Hạnh Phúc Máu thống lĩnh top 1 phòng vé, có thật sự đáng xem?

(VOH) - Hạnh Phúc Máu với chi phí đầu tư khủng đã trở thành cái tên được khán giả Việt săn đón sau thời gian ngắn phát sóng.

Hạnh Phúc Máu là bộ phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn Nguyễn Chung kết hợp với ekip sản xuất trẻ - Dược Sĩ Tiến. Bộ phim được khán giả Việt đặt nhiều kỳ vọng sau thất bại nặng nề của Virus Cuồng LoạnHuyền Sử Vua Đinh.

Tác phẩm được đầu tư mạnh vào khâu truyền thông, bước đầu gây chú ý với loạt cách thức quảng bá công phu. Riêng phần nhạc phim, quy tụ hơn 16 giọng ca nổi tiếng trình bày, bao gồm các diva, divo gạo cội trong làng nhạc như: Hà Trần, Thu Minh, Hồ Quỳnh Hương, Tùng Dương,..

Diễn biến dễ đoán, thiếu chiều sâu

Hạnh Phúc Máu thuộc thể loại kinh dị, mang đến nhiều phân cảnh tâm linh gây ám ảnh. Nếu bạn là một fan cứng của dòng phim này, chắc hẳn sẽ nhận ra ngay cách "hù dọa" đầy quen thuộc qua phần đầu bộ phim. Sử dụng bối cảnh căn nhà cổ để làm nơi diễn ra nhiều sự việc, tạo cảm giác ghê sợ bằng không gian kín dần trở thành "đặc sản" của phim kinh dị Việt hiện nay. 

Bộ phim xoay quanh về gia tộc Vương Đình với đức tin tuyệt đối vào thế lực có tên gọi là Ơn Trên. Bà Hà Phương (NSND Kim Xuân thủ vai) tin rằng tín ngưỡng này sẽ giúp gia tộc duy trì sự thịnh vượng. Các thành viên trong gia đình cũng đều một lòng tôn sùng và thể hiện sự kính trọng qua mỗi bữa ăn. Nếu có một ai phản nghịch, kẻ ấy chắc chắn sẽ phải chịu trừng trị. 

Hạnh Phúc Máu thống lĩnh top 1 phòng vé, có thật sự đáng xem? 1
Bối cảnh được chăm chút nhưng câu niệm chú trước bữa ăn theo tín ngưỡng không hề được lý giải

Mặc dù tâm linh là yếu tố được chú trọng xuyên suốt diễn biến, nhưng vẫn chưa thật sự được đào sâu. Ngoài những nghi lễ, cúng bái thường thấy ở các bộ phim cùng dòng thì không hề có một lời giải thích nào cho nguồn gốc của Ơn Trên. Rốt cuộc sự cuồng tín được xây dựng chỉ đơn thuần xuất phát từ lòng tin mù quáng của con người. 

Khi mới về làm dâu, bà Phương ám ảnh với suy nghĩ: Sinh con gái là tội ác. Từ đó, bà áp đặt tư tưởng trọng nam khinh nữ lên các thế hệ sau, cho rằng cô con gái bị tâm thần là do gia tộc bị trừng phạt. Khi án mạng xảy ra, bà chọn cách hành lễ để bài trừ điềm xấu, bấu víu đức tin với thần thánh. Bà tránh né hay thậm chí là qua mặt sự điều tra của cảnh sát.

Hạnh Phúc Máu thống lĩnh top 1 phòng vé, có thật sự đáng xem? 2
Mọi bất hạnh diễn ra sau cùng cũng chỉ là lời kể truyền miệng, không ai thật sự minh chứng được rằng nó bắt đầu bằng cái gọi là sự trừng trị của Ơn Trên 

Xem thêm: Top 15 phim chiếu rạp Việt Nam hay nhất đình đám một thời

Bước sang giai đoạn hai của bộ phim, người con trai cả Vĩnh An (Dược Sĩ Tiến) trở về sau nhiều năm du học nước ngoài. Anh được bổ nhiệm làm người kế nghiệp gia sản của Vương Đình. Từ đó nhiều vụ án kỳ lạ liên tục xảy ra, Vĩnh An cảm nhận được sự bất ổn của gia đình. Anh lần theo dấu vết điều tra chân tướng vụ việc. Bộ phim cũng dần sa đà vào điều tra phá án, chuyển từ thể loại giật gân, kỳ bí sang màu sắc trinh thám.

Hạnh Phúc Máu thống lĩnh top 1 phòng vé, có thật sự đáng xem? 3
Bộ phim có bước chuyển mình khéo léo và phù hợp từ kinh dị sang điều tra, phá án

Điểm đáng khen của bộ phim là các nhân vật từ vai chính đến vai phụ đều có câu chuyện riêng để khai thác và có logic khá hợp lí. Song vẫn gây "lấn cấn" cho người xem khi thể hiện sự thiếu liên kết trong mỗi câu chuyện với nhau.

