Sáng tạo phim hoạt hình hiện đại từ cảm hứng văn hóa dân gian Việt Nam

(VOH) - Hai dự án hoạt hình dài hơi Hành trình nhân quả và Tản Viên Phong Châu  vừa được Sun Wolf Animation Studio công bố và giới thiệu đến khán giả.

Theo đuổi phong cách phim hoạt hình kỳ ảo, thần thoại pha lẫn một chút mạo hiểm và hành động, Sun Wolf mang đến sự mới lạ từ những điều bình dị, gần gũi với đời sống người Việt thông qua các nét vẽ cách điệu, sáng tạo cùng đồ họa hiện đại.

SunWolf mong muốn đưa phim hoạt hình Việt Nam với chất liệu văn hóa dân gian ra thế giới
SunWolf mong muốn đưa phim hoạt hình Việt Nam với chất liệu văn hóa dân gian ra thế giới

Dịp này, Sun Wolf cũng đã công chiếu đoạn phim ý tưởng U Linh Tích Ký – Bột thần kỳ, bối cảnh và thế giới nhân vật cho phim Hành Trình Nhân Quả. Hình ảnh trong phim được sáng tạo dựa chất liệu văn hóa dân gian Việt Nam. Đó là vùng đất đông dân cư nhộn nhịp trên 12 quận nội thành được bao bọc bởi dòng sông hiền hòa, là cây nhân quả uy nghiêm được lấy cảm hứng từ cây đa vững chãi tỏa bóng, là gian bếp quen thuộc với những loại gia vị không thể thiếu trong ẩm thực nước ta.

Bộ phim lấy bối cảnh một quán ăn của linh giới, ông chủ kiêm đầu bếp Nghệ Trư An có một loại bột thần khiến món ăn thơm ngon bội phần. Một tối, chú Nghệ đuổi theo một tên trộm khắp các mái nhà, đuổi tới quán ăn và phá sập quán. Phim ngắn không lời thoại nhưng thu hút thị giác với màu sắc đẹp, hình ảnh thú vị. Chân dung linh thú nghê gắn liền văn hóa dân gian Việt Nam, món ăn Việt Nam.

Về kiến trúc của Linh Giới trong phim, nhóm sáng tạo lấy cảm hứng từ phố cổ Hội An với nhà cổ, nhà thờ tộc, chùa, đình, đèn lồng rực rỡ, kiến trúc sườn nhà, mái ngói, mắt cửa... Đại cảnh được vẽ rất chi tiết, tỉ mỉ. Tất cả những nhân vật cổ tích, những câu chuyện truyền thuyết, ca dao, ẩm thực, cảnh vật làng quê nên thơ… đều là nguồn cảm hứng để Sun Wolf dấn thân tìm hiểu, phát triển nên thế giới hoạt hình riêng của mình.

Chia sẻ sau khi xem phim phim ý tưởng U Linh tích ký - Bột thần kỳ, nhà sử học Dương Trung Quốc đánh giá: “Với góc độ một khán giả thì tôi thấy là dự án hoàn hảo. Vì thế, tôi nghĩ rằng nếu có một cốt truyện tốt cộng với tay nghề mà các bạn đã có, tất nhiên càng làm thì càng tinh, càng làm thì càng nhuyễn, chắc chắn sẽ có một kết quả xứng đáng với công sức mà các bạn bỏ ra. Đây có thể là kỳ vọng của những người như chúng tôi ở các bạn trẻ”.

Thế giới các nhân vật sinh động, nhộn nhịp của Hành Trình Nhân Quả
Thế giới các nhân vật sinh động, nhộn nhịp của Hành Trình Nhân Quả

Trước khi ra mắt khán giả Việt Nam, phim ngắn Bột thần kỳ vinh dự được công chiếu tại các liên hoan phim hoạt hình quốc tế và có những phản hồi tích cực như Liên hoan phim ITFS lần thứ 29, Liên hoan phim SIFF lần thứ 48.

Đạo diễn Raul Garcia, cựu họa sĩ hoạt hình tại Walt Disney và từng được đề cử là đạo diễn hoạt hình xuất sắc tại Annie Awards nhận xét, mức độ nghệ thuật và chất lượng trong phim hoạt hình U Linh tích ký - Bột thần kỳ thực sự cao, có giá trị thẩm mỹ và giá trị sản xuất thật tuyệt vời. Chỉ đạo nghệ thuật và thiết kế nhân vật rất đẹp. Nhìn chung, bộ phim đạt trên tiêu chuẩn chất lượng của nhiều tác phẩm cùng thể loại.