Tro Tàn Rực Rỡ: Lối thoát nào cho thân phận người phụ nữ cam chịu?

(VOH) - Sau 7 năm miệt mài nghiên cứu, dày công chuẩn bị kỹ lưỡng, cuối cùng Tro Tàn Rực Rỡ cũng thành hài và chính thức ra rạp vào ngày 02/12.

Tác phẩm điện ảnh Tro Tàn Rực Rỡ của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, được xây dựng từ 2 áng văn nhuốm màu buồn của nữ tác giả Nguyễn Ngọc Tư là Tro Tàn Rực RỡCủi Mục Trôi Về. Lấy bối cảnh xóm nghèo Thơm Rơm, bộ phim mang đến những khung hình bi thương về số phận của ba người phụ nữ.

Trước thềm phát hành, Tro Tàn Rực Rỡ gây chú ý khi thắng giải cao nhất tại Liên hoan phim Ba châu lục. Bộ phim trở thành cái tên được khán giả Việt đặc biệt mong chờ sau hai thất bại ê chề gần đây của điện ảnh Việt. 

Đàn bà khao khát, mưu cầu vô vọng

Tro Tàn Rực Rỡ là câu chuyện xoay quanh về Hậu (Bảo Ngọc Doling), Nhàn (Phương Anh Đào) và Loan (Hạnh Thúy) cùng những yêu thương đến độ ám ảnh mà họ dành cho những người đàn ông của đời mình. 

Là dân ở miền quê sông nước, họ thừa sức dầm mưa dãi nắng, bươn đôi chân trần trên cát, phó thác tấm lưng cho trời, để thân mình ngập ngụa trong bốn bề nước lũ. Những vất vả tưởng chừng sẽ lấy đi hết sự dịu dàng một người phụ nữ, lại chẳng khiến họ đau đến tuyệt vọng bằng ánh mắt thờ ơ, chưng hửng lạnh nhạt từ người chồng chung chăn gối mỗi ngày.

Nói về Hậu, một cô gái mang trái tim đầy tổn thương, chằng chịt nỗi thất vọng với tình cảm đơn phương dành cho chồng. Cô và Dương (Lê Công Hoàng) nên duyên vợ chồng vì mang thai ngoài ý muốn. Từ giây phút Dương gọi tên người thầm thương trong lúc cả hai đang mải miết quấn lấy nhau, Hậu đã biết có lẽ cả đời này cô mãi mãi chỉ có thể đứng bên lề sự quan tâm của Dương.

Tro Tàn Rực Rỡ: Lối thoát nào cho thân phận người phụ nữ cam chịu? 1
Hậu (Bảo Ngọc Doling)

Hậu mượn chuyện cháy nhà của Nhàn để dành lấy sự quan tâm, lắng nghe từ Dương. Nhưng rồi Hậu nhận ra bản thân mình thật ích kỷ khi hân hoan trên niềm bất hạnh của một người phụ nữ khác. Sau này, diễn biến tâm lý của Hậu cũng dần thay đổi từ đố kỵ, ghen tuôn thành đồng cảm và thương xót Nhàn.

Tro Tàn Rực Rỡ: Lối thoát nào cho thân phận người phụ nữ cam chịu? 2
Hậu lấy được người đàn ông cô thích, nhưng chẳng thể có được trái tim anh

Nói về Nhàn, là một cô gái đẹp nhất vùng, nàng thơ trong mộng của rất nhiều chàng trai bao gồm cả Dương. Nhàn và Tam (Quang Tuấn) lấy nhau, một tình yêu đẹp được kết trái và nở rộ. Nhưng rồi biến cố tang thương xảy ra, cuộc hôn nhân của Nhàn và Tam bỗng chốc trở thành "địa ngục" tâm hồn.