Đạo diễn sử dụng cách kể chuyện đan xen quá khứ lẫn thực tại. Tuy mang lại sự mới mẻ so với các bộ phim gần đây, nhưng cách xây dựng và giải quyết tình huống vẫn chưa thật sự thỏa mãn. Khán giả gần như có thể đoán ra được những diễn biến của bộ phim một cách dễ dàng.

Điểm sáng diễn viên, chênh lệch diễn xuất

Xuất hiện gần như toàn bộ thời lượng, NSND Kim Xuân trong vai bà Hà Phương đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng người xem. "Cân" một lúc hai vai, nữ diễn viên mang đến những thước phim đầy chất lượng.

Đối với cảnh đào sâu nội tâm nhân vật, bà là gương mặt hiếm hoi thể hiện tròn vai diễn. Những chênh chao trong tâm lý Hà Phương được nghệ sĩ gạo cội khai thác vừa đủ, chừng mực, như cảnh bà phát hiện người gây ra mọi nguồn cơn tội lỗi.

Hạnh Phúc Máu thống lĩnh top 1 phòng vé, có thật sự đáng xem? 4
NSND Kim Xuân nhận được "cơn mưa" lời khen trong diễn xuất

Bên cạnh đó, 2 cái tên là Dược Sĩ Tiến và Hữu Tài cũng trở thành chủ đề bán tán rôm rả trong những ngày qua. Hữu Tài là gương mặt còn non kinh nghiệm diễn xuất, nhưng lại được đánh giá là một điểm sáng của bộ phim. Dược Sĩ Tiến trong vai diễn đầu tay khiến người hâm mộ khá thất vọng. Là nam chính của bộ phim, anh vẫn chưa thể hiện được "hào quang" trong vai trò của mình. Sự chênh lệch về diễn xuất của dàn cast là một yếu điểm của Hạnh Phúc Máu.

Hạnh Phúc Máu thống lĩnh top 1 phòng vé, có thật sự đáng xem? 5
Diễn xuất của các nhân vật có sự chênh lệch khá rõ

Xem thêm: Top 50+ bộ phim Việt Nam hay nhất, đa dạng, hấp dẫn năm 2022

Nhìn chung, dàn diễn viên dù là bậc tiền bối hay tân binh đều đã cố gắng hết mình cho bộ phim. Nếu giảm bớt những "cú twist" khiên cưỡng, thì chắc hẳn diễn biến tâm lý của các nhân vật sẽ được trau chuốt, thể hiện tốt hơn rất nhiều.

Đầu tư bối cảnh, mãn nhãn người xem

Hạnh Phúc Máu lựa chọn Đà Lạt là nơi thực hiện phần lớn các cảnh quay của bộ phim. Mặc dù nhiều set hình chủ yếu quanh đi quẩn lại cũng chỉ ở bối cảnh trong nhà, nhưng không hề bị nhàm chán, mà còn cho thấy sự chỉn chu của ekip trong từng tiểu tiết. Từ hệ thống đèn chùm, cách sắp xếp các bức tranh cho đến ánh sáng cho mỗi khung hình đều được tính toán chuẩn chỉnh.

Hạnh Phúc Máu thống lĩnh top 1 phòng vé, có thật sự đáng xem? 6
Từng khung hình đều thể hiện tâm huyết của ekip làm phim
Hạnh Phúc Máu thống lĩnh top 1 phòng vé, có thật sự đáng xem? 7
Mỗi gam màu xuất hiện mang một dụng ý muốn truyền tải

Qua bàn tay đạo diễn Nguyễn Chung, bối cảnh phim được dàn dựng kỹ lưỡng với lối tư duy giàu chất điện ảnh. Dụng ý của đạo diễn được thể hiện từ màu sắc cho đến kỹ thuật quay hay thậm chí là thời điểm mà âm nhạc vang lên. 

Chính vì không có những cái tên khủng góp mặt trong dàn cast để tạo nhiệt. Hạnh Phúc Máu vốn không phải là tác phẩm được mong chờ sẽ vực dậy doanh thu phòng vé Việt. Nhưng chỉ sau 5 ngày ra rạp, bộ phim bất ngờ có một "cú" lội ngược dòng, thống lĩnh Top 1 doanh thu phòng vé tháng 11. 

Trả lời cho câu hỏi Hạnh Phúc Máu có thật sự đáng xem? Chính là rất đáng. Tuy còn nhiều thiếu sót nhưng nhìn chung đây vẫn là một bộ phim ổn áp nếu muốn ra rạp ngay lúc này.

Cập nhật thêm các tin mới nhất về phim hay tại Tin Phim VOH.

(Ảnh: Internet)