế, cả cuốn sách và bộ phim đều thu hút sự chú ý của truyền thông Anh Quốc.

phim-ve-adolf-hitler (1)
Ảnh: Apple TV

Nội dung của phim tập trung vào các cáo buộc của tác giả rằng Hitler không qua đời tại Berlin vào năm 1945 mà đã trốn thoát đến Argentina cùng với vợ Eva Braun, em chồng Hermann Fegelein và một số quan chức Nazi khác. Họ trú ngụ tại một trang trại lớn gần Bariloche và sau đó sống trong biệt thự hướng ra hồ Nahuel Huapi. Hitler cũng được cho là đã gặp Ante Pavelic và thường xuyên thăm cặp vợ chồng người Đức có quan hệ với phe Đức Quốc xã.

Người đứng đầu Đảng Công nhân Đức Quốc gia Xã hội chủ nghĩa Martin Bormann, cũng trốn đến Argentina và được cho là đã giúp Hitler trốn thoát cũng như sống dưới nhiều bí danh khác nhau. Khi chính phủ mới của Argentina bắt đầu điều tra tin đồn về các tội phạm chiến tranh Nazi, Bormann buộc phải chuyển Hitler đến một nơi xa hơn và cô lập vị lãnh đạo này. 

Adolf Hitler: The Greatest Story Never Told (2013)

  • Ngày phát hành: 2013
  • Thể loại: Chiến tranh/Tài liệu
  • Đạo diễn: Dennis Wise

Adolf Hitler: The Greatest Story Never Told là phim tài liệu độc lập, được quảng cáo là tác phẩm đưa ra cái nhìn mới về cuộc đời của Adolf Hitler, với mục đích thách thức các quan điểm truyền thống về người lãnh đạo nổi tiếng của Đức Quốc xã. 

phim-ve-adolf-hitler (4)
Ảnh: Odysee

Nội dung của phim đi sâu vào cuộc đời và sự nghiệp của Hitler, từ thời thơ ấu đến khi trở thành lãnh đạo. Phim giới thiệu những phần ít được biết đến về cuộc đời của Hitler và giả thuyết rằng ông không phải là kẻ tàn bạo và âm mưu như các nguồn thông tin chính thống thường mô tả.

Tuy nhiên, Adolf Hitler: The Greatest Story Never Told gây ra nhiều tranh cãi và phản đối từ người xem trên toàn cầu và các nhà nghiên cứu lịch sử. Phim được cho là có sự biến tấu lịch sử và bảo vệ hình tượng của Hitler một cách không chính xác, gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự hiểu biết về Thế chiến II và tội ác diễn ra trong thời kỳ này.

Dear Friend Hitler (2011)

  • Ngày phát hành: 29/7/2011
  • Thể loại: Chiến tranh/Tài liệu
  • Đạo diễn: Rakesh Ranjan Kumar
  • Diễn viên: Nalin Singh, Raghubir Yadav, Neha Dhupia, Aman Verma

Dear Friend Hitler (hoặc được biết đến tại Ấn Độ với tên Gandhi to Hitler) là phim chiếu rạp Ấn Độ ra mắt năm 2011, thuộc thể loại phim chiến tranh và là tác phẩm dựa trên những bức thư mà Mahatma Gandhi đã gửi tới Adolf Hitler, nhà lãnh đạo của Đảng Quốc xã Đức và Chủ tịch Đức.

phim-ve-adolf-hitler (5)
Ảnh: hitlerparody.fandom

Bộ phim lấy bối cảnh Chiến tranh Thế giới II đang xảy ra, tập trung vào những lá thư mà Gandhi đã viết cho Hitler. Đồng thời, phim cũng mô tả mối quan hệ giữa Hitler và người tình trung thành của ông, Eva Braun, người phụ nữ ông đã kết hôn trong những ngày cuối đời tại Berlin.

Tác phẩm đồng thời khắc họa sự khác biệt về tư tưởng giữa Gandhi và Hitler, khẳng định sự ưu việt trong phong cách sống và triết lý Gandhism so với Chủ nghĩa Quốc xã.

