Review Thỉnh Quân: Điều gì đã khiến một dự án đầy tiềm năng mất đi sức hút?

(VOH) - Khởi đầu cuốn hút với nhiều tình huống vui nhộn và ý tưởng kịch bản mới lạ, nhưng càng phát sóng Thỉnh Quân lại càng nhận về nhiều ý kiến trái chiều. Lý do là vì đâu?

Thỉnh Quân được xem là dự án cấp S của iQIYI, khai máy từ 9/9/2021 và lên sóng vào 15/9/2022. Bộ phim quy tụ hai gương mặt đình đám là Lý ThấmNhậm Gia Luân, từ khi mới công bố diễn viên đã được nhiều khán giả mong chờ bởi sự kết hợp của những nhân tố "biết diễn". Bên cạnh đó, kịch bản dân quốc kết hợp với tiên hiệp mới mẻ, không được chuyển thể từ bất kì tiểu thuyết hay truyện tranh, game nào càng khiến khán giả thêm phần hứng thú.

Review Thỉnh Quân: Điều gì đã khiến một dự án đầy tiềm năng mất đi sức hút? 1
 

Tuy nhiên, sau ngày phát sóng đầu tiên, một bộ phận khán giả dần phát hiện những điểm bất ổn của phim. Càng về sau, Thỉnh Quân càng mất dần sức hút, các chỉ số lên xuống thất thường, bộ phim cũng không có được nhiệt độ và độ bàn luận bùng nổ như dự đoán. Vậy nguyên nhân dẫn đến việc này là gì?

Ý tưởng kịch bản ổn nhưng triển khai quá dài dòng

Tập trung quá nhiều vào tuyến phụ, tuyến chính ít đất diễn

Một điều mà ai ai xem phim cũng thấy đó chính là thời lượng dành cho tuyến nhân vật phụ quá nhiều, nhiều hơn mức cần thiết. Đáng nói nhất là nhân vật Cố Bắc Tây do Trần Hi Quận thủ vai. Công bằng mà nói, nam diễn viên có diễn xuất rất tròn vai, từ ngoại hình đến biểu cảm đều thể hiện được hình ảnh một Cố Bắc Tây tính tình ngang ngược nhưng thiện lương lại si tình.

Review Thỉnh Quân: Điều gì đã khiến một dự án đầy tiềm năng mất đi sức hút? 2
Trần Hi Quận trong vai Cố Bắc Tây

Tuy nhiên, nhân vật này lại không có ảnh hưởng gì đến phần nội dung cốt lõi của Thỉnh Quân mà chỉ là một chút gia vị trong phần phát triển tình cảm của Lục Viêm (Nhậm Gia Luân) - Đăng Đăng (Lý Thấm). Sự cố chấp của nhân vật này nhanh chóng trở thành nỗi phiền phức, nhất là khi Đăng Đăng hoàn toàn không tỏ ý có tình cảm gì khác với hắn ngoài tình bằng hữu bình thường. Vì vậy, vốn dĩ không cần thiết phải dành quá nhiều thời lượng để miêu tả mối tình đơn phương của hắn.

Review Thỉnh Quân: Điều gì đã khiến một dự án đầy tiềm năng mất đi sức hút? 3
Nhân vật này có nhiều đất diễn một cách không cần thiết

Tiếp theo là nhân vật Vệ Đô. Xét theo mạch phim, Vệ Đô là một nhân vật quan trọng, bản thân nhân vật này cũng có nhiều thứ để khai thác hơn hẳn Cố Bắc Tây. Nhưng vấn đề là hắn vẫn là nhân vật phụ, mà thời lượng phim lại có hạn. Thế nhưng đoàn phim lại lựa chọn khai thác triệt để nhân vật này với rất nhiều những cảnh hồi tưởng, âm mưu, hối hận, quay đầu,... khiến hai vai chính mà cụ thể là Lục Viêm không còn mấy đất để thể hiện.

