Quyết Tâm Chia Tay - Tuyệt tác điện ảnh của đạo diễn Park Chan Wook

(VOH) - Quyết Tâm Chia Tay chính thức trình làng khán giả Việt sau chiến thắng tại LHP Cannes 2022. Chỉ mới tung trailer mà đã khiến người hâm mộ đứng ngồi không yên!

Quyết Tâm Chia Tay (Decision To Leave) được cầm trịch bởi đạo diễn Park Chan Wook - cha đẻ của những thước phim duy mỹ, cầu kỳ, đậm tính Á Đông với lối xây dựng kịch bản gai góc đầy ấn tượng. Một trong những bộ phim nổi tiếng làm nên thương hiệu của nam đạo diễn có thể kể đến là: Người Hầu Gái, Báo Thù,..

Thế nhưng với Quyết Tâm Chia Tay, ông lại chiêu đãi người xem một bữa tiệc cảm xúc nhẹ nhàng, bình tĩnh đến lạ, chẳng có quá nhiều thù hận và càng không có bạo lực máu me nhưng lại lên lõi vào tận trái tim người xem những day dứt đến nao lòng. Bộ phim cũng là tác phẩm gây ám ảnh mạnh về cảm xúc hơn hẳn những sản phẩm trước đó của ông.

Một vụ án bỏ ngỏ đang xen chuyện tình "trái cấm"

Hae Jun (Park Hae II) là chàng thanh tra trẻ tuổi nhất Hàn Quốc, anh mắc chứng mất ngủ kinh niên vì luôn chìm ngập trong những vụ án hóc búa chưa thể tìm ra hung thủ. “Dạo này hay xảy ra án mạng... Có phải do dạo này trời đẹp không?” - Quyết Tâm Chia Tay được mở ra bằng một câu thoại lạ lùng như thế.

Người xem bắt đầu theo chân Hae Jun đi tìm chân tướng cái chết bất thường của một cưu quan viên. Vợ ông - Seo Rae (Thang Duy) có một thái độ đầy thờ ơ đến khó hiểu trước cái chết của chồng. Điều này đã khiến cô trở thành nghi phạm số một của vụ án. Hae Jun bắt đầu "dấn thân" điều tra Seo Rae, nhưng giữa hai người lại vô tình nảy sinh một loại tình cảm đầy ngang trái.

Quyết Tâm Chia Tay: Tuyệt tác điện ảnh của đạo diễn

Khởi nguồn từ thái độ bất thường của người vợ Seo Rae, đội cảnh sát bắt đầu vào cuộc điều tra sâu vụ án của người đàn ông xấu số. Trong căn phòng lấy lời khai, thanh tra Hae Jun ngồi đối diện với tình nghi Seo Rae, anh đưa ra những câu hỏi cơ bản để quan sát cảm xúc của cô là chính.

Khi được hỏi đến lý do gây ra cái chết của chồng mình, Seo Rae đầy thản nhiên trình bày: "Anh ta nói rằng sẽ đi leo núi, nhưng sau đó không về nhà nên tôi nghĩ có khi chết rồi cũng nên." không những vậy cô còn vô thức bật cười sau câu nói đó. Liệu có điều ẩn khuất gì trong mối quan hệ hôn nhân của vợ chồng Seo Rae? 

Quyết Tâm Chia Tay: Tuyệt tác điện ảnh của đạo diễn

Điểm này đã thổi bùng sự nghi vấn của Hae Jun lên đến đỉnh điểm, anh theo dõi Seo Rae sát sao, từng nhất cử nhất động của cô đều được thu gọn trong tầm mắt của viên thanh tra. Mấu chốt của câu chuyện bắt đầu được gỡ rối khi Seo Rae trực tiếp đối diện Hae Jun, trên phương diện là nhân vật bị tình nghi và thanh tra; cả hai người họ bắt đầu có khoảng không gian gần nhau.

Quyết Tâm Chia Tay: Tuyệt tác điện ảnh của đạo diễn

Khi Hae Jun dần nhìn thấu được chân tướng sự việc thì cũng là lúc cả anh và Seo Rae lọt vào "lưới tình". Như tựa đề bộ phim - "Quyết Tâm Chia Tay" chính là câu trả lời cho cảm xúc giữa hai người họ. Đây cũng là tình tiết đáng khen nổi trội của bộ phim, hai chữ "nhân phẩm" được Seo Rae nói ra như rọi chiếu vào những biện hộ vô lý "tình yêu không có lỗi", "con tim yêu quên lối" cho mối quan hệ ngoài hôn nhân.