Điệp Vụ Valkyrie - Valkyrie (2008)

  • Ngày phát hành: 25/12/2008
  • Thể loại: Giật gân/Chiến tranh
  • Đạo diễn: Bryan Singer
  • Diễn viên: Tom Cruise, Kenneth Branagh, Bill Nighy, Tom Wilkinson, Carice van Houten, Thomas Kretschmann, Terence Stamp

Valkyrie xoay quanh âm mưu ám sát Adolf Hitler trong trận đánh ngày 20/7/1944 của các sĩ quan quân đội Đức và việc sử dụng kế hoạch khẩn cấp quốc gia Operation Valkyrie để kiểm soát nước này.

Sợ lược nội dung phim như sau: Trong Chiến tranh Thế giới II, Đại tá Claus von Stauffenberg (Tom Cruise), dần mất trung thành với Hitler và chính sách của Đức Quốc xã. Sau một trận đánh, Stauffenberg bị thương nặng, mất một mắt và tay. Trong khi đó, Hitler thăm trụ sở quân sự ở Mặt trận Đông và bị ám sát bằng một quả bom nhưng may mắn sống sót.

phim-ve-hitler (5)
Điệp Vụ Valkyrie - Ảnh: IMDb

Stauffenberg sau đó được chiêu mộ vào phong trào kháng chiến, đề xuất sử dụng Operation Valkyrie như một cơ hội để lật đổ Quốc xã. Trong khi tham dự cuộc họp ở Wolf's Lair, Stauffenberg cố gắng ám sát Hitler bằng bom nhưng thất bại. Khi tin đồn cho rằng Hitler còn sống lan rộng, một cuộc đảo chính bắt đầu. Tuy nhiên, với sự phản kháng từ nội bộ, cuộc đảo chính thất bại. Stauffenberg và đồng minh của ông cuối cùng bị bắt và thi hành án tử.

Điệp vụ Valkyrie nhận được nhiều đánh giá tích cực từ các nhà phê bình và thu về gần 201,5 triệu USD trên toàn thế giới.

The Downfall (2004)

  • Ngày phát hành: 16/9/2004
  • Thể loại: Chiến tranh/Tài liệu
  • Đạo diễn: Oliver Hirschbiegel
  • Diễn viên: Bruno Ganz, Alexandra Maria Lara, Ulrich Matthes, Corinna Harfouch, Juliane Köhler, Thomas Kretschmann

Downfall (tiếng Đức: Der Untergang) là phim lịch sử chiến tranh tái hiện những ngày cuối cùng của Adolf Hitler (do Bruno Ganz thủ vai) trong trận chiến Berlin trong Thế chiến II. Bên cạnh Ganz, phim còn có sự tham gia của nhiều diễn viên như Alexandra Maria Lara, Corinna Harfouch và Thomas Kretschmann.

phim-ve-hitler (3)
Downfall - Ảnh: IMDb

Downfall mở đầu vào tháng 11/1942 khi Adolf Hitler mời nhiều phụ nữ đến phỏng vấn để tìm trợ lý cá nhân tại trụ sở trên Mặt trận Đông. Hai năm sau, quân đội Đức rút lui và bị bao vây tại Berlin. Trong bối cảnh này, một loạt sự kiện diễn ra, từ những cuộc đàm phán nội bộ giữa các lãnh đạo quân đội, lời kêu gọi cảnh báo từ các quan chức cấp cao, đến những cuộc trả đũa, tự tử và dòng cảm xúc phức tạp của Hitler với những người xung quanh ông.

Phim không chỉ tái hiện chân thực các sự kiện trong quá khứ mà còn mô tả một cách sâu rộng mặt tối của con người, bao gồm cả những người đã ủng hộ chế độ Quốc xã.

Hitler's Rise to Power (2003)

  • Ngày phát hành: 18/5/2003
  • Thể loại: Chiến tranh/Tài liệu
  • Đạo diễn: Christian Duguay
  • Diễn viên: Robert Carlyle, Stockard Channing, Peter O'Toole, Peter Stormare, Thomas Sangster, Liev Schreiber
phim-ve-hitler (1)
Ảnh: IMDb

Hitler: The Rise of Evil là phim truyền hình Canada gồm hai phần, do Christian Duguay đạo diễn và Alliance Atlantis sản xuất. Phim tái hiện cuộc đời và sự nghiệp của Adolf Hitler sau Thế chiến I, giải thích cách mà tình trạng khó khăn về chính trị, kinh tế của Đức sau chiến tranh đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự gia tăng quyền lực của Hitler.