Review Thỉnh Quân: Điều gì đã khiến một dự án đầy tiềm năng mất đi sức hút? 4
Vệ Đô được khai thác nhiều hơn cả tuyến nhân vật chính

Trong khi đó, những nhân vật quan trọng khác là Lục Viêm, Tru Nhung lại được xây dựng khá sơ sài. Tru Nhung - một trong 2 phản diện chính - chỉ xuất hiện ở những cảnh tính kế hoặc chiến đấu, sau đó cũng nhanh chóng "bay màu". Nam chính Lục Viêm hẳn là điều đáng tiếc nhất, bởi ngoài sự thâm trầm ra, bộ phim không còn dành cho chàng thêm mấy đất để đi sâu vào tâm lý và sự phát triển của nhân vật.

Review Thỉnh Quân: Điều gì đã khiến một dự án đầy tiềm năng mất đi sức hút? 5
Là một trong hai vai phản diện chính yếu của bộ phim, đất diễn của Tru Nhung lại quá ít

Chúng ta biết Lục Viêm là con người đã sống qua 2 thời đại, trong chàng có nỗi nhớ cố hương, cũng có niềm mong mỏi hướng đến tương lai hạnh phúc bên người mình yêu, nhưng còn đó khúc mắc về nguyên đan thánh nữ và những đau đớn chàng phải chịu khi giữ nguyên đan. Đây đều là những chất liệu có thể khai thác thêm, nhưng lại không có cơ hội được đi sâu vào.

Review Thỉnh Quân: Điều gì đã khiến một dự án đầy tiềm năng mất đi sức hút? 6
Lục Viêm trở nên mờ nhạt vì thiếu đất thể hiện

Vì vậy mà dẫn đến việc khán giả chỉ kịp chạm đến bề mặt của Lục Viêm chứ chưa được tiến sâu vào tâm tình của chàng, cảm xúc dành cho nhân vật vì vậy cũng kém phần sâu sắc. Mà vai trò của Lục Viêm trong phim cũng bị giảm thiểu đến mức đáng thương, tưởng như chàng chỉ có nhiệm vụ dọn đường cho Đăng Đăng tiêu diệt hắc thánh nữ vậy.

Xem thêm: Thỉnh Quân tập 31-32: Nội dung phim ngày càng loãng, Nhậm Gia Luân - Lý Thấm thiếu đất thể hiện

Thời lượng ngắn nhưng quá nhiều nút thắt cần giải quyết

Cần phải khẳng định rằng kịch bản Thỉnh Quân đi theo cấu trúc 3 hồi khá chặt chẽ, từ biến cố dẫn đến biến cố lớn, từ bí mật nhỏ bóc tách ra âm mưu lớn. Nhưng thời lượng của phim quá ngắn, mà cách triển khai các nút thắt quá chậm rãi, trong khi vấn đề lại có quá nhiều. Đầu tiên là việc linh khí Đăng Đăng dần biến mất, tiếp đến là việc Lục Viêm suýt giết Đăng Đăng, sau đó là tìm Vu Than Tử, giải quyết vụ linh trùng, hóa giải mộng cảnh của Vệ Đô rồi tiêu diệt hắc thánh nữ.

Thỉnh Quân quá sa đà vào các chi tiết lê thê ở phần giữa mỗi vấn đề, mà những vấn đề này lại không quá đặc biệt cuốn hút. Vì vậy, người xem dễ cảm thấy nhàm chán. Lẽ ra, với thời lượng 36 tập, các vấn đề nhỏ làm nhiệm vụ dẫn vào vấn đề lớn nên được phát triển và giải quyết nhanh gọn trong vòng 2 tập, các vấn đề quan trọng hơn có thể tăng lên tầm 4-5 tập là quá đủ. Kéo dài tận 7-8 tập chỉ cho một nút thắt là quá dài.