Tro Tàn Rực Rỡ: Lối thoát nào cho thân phận người phụ nữ cam chịu? 3
Nhàn (Phương Anh Đào) và Tam (Quang Tuấn)

Những ngọn lửa phừng phực cháy phản chiếu trên đôi mắt say khướt của Tam dần xuất hiện với mật độ dày đặc, Nhàn như trở thành con thiêu thân sau mỗi trận đốt nhà của chồng. Hạnh phúc giờ đây nằm ngoài tầm với của Nhàn. Nhân vật tưởng chừng sẽ có một tình yêu đẹp thì cũng bất hạnh đến lạ thường.

Tro Tàn Rực Rỡ: Lối thoát nào cho thân phận người phụ nữ cam chịu? 4
Lần duy nhất mà Tam và Nhàn đối diện nhau sau biến cố xảy ra
Tro Tàn Rực Rỡ: Lối thoát nào cho thân phận người phụ nữ cam chịu? 5
Nhàn cam chịu, chấp nhận với mọi hành động của Tam chỉ để đổi lấy nụ cười và ánh mắt không có mình

Nói về Loan, người đàn bà điên đem lòng yêu lấy kẻ đã xâm hại mình lúc bé. Tâm trí của Loan dừng lại mãi ở độ tuổi 12. Ngày người đàn ông quay về, cô như mong ngóng và cố tình tiếp cận để bày tỏ tình cảm. Cái thứ quan hệ oái ăm và chua chát trong mắt người đời ấy thế mà trở thành điều gì đó rất say mê, thắp lên trong Loan những hy vọng. Nhưng đến cuối cùng, cô cũng không có người đàn ông của mình bên cạnh.

Tro Tàn Rực Rỡ: Lối thoát nào cho thân phận người phụ nữ cam chịu? 6
Loan (Hạnh Thúy)
Tro Tàn Rực Rỡ: Lối thoát nào cho thân phận người phụ nữ cam chịu? 7
Loan như củi mục trôi vật vờ trên sông, chờ người cứu vớt trong vô vọng

Nhàn, Hậu và Loan đều bám víu vào thứ tình duy nhất mà họ tôn thờ trong tim. Cứ thế mải miết tìm kiếm hai chữ "hạnh phúc" trong giày vò, vô vọng. Cả ba người phụ nữ đều có khao khát được tồn tại, được nhìn thấy và được yêu thương. Nhàn yêu quên cả bản thân mình, như hùa với chồng trong cơn say đốt nhà đầy hủy diệt. Hậu tuyệt vọng níu kéo sự chú ý từ người chồng hờ hững. Loan ngờ nghệch theo đuổi kẻ xâm hại mình như một đứa trẻ, quyện chút tủi phận của người đàn bà quá lứa.

Dẫu cho lắm lúc cả con tim lẫn thể xác đều đã thấm mệt, nhưng chỉ đến khi đứng giữa lằn ranh của cuộc đời, họ mới nhận ra sự hy sinh cuối cùng cũng chỉ như một đám tro tàn nằm bơ vơ giữa mặt đất lạnh lẽo.

Xem thêm: Top 50+ bộ phim Việt Nam hay nhất, đa dạng, hấp dẫn năm 2022

Đàn ông bất lực, thất bại đến tận cùng

Cánh đàn ông trong phim hiện lên như một giống loài chẳng hiểu gì về hai chữ trách nhiệm. Đối diện với những bất hạnh của cuộc đời, họ như một cái xác không hồn, vô tâm, hèn nhát, thà sống chung với mặc cảm tự ti chứ nhất quyết không chịu khâu vá lại những nát tan trong đời mình. Họ mang những nỗi đau gói chặt trong bàn tay rồi hành động. Có người đi xa, có người đổ phá, có người về rồi lại đi.

Từ suy nghĩ đến hành động của họ đều chẳng tìm đâu ra được sự yêu thương, đồng cảm cho người phụ nữ đang cầu cạnh ở bên. Không phủ nhận rằng họ cũng đau đến thắt tim gan, nhưng cũng chẳng thể nào đồng cảm nổi cái cách mà họ để người phụ nữ ngày ngày nếm trải cảm giác của "bạo lực lạnh".