Bộ phim nhận về nhiều ý kiến trái chiều. Tờ New York Times đánh giá tác phẩm đánh mất đi chất kịch tính dẫu có bám sát vào lịch sử. Nhưng cuối cùng phim vẫn chiến thắng hai giải Emmy (trong tổng số 7 đề cử) cho Chỉ đạo hình ảnh và Hiệu ứng âm thanh. Ngoài ra, Peter O'Toole được đề cử cho hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất tại giải Emmy.

The Nazis: A Warning from History (1997)

  • Ngày phát hành: 10/9/1997
  • Thể loại: Tài liệu
  • Đạo diễn: Laurence Rees, Tilman Remme
  • Diễn viên: Ian Kershaw, Samuel West

The Nazis: A Warning from History là phim tài liệu sản xuất bởi BBC, phát sóng vào năm 1997. Bộ phim gồm 6 tập, mỗi tập có độ dài khoảng 50 phút, được dẫn dắt bởi nhà báo Laurence Rees. Được xem là một trong những bộ phim tài liệu quan trọng nhất về Đức Quốc xã, tác phẩm cung cấp cái nhìn sâu sắc vào sự phát triển và sụp đổ của chế độ phát xít Nazi.

phim-ve-hitler (4)
Ảnh: IMDb

Nội dung: The Nazis: A Warning from History đi sâu vào lịch sử của nước Đức từ thời Adolf Hitler lên nắm quyền đến giai đoạn kết thúc của Thế chiến II. Các tập đi chi tiết vào những sự kiện quan trọng và nhân vật chính, cung cấp cái nhìn đa chiều về nguyên nhân và hậu quả của chế độ phát xít.

The Nazis: A Warning from History được xếp thứ 93 trong danh sách 100 chương trình truyền hình Anh hay nhất do Viện phim Anh quốc đưa ra năm 2000 (dựa trên phiếu bầu của các chuyên gia trong ngành).

The Bunker (1981 TV Movie)

  • Ngày phát hành: 10/9/1997
  • Thể loại: Chiến tranh/Chính kịch/Lịch sử 
  • Đạo diễn: George Schaefer
  • Diễn viên: Anthony Hopkins, Richard Jordan, Cliff Gorman, Susan Blakely

The Bunker được đạo diễn bởi George Schaefer và được chuyển thể từ cuốn sách cùng tên năm 1975 của James P. O'Donnell. Câu chuyện bắt đầu với James O'Donnell (James Naughton), phóng viên người Mỹ, đảm bảo việc vào được Führerbunker thông qua khoản hối lộ cho lính Liên Xô. Từ đoạn này, bộ phim mở ra đoạn hồi tưởng hấp dẫn kéo dài từ tháng 1 đến tháng 5/1945.

phim-ve-hitler (2)
Ảnh: IMDb

Khán giả sẽ chứng kiến ​​những sự kiện và phản ứng nổi bật của người dân trong boongke, từ cuộc bao vây Berlin, mối quan hệ sâu sắc của Hitler với những người bạn tâm giao, cho đến sự phản bội trong nội bộ và những bi kịch cá nhân, bao gồm cả vụ sát hại đau lòng những đứa trẻ của Goebbels.

Khi bộ phim kết thúc, phần lồng tiếng còn nhắc nhở người xem về bản chất không thể giải thích của lịch sử, để lại dấu ấn khó phai trong tâm hồn người xem.

Nhìn lại qua danh sách này, dễ dàng nhận thấy sức mạnh và sự ảnh hưởng của điện ảnh trong việc tái hiện và phân tích sự kiện lịch sử. Mỗi bộ phim không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật, mà còn là cách nhìn sâu sắc, phản ánh và cảnh báo cho thế giới về những hậu quả đáng sợ của chiến tranh, chủ nghĩa phát xít và sự mất lòng tin vào con người.

Cùng VOH giải trí cập nhật thêm các thông tin mới nhất về phim ảnh mỗi ngày tại chuyên mục phim.