Review Thỉnh Quân: Điều gì đã khiến một dự án đầy tiềm năng mất đi sức hút? 7
Thỉnh Quân triển khai tình tiết quá lan man, dài dòng

Ngoài ra, nhiều vấn đề cũng không được giải quyết triệt để. Ví dụ như việc Đại Hải bị biến thành nữ được giải quyết hay chưa, A Hâm đã đi đâu, Lục Viêm làm cách nào sống lại,...

Thiếu tình tiết bồi dưỡng mặt tình cảm và cảm xúc

Thỉnh Quân không chỉ được xây dựng trên nền tảng mâu thuẫn nhân - yêu mà còn có tình cảm ngàn năm của Lục Viêm - Vân Hi/Đăng Đăng và những tình cảm có tác dụng hình thành nhân vật là tình thân, tình bạn, tình chiến hữu. Khía cạnh tình cảm là một khía cạnh quan trọng bởi nó có nhiệm vụ thúc đẩy sự phát triển tâm lý của nhân vật và giúp người xem thấu hiểu, đồng cảm với nhân vật, từ đó mà nhập tâm vào mạch phim hơn. Nhưng Thỉnh Quân dường như đã bỏ quên khía cạnh quan trọng này.

Review Thỉnh Quân: Điều gì đã khiến một dự án đầy tiềm năng mất đi sức hút? 8
Tình cảm là một tiền đề quan trọng cho mạch phát triển của bộ phim

Đầu tiên là tình gia đình của Đăng Đăng. Đăng Đăng được xây dựng là rất gắn bó với gia đình của mình, nhưng phim không cho thấy nhiều tình tiết để khẳng định sự gắn bó có sẵn từ lâu ấy, mà ngay lập tức đẩy nhân vật và gia đình nhân vật vào các tình huống nguy hiểm để họ khóc thương nhau. Bởi thiếu tính xây dựng, thiếu nền tảng có sẵn nên các phân đoạn tình cảm này trở nên thiếu sức thuyết phục.

Review Thỉnh Quân: Điều gì đã khiến một dự án đầy tiềm năng mất đi sức hút? 9
Tình cảm gia đình của Đăng Đăng chưa được thể hiện đủ sâu

Tình cảm của Cố Bắc Tây và Bạch Thập Thất cũng phát triển quá đột ngột. Lẽ ra thay vì sa đà vào tình cảm đơn phương vô vọng và vô vị của Bắc Tây dành cho Đăng Đăng, biên kịch nên kết thúc đoạn tình cảm đó sớm hơn, để Bắc Tây có một khoảng nghỉ trước khi bắt đầu vào chuyện tình mới, như thế sẽ đỡ có cảm giác vội vã và gượng ép hơn.

Review Thỉnh Quân: Điều gì đã khiến một dự án đầy tiềm năng mất đi sức hút? 10
Sự phát triển của Bắc Tây - Thập Thất quá chóng vánh

Quan trọng nhất chính là đoạn tình cảm của Lục Viêm và Đăng Đăng. Tôi rất thích cách phim để cho chuyện tình của Lục Viêm và Vân Hi chưa kịp nở rộ đã vội lụi tàn ở 3000 năm trước, điều đó cho thấy tình cảm giữa họ chưa quá sâu sắc, cảm xúc của Lục Viêm dành cho Vân Hi sau 3000 năm phần nhiều vẫn là cảm giác biết ơn. Như thế, cảm xúc dành cho Đăng Đăng sẽ đỡ lấn cấn hơn, vì suy cho cùng tính cách của Đăng Đăng và Vân Hi vẫn khác biệt rất lớn, nếu Lục Viêm nặng tình với Vân Hi suốt 3000 năm mà quay sang có tình cảm với Đăng Đăng một sớm một chiều chỉ vì nàng mang linh thức của Vân Hi thì sẽ rất kì lạ.