Xem thêm: Top 15 phim chiếu rạp Việt Nam hay nhất đình đám một thời

Tro Tàn Rực Rỡ: Lối thoát nào cho thân phận người phụ nữ cam chịu? 8
Sự bất lực của người đàn ông trong phim Tro Tàn Rực Rỡ khiến khán giả nổi giận

Trong phim, nhân vật nhà sư có câu thoại: "Người ta té sông, ông đọc kinh sám hối thì tự dưng người ta nổi lên sao? Phải lấy tay mình kéo họ kìa, ông ơi". Lời thoại này mang dụng ý đôn thúc người đàn ông hãy sống có trách nhiệm với người phụ nữ của mình, người ta chơi vơi là vì mình. Sẽ không có lối thoát nào cho cả hai nếu cứ mãi né tránh, thờ ơ.

Trong một buổi phỏng vấn gần đây, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên có chia sẻ: "Cấu trúc xã hội châu Á khiến người đàn ông rất dễ gặp khủng hoảng vì họ bị đặt lên mình trọng trách lớn, cũng như áp lực phải là trụ cột vững chắc cho gia đình. Thành ra đôi khi họ rất dễ bị sụp đổ và lúc đó, vai trò xoa dịu của người phụ nữ cũng rất quan trọng!". Thông qua câu trả lời có thể thấy cả 3 người phụ nữ đã làm rất tốt vai trò của mình, nhưng còn những người đàn ông, họ đã làm gì?

Hình ảnh, màu sắc và nhịp phim đều rất trọn vẹn

Tro Tàn Rực Rỡ đã thật sự "rực rỡ" trong việc mang đến những khung hình vô cùng chân thật, gần gũi và đã mắt. Từng hình ảnh trong phim đều được trau chuốt kỹ lưỡng, những góc máy tinh xảo đã góp phần hoàn thiện câu chuyện mà đạo diễn muốn truyền tải.

Tro Tàn Rực Rỡ: Lối thoát nào cho thân phận người phụ nữ cam chịu? 9
Những thước phim bình dị được tái hiện đầy chân thật

Nếu bạn trông chờ vào một bộ phim có những "cú twist bất ngờ" hay kỹ xảo đao to búa lớn thì ở Tro Tàn Rực Rỡ không thể đáp ứng được điều đó. Cái mà tác phẩm đem đến là nhịp phim chậm rãi nhưng dễ thấm vào tâm trí của mỗi người, hòa hợp với âm thanh tự nhiên và cả âm nhạc mang đến những xúc cảm mà có lẽ phải là người từng trả mới đủ "đô" để vỡ òa.

Tro Tàn Rực Rỡ: Lối thoát nào cho thân phận người phụ nữ cam chịu? 10
Khán giả được chiêm ngưỡng những hình ảnh đầy hoài niệm của thập niên 90

Điều đáng tiếc và dễ giết chết mạch cảm xúc của khán giả nhất là giọng nói của nhân vật Hậu. Bảo Ngọc trong vai Hậu là người đặc biệt có nhiều thoại từ đối thoại đến độc thoại. Cái giọng "lớ lớ lai lai" của nữ diễn viên trẻ hẳn sẽ gây mất điểm đối với phần lớn khán giả nội địa.

Tro Tàn Rực Rỡ không quảng bá rầm rộ bằng những bộ phim đang cũng phát hành. Tiếp cận đủ xa và đủ gần với các đối tượng khán giả. Tác phẩm điện ảnh không phải là một cái tên lý tưởng cho đại chúng, nên cân nhắc trước khi ra rạp.

Hãy cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin phim nhanh nhất tại chuyên mục tin phim nhé!

Ảnh: Internet.