Smile 2022 review: "Nụ cười" đưa người ta vào bế tắc

(VOH) – Vượt mốc doanh thu 100 triệu USD, phim kinh dị Smile được gắn mác cà chua tươi với nhiều bình luận tích cực. Bộ phim mở màn "ổn áp" cho mùa Halloween 2022.

Với số tiền đầu tư chỉ khoảng 17 triệu USD, thế nhưng Smile đã thành công phá đảo phòng vé và liên tục nhận về hàng loạt đánh giá tích cực từ khán giả. Mặc dù nội dung không có gì quá mới mẻ đối với các tín đồ cuồng phim kinh dị nhưng Smile đã thành công truyền tải thông điệp đằng sau "nụ cười cảm lạnh" ấy. 

Smile 2022 review:
Smile được nhận xét là một trong những tựa phim kinh dị đáng xem của năm 2022.

Thông tin phim

  • Tên tiếng Anh: Smile 
  • Tên tiếng Việt: Cười 
  • Thể loại: Kinh dị 
  • Quốc gia: Mỹ
  • Đạo diễn/Biên kịch: Parker Finn
  • Diễn viên: Sosie Bacon, Jessie T. Usher, Kyle Gallner, Caitlin Stasey, Kal Penn, Rob Morgan
  • Ngày phát hành: 30/9/2022 (Mỹ), 30/9/2022 (Việt Nam)
  • Thời lượng: 115 phút

Nội dung chính xoay quanh nữ bác sĩ tâm lý mắc chứng PTSD

Smile là bộ phim điện ảnh đầu tay của Parker Finn dựa trên phim ngắn Laura Hasn't Slept của chính đạo diễn. Câu chuyện được dẫn dắt bởi nhân vật nữ bác sĩ tâm lý Rose Cotter (Sosie Bacon), cô làm việc tại một bệnh việc tâm thần và có cuộc sống êm đềm bên cạnh chồng sắp cưới. Thế nhưng, bi kịch ập đến sau khi Rose chứng kiến một bệnh nhân tự sát ngay trước mặt mình. Cú sốc tinh thần "lần 2" đã khiến Rose xuất hiện các dấu hiệu của chứng PTSD (Rối loạn căng thẳng sau sang chấn). Những hiện tượng kì quái, những điều rùng rợn nối tiếp nhau xảy ra khiến cho Rose ngày càng kiệt quệ. Cho đến khi tìm hiểu về những trường hợp tương tự, Rose mới phát hiện bản thân đã dính phải một lời nguyền vô cùng đáng sợ...

Smile 2022 review:
Rose bị ám ảnh tâm lý từ bé, cú sốc liên quan đến công việc lại khiến cho tâm lý của cô bị tổn thương nghiêm trọng.

Xem thêm: Top 18 bộ phim kinh dị hay nhất năm 2021 khiến người xem sợ hãi, ám ảnh

Top lý do giúp Smile trở thành phim kinh dị hay mở màn cho mùa Halloween 2022

Cho đến hiện tại, doanh thu từ các phòng vé của Smile đã vượt hơn con số 100 triệu USD. Bên cạnh đó, hàng loạt đánh giá rất tích cực dành cho bộ phim và độ cà chua tươi đạt 78%. Với bấy nhiêu thôi cũng ít nhiều minh chứng cho sức hút của Cười đối với khán giả màn ảnh rộng.

Smile 2022 review:
Smile nhận về đánh giá tích cực từ khán giả.

Cảm giác rùng rợn, ám ảnh bởi nụ cười quỷ dị

Bộ phim được xây dựng theo phong cách kinh dị tâm lý (psychological horror), điều đó có nghĩa là người xem sẽ không phải thường xuyên bị giật mình hay cảm thấy kinh tởm đến buồn nôn với những cảnh "si rô dâu" đầm đìa hay những chi tiết hù dọa bất thình lình. Đạo diễn Parker Finn đã rất tài tình khi đi sâu vào khai thác tâm lý nhân vật, lợi dụng nụ cười quỷ dị của họ để mang lại cảm giác rùng rợn đến mức ám ảnh khi xem.

Smile 2022 review:
Nụ cười đáng sợ của bác sĩ Madeline Northcott.

Mở đầu phim, Smile đã đi thẳng vào vấn đề ngay lập tức, không dài dòng lê thê. Mạch phim được chuyển biến với tiết tấu dồn dập đầy kịch tính, liên tục là những phân cảnh chuyển đổi giữa hiện thực và ảo giác. Cú plot twist trong những phút cuối thật sự quá bất ngờ, những tưởng mọi chuyện đã được giải quyết và có thể thở phào nhẹ nhõm, nhưng hoàn toàn KHÔNG!

Dàn nhân vật diễn xuất nhập vai là một điểm cộng lớn

Bên cạnh nội dung câu chuyện lôi cuốn, dàn cast chính cho bộ phim cũng là một trong những điểm sáng giúp tạo nên thành công của Smile. Nữ chính Sosie Bacon hoàn toàn khiến cho khán giả tin và cảm nhận được nỗi thống khổ cùng vô vọng mà cô ấy đang phải gánh chịu. Nụ cười ma quái của hai nữ diễn viên Caitlin Stasey (trong vai Laura Weaver) và Robin Weigert (trong vai bác sĩ Madeline Northcott) hẳn đã khiến không ít người lạnh gáy và phải mất một khoảng thời gian để quên đi nụ cười quái gở đó.