Review Thỉnh Quân: Điều gì đã khiến một dự án đầy tiềm năng mất đi sức hút? 11
Mối duyên từ ngàn năm trước chỉ vừa chớm đâm chồi thì cả hai đã âm dương cách trở

Thế nhưng quá trình phát triển tình cảm giữa Lục Viêm và Đăng Đăng bị đẩy nhanh quá mức và thiếu tình tiết thể hiện sự phát triển. Nếu bạn xem phim kĩ, sẽ thấy trước khi Lục Viêm chắc chắn Đăng Đăng là Vân Hi, chàng đã bắt đầu động lòng với chính con người nàng rồi. Nếu phim dành thời gian để miêu tả phần tâm lý này kĩ hơn, sau đó mới cho Lục Viêm phát hiện Đăng Đăng là linh thức Vân Hi hóa thành thì mối liên kết giữa hai nhân vật sẽ mạnh mẽ hơn.

Review Thỉnh Quân: Điều gì đã khiến một dự án đầy tiềm năng mất đi sức hút? 12
Có những tình tiết nhỏ cho thấy Lục Viêm đã thích Đăng Đăng trước khi chắc chắn nàng là Vân Hi

Vì điều đó cho thấy "dù nàng có tái sinh trở thành dáng vẻ gì con tim ta cũng sẽ rung động vì nàng", chứ không phải "vì nàng là Vân Hi nên dù ta vốn không vừa ý với nàng của kiếp này cho lắm nhưng ta vẫn sẽ thích nàng".

Review Thỉnh Quân: Điều gì đã khiến một dự án đầy tiềm năng mất đi sức hút? 13
Nhưng bộ phim lại bỏ qua những chi tiết hết sức đáng giá này, không chịu khai thác thêm

Xuyên suốt chuyến phiêu lưu của họ, tương tác giữa Lục Viêm và Đăng Đăng cũng bị giảm đi đáng kể để nhường đất cho các nhân vật khác và các tình tiết khác. Bởi vì không có đất để thể hiện sự phát triển tình cảm nên mối dây liên kết giữa họ trở nên có phần nhạt nhòa, chỉ cần không có cảnh đối diễn, khán giả sẽ lập tức không cảm nhận được sự sâu sắc trong chuyện tình của họ.

Review Thỉnh Quân: Điều gì đã khiến một dự án đầy tiềm năng mất đi sức hút? 14
Khi đối diễn, Lý Thấm và Nhậm Gia Luân cho thấy chemistry rất tốt

Đây quả là điều đáng tiếc nhất đối với Thỉnh Quân, bởi chiếu theo nội dung phim, tình cảm phải là phần được chú trọng nhất, bởi chính tình cảm nhân loại là điều đã cảm hóa thánh nữ linh tộc, là nền tảng để tộc người và linh tộc lập nên nền hòa bình. Xem Thỉnh Quân, có cảm giác tất cả các mối quan hệ giữa các nhân vật chỉ được nhắc qua và người xem phải tự mặc định là những mối quan hệ này rất sâu sắc vậy.

Review Thỉnh Quân: Điều gì đã khiến một dự án đầy tiềm năng mất đi sức hút? 15
Quả là đáng tiếc cho một cặp đôi đẹp khi bị cắt xén đất diễn quá nhiều

Xem thêm: Tưng bừng đón thất tịch cùng loạt khoảnh khắc và poster ngọt lịm từ các đoàn phim

Diễn xuất những tưởng là điểm mạnh lại hóa ra điểm trừ

Đài từ và diễn xuất gây tranh cãi của Nhậm Gia Luân

Điểm trừ lớn nhất mà đa số khán giả đều cảm nhận được hẳn phải là đài từ còn hạn chế của Nhậm Gia Luân. Đài từ của nam diễn viên thiếu cảm xúc, nhấn nhá không có mục đích khiến người xem không thể cảm nhận được chiều sâu của nhân vật, của tình huống và của cốt truyện.

Review Thỉnh Quân: Điều gì đã khiến một dự án đầy tiềm năng mất đi sức hút? 16
Đài từ của Nhậm Gia Luân gây mất thiện cảm

Trước đây, các vai diễn nổi bật của anh gồm Lục Dịch của Cẩm Y Chi Hạ và Châu Sinh Thần của Châu Sinh Như Cố đều được lồng tiếng, mà giọng lồng thể hiện được khí chất băng lãnh, dũng mãnh của một vị quan võ, vị tướng quân. Lục Viêm cũng là tướng quân, nhưng đài từ của Nhậm Gia Luân lại không có lực, vì thế mà hình ảnh vị tướng quân trong Thỉnh Quân cũng không có sức thuyết phục.