Quyết Tâm Chia Tay: Tuyệt tác điện ảnh của đạo diễn

Dẫu có đau đớn, nuối tiếc biết bao nhưng Hae Jun và Seo Rae đã gạt bỏ những rung động đó mà hướng đến trách nhiệm và nghĩa vụ của chính mình.

Quyết Tâm Chia Tay: Tuyệt tác điện ảnh của đạo diễn

Park Chan Wook không vòng vo mà đi trực diện vào vấn đề, từng lời thoại đều được trau chuốt gọn gàng không chi tiết nào là vô nghĩa. Quyết Tâm Chia Tay được ông phá bỏ mọi khuôn mẫu thông thường của thể loại phim hình sự, trình thám. Từng thước phim, nhịp điệu, khung cảnh hiện hữu đều chứa đựng ý đồ nhất định chắc chắn sẽ để lại trong lòng người xem một dư vị khó quên.

Quyết Tâm Chia Tay: Tuyệt tác điện ảnh của đạo diễn
Quyết Tâm Chia Tay: Tuyệt tác điện ảnh của đạo diễn

Màn trình diễn xuất sắc của Thang Duy

Thang Duy là nữ diễn viên có lối đi rất cá tính trong sự nghiệp, những vai diễn mà cô "kinh" qua đều nặng tâm lý và đậm tính hàn lâm. Không những giữ nguyên được phong độ mà qua vai diễn Seo Rae cô còn nhận được một "cơn mưa" khen từ các fan cứng phim điện ảnh.

Quyết Tâm Chia Tay: Tuyệt tác điện ảnh của đạo diễn

Khi Seo Rae bặp bẹ nói tiếng Hàn một cách vụng về hay kể cả lúc cô thể hiện ngôn ngữ cơ thể khi nói bằng tiếng mẹ đẻ, tất thảy đều vô cùng lôi cuốn. Cách cô nhìn Hae Jun cũng đầy tình cảm và khao khát. Thế nhưng, ẩn sâu trong đôi mắt ấy vẫn là một thứ gì đó khó hiểu, sâu thẳm và vô cùng đáng sợ. 

Quyết Tâm Chia Tay: Tuyệt tác điện ảnh của đạo diễn

Trong một cuộc phỏng vấn với The Hollywood Reporter, đạo diễn Park Chan Wook cho biết Thang Duy chính là nguồn cảm hứng để ông tạo nên nhân vật Seo Rae.

Chủ nhân giải đạo diễn xuất sắc nhất Cannes 2022 chia sẻ: “Tôi dùng những ấn tượng có được từ các vai diễn trước của Thang Duy làm nền tảng cho nhân vật. Khi chúng tôi gặp nhau và trở nên thân thiết, tôi điều chỉnh thêm cho nhân vật. Sự thanh lịch của Thang Duy là điều thấy rõ nhất ở nhân vật Seo Rae. Chỉ là một phụ nữ bình thường, không phải ngôi sao nhưng Seo Rae toát ra khí chất thanh lịch từ dáng đi, dáng ngồi, cách nói chuyện. Cô ấy rất sâu sắc, bướng bỉnh và thẳng thắn, không bao giờ sợ nói ra suy nghĩ của mình. Đó là tất cả những đặc điểm Thang Duy có."

Có thể nói, Quyết Tâm Chia Tay là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của điện ảnh Hàn Quốc trong vài năm trở lại đây. Bộ phim trọn vẹn 2 yếu tố cần và đủ, thể hiện được sự chỉn chu, thấu đáo của cá tính đạo diễn Park Chan Wook. Đây là món quà tuyệt vời dành cho những ai thích sự chiêm nghiệm và đam mê bộ môn nghệ thuật thứ 7. 

Quyết Tâm Chia Tay (Decision To Leave) chính thức công chiếu vào 15/7/2022 tại các rạp Việt Nam.

Cập nhật thêm thông tin về các bộ phim hay khác tại Tin Phim VOH nhé.

(Ảnh: Internet)