Smile 2022 review:
Caitlin Stasey khiến người xem dựng tóc gáy bởi nụ cười trước khi dùng cách cực đoan nhất để giải thoát cho bản thân.
Smile 2022 review:
Trong Smile, "một nụ cười như hàng ngàn nhát dao" cứa vào nội tâm của các nhân vật.

Thông điệp ẩn chứa phía sau nụ cười quái dị

Nếu để ý và cảm nhận khác hơn phía sau nỗi sợ, bạn sẽ thấy các nhân vật trong phim liên quan đến nụ cười đa phần đều từng bị tổn thương về tâm lý. Từ bệnh nhân Laura, cô đã không thể ngủ ngon giấc và liên tục bị một "thứ gì đó" không rõ đeo bám và gieo rắc những điều u ám vào tâm trí cô... Rose có người mẹ gặp phải vấn đề về tâm lý và cái chết của bà một phần cũng liên quan gián tiếp đến cô ấy...

Smile 2022 review:
Thay vì lắng nghe Rose, ở bên cạnh và tìm cách giúp đỡ "vợ", Trevor lại sợ hãi, xa lánh và "bỏ mặc" cô ấy.

Những người chịu tổn thương về tâm lý thường rất hoảng loạn khi không biết phải đối mặt với nỗi dằn vặt về tinh thần, mỗi ngày họ đều phải cố gắng chịu đựng hết sức để vượt qua. Rose đã luôn muốn giải thích những gì mà cô đang phải trải qua cho người đầu ấp tay gối với mình, nhưng thay vì nhận được sự lắng nghe, quan tâm và cùng tìm hướng giải quyết, anh ta chọn cách lẫn tránh cô vì quá đỗi sợ hãi trước những hành động và thái độ "điên rồ" của Rose. Trong lúc rất cần sự quan tâm và chia sẻ nhưng điều Rose nhận lại chỉ là sự xa lánh và bàng quan của mọi người xung quanh, không một ai muốn lắng nghe hay tin những điều "kỳ lạ" mà cô đang cố gắng muốn giải bày. 

Smile 2022 review:
Gia đình của chị gái cũng không dang tay giúp đỡ Rose.
Smile 2022 review:
Chỉ có bạn trai cũ của Rose là đồng ý giúp đỡ cô ấy nhưng mọi thứ đã quá muộn...

Vậy nên, sau một thời gian dài chịu đựng, đối mặt và chống chọi, dù đã cố gắng vực dậy tinh thần, thoát khỏi bóng đen tâm lý nhưng cuối cùng họ vẫn không thể vượt qua và tự hủy hoại chính mình. Nụ cười đầy "cảm lạnh" của các nhân vật như thể là nụ cười lạnh lùng, dè bỉu của người khác trong mắt họ và cũng là nụ cười giả tạo để che lấp sự thật đau buồn phía sau những tổn thương tinh thần. Chung quy, Smile đã thành công khi đưa lên màn  một hiện trạng mà không ít người đang gặp phải và cũng như một lời thức tỉnh để những người thân và bạn bè của những bệnh nhân tâm lý có thể kịp thời để họ cảm nhận được sự quan tâm và chia sẻ vì nếu quá muộn màng như bạn trai cũ của Rose thì mọi chuyện cũng chẳng thể cứu vãn được nữa.

Smile vẫn không tránh khỏi thiếu sót quen thuộc

Đánh mạnh vào nỗi ám ảnh tâm lý hơn là nỗi sợ hãi qua hiệu ứng thị giác, Cười vẫn mang vài yếu tố jump scare được cài cắm hợp lý để tăng phần đáng sợ và đúng nghĩa với một tựa phim kinh dị giật gân. Thế nhưng, các chi tiết đó thật sự không nặng đô và "rất rất" quen thuộc cho đến cảnh tượng "trùm cuối" cũng chưa đủ để khán giả phải hét toáng lên hay giật thót tim. 

Smile 2022 review:
Có lẽ bạn sẽ phải giật bắn người bởi hình ảnh khiếp đảm này.

Ngoài ra, vì quá chú tâm vào khai thác nội tâm nhân vật nữ chính (điều hiển nhiên) vô tình khiến cho một số nhân vật quan trọng khác bị lu mờ và không ít những tình tiết không được diễn giải đến nơi đến chốn. Chính các nhân vật phụ sẽ giúp lý giải ít nhiều vấn đề liên quan đến nữ chính, góp phần là nút thắt quan trọng để đi đến cao trào và làm nổi bật trọng tâm câu chuyện hơn. Tiếc rằng, Cười chưa thể làm tốt các nhân vật phụ, họ xuất hiện một cách mờ nhạt, chóng vánh và chưa thể giúp cho vấn đề của Rose được thể hiện trọn vẹn hơn.

Smile hiện đang khởi chiếu tại các rạp phim

 

Trong những năm gần đây, thể loại phim kinh dị dần đi vào tình trạng bão hòa, các đề tài và yếu tố đã quá quen thuộc với khán giả được "xào đi nấu lại" liên tục. Nếu một tác phẩm có "gia vị" tròn đầy, diễn xuất nhập vai và đạo diễn mát tay thì chắc chắn sẽ chiếm được sự ủng hộ nhiệt tình của khán giả. Từ những gì mà Smile truyền tải, đây vẫn xứng đáng là một tựa phim kinh dị tâm lý để chọn xem khi ra rạp.

Xem thêm những thông tin phim ảnh đặc sắc nhất tại tại chuyên mục phim cùng VOH giải trí mỗi ngày nhé!

(Ảnh: Tổng hợp Internet)