Review Thỉnh Quân: Điều gì đã khiến một dự án đầy tiềm năng mất đi sức hút? 17
Cách diễn của nam diễn viên cũng không có gì mới mẻ hay đột phá

Thêm vào đó, cách diễn của Nhậm Gia Luân khi vào vai Lục Viêm và cách diễn của anh khi vào vai Lục Dịch, Châu Sinh Thần gần như y hệt nhau. Không rõ có phải vì anh không tìm ra được sự khác biệt giữa các nhân vật để làm nổi bật điểm đó lên hay không, nhưng có thể thấy nam diễn viên đang bị đóng khung bởi cùng một cách diễn. Điều này cũng khiến khán giả đã biết anh qua hai bộ phim trước đó cảm thấy chán ngán.

Biểu cảm quá "kịch" của một vài gương mặt khác

Ở những tập đầu, Lý Thấm cho thấy cách diễn hoạt bát khá thiếu tự nhiên. Nhưng theo mạch phát triển của phim, diễn xuất của cô trở nên linh hoạt và dễ chấp nhận hơn. Tuy nhiên, lúc này chúng ta lại bắt gặp một nét diễn rất "kịch" khác từ diễn viên Hắc Tử trong vai Vu Than Tử. Không rõ có phải là do yêu cầu từ phía đạo diễn không, nhưng có nhiều phân cảnh được ông biểu cảm hơi quá, không được tự nhiên.

Review Thỉnh Quân: Điều gì đã khiến một dự án đầy tiềm năng mất đi sức hút? 18
Hắc Tử trong vai Vu Than Tử

Công tác tuyên truyền hời hợt

Một vấn đề không thể xem nhẹ khác chính là phương hướng quảng bá của nhà đài và đoàn phim. Với đa số các dự án trọng điểm khác, đoàn phim và nhà đài luôn cố gắng tung nhiều content ngoài lề hết mức có thể, từ ảnh hậu trường, video clip hậu trường, livestream tương tác,... Nhưng tổ sản xuất Thỉnh Quân lại không làm được điều đó.

Weibo chính thức của phim vẫn đăng ảnh, nhưng toàn ảnh lẻ từng diễn viên. Video clip hậu trường cũng tung khá nhỏ giọt, mỗi clip chỉ tầm 20-30 giây. Đoàn phim dường như cũng không có ý định tạo đề tài thảo luận cho phim, hay tìm cách giúp phim tăng nhiệt độ.

Review Thỉnh Quân: Điều gì đã khiến một dự án đầy tiềm năng mất đi sức hút? 19
Lẽ ra Thỉnh Quân đã bùng nổ hơn nếu biết phát triển thế mạnh kịch bản

Công tâm mà nói, kịch bản Thỉnh Quân không quá tệ. Các vấn đề được đặt ra và cách giải quyết đều khá hợp lý, không quá khiên cưỡng. Phản ứng hóa học giữa Lý Thấm - Nhậm Gia Luân cũng rất tốt, diễn xuất của các diễn viên đều ở mức tròn vai. Thế nhưng, nếu bộ phim biết cách phát triển những điểm mạnh, tiết chế các tình tiết lan man ngoài rìa và đừng cắt xén phần phát triển tình cảm của nhân vật chính thì có lẽ Thỉnh Quân đã thành công hơn rất nhiều. Đáng tiếc cho một kịch bản đầy tiềm năng nhưng phải chịu cảnh nhạt nhòa chỉ vì hướng phát triển sai cách.

Cập nhật thêm các tin mới nhất về phim hay tại Tin Phim VOH.

(Ảnh và video: Chụp màn hình, internet)